logo isranews

logo small 2

“อบจ.สมุทรปราการ” ยุค "เอ๋-ชนม์สวัสดิ์" แจ้งความหมิ่น ผช.บก.ข่าว ช่อง 7

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 09 สิงหาคม 2556 เวลา 10:48 น.
เขียนโดย
isranews

“อบจ.สมุทรปราการ” ยุค "เอ๋-ชนม์สวัสดิ์" สามีป้ายแดง “เจนี่" แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาท ผู้ช่วย บก.ข่าว ช่อง 7 เจ้าพนักงานสอบสวนออกหมายเรียก 13 ส.ค.นี้  ปมนำเสนอข่าวใช้จ่ายงบประมาณอุดหนุนวัด วงเงินหลายร้อยล้าน  

001chonhg

 

ในขณะที่สังคมกำลังตื่นเต้นกับข่าวการจดทะเบียนสมรส ระหว่าง นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม (เอ๋) นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ บุตรชายนายวัฒนา อัศวเหม กับ “เจนี่ เทียนโพธิ์สุวรรณ” นักแสดงสาว ที่“บ้านอัศวเหม” ของครอบครัวฝ่ายชาย เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา  

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา สถานีตำรวจภูธรเมืองสมุทรปราการ ได้ออกหมายเรียก นายสมโภชน์ โตรักษา ผู้ช่วยหัวหน้ากองบก.ข่าวทีวีช่อง 7 ในฐานะผู้ต้องหา ไปรายงานตัวต่อเจ้าพนักงานสอบสวน ในวันที่ 13 สิงหาคม 2556 นี้  

หลังถูก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ ที่นายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ดำรงตำแหน่งเป็น นายก อบจ.สมุทรปราการ  แจ้งความดำเนินคดีอาญาในข้อหาหมิ่นประมาท จากการนำเสนอข่าวความไม่โปร่งใสในการใช้จ่ายงบประมาณอุดหนุนวัดวงเงินหลายร้อยล้านบาท ในจังหวัดสมุทรปราการ

นายสมโภชน์ โตรักษา ผู้ช่วยหัวหน้ากองบก.ข่าวทีวีช่อง 7 ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า ได้รับหมายเรียกจากพนักงานสอบสวนให้ไปรายงานในคดีความดังกล่าวจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการรวบรวมข้อมูลเอกสาร และพยานหลักฐานต่างๆ ที่จะนำไปชี้แจงต่อพนักงานสอบสวน

“ยืนยันว่าการทำหน้าที่สื่อมวลชนของผม ในการนำเสนอข่าวการใช้จ่ายเงินอุดหนุนวัด จ.สมุทรปราการ เป็นไปด้วยเจตนาบริสุทธิ์ ไม่ได้กลั่นแกล้งใคร หลังจากได้รับข้อร้องเรียนจากเจ้าอาวาสวัดและประชาชนในพื้นที่เกี่ยวกับปัญหาความล่าช้าในการก่อสร้างอาคารต่างตามโครงการนี้ งานก่อสร้างบางแห่งถูกทิ้งร้างมานาน ไม่ได้มีการสานงานต่อ ก่อนเข้าไปตรวจสอบข้อมูลและนำเสนอข่าวตามข้อเท็จจริง"

นายสมโภชน์ ยังกล่าวย้ำว่า การทำข่าวชิ้นนี้ได้มีการทำงานและตรวจสอบข้อมูลร่วมกับทางเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อยืนยันความถูกต้องก่อนนำเสนอข่าวทุกครั้ง และผลจากการนำเสนอข่าวชิ้นนี้ ทำให้อบจ.สมุทรปราการ ตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจขึ้นมาแก้ไขปัญหาเรื่องนี้โดยด่วน ล่าสุดพบว่า งานก่อสร้างในวัดบางแห่ง ที่เคยประสบปัญหาล่าช้า ก็ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อนายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ  ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเรื่องนี้แล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้

แหล่งข่าวจาก สตง. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เกี่ยวกับปัญหาการใช้จ่ายเงินอุดหนุนวัด ของจังหวัดสมุทรปราการ  สตง. ตรวจสอบพบว่า  อบจ.สมุทรปราการ ให้งบอุดหนุนในรูปแบบเงินบริจาคเพื่อนำไปใช้ในวัตถุประสงค์ต่างๆ ของวัดจำนวนมาก

โดยในปี  2554 ให้งบอุดหนุนวัด 111 ล้านบาท ปีงบประมาณ 2555 ให้งบ 200 กว่าล้านบาท และปีงบประมาณ 2556 ให้งบ 400 กว่าล้านบาท รวมแล้วกว่า 800 ล้านบาท

ปัญหาที่ สตง. ตรวจสอบพบ คือ  อบจ.สมุทรปราการให้เงินอุดหนุนกับวัด สูงขึ้นทุกปีอย่างผิดสังเกต และเงินที่ให้ไป วัดไม่สามารถนำไปใช้ได้ตามวัตถุประสงค์ บางครั้งจ่ายงบอุดหนุนไปแล้ว แต่การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ หรืองบไม่เพียงพอต่อค่าใช้จ่าย เพราะมีการจ่ายเงินมัดจำล่วงหน้าให้ผู้รับเหมา 50% ทั้งที่ยังไม่มีการเซ็นสัญญาใดๆ และผู้รับเหมาส่วนใหญ่เป็นผู้รับเหมารายเดียวกันทั้งจังหวัด"

แหล่งข่าวจาก สตง. ระบุด้วยว่า ขณะนี้ สตง. ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้เข้ามาตรวจสอบผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สมุทรปราการ กรณีไม่ติดตามตรวจสอบการให้เงินอุดหนุนวัดเป็นไปตามวัตถุประสงค์แล้ว ในเร็วๆ นี้ สตง.เตรียมส่งข้อมูลให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เข้ามาดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน