logo isranews

logo small 2

“มิสเตอร์เฉิน”ตัวละครบริษัทขายข้าวโผล่ปล่อยกู้“เมียอริสมันต์”

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

อลวน“มิสเตอร์เฉิน”ตัวแทนบริษัทขายข้าวยุค“พรทิวา นาคาศัย”รมว.พาณิชย์โผล่ปล่อยเงินกู้“ระพิพรรณ”เมียอริสมันต์ 5 ล้าน ทำสัญญาที่บ้านพักกลางกรุง ทยอยจ่ายเป็นงวด

erereyuyu

ชื่อของ นายจุ้ง เชียงเฉิน อดีตกรรมการบริษัทค้าข้าวรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ชนะประมูลข้าวในสต็อกรัฐบาล จำนวนกว่า 1.9 ล้านตัน เพียงรายเดียว ในสมัยที่ นางพรทิวา นาคาศัย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ก่อนจะถูกตรวจสอบพบเงื่อนงำ จนกระทั่งมีการยกเลิกการประมูลไปในที่สุด กำลังถูกจับตามองอีกครั้ง

หลังนายจุ้ง เชียงเฉิน ปรากฏรายชื่อหนึ่งใน “เจ้าหนี้” ของ นางระพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ภรรยา นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ในบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ช่วงพ้นตำแหน่ง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ต่อ ป.ป.ช. เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 นางระพิพรรณ ระบุว่า มีหนี้สินที่มีหลักฐานเป็นหนังสือ จำนวน 3 ราย คือ

1.นายไชยา พงศ์เรืองรอง ที่อยู่ 33/1 หมู่ 8 ต.หนองกบ ราชบุรี วันทำสัญญา 15 ธ.ค.2554 ยอดหนี้คงเหลือ 2,000,000 บาท

2. mr.chenJunchang (นายจุ้ง เชียงเฉิน ) ที่อยู่ 95 หมู่ 13 อ.ม่วงสามสิบ อุบลราชธานี วันทำสัญญา 1 ก.ย.2555 ยอดหนี้คงเหลือ 5,000,000 บาท

3.นายสมบัติ พิษณุไวศยวาท ที่อยู่ 44/13 ถ.บ้านปากแรด อ.บ้านโป่ง ราชบุรี วันทำสัญญา 9 ก.ค. 2556 ยอดหนี้คงเหลือ 6,000,000 บาท

รวมจำนวนหนี้สินทั้งหมด 13,000,000 บาท

จากการตรวจสอบพบว่า สัญญากู้ยืมเงิน ที่นางระพิพรรณ กับ นายจุ้ง เชียงเฉิน ที่ระบุว่าจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2555 ทำที่บ้านพักส่วนตัวของนางระพิพรรณ และนายอริสมันต์ บ้านเลขที่ 342/2 ซอยเสือใหญ่ อุทิศ แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพฯ

โดย นายจุ้ง เชียงเฉิน ตกลงให้ นางระพิพรรณ กู้เงินเป็นจำนวน 5,000,000 บาท และในวันทำสัญญาฉบับนี้ นางระพิพรรณ ได้รับเงินจำนวน 1,000,000 บาท จาก นายจุ้ง เชียงเฉิน ไปแล้วตั้งแต่วันที่ทำสัญญา ส่วนเงินที่เหลืออีก 4 ล้านบาท นายจุ้ง เชียงเฉิน จะให้ นางระพิพรรณ กู้เป็นงวดๆ 5 แสนบาท เป็นเวลา 8 งวด จนกว่าจะครบตามจำนวนเงินทั้งหมด

ขณะที่ นางระพิพรรณ ยินยอมชำระดอกเบี้ยให้ นายจุ้ง เชียงเฉิน ในอัตราร้อยละ 2 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ทำสัญญาจนถึงวันที่ชำระเสร็จสิ้น รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 5.4 ล้านบาท

โดยนางระพิพรรณ ตกลงชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ย คืนในวันที่ 1 กันยายน 2557 นี้ หากนางระพิพรรณ ผิดสัญญาข้อใดข้อหนึ่ง นายจุ้งเชียงเฉิน สามารถบอกเลิกสัญญา และทำการเรียกเงินต้น พร้อมดอกเบี้ยคืนได้ทันที

(ดูสัญญากู้เงินประกอบ)

erertrrr

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทค้าข้าวรายนี้ ของนายจุ้งเชียงเฉิน เคยถูกตรวจสอบพบว่ามีความเชื่อมโยงกับคนในครอบครัว “เทพสุทิน” เนื่องจาก น.ส.ภาวินี จารุมนต์ และครอบครัว “จารุมนต์” เป็นผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัทในกลุ่มของครอบครัว “เทพสุทิน ของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน เช่น

บริษัท ดี แลนด์ เพอร์เฟคที่ นายเทิดไท-น.ส.ณัฐธิดา เทพสุทิน บุตรชายและบุตรสาวของนายสมศักดิ์ เป็นผู้ถือหุ้นและกรรมการบริษัท(ประกอบธุรกิจโรงแรม บาร์ คาราโอเกะ) โดย มีน.ส.ภาวินี จารุมนต์ และนายทรงยศ สำรวยแสง (ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นและกรรมการผู้มีอำนาจในบริษัท ซิลเวอร์สยาม ร่วมกับครอบครัวจารุมนต์) ถือหุ้นรายละ 1%

บริษัท เมก้า แลนด์ ประกอบธุรกิจค้าทอง มีนายเทิดไท เทพสุทินและ นายภเชศ จารุมนต์ เป็นกรรมการผู้อำนาจของบริษัท ทั้งนี้ ยังมี นายเทิดไท เทพสุทิน น.ส.ณัฐธิดา เทพสุทิน นางพร เทพสุทิน เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ น.ส.ธราพัน จารุมนต์ และนายภเชศ จารุมนต์ เป็นผู้ถือหุ้น

ขณะเดียวกัน ครอบครัว"เทพสุทิน" ยังจัดตั้ง หจก.เทิดไทฟาร์มซึ่งมี นายเทิดไท-น.ส.ณัฐธิดา เทพสุทิน เป็นหุ้นส่วนใหญ่ทุนจดทะเบียนกว่า 10 ล้านบาท

ธุรกิจที่รู้จักกันดีคือ สนามกีฬาไก่ชนเทิดไท อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ซึ่งเป็นสนามชนไก่ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย สนามกีฬาแห่งนี้ มีนาย สุนทร จารุมนต์ ซึ่งว่ากันว่า เป็นสามีน.ส.ภาวินี เป็นกรรมการบริหาร

ทั้งนี้ ภายหลังถูกตรวจสอบพบข้อมูลดังกล่าว  บริษัทค้าข้าวรายนี้ ได้เปลี่ยนตัวกรรมการใหม่ ไม่ปรากฎชื่อ นายจุ้ง เชียงเฉิน และ น.ส.ภาวินี จารุมนต์ เป็นกรรมการอีก 

ปัจจุบันนายสมศักดิ์ เทพสุทิน ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 16 พรรคเพื่อไทย

สำหรับนางระพิพรรณนั้น ในช่วงปลายปี 2555 ที่ผ่านมา ตกเป็นข่าว กรณีนายแพทย์ วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.พิษณุโลก อภิปรายในสภาผู้แทนราษฎร ถึงความไม่โปร่งใส ในการระบายข้าวจีทูจีของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยมีการระบุถึง นายรัฐนิธ โสติกุล ชื่อเล่นว่า “ปาล์ม” (นายแพทย์ วรงค์ เรียก ไอ้ปาล์ม) อายุ 32 ปี เพิ่งผ่านการเรียนหลักสูตรวุฒิบัตรผู้ช่วยและผู้ปฏิบัติงานของสมาชิกรัฐสภารุ่นที่ 6 รวมทั้งเป็นนักศึกษาของสถาบันพระปกเกล้า และเป็นผู้ช่วยส.ส.ในลำดับที่ 3 ของนางรพิพรรณ พงศ์เรืองรอง ปรากฎรายชื่อเป็น ผู้แทนบริษัท “GSSG IMP AND EXPORT CORP” จากเมืองกวางเจา ประเทศจีน เข้ามาทำสัญญาซื้อข้าวกับกรมการค้าต่างประเทศ ปัจจุบันกำลังอยู่ระหว่างขั้นตอนการสอบสวนข้อมูลของ ป.ป.ช

ขณะที่กรณีการระบายข้าว ในยุคนางพรทิวา เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ บริษัทค้าข้าวของนายจุ้ง เชียงเฉิน ก็เป็นตัวละครสำคัญ และอยู่ระหว่างขั้นตอนการตรวจสอบจาก ป.ป.ช. เช่นกัน