logo isranews

logo small 2

ตามหา“มารีน่า”คู่เทียบ"รถดับเพลิง"คฤหาสน์หลังโต-บ.อยู่ห้องแถวเก่าโทรม

"อิศรา"ลุยตามหา บ.มารีน่าไทยฯ คู่เทียบ บ.เชสฯ เสนอราคา ปภ. 17 โครงการแต่คว้าไม่ได้สักงาน อยู่ในซอยลาดพร้าว 41 เป็นคฤหาสน์สุดหรูอลังการ แต่แยกบริษัทไปไว้อีกแห่ง สภาพเก่าโทรม เจ้าของอ้างย้ายหนีน้ำท่วม-เผยไม่ได้งาน ปภ. เรื่องปกติ ไม่ซีเรียส

1amareenacar

จากกรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบการทำสัญญาจัดซื้อรถยนต์บรรทุกดับเพลิง เรือยนต์กู้ภัยและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย ในช่วงปี 2555-2557 จำนวน 29 โครงการรวมวงเงินกว่า 7 พันล้านบาท พบว่ามีบริษัท มารีน่าไทย เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด เข้าร่วมเสนอราคา 17 โครงการ แต่ไม่ชนะในการประกวดราคาสักโครงการเดียว

ขณะที่การจัดซื้อรถดับเพลิงและเรือกู้ภัยของ ปภ.จำนวน 29 โครงการ มีผู้เสนอราคาที่มีความพันธ์เชื่อมโยงกันเป็นผู้ชนะประกวดราคาถึง 28 โครงการ จากทั้งหมด 29 โครงการ ในจำนวนนี้ บริษัท เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด เป็นผู้ชนะ 20 โครงการจากเข้าร่วมเสนอราคา 27 โครงการ

( อ่านประกอบ : เปิดตัวบ.มารีน่าไทยฯคู่เทียบ 17 โครงการรถดับเพลิง ปภ.7 พันล้าน )

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา เดินทางไปยังบริษัท มารีน่าไทย เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด ตามที่อยู่ที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ตั้งเลขที่ 99 ซอยลาดพร้าว 41 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตาม การค้นหาที่ตั้งบริษัทมารีน่าไทยฯ เป็นไปด้วยความลำบาก เนื่องจากภายในซอยลาดพร้าว 41 มีซอยแยกย่อยหลายซอยและบ้านเลขที่ไม่ได้ตั้งเรียงกัน 

จากการสอบถามผู้คนในซอยดังกล่าวว่ารู้จักบริษัทมารีน่าไทยฯ ที่ตั้งอยู่เลขที่ 99 หรือไม่ คนส่วนใหญ่ในซอยลาดพร้าว 41 ตอบว่าไม่รู้ว่าบ้านเลขที่ 99 อยู่ที่ใด เนื่องจากภายในซอย บ้านแต่ละหลังมีเลขที่บ้านซึ่งไม่ได้เรียงต่อเนื่องกัน 

"เท่าที่ทราบ ในซอยนี้ไม่มีร้านขายอุปกรณ์กู้ภัย จะมีก็เพียงร้านที่จำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิงเท่านั้น และมีเพียงร้านนี้ ในละแวกนี้ แต่ไม่ทราบว่าใช่บริษัทตามหาหรือไม่" ผู้พักอาศัยในซอยลาดพร้าว 41 ระบุ 

amareena2

amareenas

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปร้านจำหน่ายอุปกรณ์ดับเพลิงตามที่ได้รับข้อมูลมา พบว่า เป็นอาคารห้องแถว สภาพค่อนข้างเก่า สูง 5 ชั้น ที่ตั้งเลขที่ 92/2 ซอยลาดพร้าว 41 ภายในร้านมีสตรีวัยประมาณ 40 ปี นั่งอยู่ที่โต๊ะภายในร้านเพียงคนเดียว ใกล้เคียงเป็นโต๊ะทำงานแต่ไม่มีพนักงานคนอื่นๆ

ลักษณะภายในร้าน นอกจากโต๊ะทำงานราว 3-4 ตัวแล้ว มีลังกระดาษจำนวนหนึ่งวางกองไว้ด้านหน้าร้าน แต่ไม่พบสินค้าอีกหลายชนิดตามที่ระบุไว้ในเว็บไซต์ของบริษัทมารีน่าไทยฯ และภายในร้านยังมีหุ่นจำลองสวมชุดดับเพลิงตั้งอยู่ 1 ตัว

amareena4

จากการสอบถามสตรีวัยประมาณ 40 ปี ที่อยู่เพียงคนเดียวในร้าน ว่าที่นี่ใช่บริษัท มารีน่าไทยฯ หรือไม่ หญิงรายนี้ตอบว่าใช่ ผู้สื่อข่าวจึงแนะนำตัว และสอบถามถึงการร่วมเสนอราคาโครงการจัดซื้อรถยนตร์บรรทุกดับเพลิง เรือยนตร์กู้ภัยของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หญิงรายนี้กล่าวว่าไม่ทราบ

ผู้สื่อข่าวขอสอบถามถึงการเสนอราคาจัดซื้อรถเรือกู้ภัย ที่สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบว่า บริษัท มารีน่าไทยฯ ร่วมเป็นคู่เทียบกับ บ.เชส ฯ ที่ได้งานจากกรมป้องกันฯ ไปถึง 20 โครงการ วงเงินกว่า 5,000 ล้านบาท

หญิงรายนี้ยืนยันว่าตนไม่ทราบรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ ขอให้ผู้สื่อข่าวสอบถาม จากนายทวี สกุลแรมรุ่ง และมอบเบอร์โทรศัพท์ของนายทวีซึ่งเป็นกรรมการบริษัทมารีน่าไทยฯ ให้แก่ผู้สื่อข่าว และกล่าวว่านายทวีไม่อยู่ ไปธุระที่ต่างจังหวัด

ผู้สื่อข่าวถามว่าเหตุใด บริษัทมารีน่าไทยฯ แห่งนี้ จึงมีเลขที่อาคารไม่ตรงกับที่แจ้งไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ที่ระบุว่าเป็นบ้านเลขที่ 99

หญิงรายนี้กล่าวว่า เนื่องจากที่ตั้งบริษัทเลขที่ 99 ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างปิดปรับปรุงภายใน จึงย้ายบริษัทมาที่นี่

ผู้สื่อข่าวถามว่า ย้ายมานานหรือยัง และพนักงานคนอื่นๆ กรรมการบริษัทคนอื่นๆ มาทำงานหรือไม่ หญิงรายนี้กล่าวว่า

“ไม่ทราบอะไร มาเฝ้าร้านให้เขาเฉยๆ ไม่ได้ทำงานที่นี่ ไม่รู้อะไร พนักงานคนอื่นๆ เขาหยุดงานปีใหม่กันหมดแล้ว ที่มานี่แค่มาเฝ้าร้านให้เขาเฉยๆ” หญิงรายนี้ระบุ และแนะนำให้ผู้สื่อข่าวสอบถามจากนายทวี

ผู้สื่อข่าวถามหญิงรายนี้ถึงเส้นทางไปยังที่ตั้งบริษัทมารีน่าไทยฯ ที่เลขที่ 99 ตามที่ให้ข้อมูลไว้กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แต่หญิงรายนี้กล่าวเพียงว่า “อยู่ไกล อยู่เลยไปอีกไกล” และไม่กล่าวอะไรนอกเหนือจากนี้ แม้ผู้สื่อข่าวจะพยายามสอบถามซ้ำอีกหลายครั้งก็ตาม

amareena3

1amaree
ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวออกมาจากร้านดังกล่าว ภายในเวลาไม่กี่นาที หญิงรายนี้ ได้ลุกจากโต๊ะและเตรียมมาปิดร้าน ทั้งที่ในเวลานั้น ยังเป็นเวลาประมาณ 15.00 น. เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถาม ผู้อยู่อาศัยในซอยลาดพร้าว 41 รายอื่นๆ ถึงบริษัทมารีน่าไทยฯ เลขที่ 99 แต่ไม่มีใครรู้จักที่ตั้งดังกล่าว กระทั่ง หญิงวัยกลางคนรายหนึ่งกล่าวว่า โดยส่วนใหญ่ บ้านเลขที่ 99 เป็นต้นไป จะอยู่ในซอยแยกย่อยที่เป็นหมู่บ้านจัดสรร

amareeho

amareeh1

amareena99

เมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปในซอยดังกล่าว ในที่สุด จึงพบบ้านเลขที่ 99 มีลักษณะเป็นคฤหาสน์ขนาดใหญ่ มีประตู้รั้วเหล็กโปร่งสูงประมาณ 2 เมตร สามารถมองลอดรั้วเห็นตัวบ้าน ส่วนประตูหน้าบ้าน มีเพียงป้ายบ้านเลขที่ 99 และช่องรับกล่องจดหมาย และป้ายเขียนว่า "ห้ามเข้า ก่อนได้รับอนุญาต"

แต่ไม่พบป้ายชื่อหรือ นามสกุลเจ้าของบ้านติดไว้แต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวกดกริ่งที่หน้าประตู 4 ครั้ง แต่ละครั้งเว้นระยะนานหลายนาที แต่ไม่มีความเคลื่อนไหวใดๆ ในบ้าน และไม่มีใครออกมาพบ อีกทั้งไม่พบว่ามีลักษณะของการปิดปรับปรุงดังที่ได้รับการบอกกล่าวจากหญิงที่บริษัทมารีน่าไทยฯในห้องแถวเลขที่ 92/2 แต่อย่างใด ส่วนลักษณะรอบๆ บ้านหรือคฤหาสถ์ดังกล่าว พบว่าอยู่ติดกับบ้านเลขที่ 99/8 ที่มีลักษณะเป็นคฤหาสถ์ขนาดใหญ่เช่นกัน ขณะที่บ้านหลังอื่นๆ ที่ใกล้เคียงกันล้วนมีลักษณะใหญ่โตหรือแม้ไม่ใหญ่แต่ก็แลดูสวยงามมีราคา เยื้องคฤหาสถ์เลขที่ 99 ออกไปเล็กน้อยที่หัวมุมถนน เป็นสำนักงานกฎหมายแห่งหนึ่ง

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศราโทรศัพท์สอบถามนายทวี สกุลแรมรุ่ง กรรมการบริษัทมารีน่าไทยฯ ว่าเมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังที่ตั้งบริษัท เลขที่ 99 ซอยลาดพร้าว 41 พบว่ามีลักษณะเป็นคฤหาสน์หลังใหญ่โต

นายทวีกล่าวว่า “นั่นน่ะ บ้านผม พอดีปี 2554 น้ำท่วมซอยภาวนา คุณรู้ไหม ผมก็ต้องซ่อมแซมบ้านผม" ( หมายเหตุสำนักข่าวอิศรา : ซอยภาวนา คือซอยย่อยหนึ่งในซอยลาดพร้าว 41 ซึ่งซอยภาวนานี้ ยังมีแยกย่อยไปอีกหลายซอย )

ผู้สื่อข่าวถามว่า พบ บ.มารีน่าไทยฯ อีกแห่งมีที่ตั้งอยู่ที่ 92/2 ซอยลาดพร้าว 41 ด้วย

นายทวีกล่าวว่าก็ย้ายไปอยู่ตรงนั้นช่วงไม่กี่เดือน ซึ่งปีนี้ผมก็คอยดูน้ำอยู่ ถ้าท่วมอีกก็ตาย

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าเช่นนั้น บ้านเลขที่ 99 ยังคงเป็นบริษัทหรือไม่ และหากมีผู้ต้องการติดต่อ บ.มารีน่าไทยฯ ควรต้องไปที่บ้านเลขที่ 99 หรือที่ตั้งใหม่ที่ย้ายไปยังเลขที่ 92/2

นายทวีกล่าวว่า "บ้านเลขที่99 นั่นน่ะบ้านผม นอนที่นั่นทุกวัน ก็ลูกค้าผมส่วนใหญ่มีแต่ส่วนราชการ ซึ่งผมก็ต้องวิ่งหาลูกค้าไปทั่ว ไม่ได้รอให้ลูกค้ามาหาผม"

ผู้สื่อข่าวถามนายทวีถึงกรณีที่สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่าช่วงปี 2555-2557 บริษัท มารีน่าไทย เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด เข้าร่วมเสนอราคาโครงการจัดซื้อรถยนต์บรรทุกดับเพลิง เรือยนต์กู้ภัยและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย 17 โครงการ แต่ไม่ชนะในการประกวดราคาสักโครงการเดียว

นายทวีกล่าวว่า "ผมสู้เขาไม่ได้ ผมก็ลดราคาได้เต็มที่แค่นั้น ก็เสนอราคาไปตามปกติ"

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายทวีทราบหรือไม่ที่สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบว่าในจำนวน 29 โครงการ ในช่วงปี 2555-2557 ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) กระทรวงมหาดไทย 3 บริษัทคือ บ. เชส เอ็นเตอร์ไพรส์ (สยาม) จำกัด, บ.วีม่า ( ไทยแลนด์ ) จำกัด และบ.ดีแอลเอ็ม โซลูชั่น จำกัด ที่ได้งาน ล้วนเชื่อมโยงกัน

นายทวีกล่าวว่า ไม่รู้เรื่องพวกนี้ด้วยซ้ำ ปีหนึ่งๆ เสนอราคาในโครงการภาครัฐหลายหน่วยงาน

“เช่น ทร.,ช่างโยธาทหารอากาศ,ปภ.,กทม. ผมก็ยื่นหมด ไม่ใช่ว่ายื่นแล้วจะได้ทุกครั้ง มันก็เป็นเรื่องของการเสนอราคา" นายทวี ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สำนักข่าวอิศราตรวจสอบพบว่า บ.มารีน่าไทยฯ ได้เป็นคู่สัญญากับหน่วยงานรัฐ 7 โครงการ เป็นตัวเลขที่ถูกต้องหรือไม่

นายทวีกล่าวว่าก็จำไม่ได้ และไม่ได้จำ "ได้ก็คือได้ ไม่ได้ก็แล้วไป ไม่ได้ซีเรียสอะไร” นายทวีระบุ

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า บริษัท มารีน่าไทย เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด จดทะเบียนวันที่ 23 มิถุนายน 2531 ทุน 5 แสนบาท จำหน่ายเครื่องดับเพลิงและอุปกรณ์ระบบความปลอดภัย ที่ตั้งเลขที่ 99 ซอยลาดพร้าว 41 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร มีผู้ถือหุ้น 7 คน นายมาโนชญ์ ผาสุพงษ์ 1,000 หุ้น นายมนูญ มาสุพงษ์ 500 หุ้น นายทวี สกุลแรมรุ่ง 1,000 หุ้น น.ส.สุกัญญา เรืองวิวัฒนกิจ 1,000 หุ้น นายประยงค์ วงษ์ประดิษฐ์ 500 หุ้น น.ส.อรพินท์ ฉันท์พฤกษา 500 หุ้น และนายชาญชัย ผาสุพงษ์ 500 หุ้น รวม 5,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท

ข้อมูลวันที่ 25 ส.ค.57 นายทวี สกุลแรมรุ่ง มี 46,000 หุ้น นายประยงค์ วงษ์ประดิษฐ์ 500 หุ้น น.ส.อรพิน ฉันท์พฤกษา 500 หุ้น นายทวิช สกุลแรมรุ่ง 1,000 หุ้น น.ส.วัจนา สกุลแรมรุ่ง 500 หุ้น นายเอกอนันต์ สกุลแรมรุ่ง 1,000 หุ้น น.ส.กาญจนา สกุลแรมรุ่ง 500 หุ้น รวม 50,000 หุ้น มูลค่าหุ้นละ 100 บาท (รวม 5 ล้านบาท) นายทวี สกุลแรมรุ่ง เป็นกรรมการ

อ่านประกอบ :

3 บ.ผู้ถือหุ้นกลุ่มเดียวกวาดจัดซื้อรถกู้ภัย-บรรทุกน้ำกรมป้องกันฯ มท. 1.5 พันล.

ไขสัมพันธ์ลึก 3 บ.กลุ่มเดียวรวบจัดซื้อรถยนต์กู้ภัย-บรรทุกน้ำ ปภ. 1.5 พันล.

บ.เชสฯรวบ“รถดับเพลิง”ปภ. 20 โครงการ 5.5 พันล. บริษัทเครือข่ายเป็น“คู่เทียบ”

บ.เชสฯรวบจัดซื้อรถดับเพลิง-ไฟป่า ปภ.อีก 5 สัญญารวด-ยอดพุ่ง 2 พันล้าน

2 บ.กลุ่มเดียวยื่นซอง“รถดับเพลิง”ปภ.3 สัญญา-เคาะราคาห่างกันแค่ 34,000 บาท

เปิด 8 โครงการซื้อรถกู้ภัย ปภ.ในกำมือ“วีม่า-ดี แอล เอ็มฯ”1.3 พันล.-บ.เชสฯคู่เทียบ

สำรวจที่ตั้ง บ.เชส ฯ เจอรถโบราณ ไร้เงาเจ้าของ ไม่พบรถ-เรือกู้ภัย ปภ.2 พันล.

บริษัทขายรถ-เรือกู้ภัย ปภ.54 ลำ 330 ล้าน อยู่ห้องเช่า

พิสูจน์ที่ตั้ง บ.วีม่าฯ คว้าจัดซื้อรถกู้ภัย ปภ.700 ล. ซุกตัวอพาร์ตเมนท์ฝั่งธนฯ

“ยุ่งเรื่องซังกะบ๊วย"คำต่อคำ พล.อ.ประยุทธ์ ตอบปมจัดซื้อรถเรือดับเพลิง ปภ.หลายพันล.

ปภ.แจงจัดซื้อรถ-เรือกู้ภัย 1.7 พันล.ไม่ฮั้ว-เปิดสัญญาให้"อิศรา"ไม่ครบ

อธิบดีปภ.ยันซื้อรถกู้ภัยโปร่งใสตามระเบียบ ลั่นระวังเต็มที่ รักตัวกลัวตายทุกคน

ฉัตรชัย พรหมเลิศ:จัดซื้อรถ-เรือกู้ภัย ปภ. เราทำตามระเบียบ ทำเกินหน้าที่ไม่ได้

พลิกระเบียบพัสดุฯเทียบกรณีซื้อรถดับเพลิง ปภ. 7 พันล. โดยชอบหรือฉาบฉวย?

สตง.สั่งสอบปมจัดซื้อรถ-เรือกู้ภัย 1.7พันล. ซัดปภ.ตรวจทุจริตอย่าดูแค่เอกสาร

เปิดรายชื่อ“ผู้ซื้อเอกสาร-ผู้เสนอราคา”รถดับเพลิง ปภ.-ก่อน บ.เชสฯรวบ 20 สัญญา