logo isranews

logo small 2

โฉมหน้า 2 บ.ถูกอ้างอิง 'ราคากลาง' รถชมวิว อบจ.อุบลฯ คันละ 1 ล.-แห่งแรก'บ้านพัก'

ตามไปดู บ.แมกไซเติล ย่านเมืองนนท์ -บ.ชลทิพย์ฯ จ.ปทุมฯ ผู้ถูกอ้างอิงราคากลางจัดซื้อ รถชมวิว อบจ.คันละ 1 ล้าน   รายหลังรับเอกสาร  แต่ไม่ร่วมเสนอราคา ยันจำหน่ายหลายอย่าง แบ่งเป็นเกรด ขึ้นอยู่กับสเปกของหน่วยงาน  

021159 maxcycle choltip 0

กรณีการจัดซื้อจัดจ้างในองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี สำนักข่าวอิศรา รายงานไปแล้วว่า ถูกร้องเรียน 15 โครงการ (ไม่รวมการก่อสร้างสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กข้ามห้วยแจะระแม งบประมาณ 2.7 ล้านบาท และการก่อสร้างถนนลาดยางผิวจราจรแอสฟัสท์ติกคอนกรีต จำนวน 4 ช่องจราจร สายบ้านทุ่งบูรพา หมู่ที่ 11 ต.หนองขอน-บ้านหนองมะเขื่อ หมู่ที่ 17 ต.ขามใหญ่ อ.เมืองอุบลราชธานี งบประมาณ 30 ล้านบาท) และหลายโครงการถูก สำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สั่งให้ทบทวนโครงการ

โดย โครงการจัดซื้อรถชมวิว จำนวน 10 คัน ๆ ละ 1 ล้านบาท รวม 10 ล้านบาท งบประมาณตามข้อบัญญัติงบฯ รายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2557 ปรากฏเป็นหนึ่งในโครงการที่ถูกร้องเรียน ซึ่งในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง อบจ.อุบลฯ กำหนดราคากลาง 10,100,000 บาท (คิดเป็นคันละ 1,010,000 บาท) อ้างแหล่งที่มาของราคากลาง (ราคาอ้างอิง) ดังนี้

1.รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ รถยนต์ชมวิว ขนาดไม่น้อยกว่า 12 ที่นั่ง (ตามประกาศเทศบาลเมืองลำพูน เรื่อง ประกาศสอบราคาจัดซื้อครุภัณฑ์ยานพาหนะและขนส่ง ลงวันที่ 29 ตุลาคม 2556) (ข้อมูลจากเว็บไซต์)

2.รายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะ รถยนต์ชมวิว ขนาดไม่น้อยกว่า 24 ที่นั่ง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก (ตามประกาศมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก เรื่อง สอบราคาซื้อครุภัณฑ์ ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2556) (ข้อมูลจากเว็บไซต์)

3.บริษัท ชลทิพย์ อินเตอร์ กรุ๊ป CHONLATIP INTER GROUP CO.,LTD.

4.บริษัท ไพบูลย์เพชรบุรี จำกัด PAIBOONPHETBURI LTD.,PART

5.บริษัท แมกไซเคิล จำกัด MAXCYCLE CO., LTD.

(อ่านประกอบ: เปิดไส้ใน ‘รถชมวิว’ฉาว อบจ.อุบลฯ คันละ 1 ล. ‘คู่เทียบ’ขายเสื้อผ้า)

ล่าสุด เมื่อวันที่ 2 พ.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เดินทางไปที่ บริษัท แมกไซเคิล จำกัด ตามข้อมูลที่ระบุต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ว่า จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อ 8 ต.ค. 2546 ทุน 5 แสนบาท ประกอบกิจการขายรถยนต์ อะไหล่ และซ่อมบำรุง ที่ตั้งสำนักงานเลขที่ 109/34 หมู่ที่ 5 ต.ปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า เลขที่ตั้งดังกล่าวอยู่ใน ‘ซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 12’

เมื่อเดินทางถึงผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทดังกล่าวมีลักษณะเป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว ปรากฏเลขที่ตั้งชัดเจน ไม่ปรากฏป้ายชื่อบริษัทฯ ภายในรั้วบ้านมีรถยนต์สปอร์ตยี่ห้อ Porsche สีบรอนซ์ จอดอยู่คันหนึ่ง และพบว่า มีประตูใหญ่อีกบาน ทำให้เข้าบ้านจากฝั่ง ‘ซ.แจ้งวัฒนะ-ปากเกร็ด 14’ ได้ด้วย จึงพยายามกดกริ่งติดต่อบุคคลภายในบ้าน ผ่านไปครู่ใหญ่ แต่ไม่มีใครออกมา

โดยจากการสอบถามเพื่อนบ้านในละแวกรายหนึ่ง กล่าวว่า “ไม่ทราบเหมือนกันว่าที่ตั้งดังกล่าวเป็นบริษัทที่ว่าหรือไม่ แต่มีคนอาศัยอยู่ เขาออกไปทำงาน เห็นว่า เปิดบริษัทขายรถยนต์อยู่แถว ๆ จ.นครนายก เย็น ๆ ค่ำ ๆ ก็น่าจะกลับ ที่เห็นมีรถจอดอยู่ เพราะเขามีรถหลายคัน เป็นรถใหญ่ ๆ ทั้งนั้น” (ดูภาพประกอบ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ณ วันที่ 30 เม.ย. 2559 มี นายวชิระ พึ่งพระเกียรติ ถือ 20,000 หุ้น (40%) นางอุดมศรี พึ่งพระเกียรติ ถือ 20,000 หุ้น (40%) นายฤทธี พึ่งพระเกียรติ ถือ 5,000 หุ้น (10%) และ นายเลิศฤทธิ์ พึ่งพระเกียรติ ถือ 5,000 หุ้น (10%)  นายวชิระ และ นางอุดมศรี เป็นกรรมการ

ากการตรวจสอบพบว่า นายวชิระ พึ่งพระเกียรติ เป็นเจ้าของดีลเลอร์อีซูซุนครนายก และเจ้าของธุรกิจให้เช่าอาคารชื่อ บริษัท แม็กลีฟวิ่ง จำกัด ในซอยแม่โพสพ ถนนภูมิเวท อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี เจ้าของบริษัท มิตซู แม็กซ์ จำกัด และ บริษัท แม็กซ์ธัญญะ จำกัด ร้านขายอะไหล่ ซ่อมบำรุงรถยนต์ ถ.รังสิต-นครนายก อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี  และ บริษัท แม็กซ์ ออโตเทค จำกัด อ.บ้านนา จ.นครนายก 

021159 maxcycle choltip 01

021159 maxcycle choltip 03

021159 maxcycle choltip 04

021159 maxcycle choltip 05

021159 maxcycle choltip 02

จึงเดินทางต่อไปที่ บริษัท ชลทิพย์ อินเตอร์กรุ๊ป จำกัด ตามข้อมูลที่แจ้งต่อกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุจดทะเบียนเมื่อ 1 มี.ค. 2548 ทุน 5 ล้านบาท ประกอบกิจการจำหน่ายอะไหล่ และอุปกรณ์สนามกอล์ฟ (ค้าปลีก-ค้าส่ง) ที่ตั้งสำนักงานเลขที่ 49/3 ซ.รังสิต-นครนายก 46 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี มี น.ส.กรวิการ์ ชลทิพย์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ

เมื่อเดินทางถึงผู้สื่อข่าวรายงาว่า ที่ตั้งดังกล่าวอยู่ในหมู่บ้านเอกกวิน 3 (รังสิต-คลอง2) มีลักษณะเป็นทาวน์เฮาส์ 4 ชั้น ปรากฏป้ายชื่อบริษัทฯ และเลขที่ตั้งชัดเจน แต่ประตูมูลี่เหล็กกลับปิดไว้ จึงสอบถามเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรายหนึ่ง แจ้งว่า บริษัทฯ ดังกล่าวต้องเข้าไปติดต่อทางหลังบ้าน จึงไปต่อตามคำแนะนำพบว่า ประตูหลังบ้านเปิดอยู่ มีผู้หญิงคนหนึ่งนั่งดูทีวีอยู่ จึงติดต่อขอสัมภาษณ์ น.ส.กรวิการ์ กรรมการบริษัทฯ โดยบุคคลดังกล่าวยืนยันคือ น.ส.กรวิการ์ (ดูภาพประกอบ)

ผู้สื่อข่าวแสดงตัว พร้อมขอให้ชี้แจงกรณีข้างต้น น.ส.กรวิการ์ กล่าวว่า “คนที่ทำเรื่องนี้ไม่อยู่ ยังไม่สะดวก เขาไปต่างจังหวัด เรานี่ล่ะเป็นคนเป็นเจ้าของ แต่ว่าคนที่เขาดูแลงานเรื่องนี้ เขาวิ่งไปตามไซต์งานตามจังหวัดต่าง ๆ”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปกติบริษัททำงานกับภาครัฐอยู่แล้วหรือไม่ ผู้หญิงคนดังกล่าวเปิดเผยว่า “ใช่ ๆ” พร้อมยืนยันว่าบริษัทฯ ทำธุรกิจจำหน่ายอุปกรณ์สนามกอล์ฟ จึงถามว่า ทาง อบจ.อุบลฯ ได้มาสืบราคาโครงการรถชมวิวหรือไม่ บุคลดังกล่าวยืนยันว่า “สืบค่ะสืบ คือเรารู้อยู่ว่า เขามาสืบราคามาอะไรอยู่ แต่คือในส่วนของเรา เราก็มีอู่อยู่ที่สระบุรี ที่ทำเกี่ยวกับรถตัดหญ้า รถกอล์ฟอะไรพวกนี้อยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวจึงถามต่อว่า ปกติราคารถชมวิวมีราคาอยู่ที่เท่าไหร่ น.ส.กรวิการ์ ระบุ “มีหลายอย่างหลายขนาด แบ่งเป็นเกรด ๆ ก็คือเหมือนกับว่าบางที่เขาต้องการสเปกแบบไหน อะไร อย่างไร ก็ขึ้นอยู่กับสเป็กของหน่วยงานเขาด้วย” จึงถามว่า แล้วสเปกที่ อบจ.อุบลฯ กำหนดราคาเท่าไหร่ เจ้าของบริษัท ชลทิพย์ฯ เปิดเผยว่า “คือตอนนี้รายละเอียดต้องรอถามเซลส์ที่วิ่งตามไซต์งาน เพราะว่า คือเราไม่สบาย พอดีเพิ่งไปผ่าตัดมา แล้วก็คนที่เขาทำและดูแลตรงนี้ เขาไม่อยู่ ก็คือ เขาจะวิ่งไปทั่ว ก็รับงานของกองทัพอากาศด้วยอะไรด้วย ตาม อบจ. ตาม ฯลฯ เราก็รับเหมือนกัน”

ผู้สื่อข่าวถามว่า เข้าไปรับงานพวกนี้ได้อย่างไร “เราทราบอยู่แล้ว เพราะเราวิ่งตามจังหวัดต่าง ๆ อยู่แล้ว คือธรรมดา เราคนทำงานนะ เราก็วิ่งไปตามที่ต่าง ๆ อยู่แล้ว หาว่าตรงไหนมีงานอะไรอย่างไร ก็วิ่งไปตามจังหวัดต่าง ๆ อยู่แล้ว และมีเซลส์วิ่งอยู่แล้ว”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในขั้นตอนการประกวดราคาโครงการดังกล่าว มีผู้ขอรับเอกสาร 4 ราย (1 ในสี่รายคือ บริษัท ชลทิพย์ฯ) แต่เข้าร่วมเสนอราคาเพียง 2 ราย คือ บริษัท ตั้งใจการ์เมนท์ จำกัด เสนอราคา 10,080,000 บาท บริษัท ไพบูลย์เพชรบุรี จำกัด เสนอราคา 10,058,000 บาท ผลปรากฏว่า บริษัท ไพบูลย์เพชรบุรี จำกัด เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด เป็นผู้ชนะ ทำสัญญาเมื่อวันที่ 8 พ.ค. 2557

น่าสังเกตว่า เสนอราคาห่างกัน 22,000 บาท และผู้ชนะเสนอต่ำกว่าราคากลาง 42,000 บาท คิดเป็นคันละ 1,005,800 บาท

อย่างไรก็ตาม นายประทีป กีรติเรขา อดีตผู้ว่าฯ จ.อุบลฯ (ปัจจุบันเป็นอธิบดีกรมที่ดิน) ได้ระบุในรายงานผลความคืบหน้าเรื่องร้องเรียนการปฏิบัติหน้าที่ของนายก อบจ.อุบลฯ ถึงประธานสภา อบจ.อุบลฯ ไว้เมื่อ 24 ก.ย. 2557 เห็นว่ามีมูลความจริงตามข้อร้องเรียน และแจ้งให้ อบจ.อุบลฯ ดำเนินการทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย กับผู้เกี่ยวข้อง (อ่านประกอบ : ผลสอบลับ! ฉบับผู้ว่าฯ จัดซื้อ 3 โครงการ 142 ล. อบจ.อุบลฯ ‘มีมูลทุจริต’)

021159 maxcycle choltip 07

021159 maxcycle choltip 08

021159 maxcycle choltip 09

021159 maxcycle choltip 10

021159 maxcycle choltip 06

อ่านประกอบ :

ผลสอบลับ! ฉบับผู้ว่าฯ จัดซื้อ 3 โครงการ 142 ล. อบจ.อุบลฯ ‘มีมูลทุจริต’

เปิดโฉนดที่ดิน‘เมีย’ นักการเมือง ใกล้โครงการตัดถนนฉาว 30 ล. อบจ.อุบลฯ

แกะรอย ‘หุ้นใหญ่’ บ.‘คู่เทียบ’ เครื่องสูบน้ำ 89 ล. ที่แท้เครือข่าย‘ลูกจ้าง’อบจ.อุบลฯ

เปิดไส้ใน ‘รถชมวิว’ฉาว อบจ.อุบลฯ คันละ 1 ล. ‘คู่เทียบ’ขายเสื้อผ้า

เผยโฉมรถชมวิว อบจ.อุบลฯ คันละ 1 ล. จาก บ.ขายรถอีแต๋น-ผู้ว่าฯสั่งสอบ

เปิดตัว บ.คู่ค้ากล้อง CCTV. อบจ.อุบลฯ 72 ล.-'หุ้นใหญ่' โต้ สตง.ปัดปลอมผลงาน

สตง.ฟัน อบจ.อุบลฯจัดซื้อกล้อง CCTV -รถดับเพลิง ใช้ผลงานปลอม-ล็อคสเปค

เปิดปม!จัดซื้อกล้อง CCTV อบจ.อุบลฯ 72 ล. จาก บ.ปริศนา ซ่อมคอมฯ

บ.‘คู่เทียบ’จัดซื้อเครื่องสูบน้ำ อบจ.อุบลฯ 338 ล. โยง‘ห้องเรียนอัจฉริยะ’ 280 ล.

อบจ.อุบลฯ จัดซื้อเครื่องสูบน้ำบิ๊กลอต 338 ล. หจก.เครือญาตินักการเมือง

ชัดๆ 9 อปท.จัดซื้อรถบรรทุกจาก บ.ที่ตั้ง'บ้านฝาสังกะสี'- 'เครือข่าย' เป็น'คู่เทียบ'

บ.ที่ตั้ง‘บ้านฝาสังกะสี’ผู้ประกวดราคา อบจ.อุบลฯ คว้าจัดซื้อ อปท. 27 แห่ง 200 ล.

อบจ.อุบลฯโชว์ข้อมูลในเว็บฯสืบ‘ราคากลาง’รถดับเพลิง 40 ล.จากเอกชน 4 ราย

เผยโฉม บ.'คู่เทียบ' รถดับเพลิง อบจ.อุบลฯ 40 ล. ตามประกบ'ผู้ชนะ' หลายแห่ง

เปิดตัว บ.ขายรถดับเพลิง อบจ.อุบลฯ40 ล. เป็นบ้านสังกะสี 'หุ้นใหญ่'เป็น พนง.ห้างฯ

ที่แท้! สืบ‘ราคากลาง’จาก บ.ซ่อมคอมฯ! อบจ.อุบลฯ จัดซื้อรถดับเพลิง 40 ล.

โชว์ชัดๆ!‘ผู้ชนะ’จัดซื้อรถดับเพลิง อบจ.อุบลฯ 40 ล.ใช้ ‘5 ตัวละคร’ เดียว‘คู่เทียบ’

อบจ.อุบลฯ ยันสร้างถนน4เลน ไม่เอื้อปย.'เมีย'ผู้บริหาร-แค่ตัดผ่านที่ดินชายชรา

เปิดโปง! อบจ.อุบลฯจัดซื้อรถดับเพลิง40 ล. ‘ผู้ชนะ-คู่เทียบ’กลุ่มเดียวกัน

ป้ายหมู่บ้านจัดสรรโผล่ปลายถนน30 ล. อบจ.อุบลฯ ชื่อพ้อง‘เมีย’นักการเมืองใหญ่

ชำแหละ พฤติการณ์ อบจ.อุบลฯ ซิกแซกงบฯก่อสร้างถนน30 ล. เอื้อเอกชน

สตง.ส่งหนังสือเบรก! อบจ.อุบลฯตัดถนน 30 ล.ผ่านป่าสงวนฯ เข้าที่ดินนักการเมือง