logo isranews

logo small 2

2 แห่งกีดกันเสนอราคา!ร้องปมซื้ออาหารดิบ-เรือนจำเขาบินกลับลำ‘วิธีพิเศษ’58.5 ล.

เขียนวันที่
วันเสาร์ ที่ 05 พฤศจิกายน 2559 เวลา 11:53 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ซื้ออาหารดิบงบปี 2560 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯซ้ำรอย‘ธนบุรี’ถูกร้องต่อเนื่อง ปมกีดกันเสนอราคา ขณะที่‘เขาบิน’ออกประกาศประกวดแบบอี-บิดดิ้งไปแล้ว 58.5 ล. แต่ยกเลิกกะทันหัน กลับลำใช้‘วิธีกรณีพิเศษ’ สวนทางปี 59

Titel 051159

แม้ว่าการจัดซื้ออาหารดิบของกรมราชทัณฑ์ ปีงบประมาณ 2560 (1 ต.ค. 2559 - 30 ก.ย. 2560) กรมราชทัณฑ์ได้ออกข้อกำหนดให้เรือนจำจัดซื้ออาหารดิบ กำหนดอัตราถือจาย 44 บาทต่อคนต่อวัน 3 แนวทาง คือ วิธีสอบราคา วิธีประกวดราคาอิเล็กคทรอนิกส์ (Electronic Bidding : E-bidding) และวิธีกรณีพิเศษ ตามข่าวก่อนหน้านี้ (อ่านประกอบ:เปิดช่อง ‘ฮั้ว’ รอบใหม่!กรมราชทัณฑ์คลอด 3 แนวทางจัดซื้ออาหารดิบ 5 พันล.) แต่ทว่าปัญหาการร้องเรียนว่าถูกกีดกันเสนอราคาเพื่อเอื้อประโยชน์ให้หน่วยงานบางรายและเอกชนบางแห่งในรูปแบบจัดซื้อโดย‘วิธีกรณีพิเศษ’ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2559 นายสำรวย วงษ์สนอง ประธานกรรมการ สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ได้ทำหนังสือถึงผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครร้องเรียนว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จงใจไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของกรมราชทัณฑ์ และจงใจกีดกัน มิให้สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ เข้าร่วมแข่งขันการเสนอราคาเพื่อประสงค์ ไม่ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางราชการ

ทั้งนี้ หนังสือร้องเรียนระบุว่า สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ได้มีหนังสือเสนอตัวขอเข้าร่วมการแข่งขันราคากับหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษหน่วยงานอื่น กับเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร แต่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่ยอมแจ้งให้สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด เข้าร่วมการแข่งขันราคาดังกล่าวด้วย และยังคงแจ้งให้องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย องค์การคลังสินค้า องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ให้มาเสนอราคา เป็นการเฉพาะดังเช่นการจัดซื้อของทุกปีงบประมาณ ด้วยเหตุผลดังกล่าว สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด จึงถือว่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร จงใจไม่ปฎิบัติตามคำสั่งของกรมราชทัณฑ์ และจงใจกีดกัน มิให้สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด เข้าร่วมแข่งขันการเสนอราคาเพื่อประสงค์ ไม่ต้องการให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับทางราชการตามคำสั่งของกรมราชทัณฑ์

หนังสือร้องเรียนระบุว่าสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ขอเรียนให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครได้ทราบข้อเท็จจริงว่า ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด เป็นหน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี เช่นเดียวกับสหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด และในการเสนอตัวขอเข้าร่วมการแข่งขันการเสนอราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ กับ เรือนจำ หรือทัณฑสถาน ของกรมราชทัณฑ์นั้น สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด มีหนังสือขอเสนอตัว กับเรือนจำและทัณฑสถานต่าง ๆ ของกรมราชทัณฑ์ ทั้งหมด ประมาณ 20 แห่ง เท่านั้น และขอเรียนยืนยันให้เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทราบเพิ่มเติมว่า ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด กับ สหกรณ์การเกษตรวิเศษชัยชาญ จำกัด ได้มีการแข่งขันการเสนอราคากันมาโดยตลอด ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ถึงปัจจุบัน ฉะนั้น เหตุผลที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร นำมาใช้กล่าวอ้าง กรณีที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ได้แจ้งให้ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ได้เข้าร่วมเสนอราคาแล้ว จึงเป็นเหตุที่ฟังไม่ขึ้น และเป็นเหตุผลที่สหกรณ์ไม่สามารถยอมรับได้

สำนักข่าวอิศรารายงานว่า เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครเป็นเรือนจำแห่งที่สองที่ถูกผู้ประกอบการร้องเรียน ก่อนหน้านี้เรือนจำพิเศษธนบุรีก็ถูกร้องเรียนในลักษณะเดียวกันว่าไม่ยอมให้เข้าร่วมเสนอราคา โดยให้เหตุว่า สถานประกอบการของผู้ร้องอยู่ห่างไกลจากเรือนจำมาก เกรงว่าจะมีผลต่อคุณภาพของสินค้า ไม่สด ไม่ใหม่ ทำให้ นายธนดล เทียนประทีป รองประธานกรรมการสหกรณ์วิเศษชัยชาญ ได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษธนบุรี เมื่อวันที่ 26 ก.ย. 2559

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดซื้ออาหารดิบสำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขังประจำปีงบประมาณ 2560 เรือนจำบางแห่ง อาทิ เรือนจำปทุมธานี เรือนจำสระบุรี เรือนจำธัญบุรี ใช้แนวทางจัดซื้อโดยวิธีอี-บิดดิ้ง แต่เรือนจำส่วนใหญ่ยังคงจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ และมีแนวโน้มว่าจะมีการร้องเรียนอีกหลายแห่ง เนื่องจากเรือนจำสวนใหญ่ ไม่ยอมใช้อี-บิดดิ้ง ในการจัดซื้ออาหารดิบ 

ล่าสุดกรณีเรือนจำกลางเขาบิน จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 13 ส.ค.2559 ได้เผยแพร่ร่างเอกสาร ประกวดราคาซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง) ประจำปีงบประมาณ 2560 ( เฉพาะช่วง 1 พ.ย.2559-30 ก.ย.2560) วงเงิน 58,548,839.69 บาท โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ผ่านเว็บไซต์จัดซื้อจัดจ้างหน่วยงานภาครัฐของกรมบัญชีกลาง กำหนดสิ้นสุดรับฟังคำวิจารณ์วันที่ 16 ส.ค.2559 และได้ยกเลิกประกวดราคาในเวลาต่อมา 

ลำดับ    หน่วยงาน                 เรื่อง วันที่ประกาศ
-วันที่สิ้นสุด
รับฟังคำวิจารณ์
งบประมาณโครงการ(บาท) สถานะ
โครงการ
ประกาศ
ที่เกี่ยว
ข้อง
1 เรือนจำกลางเขาบิน ประกวดราคาซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง) โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) (เลขที่โครงการ : 59096135842) 13/09/2559
 - 16/09/2559 
58,548,839.69  ยกเลิกโครงการ  

แหล่งข่าวจากผู้ประกอบการค้าอาหารดิบเปิดเผยว่า หลังจากยกเลิกประกาศประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ เรือนจำกลางเขาบินได้จัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษจากหน่วยงานแห่งหนึ่งซึ่งว่าจ้างเอกชนเป็นตัวแทนช่วงอีกทอด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เรือนจำกลางเขาบิน จัดซื้ออาหารดิบ ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน –30 กันยายน 2559 โดยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ผู้ชนะการเสนอราคา ได้แก่ ร้าน น.พืชผล เสนอราคาต่ำสุด เป็นเงินทั้งสิ้น 12,148,760 บาท จากราคากลาง 21,026,699.73 บาท หรือต่ำกว่าราคากลาง 8,877,939.73 บาท (คิดเป็น 42.23%)

111 00002

1

2

อ่านประกอบ:
ไม่ยอมใช้อี-บิดดิ้ง! ร้องเรือนจำธนบุรีกีดกันเสนอราคาจัดซื้ออาหารดิบ-อ้างอยู่ไกล
เปิดช่อง ‘ฮั้ว’ รอบใหม่!กรมราชทัณฑ์คลอด 3 แนวทางจัดซื้ออาหารดิบ 5 พันล.
เรือนจำกลางเขาบิน โชว์จัดซื้ออาหารดิบ 21 ล. ใช้ ‘อี-บิดดิ้ง’ ต่ำกว่าราคากลาง 42%