logo isranews

logo small 2

เปิดเอกสารมัดปม‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล. ใคร ‘ตัวจริง-เก๊’

เปิดเอกสารไขปมซับซ้อน ‘จ้างที่ปรึกษา’ โครงการรถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล. บุคคลปริศนาโผล่นำส่งรายงานให้ สนข. ขณะชื่อหราอีกโครงการ ชี้ชัดใครตัวจริง-นอกสัญญาจ้าง?หลังเบิกเงินเกือบ 60 ล. 

 240559 denchaitrain 00

กรณีโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ดำเนินการโดยสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ล่าสุด ถูกร้องเรียนว่ามีการใช้ ‘บุคคลนอกสัญญาจ้าง’ อย่างน้อย 1 คน มาเป็นที่ปรึกษาโครงการ ฯ โดยที่ “ที่ปรึกษาจริง” ที่ระบุในสัญญา แค่มีชื่อและไม่ได้มีบทบาทในการเป็นที่ปรึกษา แต่อย่างใด ตามข่าวก่อนหน้านี้ (อ่านประกอบ : ร้อง‘คนนอก’สวม‘ที่ปรึกษา’โครงการรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%)

คำถาม คือ โครงการนี้เกี่ยวโยงกับใครบ้าง? ใครทำการศึกษาจริง และ ใครเป็นบุคคลนอกสัญญาจ้าง?

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เรียบเรียงให้เห็นอย่างชัด ๆดังนี้

26 ม.ค. 2558 สำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ทำสัญญาจ้างที่ปรึกษา โครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ โดย บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด บริษัท ทีแอลที คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด บริษัท วิศวกรรมธรณีและฐานราก จำกัด และ บริษัท ปัญญา คอนซัลแตนท์ จำกัด เป็นผู้รับจ้าง วงเงิน 117.6 ล้านบาท สิ้นสุดสัญญาวันที่ 4 เม.ย. 2559 (14 เดือน)

สัญญากำหนด ‘บุคลากรหลัก’ ในการศึกษาโครงการ ฯ มี นายสุชัย รอยวิรัตน์ เป็นผู้จัดการโครงการ นายสมเกียรติ วรกิตติมาลี รองผู้จัดการ1 (งานโยธา) Mr.TILLIEU Willy รองผู้จัดการ 2 (งานระบบรถไฟ) และผู้เชี่ยวชาญด้านต่าง ๆ อีก 50 คน รวมเป็น 53 คน

5 ก.พ. 2558 สนข. มีคำสั่ง ที่ 19/2558 ลงวันที่ 5 ก.พ. 2558 แต่งตั้งคณะกรรมการกำกับงานศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ มีผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ ผอ.สนข.) ประธานกรรมการ พร้อมกรรมการ ผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ รวม 27 คน  โดยมี นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ วิศวกรโยธาชำนาญการพิเศษ สำนักงานโครงการพัฒนาระบบราง เป็นกรรมการและเลขานุการ

วันเดียวกัน สนข. มีคำสั่ง ที่ 20/2558 ลงวันที่ 5 ก.พ. 2558 แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจการจ้างงานศึกษาความเหมาะสม ฯ จำนวน 3 คน คือ น.ส.พิมพรรรณ ชุ่มเพ็งพันธุ์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการพิเศษ สำนักงานโครงการบริหารจัดการระบบตั๋วรวม ประธานกรรมการ น.ส.เพ็ญศรี เหลืองอร่ามศรี นักวิเคราะห์นโยบายและแผนชำนาญการ กองพัฒนาระบบการขนส่งและจราจร กรรมการ และ น.ส.ปริญญารัตน์ สุวรรณเนาว์ นักวิเคราะห์นโยบายและแผนปฏิบัติการ สำนักงาน เป็นกรรมการและเลขานุการ

9 ก.พ. 2558 บริษัทที่ปรึกษาทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (ผอ.สนข.) นำส่งรายงานงวดที่ 1 (Inception Report) จำนวน 30 ชุด ผู้ลงชื่อในเอกสารนำส่งคือ นายสาธิต มาลัยธรรม ผู้ช่วยกรรมการบริหาร 

20 พ.ค. 2558 บริษัทที่ปรึกษาทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นำส่งรายงานความก้าวหน้า (Progress Report) ผู้ลงชื่อในเอกสารนำส่งคือ นายสุชัย รอยวิรัตน์ ผู้จัดการโครงการ (ดูเอกสาร)

240559 denchaitrain 05

8 ก.ค. 2558 บริษัทที่ปรึกษาทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นำส่งรายงานการคัดเลือกแนวเส้นทาง จำนวน 20 ชุด ผู้ลงชื่อในเอกสารนำส่งคือ นายสาธิต มาลัยธรรม ผู้ช่วยกรรมการบริหาร (ดูเอกสาร)

240559 denchaitrain 04

28 ส.ค. 2558 บริษัทที่ปรึกษาทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นำส่ง 1.รายงานฉบับกลาง (Interim Report) จำนวน 20 ชุด และ 2.รายงานการกำหนดแนวทางการออกแบบ (Conceptual Design Reports) จำนวน 20 ชุด ผู้ลงชื่อในเอกสารนำส่งคือ นายสาธิต มาลัยธรรม ผู้ช่วยกรรมการบริหาร (ดูเอกสาร)

240559 denchaitrain 03

27 พ.ย. 2558 บริษัทที่ปรึกษาทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นำส่งรายงานการศึกษาความเหมาะสม จำนวน 30 ชุด และรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) แล้วเสร็จ จำนวน 30 ชุด ผู้ลงชื่อในเอกสารนำส่งคือ นายสุชัย รอยวิรัตน์ ผู้จัดการโครงการ (ดูเอกสาร)

240559 denchaitrain 02

15 ก.พ. 2559 บริษัทที่ปรึกษาทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นำส่งรายงานการปรับแก้คะแนนทางเลือกตามความเห็นคณะกรรมการกำกับ ฯ จากกรมทางหลวง ผู้ลงชื่อในเอกสารนำส่งคือ นายสาธิต มาลัยธรรม ผู้ช่วยกรรมการบริหาร (ดูเอกสาร)

240559 denchaitrain 01

12 เม.ย. 2559 บริษัทที่ปรึกษาทำหนังสือถึง ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร นำส่ง 1.รายงานคัดเลือกแนวเส้นทาง (ฉบับปรับปรุง เม.ย.59) จำนวน 35 ชุด 2.รายงานการศึกษาความเหมาะสม (ฉบับปรับปรุง เม.ย.59) จำนวน 35 ชุด 3.รายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) (ฉบับปรับปรุง เม.ย.59) จำนวน 35 ชุด ผู้ลงชื่อในเอกสารนำส่งคือ นายสาธิต มาลัยธรรม ผู้ช่วยกรรมการบริหาร 

จากการตรวจสอบพบว่า

1.สัญญาจ้างที่ปรึกษา (ประวัติและผลงานของบุคลากรหลักไม่ปรากฏชื่อ นายสาธิต มาลัยธรรม ในรายชื่อประวัติและผลงานของบุคลากรหลัก) ตามที่ระบุในสัญญาจ้างที่ปรึกษา ระหว่าง สนข. ผู้ว่าจ้าง กับ บริษัท ทีมคอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด และ พันธมิตร เมื่อ 26 มี.ค. 2558 แต่ปรากฏชื่อ นายสาธิต มาลัยธรรม เป็น ‘พยาน’

2.ปรากฏข้อมูลว่าในการเสนอรายงานผลการศึกษาต่อ สนข. นายสาธิต มาลัยธรรม จะเป็นผู้เสนอนำเสนอผลการศึกษาทุกครั้ง

3.สัญญาจ้างที่ปรึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ฉบับวันที่ 26 ม.ค. 2558 ข้อ 2.5 การโอนงาน ระบุว่า

“ข้อ 2.5.1 ที่ปรึกษาจะต้องไม่ให้ช่วงงาน มอบหมายงาน โอนงานหรือละทิ้งงานให้ผู้อื่นเป็นผู้ทำงานตามสัญญานี้แทน ไม่ว่าทั้งหมด หรือแต่เพียงบางส่วนด้วยประการใด ๆ โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ว่าจ้างก่อน และแม้จะได้รับความยินยอมดังกล่าว ที่ปรึกษาก็ยังต้องรับผิดชอบอย่างเต็มที่ ตามสัญญานี้ต่อไปทุกประการ”

4.ปรากฏข้อมูลว่า นายสาธิต มาลัยธรรม เป็นวิศวกรและนำเสนอรายงานผลการศึกษาโครงการรถไฟรางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี ในช่วงเดือน ก.ย.-พ.ย.2558 (สนข.อยู่ระหว่างจ้างบริษัทที่ปรึกษา) (ดูเอกสาร)

240559 denchaitrain 06

จากข้อมูลข้างต้น เมื่อ นายสาธิต ปรากฏชื่อ เป็นวิศวกรและนำเสนอรายงานผลการศึกษารถไฟรางคู่อีกโครงการหนึ่ง ด้วยเหตุนี้หรือไม่ จึงไม่มีชื่อเป็น 1 ใน 53 ‘ที่ปรึกษา’ โครงการ ฯ เด่นชัย-เชียงใหม่ ? เพราะมีกฎเหล็กห้ามบุคคลเป็นที่ปรึกษาพร้อม ๆ กัน 2 โครงการ?

และ หากรายงานผลการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ จัดทำโดย บุคคลนอกสัญญาจ้าง จะนำไปสู่คำถามว่า รายงานผลการศึกษาฉบับนี้เป็น ‘ฉบับจริง’ มีผลตามกฎหมาย หรือเป็น ‘ฉบับเก๊’ ?

เป็นสิ่งที่ ‘ผู้เกี่ยวข้อง’ ต้องอธิบาย เพราะมีผลต่อการดำเนินโครงการสาธารณะของรัฐบาล

เพื่อความกระจ่าง เป็นเรื่องที่ สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จะต้องเข้าไปสอบข้อเท็จจริง อย่างตรงไปตรงมา เพราะมีการอนุมัติเบิกจ่ายงบประมาณไปแล้ว 3 งวด เกือบ 60 ล้านบาท

และตรวจสอบการว่าจ้างที่ปรึกษาโครงการอื่นด้วย