logo isranews

logo small 2

ถ้าป.ป.ช.สอบพยานเพิ่มอสส.ฟ้องเอง! ชี้ถกคดีจำนำข้าว“ปู”นัดหน้ายังไม่จบ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 23 ธันวาคม 2557 เวลา 12:08 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“วุฒิพงศ์” เผยเหตุ อสส. นัดถกด่วน คาดคุยกันในวงหารือประจำปีกับ ป.ป.ช. แย้มหาก ป.ป.ช. สอบพยานเพิ่มให้ อสส.อาจฟ้องคดีเอง เชื่อหารือคณะทำงานร่วมฯ 25 ธ.ค.นี้ ยังไม่ใช่นัดสุดท้าย

PIC-aorsorsor-23-12-57-1

นายวุฒิพงศ์ วิบูลย์วงศ์ รองอัยการสูงสุด (อสส.) ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานฝ่าย อสส. พิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงสาเหตุที่ อสส. นัดประชุมด่วนกับคณะทำงานฝ่ายคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่า คงเป็นข้อหารือกันระหว่างนายตระกูล วินิจฉัยภาค อสส. และคณะกรรมการ ป.ป.ช. ในการประชุมประจำปีระหว่าง อสส. และ ป.ป.ช. ที่ผ่านมา ซึ่งในการพูดคุยคงมีการพูดเชื่อมโยงในประเด็นการพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์คดีนี้ และเร่งรัดให้เร็วยิ่งขึ้น เนื่องจากสังคมกำลังเฝ้าจับตาดูอยู่ อย่างไรก็ดีฝ่าย อสส. ก็ยังยืนยันจุดยืนเดิมอย่างที่เคยแถลงไปนั่นคือต้องมีการสอบพยานบุคคลเพิ่มเติม ไม่อย่างนั้นสำวนจะไม่สมบูรณ์

นายวุฒิพงศ์ กล่าวอีกว่า แม้จะเป็นการนัดประชุมด่วน แต่คาดว่าภายในสิ้นปีนี้คงไม่ได้ข้อสรุป คงจะมีการนัดประชุมกันอีกครั้งในต้นปีหน้า เนื่องจากหาก ป.ป.ช. รับข้อเสนอของ อสส. ก็คงต้องมีการเรียกพยานมาสอบเพิ่มเติมอีก และเมื่อ ป.ป.ช. สอบพยานเสร็จสิ้น ก็จะส่งเรื่องให้ อสส. นำไปพิจารณา ซึ่งก็แล้วแต่ว่าในที่ประชุมจะตกลงกันอย่างไร

“ถ้าฝ่าย ป.ป.ช. เห็นด้วยคดีนี้ก็คงจบ หลังจากนั้นก็ให้ ป.ป.ช. ไปสอบพยานเพิ่มเติม และรวบรวมเรื่องส่งให้ อสส. ฟ้องคดีได้” นายวุฒิพงศ์ กล่าว

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. ยืนยันว่าการประชุมครั้งหน้าต้องเป็นครั้งสุดท้ายที่จะสรุปทุกอย่าง นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ก็ต้องรอดูก่อน อาจจะไม่จบแค่นั้นก็ได้ อย่างไรก็ดีเราก็พยายามจะให้เสร็จโดยเร็ว เพราะสังคมก็จับตาดูอยู่

เมื่อถามว่า ในการประชุมครั้งหน้าจะไปด้วยตัวเองหรือไม่ นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า คงไม่ได้ไปด้วยตัวเอง เพราะประเด็นที่ต้องการนำเสนอจบไปแล้ว อาจจะส่งอธิบดีอัยการพิเศษ ซึ่งเป็นกรรมการในคณะทำงานฝ่าย อสส. ดำเนินการแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 25 ธันวาคม 2557 คณะทำงานร่วมระหว่างฝ่าย ป.ป.ช. และฝ่าย อสส. จะนัดประชุมกันเป็นครั้งที่ 4 เพื่อพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีอาญา น.ส.ยิ่งลักษณ์ กรณีไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว

อ่านประกอบ : 
ขีดเส้นถกคดีข้าว“ยิ่งลักษณ์”คาดอีก 2 ครั้งจบ! ป.ป.ช.ยันปมจีทูจีไม่เกี่ยว
อสส.ขอป.ป.ช.สอบบุคคลพันข้าวจีทูจีเพิ่ม สำนวนจึงสมบูรณ์ฟ้องคดีข้าว"ปู"
ประมวลฉากหน้า-เบื้องหลัง 4 เดือนคณะทำงานร่วมฯคดีข้าว“ยิ่งลักษณ์”