logo isranews

logo small 2

เบื้องหลัง! วงประชุม อผศ.-ผู้รับเหมาเคลียร์ปมขุดคลอง-ทำไม หจก.ใหญ่เผ่น?

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 06 เมษายน 2559 เวลา 10:43 น.
เขียนโดย
isranews

“…แต่ หจก.เรืองรัตนา กลับไม่ทำตามคำพูดดังกล่าวของ พล.อ.รณชัย พอออกไปข้างนอกเพื่อจะไปตกลงกัน ตัวแทน หจก.เรืองรัตนา ได้ขึ้นรถหนีไปเลย ไม่เชื่อผู้ใหญ่ใน อผศ. ด้วย หายไปเลย พยายามตามตัวกลับมาก็ไม่มา อ้างว่ากลัวผู้สื่อข่าว ทั้งที่ผู้สื่อข่าวไม่เกี่ยวข้อง เขาจะคุยกันเองอยู่แล้ว ก็ไม่กลับเข้ามาอีก ขนาด พล.อ.รณชัย สั่งให้คุย ยังไม่คุยเลย…”

 PIC ronchai 6 4 59 1

ยังคงไม่มีการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรมเท่าไหร่นัก!

สำหรับกรณีปัญหาความไม่ชอบมาพากลในการขุดลอกแหล่งน้ำทั่วประเทศโดยสิทธิพิเศษขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ที่ถูกร้องเรียนว่ามีการแอบอ้างชื่อรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) เรียกรับหัวคิว รวมถึงจ้างช่วงงานให้เอกชนไปทำต่อ โดยอ้างว่าเป็นการทำสัญญาเช่าเครื่องจักร

ล่าสุด พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผอ.อผศ. พล.ท.สวัสดิ์ ทัศนา รอง ผอ.อผศ. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร เดินทางลงพื้นที่ไปยัง จ.ยโสธร เพื่อรับทราบเรื่องร้องเรียนจากกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ได้รับความเดือดร้อนภายหลังทำงานขุดลอกแหล่งน้ำแทนบรรดา ‘เอกชนนายหน้า’ ที่ปล่อยช่วงต่อให้เสร็จสิ้นแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินค่าจ้างแต่อย่างใด

โดยในวงประชุมนอกเหนือจากคณะผู้บริหารระดับสูงของ อผศ. และกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยแล้ว ยังมีตัวแทนจาก หจก.เรืองรัตนา และ หจก.โอ ดับเบิ้ล ยู คอนสตรัคชั่น ที่ถูกร้องเรียนว่า เป็นกลุ่มเอกชนที่มีพฤติการณ์รับจ้างช่วงงานในการขุดลอกแหล่งน้ำของ อผศ. โดยอ้างว่าทำสัญญาให้เช่าเครื่องจักร และนำงานดังกล่าวมาปล่อยช่วงต่อให้ผู้รับเหมารายย่อยในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงมีตัวแทนจากสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) จ.ยโสธร มาร่วมรับฟังด้วย

ได้ข้อสรุปอย่างไร-ผอ.อผศ. รับทราบอะไรบ้าง ? สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org มีคำตอบ ดังนี้

แหล่งข่าวที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ เล่าให้ฟังว่า กลุ่มผู้รับเหมาที่เข้าร้องเรียนกับคณะผู้บริหารของ อผศ. นั้น คือกลุ่มที่ไม่ได้รับเงินค่าจ้างทั้งหมด แบ่งเป็น 2 กรณี ได้แก่

1.กรณีเข้าไปรับจ้างช่วงงานจากเอกชนรายใหญ่ที่อ้างว่าทำสัญญาให้เช่าเครื่องจักรกับ อผศ. และปล่อยงานให้ผู้รับเหมารายย่อยทำ แต่เมื่อทำเสร็จแล้วกลับไม่ได้เงิน ทั้งที่เอกชนรายใหญ่มีการเบิกจ่ายแล้ว

2.กรณีเอกชนรายใหญ่ได้งานมาแล้วจ้างช่วงต่อผู้รับเหมารายย่อยหลายรายในโครงการเดียวกัน ทำให้ต้องแบ่งเงินเป็นหลายส่วน ผู้รับเหมารายย่อยจึงได้เงินน้อย ทั้งที่โครงการมีวงเงินสูง และปัจจุบันก็ยังไม่ได้เงินเช่นกัน

โดยกลุ่มผู้รับเหมาได้ยกตัวอย่าง หจก.เรืองรัตนา ที่เบิกเงินมานานแล้ว แต่ไม่ได้เอาเครื่องจักรไปทำเอง แต่ให้ผู้รับเหมาทำทั้งหมด พอถึงเวลากลับไม่จ่าย อ้างว่าไปจ่ายค่าน้ำมัน ค่าอื่น ๆ จิปาถะ แต่คนที่ขุดลอกคลองจริง ๆ กลับไม่จ่ายเงิน โดยงานที่ หจก.เรืองรัตนา ได้มานั้น มีประมาณ 16-17 โครงการ แต่ทำเสร็จแค่ 2 โครงการ ที่เหลือก็ทิ้งระเกะระ ซึ่งฝ่าย อผศ. ยืนยันว่า จะรีบแก้ไขปัญหาโดยด่วน

ด้วยความกังวลว่าจะโกลาหล พล.อ.รณชัย ได้บอกในที่ประชุมว่า ขอให้ หจก.เรืองรัตนา หจก.โอ ดับเบิ้ล ยู คอนสตรัคชั่น ที่ถูกร้องเรียน ไปคุยส่วนตัวกับกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยว่าจะแก้ปัญหากันอย่างไร จะจ่ายเงินกันอย่างไร

“แต่ หจก.เรืองรัตนา กลับไม่ทำตามคำพูดดังกล่าวของ พล.อ.รณชัย พอออกไปข้างนอกเพื่อจะไปตกลงกัน ตัวแทน หจก.เรืองรัตนา ได้ขึ้นรถหนีไปเลย ไม่เชื่อผู้ใหญ่ใน อผศ. ด้วย หายไปเลย พยายามตามตัวกลับมาก็ไม่มา อ้างว่ากลัวผู้สื่อข่าว ทั้งที่ผู้สื่อข่าวไม่เกี่ยวข้อง เขาจะคุยกันเองอยู่แล้ว ก็ไม่กลับเข้ามาอีก ขนาด พล.อ.รณชัย สั่งให้คุย ยังไม่คุยเลย” 

ทำให้บรรยากาศในการประชุมเริ่มระอุขึ้นอีกครั้ง โดยแหล่งข่าว เล่าว่า พล.อ.รณชัย ไม่ได้รับทราบเลยว่ามีการจ้างช่วงงานกันอย่างนี้ ท่านเข้าใจว่าก็แค่คนที่ทำสัญญาเช่าเครื่องจักรก็ให้ทำไป เป็นลักษณะแบบนั้น แต่พอทราบแล้วก็จะแก้ไข และทำให้อยู่ในกรอบทั้งหมด

“ท่านบอกในที่ประชุมเลยว่า ใครแอบอ้างชื่อให้เรียนโดยตรงกับท่านเลย ไม่มีการแอบอ้างอะไรทั้งสิ้น ใครแอบอ้างก็ดำเนินคดี เพราะตอนนี้ก็แจ้งความดำเนินคดีกับผู้แอบอ้างอยู่ และถ้าตรงไหนเกิดปัญหา ส่วนไหนก็แล้วแต่ พร้อมที่จะแก้ไขทั้งหมด เพื่อให้คนได้รับความเดือดร้อนดีขึ้น”

อีกปัญหาหนึ่งที่ได้รับการร้องเรียนในที่ประชุมคือ กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยบางรายยังไม่ทันได้เบิกค่าจ้าง แต่เป็นห่วงกลัวว่าจะไม่ได้เงินก็ร้องเรียนไป เพราะไม่ทราบว่าเอกชนรายใดเป็นเจ้าของสัญญา เพราะกลุ่มตัวเองรับช่วงมาแล้ว 3-4 ช่วง พอถามไปยังพวกเอกชนนายหน้าว่าได้เงินหรือยัง ก็ไม่ได้รับคำตอบ

แต่พอ อผศ. เข้ามา ถึงทราบว่าบริษัทไหนทำสัญญาให้เช่าเครื่องจักร โครงการไหนเบิกเงินไปแล้ว โครงการไปไหนยังไม่ได้เบิก ซึ่งคณะผู้บริหาร อผศ. ยืนยันว่า จะแก้ปัญหาตรงนี้ มีเรื่องอะไรให้รีบประสาน

ทั้งนี้ภายหลัง หจก.เรืองรัตนา หนีการประชุมไปแล้วนั้น ยังเหลือ หจก.โอ ดับเบิ้ล ยู คอนสตรัคชั่น เป็นเอกชนรายใหญ่รายเดียวที่เหลืออยู่ ซึ่งได้เคลียร์ปัญหากับกลุ่มผู้รับเหมารายย่อยให้คณะผู้บริหาร อผศ. รับฟังด้วย

โดย หจก.โอ ดับเบิ้ล ยู คอนสตรัคชั่น ยืนยันว่า ยังไม่ได้เบิกเงินกับ ปภ.จังหวัด เนื่องจากยังไม่มีการตรวจรับงาน แต่กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยหลายคนยังคงคลางแคลงใจ เพราะโดนเอกชนที่เป็นนายหน้ามาขายช่วงต่อให้หลายทอด บอกว่าบางงานก็เบิกเงินแล้ว

สำหรับพฤติการณ์ของ หจก.โอ ดับเบิ้ล ยู คอนสตรัคชั่น คือ เมื่อได้งานมา 1 โครงการ ก็ขายช่วงต่อให้กับกลุ่มผู้รับเหมารายย่อย 2-3 ราย ทำในโครงการเดียวกัน เช่น กลุ่มแรกทำไปประมาณ 20% กลุ่มที่สอง 50% กลุ่มที่สาม 30% อะไรแบบนี้ ทำให้ราคางานที่กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยได้ไปไม่เท่ากัน ส่วนสาเหตุที่ต้องทำเช่นนี้ เพราะรับงานมามากเกินไป เครื่องจักรจึงไม่พอ

ทั้งนี้ แม้จะเข้าไปร้องเรียนปัญหาให้คณะผู้บริหาร อผศ. ฟังแล้วก็ตาม แต่กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยก็ยังไม่ค่อยพอใจนัก ?

โดยในช่วงท้ายของการประชุม กลุ่มผู้รับเหมารายย่อยบางรายตกลงกับ อผศ. ได้ว่า ถ้าโครงการที่ทำมีการเบิกเงินตอนไหนจะแจ้งไป แต่บางเจ้าก็ตกลงกันไม่ได้ เพราะเอกชนรายใหญ่ที่ทำสัญญาให้เช่าเครื่องจักรกับ อผศ. ไม่ยอมเจรจา หลบหนี ซึ่งไม่ใช่แค่กรณี หจก.เรืองรัตนา เท่านั้น ซึ่งต้องตามตัวกันต่อไป ต้องเจรจากันให้ได้

“ผู้รับเหมารายย่อยบางเจ้า ยังไม่ได้เงินอีก 2-3 แสนบาท เขามาก็บอกว่า รำคาญ ไม่เอาเงินแล้ว เสียเวลาทำมาหากิน อย่างนี้ก็มี เงินก็อยากได้ แต่ได้ยากเหลือเกิน หรือเอกชนรายใหญ่ที่ปล่อยช่วงงานต่อบอกว่า เงินเหลือน้อยแล้ว งั้นไม่เอาก็ได้”

สุดท้ายเมื่อการประชุมจบลงไป แต่ปัญหาบางอย่างก็ยังไร้ข้อยุติ โดยเฉพาะกรณีเอกชนรายใหญ่หลบหนี ไม่ยอมมาเจรจาด้วย ซึ่งเป็นปัญหาหลักทำให้ อผศ. ไม่รู้ว่าจะต้องแก้ไขอย่างไร เพราะทำให้แค่เชิญมาพูดคุยเท่านั้น แต่ไม่มีอำนาจในการเรียกมาสอบสวน

ขณะที่ พล.อ.รณชัย ยอมรับว่า บางสัญญามีปัญหาจริง ๆ มีการจ้างช่วงงานจริง ซึ่งจะดำเนินการแก้ไขให้ได้

ส่วนจะแก้ไขตามคำพูดของ พล.อ.รณชัย ได้หรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไปอย่างใกล้ชิด !

อ่านประกอบ :

ผอ.อผศ.รับเพิ่งรู้ปมจ้างช่วงขุดคลองหลังคุยผู้รับเหมาอีสาน-หจก.ใหญ่เผ่น!

INFOGRAPHIC : ชัดๆ แผนผังปัญหาจ้างช่วงขุดคลองอผศ.กรณี 'ภาวัต นาเหนือ '

รอง ผอ.อผศ.ยันแจ้งความสื่อเพื่อหาต้นตอคนเรียกหัวคิวปมจ้างช่วงขุดคลอง

ลามนครพนม!กลุ่มธรรมาภิบาลรุกยื่นสตง. สอบปมจ้างช่วงขุดคลองอผศ. ผิดสเปค

เพิ่งรู้ราคางานจริง1.9 ล.!ผู้รับเหมาอีสานโวยถูกหลอกจ้างช่วงขุดคลองแค่3แสน

ถึงคิวอุบล!ผู้รับเหมาโวยรับช่วงขุดคลองอผศ.3แห่ง เหมาจ่ายล้านเศษ-ราคาจริง 9 ล.

โดนคดีอาญาแบกหนี้นับล.!ผู้รับเหมาอีสานเดือนร้อนหนัก ถูกเบี้ยวเงินขุดคลอง อผศ.

เปิดหมดหลักฐาน 'ผู้รับเหมาอีสาน' ถูกหลอกรับงานขุดคลองอผศ.-แถมโดนคดีอาญา

โชว์ชัดๆ หนังสือผู้รับเหมาทวงเงิน อผศ.! หลักฐานใหม่มัดปมจ้างช่วงขุดคลอง

เปิดข้อมูล'หจก.เรืองรัตนา' ตัวกลางจ้างช่วงผู้รับเหมาอีสานขุดคลองอผศ.

เปลือยหมดเปลือก!พฤติการณ์-ผู้เกี่ยวข้องปมทุจริตขุดคลอง ฉบับกลุ่มธรรมาภิบาล

เปิดหมดหลักฐาน 'ผู้รับเหมาอีสาน' ถูกหลอกรับงานขุดคลองอผศ.-แถมโดนคดีอาญา

โดนคดีอาญาแบกหนี้นับล.!ผู้รับเหมาอีสานเดือนร้อนหนัก ถูกเบี้ยวเงินขุดคลอง อผศ. 

ลามนครพนม!กลุ่มธรรมาภิบาลรุกยื่นสตง. สอบปมจ้างช่วงขุดคลองอผศ. ผิดสเปค 

ปิดบ้านหนี!ผู้รับเหมายโสธร ให้ข้อมูลสตง. ล่าตัว'นายหน้า'จ้างช่วงขุดคลอง อผศ.