logo isranews

logo small 2

อัพเดท ไล่เชือด ขรก.พันคดีทุจริตคืนภาษี 4.3 พันล. ไฮไลต์ สอบยึดทรัพย์ ‘อดีตอธิบดี’

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 03 พฤษภาคม 2559 เวลา 20:57 น.
เขียนโดย
isranews

ขมวดความคืบหน้า ไล่ตรวจสอบ ขรก.-เอกชน คดีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล.ในชั้น ป.ป.ช. 2 คน ถูกฟันวินัยร้ายแรง ดำเนินคดีอาญา 2 คน ร่ำรวยผิดปกติ เข้าคิวรออีกอื้อ ไฮไลต์ ไต่สวนยึดทรัพย์ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร

030559 satitrungka 00

กรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวนข้อเท็จจริง นางทิพาพัชร์ เมฆะอำนวยชัย นักวิชาการเงินและบัญชี 6 สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดลมีเหตุอันควรสงสัยว่าร่ำรวยผิดปกติแม้ไม่ได้เผยแพร่ชนวนเหตุที่นำไปสู่การไต่สวน ฯ แต่มีข้อมูลว่า นางทิพาพัชร์ เกี่ยวพันกับบุคคลในคดีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่มและถูก ป.ป.ช.ชี้มูลไป ก่อนหน้านี้ ผ่านธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งจะต้องไปต่อสู้หักล้างกัน ต่อไป

กระนั้นหากย้อนเวลานับตั้งแต่มีการเปิดโปงกรณีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่มครั้งแรก ตั้งแต่วันที่ 10 มิ.ย. 2556 จนถึงขณะนี้ มีข้าราชการถูกองค์กรตรวจสอบดำเนินการไต่สวนและลงโทษไปแล้วกี่ราย?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org สรุปความคืบหน้า การสอบสวนข้อเท็จจริงและการลงโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มาเสนอให้เห็น ดังนี้

การไต่สวนข้าราชการในข้อหาทุจริต

เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2558 สำนักงาน ป.ป.ช. เผยแพร่ข่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลวินัยร้ายแรง และดำเนินคดีอาญา ข้าราชการกรมสรรพากรที่เกี่ยวข้องคดีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท (ในส่วนพื้นที่บางรัก กรุงเทพ ฯ 3.6 พันล้าน) จำนวน 2 ราย คือ

1.นายศุภกิจ ริยะการ (นายสิริพงศ์ ริยะการธีรโชติ) ปฏิบัติหน้าที่โดยฝ่าฝืนระเบียบแนวทางปฏิบัติของกรมสรรพากร โดย ได้ยุติการตรวจสภาพกิจการของบริษัทผู้ขอคืนภาษีเท็จ ไม่พิจารณาว่า มีการประกอบกิจการจริง แต่ได้พิจารณาคืนภาษีมูลค่าเพิ่มให้กับบริษัทเท็จดังกล่าว เพื่อประโยชน์ของบริษัทที่ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม และเพื่อประโยชน์ของนายสาธิต รังคสิริ ที่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า เงินที่บริษัทขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มได้รับจากกรมสรรพากรโดยมิชอบ ได้นำไปซื้อทองคำแท่ง และนายสาธิต รังคสิริ เป็นผู้มีกรรมสิทธิ์ในทองคำแท่งมูลค่า 179 ล้านบาท การกระทำของนายศุภกิจ ริยะการ ทำให้ทางราชการได้รับความเสียหาย จำนวน 3,146,175,475.93 บาท (เฉพาะสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 บางรัก ) 

2.นายสาธิต รังคสิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร ได้รับทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการสั่งคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มของสำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 เป็นอย่างดี ว่า บริษัทผู้ขอคืนภาษีมูลค่าเพิ่มทั้ง 25 บริษัท ไม่ได้เป็นผู้ส่งออกจริง ไม่มีความมั่นคง ไม่มีความน่าเชื่อถือ แต่ได้ร่วมกระทำความผิดกับเจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 22 ที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 

ต่อมา ทั้งสองคนถูกกระทรวงการคลังไล่ออกจากราชการ โดย นายสาธิตถูกไล่ออก เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2559 ขณะที่ นายศุภกิจ ถูกไล่ออก ก่อนหน้านี้

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลข้าราชการร่ำรวยผิดปกติ 2 ราย

1.นายศุภกิจ ริยะการ อดีตสรรพากรพื้นที่ 22 บางรักมีทรัพย์สินมากผิดปกติ หรือมีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นมากผิดปกติ ทั้งในชื่อของนายสิริพงศ์ อดีตคู่สมรส บุตร และบุคคลที่เกี่ยวข้อง รวมมูลค่า 31,754,337.38 บาท (ป.ป.ช.แถลงข่าว 26 ม.ค.2559)

2.นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์ อดีตนักวิชาการสรรพากรชำนาญการพิเศษ สำนักงานสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27ถูกชี้มูลร่ำรวยผิดปกติ 597,728,229 บาท เมื่อ 1 มี.ค.2559

ยังมีข้าราชการที่ถูกตั้งคณะกรรมการไต่สวน  กรณีทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท ชุดที่สอง (พื้นที่ จ.สมุทรปราการ) รวม 10 ราย ประกอบด้วย

ข้าราชการ 5 ราย ได้แก่ 1.นายพายุ สุขสุดเขียว อดีตสรรพากรพื้นที่สมุทรปราการ 1 (ซี 9) ,2.นายป้อมเพชร วิทยารักษ์ อดีตนักวิชาการสรรพากร พื้นที่สรรพากรภาค 4 ,3.นางศศิพิมพ์ บรรดาเสียง เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากร ,4.นางอารีวัลย์ เถาสุวรรณ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานสรรพากร และ 5.นายสุวัฒน์ จารุมณีโรจน์อดีตสรรพากรพื้นที่กรุงเทพมหานคร 27 (ซี 8)

เอกชน 5 ราย ได้แก่ นายวีรยุทธ แซ่หลก ,น.ส.สายธาร แซ่หลก ,นายกิตติศักดิ์ อัญญโชติ ,นายประสิทธิ์ อัญญโชติ และนายสุรเชษฐ์ มหารำลึก ซึ่งทั้งหมดถูกแจ้งข้อกล่าวหาไปแล้ว และอยู่ระหว่างการไต่สวนข้อเท็จจริง (เอกชนทั้ง 5 คนถูกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ดำเนินคดีข้อหาฉ้อโกงภาษี อัยการมีความเห็นสั่งฟ้อง และทั้ง 5 คนหลบหนี)

และมีข้าราชการที่ถูกตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน คดีร่ำรวยผิดปกติ อีกอย่างน้อย 2 ราย คือ

1.นางทิพาพัชร์ เมฆะอำนวยชัย นักวิชาการเงินและบัญชี 6 สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุล มหาวิทยาลัยมหิดล

2. นายสาธิต รังคสิริ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพากร

สำหรับกรณีนายสาธิต นั้น ล่าสุด ป.ป.ช.ได้สั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต และคนใกล้ชิด มูลค่าหลายร้อยล้านบาท อาทิ ทองคำแท่ง และเงินลงทุน เป็นต้น

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ทรัพย์สินของนายสาธิตที่ ป.ป.ช.มีคำสั่งอายัด มากกว่า 500 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายตรวจสอบให้แล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.2559

ส่วนข้าราชการคนอื่นนอกจาก 2 คนนี้ แหล่งข่าวจาก ป.ป.ช.ระบุว่า ขึ้นอยู่กับผลการสอบสวนคดีทุจริต ถ้ามีข้าราชการถูกตรวจสอบเกี่ยวข้องกับคืนภาษีโดยทุจริต และมีเบาะแสในเรื่องความร่ำรวย ป.ป.ช.อาจตรวจสอบทรัพย์สินข้าราชการรายนั้นควบคู่ไปด้วย

กรณี นางทิพาพัชร์ และ นายสาธิต อาจไม่ใช่ 2 รายสุดท้าย

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาในด้าน ‘ตัวบุคคล’  อดีตอธิบดีกรมสรรพากร เป็นไฮไลต์สุดในคดีนี้

อ่านประกอบ:

จนท.ระดับ 6 ม.มหิดล ร่วมหุ้น ‘สุวัฒน์’ ซี 8 ก่อนถูก ไต่สวน‘รวยผิดปกติ’

ป.ป.ช.ไต่สวน จนท.ระดับ 6 ม.มหิดล รวยผิดปกติ โยงคดีคืนภาษี 4.3 พันล.

ป.ป.ช.ไต่สวน 5 ขรก.สรรพากรร่วม'วีรยุทธ'คดีคืนภาษี 4.3 พันล. สมุทรปราการ

อธิบายความ‘สุวัฒน์’ซี 8 รวยผิดปกติ 597 ล.เกี่ยวข้องทุจริตคืนภาษี 4.3 พันล.อย่างไร?

เชือดรายสอง‘ซี 8’สรรพากร! ป.ป.ช.ชี้มูลรวยผิดปกติเฉียด 600 ล.พันคดีคืนภาษี

อ.ก.พ.คลัง ไล่ออก 'สาธิต รังคสิริ'

ยังมี ‘นักการเมือง-ข้าราชการ’ อีก 16 คน พัวพันคดีคืนภาษี 4.3 พันล.?

ป.ป.ช.เชือด'สาธิต-ศุภกิจ'คดีทุจริตคืนภาษี-พบเอาเงินไปซื้อทองคำแท่ง 179 ล.