logo isranews

logo small 2

'น้องสะใภ้'อดีตนายกฯอบต.ของบกองทุนฯสตรีทำน้ำพริก ดอดปล่อยกู้ต่อร้อยละ5

เปิดตัวโครงการทำน้ำพริกบ้านหนองประดู่ จ.กาญจนบุรี สตง.ระบุพบ 'น้องสะใภ้' อดีตนายกฯอบต. ทำเรื่องของบกองทุนฯ สตรี ทำน้ำพริกเฉียดแสน แต่นำเงินไปแบ่งให้สมาชิกกู้ยืม 1.5 หมื่น คิดดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี ซ่อมรถสิบล้ออีก 5 หมื่น -ด้าน ปธ.คกส.ต. ปัดสัมพันธ์ แค่ 'น้องสะใภ้เพื่อน' ยันของบทำงานจริง เตรียมลุยตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติม 

picsateee9 11 15

โครงการร้านจำหน่ายกาแฟสดและกาแฟโบราณ ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก ถูกตรวจสอบพบว่า มีการเอื้อประโยชน์ในการอนุมัติงบ เนื่องจาก หัวหน้ากลุ่มสตรีที่ทำเรื่องขอเงิน แท้จริงแล้ว คือ มารดา ของประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ต.คันโช้ง ขณะที่ สมาชิกกลุ่มที่ร่วมเสนอโครงการ มีสถานะเป็นเพียงแค่ 'ลูกจ้าง' ในร้านมินิมาร์ทที่ปั๊มน้ำมันของลูกสาว มีส่วนร่วมเพียงลงชื่อช่วยเสนอโครงการเท่านั้น ไม่ได้รับผลตอบแทนใดๆ จากการดำเนินโครงการแต่อย่างใด

(อ่านประกอบ : ใช้ชื่อลูกจ้างมินิมาร์ทช่วยของบ!เบื้องหลังร้านกาแฟ 'แม่'ปธ.กองทุนฯสตรีคันโช้ง 

ส่วนโครงการบ้านพักริมน้ำ หมู่ 9 ต.นายูง อ.นายูง จ.อุดรธานี ปรากฎว่า ประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ต.นายูง ซึ่งเป็นคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี จ.อุดรธานี (ตำแหน่งเหรัญญิก) แนะนำให้เครือญาติรวมกัน 5 คน เป็นผู้เสนอโครงการ

(อ่านประกอบ : ชัดกว่าร้านกาแฟ! ปธ.กองทุนสตรีนายูง จ.อุดรฯ ดัน'เครือญาติ'ของบปลูกรีสอร์ท)

ล่าสุด โครงการกลุ่มทำน้ำพริกบ้านหนองประดู่ ต.หนองประดู่ อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ก็ถูกตรวจสอบพบว่า มีปัญหาการใช้จ่ายเงินเกิดขึ้นเช่นกัน 

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลพบว่า โครงการกลุ่มทำน้ำพริกบ้านหนองประดู่ ต.หนองประดู่ ระบุวัตถุประสงค์ เพื่อให้คนในชุมชนเกิดความสามัคคีเอื้ออาทรต่อกันภายในชุมชน ได้นำวัสดุที่มีในชุมชนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพิ่มรายได้ให้กับกลุ่ม และช่วยพัฒนาอาชีพให้กลุ่มเข้มแข็ง และมีประสิทธิภาพมากขึ้น เป็นโครงการที่เคยดำเนินการก่อน โดยสมาชิกรวมกลุ่มกันผลิตน้ำพริกขายมาประมาณ 7 ปีแล้ว ซึ่งเดิมใช้เงินทุนของกลุ่มเอง

โครงการฯ นี้ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ประเภทเงินทุนหมุนเวียนปีงบประมาณ 2556 จำนวน 90,000 บาท เสนอขอและดำเนินโครงการโดยกลุ่มสมาชิกสตรี มีสมาชิกที่คาดว่า ได้รับประโยชน์จำนวน 17 คน

เหตุผลที่เสนอขอโครงการ คือ ต้องการเพิ่มผลผลิตกิจกรรมหรือรายการใช้จ่ายเงิน ประกอบด้วย ซื้อเครื่องบดพริกมอเตอร์ 1 เครื่อง 25,000 บาท กระทะคั่วพริกพร้อมมอเตอร์ 1 อัน 25,000 บาท เครื่องปั่น 5,800 บาท เครื่องซีล 7,500 บาท กะละมังสแตนเลสขนาดใหญ่ 750 บาท กะละมังสแตนเลสขนาดกลาง 500 บาท วัตถุดิบสำหรับทำน้ำพริก 13,000 บาท และปรับปรุงโรงเรือนผลิตน้ำพริก 12,450 บาท

ผลการดำเนินโครงการ จากการตรวจสอบพบกลุ่มสมาชิก ยังดำเนินกิจการผลิตน้ำพริกขาย โดยจะผลิตน้ำพริกอาทิตย์ละ 2 ครั้ง ผลผลิตของโครงการขายในลักษณะขายส่ง ปัจจุบันใช้จ่ายเงินทุนหมุนเวียนหมดแล้ว แต่ไม่มีการจัดทำบัญชีแสดงรายรับรายจ่าย

จากการสัมภาษณ์หัวหน้ากลุ่ม และสมาชิกผู้ร่วมเสนอโครงการอีก 2 คน ได้รับข้อมูลว่า หัวหน้ากลุ่มฯ เป็นน้องสะใภ้ ของประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ต.หนองประดู่

เมื่อกลุ่มฯ ได้เงินสนับสนุนจากกองทุนฯ ได้นำไปซื้อเครื่องบดตัวใหญ่ 1 เครื่อง 28,000 บาท เครื่องปั่นขนาดเล็ก 1 เครื่อง 5,000 บาท กะละมัง 3,000 บาท วัสดุอุปกรณ์และปรับปรุงโรงเรือน 25,000 บาท วัตถุดิบสำหรับทำน้ำพริก 10,000 บาท และนำไปแบ่งให้สมาชิกกู้ยืมจำนวน 15,000 บาท โดยคิดดอกเบี้ยร้อยละ 5 ต่อปี

ปัจจุบัน กลุ่มฯ ครบกำหนดชำระเงินคืนแล้ว โดยครบกำหนดชำระ เมื่อวันที่ 19 มี.ค. 2557 แต่ค้างชำระ สาเหตุเพราะ นำเงินที่สำรองไว้สำหรับชำระหนี้ไปใช้ในการซ่อมแซมรถสิบล้อของหัวหน้ากลุ่มฯ จำนวน 50,000 บาท

นอกจากนี้ ยังพบว่า กลุ่มมีการจัดทำหลักฐานการใช้จ่ายเงินไม่ตรงตามความเป็นจริง

โดย จากการสัมภาษณ์หัวหน้ากลุ่มฯ ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า นำเงินไปปรับปรุงโรงเรือน จำนวน 25,000 บาท แต่จากเอกสารรายงานผลการดำเนินงานโครงการกลุ่มทำน้ำพริกแกง ม.2 มีการแนบบิลเงินสด ระบุว่า เป็นค่าอุปกรณ์ทำโรงเรือน จำนวนเงิน 50,000 บาท ซึ่งขัดแย้งกัน

เมื่อสอบถามเพิ่มเติม หัวหน้ากลุ่มฯ จึงยอมรับว่า เอกสารที่แนบมานี้ทำขึ้นมาเพิ่มเติม และเขียนจำนวนเงินให้ครบ 90,000 บาท ตามที่ได้รับอนุมัติ แต่ในความเป็นจริง ใช้จ่ายตามที่ได้ให้ข้อมูลในเบื้องต้น 

เบื้องต้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ประธานคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ต.หนองประดู่ คือ นางวงเดือน มุกเงิน อดีตนายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองประดู่ อำเภอเลาขวัญ จังหวัดกาญจนบุรี 

นางวงเดือน มุกเงิน ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า หัวหน้ากลุ่มฯ สตรี ที่ทำโครงการกลุ่มทำน้ำพริกบ้านหนองประดู่ ไม่ได้เป็นน้องสะใภ้ของตนเอง แต่เป็นน้องสะใภ้ของเพื่อน

"เท่าที่ทราบ ภายหลังได้รับเงินทุนไปก็นำไปทำน้ำพริกกันจริงๆ เวลามีการจัดงานใหญ่ทำออกมาขายกันเป็นร้อยๆ กิโล"

เมื่อถามว่า แต่ สตง.ตรวจสอบพบปัญหาหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น การใช้จ่ายเงิน การนำเงินไปปล่อยกู้ต่อ การทำเอกสารแสดงการใช้จ่ายเงินที่ไม่ถูกต้อง  

นางวงเดือน ตอบว่า "คิดว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น ถ้าเป็นอย่างนี้ ในฐานะประธาน คกส.ต.หนองประดู่ คงจะต้องเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง"

# กดไลค์ ติดตามผลงานข่าวของเรา ได้ที่เพจ  I love isranews

อ่านประกอบ :

ชัดกว่าร้านกาแฟ! ปธ.กองทุนสตรีนายูง จ.อุดรฯ ดัน'เครือญาติ'ของบปลูกรีสอร์ท

ใช้ชื่อลูกจ้างมินิมาร์ทช่วยของบ!เบื้องหลังร้านกาแฟ 'แม่'ปธ.กองทุนฯสตรีคันโช้ง 

ไม่มีเอื้อปย.!ปธ.กองทุนฯสตรีต.คันโช้ง แจงปมเสนองบให้ 'แม่' ทำร้านกาแฟ2แสน

กลัวถูกสตง.สอบ! กลุ่มแม่บ้านต.คันโช้ง เล็งกู้เงินนอกระบบใช้หนี้กองทุนฯสตรี

เอื้อปย.บ้านพักอุดรฯ-ร้านกาแฟพิษณุโลก โดนก่อน! สั่งสอบทุจริตกองทุนฯสตรีทั่วปท. 

ส่องขั้นตอนอนุมัติเงินกองทุนฯสตรีหมื่นล.ก่อน 'สตง.'ชงสอบทุจริตทั่วปท.

เปิดรายงานสตง.แจงยิบ สารพัดปัญหากองทุนฯสตรียุค'ปู' ผลาญงบหมื่นล.