logo isranews

logo small 2

โชว์หนังสือร้องฝายฯบ้านลิงส่อง-โคราช 1.2 ล.ใช้การไม่ได้-จ้างชาวบ้านซ่อม!

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 03 มกราคม 2559 เวลา 10:05 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

 เปิดหมด! หนังสือร้อง 'พ.จ.อ.บุญสืบ' ปลัดเทศบาลตำบลสีดา-โคราช ปมฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่องวงเงิน 1.2 ล. สร้างปี 56 แต่ปัจจุบันยังใช้งานไม่ได้ ไร้เสาเข็ม มีประกัน 2 ปี แต่จ้างชาวบ้านซ่อม รอบแรก 70,000 บาท รอบสองแสนสี่-ยังไม่จ่าย

 301258 seeda 00

กรณีมีผู้ร้องเรียน พ.จ.อ.บุญสืบ ชอบการ ปลัดเทศบาลตำบลสีดา กรณีโครงการก่อสร้างฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่อง หมู่ 2 อ.สีดา จ.นครราชสีมา วงเงิน 1,200,000 บาท ไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง ทำให้เกิดความเสียหายแก่เทศบาลตำบลสีดา และประชาชนได้รับความเดือดร้อน ไม่ได้ใช้ประโยชน์ รวมถึง มีการเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชนผู้รับเหมา 

โดย มีการปล่อยปละละเลย ไม่ควบคุมโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้โครงการดังกล่าวเกิดความเสียหายใช้งานไม่ได้ สร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้าน และไม่มีการเรียกค่าเสียหายจากเอกชนผู้รับเหมาก่อสร้างที่เป็นคู่สัญญา แต่อย่างใด 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า กรณีนี้มีผู้ทำหนังสือร้องเรียนระบุว่า โครงการดังกล่าวมีการเบิกจ่ายเงินค่าจ้างทั้งหมด 1.2 ล้านบาทให้กับ ‘ร้าน ช.กัญญพัชร’ ผู้รับจ้าง เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ การก่อสร้างในงวดงานที่ 2 ผู้รับเหมาไม่ได้ใส่เสาเข็ม ทำให้ฝายเกิดชำรุดพังเสียหายในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของผู้รับเหมา เนื่องจาก อยู่ในระยะเวลารับประกันงานจ้าง ตามสัญญาจ้างข้อ 6 โดย คณะกรรมการตรวจการจ้างมิได้ตรวจสอบรายละเอียดของงานว่ามีอะไรบ้าง หากพบว่าผู้รับเหมาปฏิบัติไม่ถูกต้องตามแบบแปลน ฯ และสัญญาจ้าง ก็มีอำนาจในการสั่งให้หยุดงานหรือพักงานก่อสร้างได้ทันที

เห็นได้ว่า คณะกรรมการตรวจการจ้างปล่อยปละละเลยไม่ตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับเหมาและที่ผู้ควบคุมงานรายงาน อีกทั้ง ไม่รายงานหัวหน้าฝ่ายบริหารของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 ข้อ 65 หรือหากมีเหตุต้องเปลี่ยนแปลงแบบแปลน ปลัดเทศบาล ต.สีดา ก็ไม่นำเสนอต่อที่ประชุมสภาท้องถิ่น ฯ

ทั้งนี้ ระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยวิธีการงบประมาณ พ.ศ. 2541 ข้อ 29 ระบุความว่า การแก้ไขเปลี่ยนแปลงคำชี้แจงงบประมาณรายจ่าย ในหมวดค่าครุภัณฑ์ ที่ดินและสิ่งก่อสร้าง ที่ทำให้ลักษณะปริมาณคุณภาพเปลี่ยน หรือ เปลี่ยนแปลงสถานที่ก่อสร้าง ให้เป็นอำนาจอนุมัติของสภาท้องถิ่น แต่กลับสั่งให้ผู้รับเหมาเปลี่ยนแปลงแบบแปลนโดยพละการ เกิดความเสียหายต่องาน ทำให้ไม่สามารถสัญจรไปมาหรือขนส่งสินค้าทางการเกษตรได้ โดยถาวรจนถึงปัจจุบัน

301258 seeda 07

301258 seeda 09

ต่อมา เทศบาล ต.สีดา ได้ว่าจ้างให้นายสมาน คนชาญ ราษฎรบ้านโนนสัง มาดำเนินการซ่อมแซมฝายที่ชำรุด เป็นเงิน 70,000 บาท แยกเป็น 2 ส่วน ดังนี้

1.เงินจำนวน 59,900 บาท เป็นที่เงินที่เทศบาล ฯ ริบหลักประกันสัญญาตามโครงการ ฯ จากร้าน ช.กัญญพัชร ผู้รับจ้างตามสัญญา (ฎีกาเบิกจ่ายเลขที่ 978/2558 ลงวันที่ 14ก.ค.58)

2.เงินจำนวน 10,100 บาท เป็นเงินที่จ่ายจากงบประมาณของเทศบาล ฯ ทั้งที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้เสนอแนะแนวทางการปฏิบัติตามกฎหมายเป็นลายลักษณ์อักษร (ฎีกาเบิกจ่ายเลขที่ 979/2558 ลงวันที่ 14ก.ค.58)

โดย การสั่งให้จ่ายเงินค่าซ่อมแซมฝาย ฯ ของ พ.จ.อ.บุญสืบ ปลัดเทศบาล ต.สีดา ไม่ชอบด้วยกฎหมายระเบียบกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2553 ข้อ 138(3) เนื่องจาก ค่าเสียหายในการซ่อมแซมฝาย ฯ 'ร้าน ช.กัญญเพชร' ผู้รับเหมาจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบทั้งหมด

ต่อมา มีการจ้างเพิ่มเติมครั้งที่ 2 โดยว่าจ้าง นายสมาน คนชาญ (รายเดิม) เป็นเงิน 140,000 บาท โดยไม่ศึกษากฏหมายว่าสามารถดำเนินการได้หรือไม่ และเกิดผลกระทบต่อประชาชนมากน้อยเพียงใด เกิดภาระค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น ขณะที่ ปัจจุบัน นายสมาน ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้าง 

อย่างไรก็ตาม พ.จ.อ.บุญสืบ ชอบการ ปลัดเทศบาล ต.สีดา ยังคงเพิกเฉยไม่ดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องในส่วนของการเรียกคืนค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่อง ม.2 จากร้าน ช.กัญญพัชร โดย ไม่รายงานผู้ว่าราชการเพื่อพิจารณาเป็นผู้ทิ่งงาน และไม่มอบหมายให้งานนิติการแจ้งความดำเนินการกับผู้รับเหมา เพื่อเรียกคืนค่าใช้จ่ายที่เทศบาล ฯ ได้เบิกจ้ายไปแล้ว

ขณะที่ พ.จ.อ.บุญสืบ ให้สัมภาษณ์ยืนยันผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราว่า “ฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่องนั้นสร้างตั้งแต่ปี 56 ยืนยันว่าเป็นการสร้างตามแบบแปลนในสัญญา เพราะถ้าสร้างไม่ตรงตามแบบ ก็ไม่สามารถเบิกเงินจ่ายได้ เป็นเรืองธรรมดาที่มีคนร้องเรียน ขอเรียนตามตรงว่า ต.สีดา เป็นเมืองที่มีการเมืองเล็ก ๆ แบ่งออกเป็นสองพวกสองฝ่าย เหมือนพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ แต่ขออนุญาตไม่ลงรายละเอียดที่ลึกกว่านี้”

ทั้งหมด คือ ข้อมุลล่าสุดกรณีโครงการก่อสร้างฝายชะลอน้ำบ้านลิงส่อง ม.2 ต.สีดา อ.สีดา จ.นครราชสีมา ที่ชาวบ้านร้องเรียนต่อสำนักข่าวอิศราว่า ก่อสร้างไม่ตรงตามแบบแปลน มีความเสียหายเกิดรอยแตกร้าว ไม่สารถใช้ประโยชน์ได้ ขณะที่ ปลัดเทศบาลตำบลสีดา ยืนยันว่า เป็๋นการก่อสร้างตามแบบในสัญญา เพราะไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถเบิกเงินจ่ายผู้รับเหมาได้

301258 seeda 03

301258 seeda 04

301258 seeda 05

301258 seeda 06

301258 seeda 08

อ่านประกอบ : ร้องปลัดเทศบาลสีดา-โคราช สร้างฝาย 1.2 ล.ผิดแบบ-เจ้าตัวยันแค่ชำรุดเรียกเอกชนซ่อมแล้ว