logo isranews

logo small 2

“เราประเมินเขาสูงไป”สารพัดมุมมอง“ธิดา”กับปรากฏการณ์ปิด“พีซทีวี”

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 27 เมษายน 2558 เวลา 19:24 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“…เราประเมินเขาสูงไป คิดว่าเขาควรจะเข้าใจ เมื่อเขาไม่เข้าใจ การที่เขาทำแบบนี้ มองว่า ไม่ดีต่อสถานการณ์นี้ ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ ไม่เป็นผลดีต่อการปรองดอง การปฏิรูป การเขียนรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นผลดีต่อ คสช. …”

 PIC tida 27 4 58 1

กลายเป็นประเด็นร้อนจุดชวนขัดแย้งขึ้นมาอีกครั้ง!

ภายหลังคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) มีมติ “ลงดาบ” สั่งปิดช่อง “พีซ ทีวี (PEACE TV) ช่องการเมืองชื่อดัง ซึ่งเป็นที่นิยมสำหรับฝ่ายกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และคนเสื้อแดง

โดยระบุเหตุว่า “พีซ ทีวี” ละเมิดข้อตกลงที่ทำสัญญากันไว้กับ กสทช. ภายหลังที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เข้ามาบริหารบ้านเมือง

ปล่อยให้มีการยั่วยุ ปลุกปลั่น สร้างความขัดแย้งทางการเมือง บนสายธารการ “ปฏิรูป-ปรองดอง” อยู่ในห้วงเวลานี้ ?

(อ่านประกอบ : กสท.ลงดาบ! ปิด“พีซทีวี”หลังละเมิดข้อตกลง-ออกอากาศยั่วยุสร้างขัดแย้ง)

จริงหรือไม่ “ธิดา ถาวรเศรษฐ” อดีตประธาน นปช. ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานที่ปรึกษากลุ่ม นปช. และพิธีกรรายการช่อง “พีซ ทีวี” จะเป็นผู้ตอบคำถามเหล่านี้

“เข้าใจว่าเขามองปัญหาของเราคือ ช่องเราเป็นช่องที่ไม่เห็นด้วยกับการทำรัฐประหาร และคงคิดว่าจะไปปลุกคนให้ต่อต้าน แต่ความเป็นจริง เราผ่านระยะแรกมาพอสมควรแล้ว มันก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าเราจะปลุกให้ต่อต้าน ก็ปลุกแต่ทีแรกแล้ว ไม่ต้องรอมาถึงตอนนี้”

“ธิดา” เปิดฉากเล่าต่อสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ก่อนอธิบายเพิ่มเติมว่า ขณะนี้อยู่ในระยะที่ 2 อยู่ระหว่างการปฏิรูป ปรองดอง หรือเขียนรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งมันต้องการความคิดที่หลากหลาย

“เราก็ประเมินเขาสูงไป คิดว่าจะเข้าใจว่า ระยะที่ 2 มันต้องเป็นอย่างนี้ เมื่อก่อนเคยบอกคนอื่นว่า ถ้าได้เป็นที่ปรึกษา คสช. จะให้ช่องพวกนิ้เปิดไปเลย เพราะจะได้แสดงให้เห็นถึงความใจกว้างว่า คสช. ต้องการให้มีความคิดที่แตกต่าง เพื่อทำให้การปรองดอง การเขียนรัฐธรรมนูญ หรือการปฏิรูปประเทศเดินหน้าต่อไปได้”

ก่อนที่จะตั้งคำถามกลับว่า “ถ้าทำอย่างนี้ ก็แปลว่าเขาไม่อยากได้ยินเสียงที่แตกต่าง และไม่ต้องการให้ใครแสดงทัศนะหรืออย่างไร”

เมื่อถามว่า คสช. พุ่งเป้าเล่นงานคนเสื้อแดงอยู่ฝ่ายเดียวใช่หรือไม่ ? “ธิดา” ยืนยันว่า “ไม่ใช่แบบนั้นแน่นอน”

ก่อนอธิบายว่า ความเป็นจริงคือช่วงนี้อยู่ในระยะที่ 2 ต้องการความเห็นที่แตกต่างกัน ถ้าเราจะปลุกปั่นยั่วยุเราก็ทำตั้งนานแล้ว แต่เราพูดด้วยเหตุผลมากกว่า ช่วงนี้อาจได้ยินการวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้น เนื่องจากอยู่ในช่วงที่เขียนรัฐธรรมนูญ ช่วงปรองดอง และการปฏิรูปประเทศ

พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ช่องทีวีดาวเทียมการเมืองอื่น ๆ ก็พูดเหมือนกัน ไม่เห็นมีช่องไหนเปลี่ยนเป็นช่องกีฬา หรือบันเทิงเลย

“เราประเมินเขาสูงไป คิดว่าเขาควรจะเข้าใจ เมื่อเขาไม่เข้าใจ การที่เขาทำแบบนี้ มองว่า ไม่ดีต่อสถานการณ์นี้ ไม่เป็นผลดีต่อประเทศ ไม่เป็นผลดีต่อการปรองดอง การปฏิรูป การเขียนรัฐธรรมนูญ”

“และไม่เป็นผลดีต่อ คสช.” อดีตประธาน นปช. สรุปทิ้งท้าย

ส่วนจะจริงอย่างที่ “ธิดา” อธิบายไว้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของประชาชนเท่านั้น !

อ่านประกอบ : ย้อนที่มา"PEACE TV" ก่อนถูกสั่งเพิกถอนใบอนุญาต-กสท.อ้างทำผิดซ้ำซาก!