logo isranews

logo small 2

ข้อมูล7บริษัท เมินงานไลน์ค่านิยมฯ ก่อน"ไทยทีวีพูล"ลุยเดียวคว้างบ7.1ล.

เขียนวันที่
วันจันทร์ ที่ 12 มกราคม 2558 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดข้อมูล7บริษัท เมินยื่นซองเสนองานไลน์ค่านิยมฯ ก่อน"ไทยทีวีพูล" ลุยเดียวคว้างบ 7.1 ล. พบ บ.ยีราฟฯ มีประสบการณ์เคยรับงานก.พลังงานเพียบ แต่ไม่สน เผยเหตุผลผู้บริหารก.ไอซีที อ้างไม่อยากกดผู้ประกอบการ ไม่ต่อรองราคาจ้าง 

prwsaaadggggg

ในกระบวนการว่าจ้างงานโครงการเผยแพร่ไลน์สติกเกอร์ค่านิยม 12 ประการ วงเงิน 7.1 ล้านบาท ซึ่งปรากฎชื่อ "บริษัท ไทยทีวีพูล จำกัด" ของ "เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล" เป็นผู้รับงานโดยวิธีพิเศษ ที่สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นเรื่องร้องเรียนให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไต่สวน นายพรชัย รุจิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และ 5 นักวิชาการคอมพิวเตอร์ฯ เมื่อวันที่ 5 ม.ค.57 ที่ผ่านมา

มีข้อมูลสำคัญประการหนึ่ง ที่ยังไม่ได้ถูกเปิดเผยเป็นทางการ คือ บริษัทเอกชน จำนวน 7 ราย คือ 1. บริษัท ยีราฟ เอเจนซี่ จำกัด 2.บริษัท วี แบงค็อค จำกัด 3. บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด 4. บริษัท มีเดีย เอ็มไพร์ จำกัด 5.บริษัท สปา - ฮาคูโฮโด จำกัด 6. บริษัท ออริจินอล แพน จำกัด  7. บริษัท โมบายล์เอ็กซ์เปิร์ต จำกัด ที่คณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ของกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) ทำหนังสือแจ้งให้เข้ามายื่นซองเสนอโครงการ

ก่อนที่บริษัท ไทยทีวีพูล จำกัด จะยื่นซองเสนอราคาเพียงรายเดียว ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับงานไป วงเงิน 7.1 ล้านบาท 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลบริษัทเอกชน ทั้ง 7 ราย จากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า มานำเสนอดังนี้

@ บริษัท ยีราฟ เอเจนซี่ จำกัด

จดทะเบียนจัดตั้ง 14 พฤษภาคม 2553 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 18 ซอยรามอินทรา 103/2 ถนนรามอินทรา แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจบริการรับจ้างออกแบบสื่อโฆษณาทุกชนิด ปรากฎชื่อนายสุขสรรค์ เหมือนประสิทธิเวช นางเสาวภา เหมือนประสิทธิเวช เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ นาย สุขสรรค์ เหมือนประสิทธิเวช ถือหุ้นใหญ่สุด 

@ บริษัท วี แบงค็อค จำกัด

จดทะเบียนจัดตั้ง 21 พฤษภาคม 2552 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 20 ซอยปาร์คอเวนิว ถนนศรีนครินทร์ แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจบริการผลิตสื่อ โฆษณา ประชาสัมพันธ์ ปรากฎชื่อ หม่อมหลวง พอยศ กัลยาณะวงศ์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ  และถือหุ้นใหญ่ 

@ บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด 

จดทะเบียนจัดตั้ง 4 สิงหาคม 2538 ทุน 9,000,000 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 153/3 อาคารโกลเด้น พาวิลเลี่ยน ชั้น 1-2 ซอยมหาดเล็กหลวง 1 ถนนราชดำริห์ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจบริการงานคิดสร้างสรรค์สื่อโฆษณา ปรากฎชื่อ นาย ชัยประนิน วิสุทธิผล  นายอลัน พอล มาเรีย โรห์เน่ นายคีธ เดนิส สมิท  เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ  ออมนิคอม กรุ๊ป อิ้งค์ สัญชาติอเมริกัน ถือหุ้นใหญ่สุด 

@ บริษัท มีเดีย เอ็มไพร์ จำกัด

จดทะเบียนจัดตั้ง 28 พฤษภาคม 2552 ทุน 3 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 111/7 หมู่บ้านไซมิส บลอสซั่ม แอท แฟชั่น ถนนรัชดา-รามอินทรา แขวงคันนายาว เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจผลิตจำหน่ายสื่อสร้างสรรค์ทางมีเดียครบวงจร  ปรากฎชื่อนาย ศุภณัฐ ดอนจันทร์ นายเจริญวิสิส ดอนจันทร์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ  นาย ศุภณัฐ ดอนจันทร์ ถือหุ้นใหญ่สุด 

@ บริษัท สปา - ฮาคูโฮโด จำกัด

จดทะเบียนจัดตั้ง 25 สิงหาคม 2520 ทุน 53,404,500 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 163 อาคารรัชต์ภาคย์ ชั้น 8 ซอยอโศก ถนนสุขุมวิท แขวงคลองเตยเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจบริการโฆษณา ปรากฎชื่อ นาย กิตติ ชัมพุนท์พงศ์ และ นาง สุพรรณี จารุวัฒนะเป็นกรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท ฟิวเจอร์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมิวนิเคชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด ถือหุ้นใหญ่สุด 

บริษัท ออริจินอล แพน จำกัด

จดทะเบียนจัดตั้ง 23 กรกฎาคม 2557 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 1,000,000 บาท แจ้งประกอบธุรกิจบริการออกแบบ ผลิต แบรนด์สติกเกอร์ สติกเกอร์ไลน์ รวมถึงประกอบกิจการบริการ ที่ปรึกษา วางแผนกลยุทธ์และงานวิจัยทางการตลาด ทำการตลาดทุกรูปแบบ ปรากฎชื่อนางสาวจิรพร จูละพันธ์  เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ 

@ บริษัท โมบายล์เอ็กซ์เปิร์ต จำกัด

จดทะเบียนจัดตั้ง 8 พฤศจิกายน 2545 ทุน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 1373 ซอยลาดพร้าว 94 (ปัญจมิตร) ถนนศรีวรา แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจขายโปรแกรมสำเร็จรูป และให้บริการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ พัฒนาระบบโปรแกรม คอมพิวเตอร์ ปรากฎชื่อ นาย ศุภกฤกษ์ สุมนวิริยะ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ บริษัท คลาวด์ คอมพิวติ้ง จำกัด ถือหุ้นใหญ่สุด   

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า ภายหลังจากที่กระทรวงไอซีที ได้อนุมัติให้จ้างดำเนินการโครงการจ้างเหมาจัดทำ Line Sticker เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการ โดยวิธีพิเศษ ภายในวงเงิน 7,117,400 บาท เมื่อวันที่ 7 พ.ย.57 

คณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ที่ได้รับการแต่งตั้งให้แจ้งเชิญ บริษัท ไลน์คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด เข้าร่วมยื่นเสนอโครงการ แต่ถูกปฏิเสธ 

โดยบริษัทไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) ได้มีหนังสือลงวันที่ 11 ธ.ค.57 แนะนำตัวแทนในการทำ Line Account และ Line sticker

ระบุว่า "บริษัทมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่กระทรวงได้เรียนเชิญให้เข้าร่วมยื่นข้อเสนอดังกล่าว แต่เนื่องการดำเนินโครงการดังกล่าวต้องมีการทำสัญญาฉบับภาษาไทย ซึ่งทางบริษัทจะต้องส่งให้บริษัทไลน์ในเกาหลี ตรวจสอบสัญญาก่อน ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลานาน และจะทำให้การเผยแพร่ Line sticker ไม่สามารถเป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ได้

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินโครงการดังกล่าวเป็นไปตามวัตถุประสงค์ และระยะเวลาที่กำหนดไว้ จึงขอแนะนำบริษัท ยีราฟ เอเจนซี่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้มีประสบการณ์ในการจัดทำ Line sticker ให้กับหน่วยงานราชการ เป็นผู้ดำเนินการทำโครงการจัดทำ Line Sticker เพื่อเผยแพร่ค่านิยมหลักของคนไทย 12 ประการต่อไป"

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯ มิได้ติดต่อไปที่บริษัท ยีราฟฯ โดยตรงทันที  แต่เลือกที่จะสืบค้นข้อมูลบริษัทที่รับดำเนินการจัดทำ Line Sticker จากเว็บไซต์ จนได้ข้อมูลบริษัทมาเพิ่มเติมอีก 7 ราย นอกเหนือจากบริษัท ยีราฟฯ

คือ 1.บริษัท วี แบงค็อค จำกัด 2. บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด 3. บริษัท มีเดีย เอ็มไพร์ จำกัด 4.บริษัท สปา - ฮาคูโฮโด จำกัด 5. บริษัท ออริจินอล แพน จำกัด  6.บริษัท โมบายล์เอ็กซ์เปิร์ต จำกัด และ 7 .บริษัท ไทยทีวีพูล จำกัด 

ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะมีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ทก 0203/ ว 10063 ลงวันที่ 11 ธันวาคม 2557  แจ้งไปถึงบริษัททั้ง 7 ราย รวมทั้งบริษัท ยีราฟ  ให้ยื่นข้อเสนอทางเทคนิคและข้อเสนอทางการเงิน ภายในวันที่ 15 ธ.ค.57

และเมื่อสิ้นสุดระยะเวลาที่กำหนดไว้ในวันที่ 15 ธันวาคม 2557 ปรากฎว่ามี บริษัท ไทย ทีวีพูล จำกัด มายื่นข้อเสนอเพียงรายเดียว

ก่อนที่คณะกรรมการฯ จะพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค ของบริษัทไทยทีวีพูล จำกัด และมีความเห็นร่วมกันว่า ข้อเสนอทางเทคนิค เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้แล้ว และเปิดซองข้อเสนอทางการเงิน ก่อนที่จะเห็นชอบอนุมัติเสนอการจ้างงานในเวลาต่อมา 

หากพิจารณาข้อมูลทั้งหมดที่กล่าวไป จะพบข้อสังเกตที่น่าสนใจดังนี้ 

ประการแรก หลังจากที่ถูกบริษัท ไลน์ฯ ปฏิเสธ คณะกรรมการฯ ไม่ได้เลือกติดต่อบริษัท ยีราฟฯ โดยตรง ตามที่ได้รับคำแนะนำจากบริษัท ไลน์ฯ แม้ว่าจะมีการยืนยันว่า บริษัท ยีราฟฯ เป็นผู้มีประสบการณ์ในการจัดทำ Line sticker ให้กับหน่วยงานราชการ แต่เลือกที่จะติดต่อกับบริษัทอื่นอีก 7 ราย โดยให้เหตุผลว่า เพื่อให้ราชการได้รับประโยชน์สูงสุด และสามารถดำเนินการให้ทันตามกำหนด 

ทั้งนี้ ในส่วนของบริษัท ยีราฟฯ สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า เคยปรากฎรายชื่อเป็นผู้รับงานว่าจ้างจากสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน จำนวน 3 ครั้ง คือ

-จ้างทำงานกิจกรรมผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน วงเงิน 8 ล้านบาท 21 มี.ค.57 

-จ้างทำงานดำเนินกิจกรรมผลิตของที่ระลึกเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ณ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน วงเงิน 1,348,628.00 บาท 25ก.ย.57 

-จ้างดำเนินกิจกรรมออกแบบและผลิตสื่อประชาสัมพันธ์เทศกาลปีใหม่ 1,086,050.00 บาท 30 ก.ย.57

ประการสอง บริษัท ยีราฟฯ ,บริษัท วี แบงค็อค จำกัด , บริษัท ทีบีดับบลิวเอ (ประเทศไทย) จำกัด , บริษัท มีเดีย เอ็มไพร์ จำกัด ,บริษัท สปา - ฮาคูโฮโด จำกัด , บริษัท ออริจินอล แพน จำกัด  บริษัท โมบายล์เอ็กซ์เปิร์ต จำกัด ล้วนแล้วแต่แจ้งการประกอบธุรกิจสื่ออินเตอร์เน็จ ที่ใกล้เคียงกับการทำธุรกิจสติกเกอร์ไลน์ 

ขณะที่บริษัท  ไทย ทีวีพูล จำกัด แจ้งจดทะเบียนจัดตั้ง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2551 มีทุน 100,000,000 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 197/3 ซอยลาดพร้าว 101(วัดบึงทองหลาง) ถนนลาดพร้าว แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร แจ้งประกอบธุรกิจโรงพิมพ์ ผลิตหนังสือ และนิตยสาร - ผู้ผลิต  ปรากฎชื่อ นาง พันธุ์ทิพา ศกุณต์ไชย เป็นกรรมการผู้มีอำนาจและผู้ถือหุ้นใหญ่  

โดยในช่วงวันที่ 18 พ.ย.54 บริษัทฯ แจ้งจดทะเบียนวัตถุประสงค์ทำธุรกิจ เพิ่มเป็น 70 ข้อ ซึ่งมีธุรกิจการผลิตรายการโทรทัศน์ รับปรึกษาออกแบบวางแผนพัฒนา ควบคุมโครงการ การติดตั้งอุปกรณ์เครื่องมือระบบสื่อกระจายสัญญา ระบบสื่อสารโทรคมนาคม ประกอบกิจการให้บริการอินเตอร์เน็ต บริการโทรศัพท์ระหว่างประเทศ และธุรกิจอื่นที่เกี่ยวข้องรวมอยู่ด้วย ไม่ได้มีการระบุเจาะจงการทำธุรกิจสติกเกอร์ไลน์แต่อย่างใด 

ล่าสุด วันที่ 29 ต.ค.57 บริษัทฯ แจ้งจดทะเบียนวัตถุประสงค์ทำธุรกิจ เพิ่มเป็น 71 ข้อ เป็นตัวแทนนำเข้า ส่งออก และจำหน่ายกล่องดิจิทัล กล่องดาวเทียม และเสารับสัญญาณอากาศและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับอุปกรณ์ดังกล่าวทุกชนิด 

ตรวจสอบไม่พบข้อมูลการเข้าไปรับงานว่าจ้างผลิตไลน์สติกเกอร์ให้กับหน่วยงานราชการแต่อย่างใด 

(อ่านประกอบ : ดูชัดๆ สัมพันธ์ลึกในอดีต"เจ๊ติ๋ม ทีวีพูล & บิ๊กกี่"ก่อนกรณีสติกเกอร์ค่านิยมฯ 7.1 ล.)

ประการสาม ระยะเวลาที่คณะกรรมการฯ ทำหนังสือแจ้งไปยังบริษัทฯ ต่างๆ ให้เข้าร่วมยื่นซอง หากนับระยะเวลาจากวันที่ 11 ธ.ค.57 ถึงวันที่ 15 ธ.ค.57 มีจำนวนรวม 4 วัน

ประการสี่ เมื่อครบกำหนดวันที่ 15 ธ.ค.57 มีบริษัทไทยทีวีพูล มายื่นซองเสนอราคาเพียงรายเดียว 

คณะกรรมการฯ ได้เดินหน้าพิจารณาข้อเสนอด้านเทคนิค และเปิดซองข้อเสนอทางการเงินตามขั้นตอนต่อไป โดยไม่ได้มีการสั่งยกเลิกการคัดเลือกแต่อย่างใด 

ส่วนการต่อรองราคางาน ระบุในเอกสารของกระทรวงไอซีที เป็นทางการว่า สามารถลดราคาได้เพียงแต่ 400 บาท จาก 7,117,400 บาท เหลือ 7,117,000 บาท  

ทั้งที่ คณะกรรมการฯ ให้เหตุผลก่อนหน้านี้ว่า ต้องการเชิญผู้เสนอราคาหลายราย มายื่นเสนอโครงการ เพื่อให้ราชการได้รับประโยชน์สูงสุด 

ขณะที่ในหนังสือร้องป.ป.ช. ของ สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ระบุว่า ผู้ที่เคยติดต่อธุรกิจกับ บริษัท ไลน์ คอเปอร์เรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด นั้น มักกล่าวเป็นข้อมูลใกล้เคียงกันว่า ราคาค่าจ้างในการจัดทำสติกเกอร์ไลน์นั้น มีรายละเอียดกว้างๆ ว่า สติกเกอร์ 1 เช็ต จะมี 16 แอคชั่น ซึ่งสามารถอยู่บนสติกเกอร์ช็อปได้นาน 1 เดือน มีอายุการใช้งาน 90 วัน โดยราคาค่าออกแบบสติกเกอร์แบบธรรมดา อยู่ระหว่าง 80,000 - 120,000 บาท ส่วนสติกเกอร์ที่สามารถขยับหรือยืดหยุ่นได้อยู่ระหว่าง 150,000 - 300,00 บาทเท่านั้น

ส่วนค่าใช้จ่ายในการติดตั้ง Official Account เพื่อใช้ในการติดต่อสื่อสารและประชาสัมพันธ์ผู้ที่ติดตามมีราคาค่าบริการเฉลี่ย 2.5 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งรวมแล้วไม่น่าจะมากเท่ากับจำนวนเงินที่กระทรวงไอซีที่ต้องจ่ายไปดังกล่าว

(อ่านประกอบ : หนังสือร้อง ป.ป.ช.สอบไลน์ค่านิยมฯ 7.1ล.ฉบับเต็ม! "พล.อ.ประยุทธ์" กระอัก?)

ทั้งนี้ มีการยืนยันข้อมูลจากผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงไอซีที รายหนึ่งว่า เหตุผลสำคัญที่กระทรวงไอซีที ต้องดำเนินโครงการนี้ เพราะเห็นว่า มีประโยชน์มากในการปลูกฝังสิ่งที่ดีงามให้สังคม ขณะที่สถิติคนใช้ line ในเมืองไทยเป็นอันดับสองของโลกมี 33 ล้านคน

สำหรับเหตุผลที่ไม่ต่อรองราคาเพราะกระทรวงต้องการส่งเสริมอุตสาหกรรม ICT ไม่อยากกดดันผู้ประกอบการ!

ส่วนคำชี้แจงนี้จะฟังขึ้นหรือไม่ คงต้องให้ ป.ป.ช. พิจารณาอีกครั้ง!

อ่านประกอบ :

เจาะ 3 โครงการ “ค่านิยม 12 ประการ” 35 ล. คำถามถึงความคุ้มค่า-โปร่งใส ?

เปิดหมดขั้นตอนไอซีทีจ้างวิธีพิเศษ "ไทยทีวีพูล" ทำสติกเกอร์ค่านิยมฯ 7.1ล.

เบื้องหลัง! ไอซีที อุบเงียบชื่อบ.ทำไลน์ค่านิยมฯ 7.1ล.เหตุถูก"สตง."สั่งสอบ

เสร็จแล้ว! ไอซีทีแพร่รูปสติกเกอร์ไลน์ “ค่านิยม 12 ประการ” 7.1 ล้าน

.ไอซีทีจ้างเหมาทำสติกเกอร์ไลน์ “ค่านิยม 12 ประการ” 7.1 ล้าน