logo isranews

logo small 2

อธิบดีราชทัณฑ์ แจงยิบ!ปมผูกปิ่นโต 15 ปี ซื้ออาหาร“ผู้ต้องขัง” 8.5 พันล.

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 25 มิถุนายน 2557 เวลา 22:00 น.
เขียนโดย
รพีพรรณ สายัณห์ตระกูล
หมวดหมู่

"...ถ้าติดเงินเขา 5-6 เดือนเขาก็เจ๊งแล้ว ก็ทิ้งงานกันเต็มเลย เราก็เลยต้องไปตามผู้ค้าองค์การต่างๆ มา ช่วยเพราะอาหารที่เลี้ยงนักโทษเรือนจำนี่ ไม่สามารถเดินไปซื้อตามตลาดมาเลี้ยงได้ เพราะเลี้ยงทีนักโทษพันๆ คน ไม่สามารถไปซื้อตามตลาดได้.."

nsshsswww

 

ยังเป็นประเด็นร้อน ที่รอคำชี้แจงจากกรมราชทัณฑ์!

ภายหลังจากที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า กรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมได้จัดซื้ออาหารดิบ(อาหารดิบเป็นรายสิ่ง อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง เครื่องปรุง)สำหรับเลี้ยงผู้ต้องขังเรือนจำทั่วประเทศจากองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) เป็นเวลานานว่า 15 ปีอย่างน้อย 980 ครั้ง มีวงเงินสูงถึง 8,543,291,074 บาท

ทำให้ถูกต้องข้อสังเกตว่าอาจจะมีการผูกขาดเกิดขึ้น?

(อ่านประกอบ : ตีแผ่!ผูกปิ่นโต 15 ปีซื้ออาหาร“ผู้ต้องขัง”เรือนจำทั่ว ปท.8.5 พันล.)

 

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา มีโอกาสได้พูดคุยกับ "พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย" อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

“เรื่องนี้หากต้องการข้อมูลให้มาสัมภาษณ์ท่านรองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ที่ควบคุมดูแลเรื่องจัดซื้อนี่ ส่วนตัวผมไม่เคยรับราชการในกรมราชทัณฑ์ ผมเพิ่งมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ผมก็ให้เปิดเสรี แข่งขัน แล้วปรากฏว่าวุ่นวายมาก”

พ.ต.อ.สุชาติ ยังระบุด้วยว่า ข้อเท็จจริงที่ต้องรู้คือ งบประมาณที่รัฐให้กรมราชทัณฑ์มา มันไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด

“เพราะนักโทษมีสามแสนคน งบประมาณรัฐให้มาแค่แสนหก แปลว่าเราต้องเอาเงิน 2 วัน มาเลี้ยงนักโทษ 1 วัน เราใช้งบได้แค่ประมาณครึ่งปี งบค่าอาหารก็หมดแล้ว พอหมดปุ๊บพวกพ่อค้าที่มาส่งของแล้วคิดจะได้กำไรจากงบประมาณแผ่นดิน ส่งของได้ 5-6 เดือน รัฐก็ไม่มีตังจ่ายแล้ว”

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยังระบุด้วยว่า “ตอนนี้เราจ่ายเงินไปได้ ได้แค่ต้นเดือนเมษายน ก็ไม่มีเงินจ่ายแล้ว แล้วเราก็ต้องไปของบกลาง ถ้าเป็นนักธุรกิจหน้าใหม่ เขาจะเกิดภาวะขาดสภาพคล่อง เพราะว่าส่งเรือนจำที่หนึ่งก็ต้องใช้เงินเป็นล้านบาท
"ถ้าติดเงินเขา 5-6 เดือนเขาก็เจ๊งแล้ว ก็ทิ้งงานกันเต็มเลย เราก็เลยต้องไปตามผู้ค้าองค์การต่างๆ มา ช่วยเพราะอาหารที่เลี้ยงนักโทษเรือนจำนี่ ไม่สามารถเดินไปซื้อตามตลาดมาเลี้ยงได้ เพราะเลี้ยงทีนักโทษพันๆ คน ไม่สามารถไปซื้อตามตลาดได้"

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวว่า ที่ผ่านมาผู้บริหารลองหาวิธีจัดซื้ออาหารมาหลายวิธี และในที่สุดก็หันมาใช้องค์การของรัฐซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจของรัฐ 4-5 แห่ง แล้วก็มีมติ ครม. ให้สามารถดำเนินการได้

“เราก็ทำตามระเบียบทั้งหมดและเรื่องการซื้ออาหารนักโทษ เราไม่มีนโยบาย ใช้งบให้น้อยที่สุดเพื่อได้สินค้า เพราะนี่คือการเลี้ยงอาหารนักโทษ ไม่ใช่การซื้อโต๊ะ เก้าอี้ วันนี้ ถ้าได้ผู้ซื้อไม่มีคุณภาพ ก็มีการแอบส่งของเข้ามา หรือถ้าส่งไม่ได้ ก็ทิ้งงาน นี่เป็นความจำเป็นพิเศษที่ต่างไปจาก ที่ทำให้มันต่างจากวิธีซื้อปกติ”

พ.ต.อ.สุชาติ กล่าวด้วยว่า ปีแรกที่เข้ามาทำงานในกรมราชทัณฑ์ ได้ตัดสินใจเปิดเสรีเลย แต่มีน้ำท่วมใหญ่ หลายที่ก็ทิ้งงาน แล้วจะทำอย่างไร จะเอาอาหารที่ไหนมาเลี้ยงนักโทษ

“ทางผู้บริหารที่ผ่านมาก็เลยหาวิธีการ เสนอเรื่องนี้ให้ ครม. (คณะรัฐมนตรี) ให้องค์การไปรับผิดชอบ แล้วองค์การจะดีล (ตกลง) กับใครก็เป็นเรื่องของเขาที่ต้องไปจัดการ ประเด็นก็มีอยู่แค่นี้เอง” พ.ต.อ.สุชาติ ระบุ

หมายเหตุ : ภาพประกอบจาก springnewstv

 

อ่านประกอบ : 

สหภาพฯอ.ต.ก.จี้องค์กรปราบทุจริตสอบ“พงศ์วิทย์”ปมเรียกรับเงิน 1.5 ล.

 สั่งพักงาน"บิ๊ก อ.ต.ก."- ขีดเส้น 30วัน รู้ผลสอบคดีเรียกเงินค่าอาหารเรือนจำ