logo isranews

logo small 2

ถึงคิว!เผยโฉม'ชุดฝึกไมโครคอนโทรลเลอร์' ราคาปกติ 1 พัน มรภ.พระนคร จัดซื้อ6หมื่น?

ถึงคิว! เผยโฉม'ชุดฝึกไมโครคอนโทรลเลอร์' มาตรฐานสากล ตีราคาแค่ 999 บ. ทว่าปี 58 'คณะเทคโน ฯ อุต ฯ-มรภ.พระนคร' จัดซื้อ 30 ชุด เป็นเงิน 1.8 ล. ตกชุดละ 6 หมื่นบ. หลัง 'อ.ธงชัย' ปธ.สาขายันเรื่องจบไปแล้ว

 130659 pnru 00

กรณี ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล อาจารย์ประจำคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กลุ่มเทคโนโลยีสารสนเทศ สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ และคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร เข้าร้องเรียนต่อ สำนักข่าวอิศรา ว่า การจัดซื้อครุภัณฑ์ของคณะฯ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยเฉพาะในส่วนชุดสาธิตระบบปรับอากาศ มีความผิดปกติ มีราคาสูงเกินจริง เฉลี่ยชุดหนึ่งราคาประมาณ 850,000-1,000,000 บาท ทั้งนี้ ในรายวิชาที่สอนก็มีการให้นักศึกษาทำชุดสาธิตระบบ ฯ ขึ้นมา ซึ่งสามารถใช้งานได้จริง และใช้งบประมาณเพียง 5,000 บาท เท่านั้น 

ขณะที่การจัดซื้อครุภัณฑ์ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ของคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มรภ.พระนคร มีการจัดซื้อครุภัณฑ์รวม 25 รายการ โดย ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 10,862,900 บาท 

(อ่านประกอบ : มรภ.พระนครอีก!จัดซื้อแอร์สาธิตตัวละ 8 แสน ราคาตลาดหมื่นบ. - ปธ.สาขาฯยันจบแล้ว)

ล่าสุด ดร.พิชัย สิริรัตนพลกุล เปิดเผยสำนักอิศรา www.isranews.org ว่า ครุภัณฑ์ที่มีราคาสูงเกินจริง นอกจาก ชุดสาธิตระบบปรับอากาศ และ ชุดสาธิตระบบเครื่องปรับอากาศ ยังมีครุภัณฑ์ที่จัดซื้อในงบ ฯ ปี 58 อีกอย่างน้อย 1 รายการ มีราคาสูงถึงชุดละ 60,000 บาท ได้แก่ รายการที่ 12 'ชุดฝึกปฏิบัติการไมโครคอนโทรลเลอร์' จัดซื้อรวม 30 ชุด เป็นเงินทั้งสิ้น 1,800,000 บาท

"ชุดฝึก ฯ นี้ จะเด็กวิศว ฯ จุฬา ฯ หรือพระจอมเกล้า ฯ หรือเด็กวิทยาลัยครู ฯ ก็เรียนได้เช่นกัน ที่ผ่านมา ที่ผมสอนก็มีชุดฝึก ฯ พร้อมตำราเรียน ซึ่งจัดหามาจากเงินค่าวัสดุฝึกของเด็ก เทอมละ 2,000-3,000 บาทต่อรายวิชา โดย ไม่ได้ของบประมาณแผ่นดินในการจัดซื้อ ฯ แต่อย่างใด โดย ครุภัณฑ์ในโครงการก็สั่งจากบริษัทชั้นนำในบ้านเรา ที่จัดทำตำราวิชาการ พร้อมอุปกรณ์ฝึกมาครบชุด ซึ่งอุปกรณ์สำคัญก็นำเข้าจากประเทศสหรัฐอเมริกา (USA)ส่วนราคาขาย ตั้งที่ปกแค่พันเดียวเท่านั้น และถ้าหากเข้าไปเจรจาขอความอนุเคราะห์เพื่ออนาคตของชาติ ทางบริษัท ฯ ก็จะลดราคาให้อีก 10-20 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเท่ากับว่า มหาวิทยาลัย ฯ จะซื้อชุดฝึก ฯ ได้ในราคาประมาณ 800 บาท เท่านั้น คำถามคือ ทำไมต้องซื้อตั้ง 6 หมื่นบาท เงินจำนวนนี้เป็นเงินจากภาษีของประชาชนนะ ทำไมเราไม่ใช่ให้มันคุ้มค่ากับที่เขาไว้วางใจเราล่ะ" ดร.พิชัย กล่าว

พร้อมเปิดเผยภาพตัวอย่าง 'ชุดฝึกปฏิบัติการไมโครคอนโทรลเลอร์' ต่อสำนักข่าวอิศรา (ดูรูปภาพประกอบ)

130659 pnru 01

130659 pnru 02 

130659 pnru 03

ดร.พิชัย ยังระบุด้วยว่า  "หากเรามีเงินถึงล้านแปด ก็จะสามารถจัดหาชุดฝึกได้ถึง 1,800 ชุด หรือเทียบเท่า 180 รายวิชา ซึ่งหมายถึงครอบคลุมรายวิชาในสาขาอิเล็กทรอนิกส์และคอม ฯ ทั้งหมดเลยก็ว่าได้ แต่ไม่เข้าใจว่า ทำไปเพื่ออะไร มันสมควรหรือไม่ จะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบเรื่องนี้หรือไม่ แล้วจะมาบอกว่า ไม่รู้เรื่องไม่ได้ เพราะการจัดซื้อที่มีวงเงินมากกว่า 1 ล้านบาท อธิการบดีต้องเป็นคนเซ็นรับรองการอนุมัติโครงการทุกครั้ง นี่แค่ส่วนหนึ่งของงบ ฯ ปี 58 ก็อาการโคม่ากันแล้ว ยังไม่รวมงบ ฯ ปี 57 นะ อาจถึงขั้นอัมพฤกษ์-อัมพาตเลยก็ได้ ซึ่งงบปี 59 ก็ออกมาแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่า จัดซื้อไปแล้วหรือยัง"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบก่อนหน้านี้ พบว่า ราคาชุดสาธิตระบบปรับอากาศ ราคาชุดละ 1 ล้านบาทต่อ 1 ชุด ชุดสาธิตระบบเครื่องปรับอากาศ ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 847,400 บาทต่อ 1 ชุดขณะที่ ชุดฝึกปฏิบัติการเซนเซอร์และทรานสดิวเซอร์ มีราคาอยู่ที่ 5 แสนบาทต่อ 1 ชุด (อ่านประกอบ : เปิดครุภัณฑ์ 25 รายการ 10 ล.-ชุดสาธิตแอร์ตัวละ 8 แสน มรภ.พระนครจัดซื้อ ปมถูกร้องสอบ)

ขณะที่ อ.ธงชัย ทองอยู่ ประธานสาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์ ยืนยันก่อนหน้านี้ว่า เจ้าหน้าที่จากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้เข้ามาตรวจสอบไปแล้ว โดย เจ้าหน้าที่ สตง.บอกว่า ไม่มีอะไร และเรื่องได้จบไปแล้ว 

อ่านประกอบ :

เปิดครุภัณฑ์ 25 รายการ 10 ล.-ชุดสาธิตแอร์ตัวละ 8 แสน มรภ.พระนครจัดซื้อ ปมถูกร้องสอบ

มรภ.พระนครอีก!จัดซื้อแอร์สาธิตตัวละ 8 แสน ราคาตลาดหมื่นบ. - ปธ.สาขาฯยันจบแล้ว

หนังสือเลขาฯ กกอ.จัดการ‘อธิการ มรภ.พระนคร’ -วัดใจ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้‘ธรรมาภิบาล’?

จัดการ’ อธิการฯ มรภ.พระนคร ทำผิดปม ‘เช่าที่ดินวัดพระศรีฯ’

ปะทุอีก! มรภ.พระนคร อธิการฯตั้ง กก.สอบ ปธ.สภาอาจารย์-เจ้าตัวโวยมุ่งเอาผิด

ย้อนขัดแย้งใน 'มรภ.พระนคร' จากปลด ผอ.-3 ศพ ดร.! สะท้อนล้มเหลว นักบริหาร?

เปิดสัญญาเช่าที่ดินวัดพระศรีฯ162 ไร่ ชนวนชงสตง.สอบ‘มรภ.พระนคร’

อาจารย์สาวยื่นสตง.สอบ5 ปมรวด อธิการฯ มรภ.พระนคร-เช่าที่ดินวัดพระศรีฯด้วย