logo isranews

logo small 2

พลิกคำต่อคำ‘ชาดา ไทยเศรษฐ์’อดีต ส.ส.อุทัยธานี 'ร่ำรวย'จากไหน?

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 09 กันยายน 2558 เวลา 11:23 น.
เขียนโดย
isranews

พลิกคำสัมภาษณ์‘ชาดา ไทยเศรษฐ์’อดีต ส.ส.อุทัยธานี ปธ.กมธ.การเกษตร  ผ่านรายการช่องสปริงนิวส์ เผยรวยด้วยลำแข้ง ตั้งแต่อายุ 14 ปี ค้าเนื้อ ค้าวัว ค้าควาย ทำทราย แพล้นปูน ล่าสุดกำลังขออนุญาตทำเหมืองแร่มูลค่า 300 ล้าน

pwqaa

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้นำเสนอข้อมูลการถือหุ้น มูลค่า 20 ล้านบาทและที่ดิน 12 แปลงกว่า 474 ไร่ของนายฟารุต ไทยเศรษฐ์ ลูกชายวัย 27 ปีของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ นักการเมืองใหญ่ อดีต ส.ส. จ.อุทัยธานี 2 สมัย ประธานกรรมาธิการการเกษตร สภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 และ 2556 โดยทรัพย์สินส่วนแรกคือ

1.เงินลงทุนในธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง หจก.พันล้านการโยธามูลค่า 20 ล้านบาท นายฟารุตถือครั้งแรก เมื่อ 7 ก.ค.53 จำนวน 4 ล้านบาท และได้เพิ่มเป็น 20 ล้านบาทเมื่อ 5 มี.ค.55 จากทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท หลังจากนั้นเมื่อนายฟารุตเสียชีวิต มีชื่อ นายอภิวัฒน์ ชินพีระเสถียร อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 270-272 ถ.ท่าช้าง ต.อุทัยใหม่ อ.เมืองอุทัยธานี จ.อุทัยธานี (บ้านเดียวกับนายอภิรัตน์ ชินพีระเสถียร ) เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้น จำนวน 20 ล้านบาท และมีนายอภิรัตน์ ชินพีระเสถียร ถือจำนวน 40 ล้านบาท

(อ่านประกอบ:พบลูก ‘ชาดา’ นักการเมืองใหญ่ หอบเงิน 20 ล.ถือหุ้นรับเหมา-โอนหลังเสียชีวิต)

2. ที่ดิน 12 แปลง เนื้อที่ 474-2-62 ไร่ นั้นปรากฎอยู่ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายชาดา ที่ยื่นต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีพ้นตำแหน่ง เมื่อ 9 ธ.ค.56 แจ้งว่าแจ้งว่าเป็นเจ้าของที่ดิน จำนวน 42 แปลง เนื้อที่ 675-2-32 ไร่ มูลค่า 24,190,120 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 14 แปลง 2 แปลงเป็นของนายชาดา อีก 12 แปลงของนายฟารุต อยู่ในพื้นที่ ต.ห้วยแห้ง อ.บ้านไร่ จ. อุทัยธานี 11 แปลง 470-0-59 ไร่ และ ต.เจ้าวัด อ.บ้านไร่ จ. อุทัยธานี 1 แปลงเนื้อที่ 4-2-03 ไร่ รวมมูลค่า 6,343,000 บาท

(อ่านประกอบ : ที่ดิน 474 ไร่ ลูก‘ชาดา’อดีต ส.ส. โผล่ในบัญชีทรัพย์สิน‘พ่อ’ หลังมีหุ้น 20 ล้าน)

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิศรา ไม่สามารถติดต่อเพื่อสอบถามนายชาดาให้ชี้แจงข้อเท็จจริงข้างต้นได้ ดังนั้น จึงนำคำสัมภาษณ์เปิดใจของ นายชาดา ผ่านรายการเผชิญหน้า ออกอากาศทางช่องสปริงนิวส์ ซึ่มี นายดนัย เอกมหาสวัสดิ์ เป็นผู้ดำเนินรายการ เมื่อช่วงเดือนส.ค.ที่ผ่านมา หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามบุกเข้าค้นบ้านพัก 2 แห่งวันที่ 23 ก.ค.58 โดยถอดความเฉพาะคำชี้แจงในเรื่องความร่ำรวยของนายชาดา

@“เจ้าพ่อชาดา” รวยมาจากไหน? ทำอะไรจึงรวย? เลี้ยงคนได้ทั้งจังหวัด

ถามคำนี้ดีครับ พ่อแม่ผมเสียชีวิตตั้งแต่ผมเป็นเด็กครับ ผมหากินมาตั้งแต่อายุ 14 ปี ท่านลองไปดูว่าคนที่อายุ 14 ปี ผมต้องมาอยู่จังหวัดอุทัยธานี โดยที่พ่อแม่ผมมีทรัพย์สิน มีฐานะนะครับ พ่อผมก็อดีตค้าควายต่างประเทศ แล้วพ่อแม่ก็มีฐานะ ซึ่งมีผู้จัดการมรดก เสียชีวิตแล้ว ผมทำมาหากินมาตั้งแต่อายุ 14 ปี เพื่อนรุ่นเดียวกันยังเรียนอยู่เลย ผมทำมาหากินละครับ ค้าเนื้อ ค้าวัว ค้าควาย ทำทุกอย่าง อาชีพที่ผมทำ ทำไร่ก็ทำ ปลูกมันก็ปลูก แล้วผมไปซื้อวัวซื้อควายจากต่างจังหวัดมาขายในอุทัยฯ ถามว่าผมรวยอะไร ผมรวยมาจากทำมาหากินบริสุทธิ์ แล้วผมก็มาทำแพล้นปูน มาทำรับเหมาก่อสร้างอยู่พักหนึ่ง แล้วผมก็มองว่า อาชีพนี้ไมไหว เป็นเรื่องที่พวกนี้เพ้อเจ้อ

@รับเหมาก่อสร้าง นี่เพ้อเจ้อเหรอครับ?

เพ้อเจ้อครับ ฝันแต่ลมนะครับ แล้วก็ผมก็มองว่า ผมจะไปพนันกับเขา ไม่เอา ผมก็มาทำทราย ทำแพล้นปูน แล้วก็สิ่งที่สำคัญอาชีพหลักก็คือ เลี้ยงวัวเลี้ยงควาย ถามว่า ปัจจุบันที่ผมซื้อตัวละหมื่นกว่า เดี๋ยวนี้ตัวละสี่ห้าหมื่นเดี๋ยวนี้ตัวละล้านกว่า ผมทำมาหากินเรียกว่าทุกอาชีพ นี่กำลังจะทำแร่อีกครับ ขออนุญาตทำแร่ในที่ดินของตัวเองครับ ตีประเมินมาแล้ว 300 ล้านครับ(หัวเราะ) นี่กำลังทำเรื่องขออยู่ แร่ที่ผมครอบครอง ที่ดินที่ผมครอบครอง

@อยู่ที่ไหนครับ?

ที่อำเภอบ้านไร่ครับ จังหวัดอุทัยธานี

@เป็นแร่อะไรครับ?

เป็นแร่มันก็ดีบุกบ้าง และก็มีอะไรอีกหลายอย่างครับ แล้วแต่ผมขอครอบครอง มันเป็นกองทราย และเป็นแร่ดีบุกเก่า เป็นที่เหมืองแร่เก่า

@เป็นเหมืองแร่เก่า?

ลูกชายผม (นายฟารุต ไทยเศรษฐ์) ซื้อที่ดินไว้ แล้วผมรับโอนมาจากลูกชาย ตอนนี้ลูกชายเสียชีวิตแล้ว”

@ใช้ศัพท์ชาวบ้านก็คือ จะเอาขี้แร่ดีบุกมาสังเคราะห์อีกที ให้มันได้แร่บางตัว มันจะได้แร่อะไร?

ครับผม แยกแร่ ได้แร่ดีบุกครับ ซึ่งตอนนี้แร่ดีบุกราคาตันละ 500,000-600,000 บาท กำไร เอ่อ ราคาดีมาก

@นี่คือธุรกิจใหม่ที่ต่อยอดจากความร่ำรวย ก็คือรวยแล้วจะไปทำเหมือง แต่ไอ้ความร่ำรวยที่มีอยู่ ที่สังคมเขาคาใจนั้น มาจากการค้าวัวค้าควาย?

ครับผม ผมทำหลายอาชีพครับ ทำรถตู้ รถตู้ผมก็ทำ แล้วก็เดี๋ยวนี้รถตู้ก็ถูก คสช. (คณะรักษาความสงบแห่งชาติ) สั่งให้ถูกต้องตามกฎหมาย ผมก็ทำถูกต้องตามกฎหมาย

@อะไรเป็นรายได้หลักดีกว่า?

รายได้หลักก็มีมาจากการค้าเนื้อ แล้วก็ทำแพล้นปูน แต่จริงๆก็เป็นเรื่องของธุรกิจวัวควาย

PQAW

ผชิญหน้า 04/8/58 : เขาหาว่าผมเป็น "เจ้าพ่อ" ตอน 2
https://www.youtube.com/watch?v=YUc6bxRGp58

อ่านประกอบ:

‘รับเหมา’ขุดคลองกรมชลฯเงื่อนงำอื้อ! - หจก.พันล้านฯ‘เสี่ยเฮง’เฉือนคู่แข่ง 2,000 บ.

เปิดรายละเอียด 128 โครงการ หจก.พันล้านฯ‘เสี่ยเฮง-ฟารุต’ลูก อดีต ส.ส.‘รับเหมา’

ปริศนา!เงินค่าหุ้นรับเหมา 20 ล้าน‘ฟารุต’ ลูก‘ชาดา’ อดีต ส.ส. หายไปไหน?

เปิดรายละเอียด128 โครงการ หจก.พันล้านฯ‘เสี่ยเฮง-ฟารุต’ลูก อดีต ส.ส.‘รับเหมา’

พบ หจก.พันล้านฯ‘เสี่ยเฮง’-ลูกอดีต ส.ส. กวาดรับเหมา จ.อุทัยฯอื้อ 900 ล้าน

ที่ดิน 474 ไร่ ลูก‘ชาดา’อดีต ส.ส. โผล่ในบัญชีทรัพย์สิน‘พ่อ’ หลังมีหุ้น 20 ล้าน

ผู้บริหาร หจก.พันล้านฯ ยังไม่สะดวกแจง ปมรับโอนหุ้น ลูก"ชาดา" 20 ล. หลังเสียชีวิต

พบลูก ‘ชาดา’ นักการเมืองใหญ่ หอบเงิน 20 ล.ถือหุ้นรับเหมา-โอนหลังเสียชีวิต