logo isranews

logo small 2

เปิดหนังสือโต้ตอบ บมจ.คิวเฮ้าส์ฯ VS สนง.บางบอน ก่อนแจ้งจับ บ.ดัง-อดีต รมต.

เปิดหนังสือ 2 ฉบับ โต้ตอบ บมจ.คิวเฮ้าส์-สนง.เขตบางบอน ปมหมู่บ้านจัดสรร รุกล้ำลำรางสาธารณะ ยันไม่เคยเพิกเฉย ขอระบุแนวให้ชัด ช่วยจัดการให้ที ก่อนฝ่ายหลังบอกแล้วยังไม่รื้อ แจ้งจับ พ่วง 4 กก. 'ชัชชาติ'อดีต รมว.คมนาคมด้วย  

 110159 Qhouse 00

กรณีสำนักงานเขตบางบอน กรุงเทพมหานคร มอบอำนาจให้เจ้าหน้าที่ ร้องทุกข์ต่อผู้กำกับการ สน.บางบอน เพื่อดำเนินนคดีกับ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) กรณีก่อสร้างรั้วและพื้นที่ทางเท้าคอนกรีตเสริมใยเหล็กบางส่วนขึ้นที่บริเวณลำรางสาธารณประโยชน์ ข้างทางเข้าออกโครงการหมู่บ้านวรารมย์ ถ.บางบอน 4 แขวง/เขตบางบอน กรุงเทพ ฯ หลังจากเจ้าหน้าที่เขตได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัท ฯ รื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกจากที่สาธารณะ (ลำรางสาธารณะ) แต่บริษัท ฯ ไม่ปฏิบัติตาม  ปัจจุบันคดีอยู่ระหว่างการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งได้ออกหมายเรียกบริษัทฯและกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม 4 คนมารับทราบข้อกล่าวหาไปแล้ว (อ่านประกอบ : แจ้งจับ บ.อสังหาฯดังรุกล้ำลำรางสาธารณะ- ‘ชัชชาติ’กก.โดนด้วย มอบตัว ตร.แล้ว )

ก่อนที่จะมาถึงจุดนี้  สำนักข่าวอิศรา นำหนังสือโต้ตอบระหว่าง สำนักงานเขตบางบอน กับ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ มาเสนอ ดังนี้ 

 วันที่ 9 ต.ค. 58 นายสุวิทย์ ผู้อำนวยการเขตบางบอน ได้มีหนังสือที่ กท 8903/5269 ถึง บมจ.ควอลิตี้เฮาส์ ระบุให้รื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกจากที่บริเวณลำรางสาธารณะ (ข้างถนนทางเข้าหมู่บ้านวรารมย์) ซึ่งตรวจสอบแล้วปรากฏว่า ปัจจุบันยังมิได้ทำการรื้อถอนส่วนที่ก่อสร้างอยู่บนลำรางสาธารณะดังกล่าวออกไป จึงขอให้ทำการรื้อถอนและทำที่ดินให้อยู่ในสภาพเดิม

จึงเรียนมาเพื่อทราบ และดำเนินการต่อไป  (ดูเอกสาร) 

110159 Qhouse 02

ต่อมาวันที่ 29 ต.ค. 58 นายเกรียงศักดิ์ เมฆเกรียงไกร ผู้อำนวยการฝ่ายบริการหลังการขาย บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) มีหนังสือที่ QH 0518/2558  ชี้แจงการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างออกจากที่สาธารณะ (ประเภทลำรางสาธารณะ) ระบุถึง นายสุวิทย์ สุขฤทัยในธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานเขตบางบอน หลังจากได้รับหนังสือจาก สนง.เขตบางบอน มีคำสั่งให้ทำการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างที่อยู่บนลำรางสาธารณะให้อยู่ในสภาพเดิม ว่า

ทางบริษัท ฯ ไม่เคยมีเจตนาใด ๆ ที่จะทำการก่อสร้างสิ่งก่อสร้างรุกล้ำที่สาธารณะ หรือได้รับผลประโยชน์จากการดำเนินการเช่นนั้น แต่อย่างใด แต่เนื่องจาก เป็นการก่อสร้างโครงการบ้านจัดสรรขนาดใหญ่ จึงอาจเกิดความผิดพลาดในการก่อสร้างขึ้นได้ ซึ่งหากปรากฏว่า สิ่งก่อสร้างนั้นสร้างรุกล้ำลำรางสาธารณะดังกล่าวจริง ทางบริษัท ฯ ยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการรื้อถอนออกจากที่สาธารณะ

บริษัท ฯ จึงขอให้ สนง.เขตบางบอน ดำเนินการระบุแนวเขต แผนที่ และแผนผังที่ดินที่ได้รับการรับรองถูกต้องจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องในส่วนของพื้นที่ที่รุกล้ำให้ชัดเจน รวมถึง กำหนดวันรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง พร้อมตัวแทนเจ้าหน้าที่ เพื่อบริษัทจะได้ดำเนินการอย่างถูกต้องต่อไป โดยที่ผ่านมา ไม่เคยเพิกเฉยกับเรื่องดังกล่าว และมีความพยายามประสานงานเพื่อดำเนินการรื้อถอนมาตลอด ซึ่งล่าสุดทางคณะกรรมการรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้เข้ามาร่วมแก้ปัญหา เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงในการแก้ปัญหาร่วมกัน และดำเนินการร่วมกันเรื่อยมา ซึ่งทางเขตบางบอนทราบดีสำหรับข้อเท็จจริงที่ผ่านมา แต่ก็ยังไม่สามารถดำเนินการให้ลุล่วงได้ จึงขอแจ้งความประสงค์ที่จะขอความอนุเคราะห์ให้เข้าดำเนินการรื้อถอนสิ่งก่อสร้างดังกล่าว และยินดีรับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด (ดูเอกสาร) 

110159 Qhouse 01

กระทั่ง  สำนักงานเขตบางบอน แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เมื่อ 11 พ.ย.58 โดยให้เหตุผลว่า  เจ้าหน้าที่มีหนังสือแจ้งแล้วแต่บริษัทฯ ยังไม่ปฏิบัติตาม การกระทำดังกล่าวมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 360 ,368 และประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ.2497 มาตรา 9, 108 ทวิ แก้ไขเพิ่มเติมโดยประกาศคณะปฏิวัติฉบับที่ 36 ข้อ 11 

กรณีนี้เป็นมหากาพย์ เพราะมีการร้องเรียนตั้งแต่ปี 2555 เป็นคดีความไปแล้ว 1 คดีแต่อัยการสั่งยุติคดีเนื่องจากขาดอายุความ ปัจจุบันอยู่ระหว่างการอุทธรณ์ความเห็นของอัยการ 

คดีนี้เป็นคดีที่สอง ต้องรอดูผลความคืบหน้า นับจากนี้