logo isranews

logo small 2

“พร้อมพงศ์”ยันรายได้เกษตร 6 ล.“พ่อ”แบ่งให้-สื่ออย่าเขี่ยบอลให้ป.ป.ช.สอบ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 เวลา 07:00 น.
เขียนโดย
isranews

“พร้อมพงศ์” แจงรายได้ผลผลิตเกษตรกรรม 6 ล้าน “พ่อ” แบ่งให้ เผยบ้านทำหลายอย่าง ปลูกยาง เลี้ยง วัว มะพร้าว บ่อกุ้ง "ลูก" ได้ทุกคน ที่ผ่านมาขายดีก็ได้เยอะ ยันไม่มีเงินแหล่งอื่นมาสวม แจ้งข้อมูลถูกต้อง บอกสื่ออย่าเขี่ยบอลให้ ป.ป.ช.มาตรวจสอบเลย

poompong-n

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในช่วงพ้นตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2556 ระบุว่ามีรายได้รวม 11,122,580 บาท โดยเป็นผลตอบแทนจากการประกอบอาชีพเกษตรกรรมและเลี้ยงสัตว์ เป็นจำนวนเงิน 6,750,600 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเข้ารับตำแหน่ง ส.ส. เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2554 ที่นายพร้อมพงศ์ แจ้งว่ามีรายได้ส่วนนี้ เพียงแค่ 930,000 บาท ขณะที่นายนวบ นพฤทธิ์ บิดานายพร้อมพงศ์ ระบุว่ารายได้จากการประกอบอาชีพเกษตรกรรมของตนเองไม่ค่อยดีมากนั้น  

(อ่านประกอบ: “พร้อมพงศ์”โชว์รายได้พิเศษ"ทำเกษตร"รวย 6 ล้าน-“พ่อ”บอก"ได้ไม่มาก")

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557 นายพร้อมพงศ์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ชี้แจงถึงเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องปกติที่ตนมีรายได้จากการเกษตรเพิ่มขึ้น เพราะในช่วง 2 ปีที่ผ่าน ผลผลิตทางการเกษตรดีขึ้น พ่อตนมีที่ดินทำการเกษตรประมาณ 100 กว่าไร่ ปลูกยางพารา 60 ไร่ สวนมะพร้าว 30 ไร่ ทำบ่อเลี้ยงกุ้ง 10 ไร่ ที่เหลือก็เลี้ยงปลา เลี้ยงสัตว์ ในช่วงที่ผ่านขายได้ดีตนก็ได้ส่วนแบ่งเยอะขึ้น

“บ้านผมทำการเกษตรมานาน พอได้เงินมาพ่อก็เอามาแบ่งให้กับลูกทุกคนเท่าๆกัน ที่ดินโฉนดยังเป็นของพ่ออยู่ แต่ตอนนี้พ่ออายุ 84 ปีแล้ว พ่อก็แก่แล้ว เลยให้ผมเข้าดูแลการเกษตรที่บ้านมากขึ้น ผมก็สั่งให้ลูกน้องเข้าไปดูแล” นายพร้อมพงศ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ารายได้จากผลผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น เพราะมีรายได้จากแหล่งอื่นมาสวมแทนหรือไม่ นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า “ไม่มี ผมทำอะไรผมก็แจ้งต่อป.ป.ช.ตามตรง ไม่มีโยกย้อน ถามจริงถ้าผมมีเงินสดอยู่ในมือ ผมจะเอาไปแจ้งรวมว่าเป็นผลผลิตทางเกษตรทำไม เพราะถ้าแจ้งแล้วก็ต้องเสียภาษีอีก ต้องโดนตรวจสอบอีก น้อง (สื่อ) ก็อย่าเขี่ยบอลให้ป.ป.ช.มาตรวจสอบผมเลย”

เมื่อถามว่า นายนวบ นพฤทธิ์ บิดา ระบุว่าผลผลิตทางเกษตรมีรายได้ไม่ค่อยดีเท่าไร นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า “พ่อผมไม่มีโทรศัพท์แล้วจะโทรไปได้ไง แล้วพ่อผมก็แก่แล้วถ้ามีโทรศัพท์ก็คงคุยไม่รู้เรื่อง” ก่อนจะวางสายไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบสอบข้อมูลบริการ 1113 โดยขอเบอร์โทรศัพท์ระบุบ้านเลขที่ 29 ม.2 ต.ลำแก่น อ.ท้ายเมือง จ.พังงา ซึ่งนายพร้อมพงศ์ ระบุว่าเป็นที่อยู่ของนายนวบ นพฤทธิ์ บิดา ในบัญชีทรัพย์สินที่แจ้งต่อป.ป.ช. พบว่ามีการแจ้งลงทะเบียนเบอร์โทรศัพท์ติดต่อหมายเลข 076-484-xxx เอาไว้ ปรากฎชื่อนายนวบ นพฤทธิ์ เป็นผู้ลงทะเบียน 

ทั้งนี้ หลังจากวางสายกับผู้สื่อข่าวไปประมาณ 15 นาที นายพร้อมพงศ์ได้ติดต่อกลับมาชี้แจงเพิ่มเติม ว่า “ผมได้โทรศัพท์ไปหาที่บ้านพ่อมาแล้ว ปรากฏว่ามีคนโทรไปถามเรื่องรายได้จากผลผลิตทางการเกษตรจริง ซึ่งพ่อบอกว่าชี้แจงไปตามความจริง แต่ไม่รู้ว่าคนที่คุยด้วยคือใคร เพราะลักษณะการคุยไม่ค่อยน่าไว้ใจ”

จากนั้นอีก10 นาที นายพร้อมพงศ์ ได้โทรศัพท์มาชี้แจงอีกว่า “ถ้าคำนวณดูแล้วตั้งแต่ผมแจ้งบัญชีทรัพย์สินตอนเข้ารับตำแหน่ง กับตอนสิ้นสุดตำแหน่งก็ 2 ปี 4 เดือน เงินที่ได้จากผลผลิตทางการเกษตรได้มา 6 ล้านกว่า เท่ากับว่าผมมีรายได้จากผลผลิตทางเกษตรแค่เดือนละไม่กี่แสนบาท ก็ถือว่าสมเหตุสมผล”