logo isranews

logo small 2

3สัญญา12 ล.'บ.ไฮเทคฯ'คว้าห้องเรียนอัจฉริยะ!ร.ร.ยันเด็กส.ส.ยัดCDทีโออาร์

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 24 ธันวาคม 2558 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เจาะข้อมูลสัญญาจ้างโครงการห้องเรียน-สมุด อัจฉริยะ พบ บ.ไฮเทค เวอร์คกิ้ง กรุ๊พ คว้างาน 3 สัญญา ช่วงปี 55 วงเงิน 12 ล้าน ด้านผอ.โรงเรียน ยัน มีผู้ประสานงานส.ส.แจกซีดีทีโออาร์ซื้อครุภัณฑ์จริง-แถมห้ามเปลี่ยน แปลงสเปค ให้ข้อมูล สตง.หมดแล้ว 

picvess24 12 15

บริษัท ฮ. หรือชื่อเต็มว่า บริษัท ไฮเทค เวอร์คกิ้ง กรุ๊พ จำกัด 1 ใน 3 บริษัทเอกชน ที่เข้ามาเกี่ยวกับในขั้นตอนการสืบราคาโครงการปรับปรุงห้องเรียน (E-Classroom) และห้องสมุดคุณภาพสู่มาตรฐานสากล (E–Library) ของโรงเรียนในสังกัด สพฐ. ซึ่งสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพบความผิดปกติในขั้นตอนการจัดซื้อสินค้า ส่อลักษณะเข้าข่ายการเอื้อประโยชน์ให้เอกชนใดรายหนึ่ง 

ปรากฎชื่อเป็นคู่สัญญาว่าจ้างโครงการปรับปรุงห้องเรียน และห้องสมุด ให้กับโรงเรียนจำนวน 3 แห่ง ในช่วงปี 2555 ที่ผ่านมา รวมมูลค่างานกว่า 12 ล้านบาท  

(อ่านประกอบ : เปิดตัว'บ.ไฮเทคฯ'เอกชนราย 2 คดีห้องเรียนอัจฉริยะ!ย้ายที่อยู่ใหม่ติดต่อไม่ได้)

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในช่วงปี 2555 บริษัท ไฮเทค เวอร์คกิ้ง กรุ๊พ จำกัด ปรากฎชื่อเป็นคู่สัญญาปรับปรุงห้องเรียนและห้องสมุดคุณภาพสู่มาตรฐานสากล กับโรงเรียนในสังกัด สพฐ. จำนวน 3 สัญญา ดังนี้

สัญญาแรก จัดซื้อครุภัณฑ์และจ้างปรับปรุงห้องเรียนคุณภาพสู่มาตรฐานสากล (E-Classroom) จำนวน 25 รายการ วงเงิน 2,485,000 บาท  ระยะเวลาสัญญา ตั้งแต่ 24 ส.ค. 55 - 21 พ.ย. 55

ปรากฎชื่อ โรงเรียนสุขุมนวพันธ์อุปถัมภ์ เป็นผู้ว่าจ้าง 

สัญญาสอง  ปรับปรุงห้องเรียนและห้องสมุดคุณภาพสู่มาตรฐานสากล วงเงิน 4,991,100 บาท ระยะเวลาสัญญา ตั้งแต่ 2 ก.ย. 55 3 ธ.ค. 55

ปรากฎรายชื่อ โรงเรียนบ้านหนองไผ่ อำเภอห้วยแถลง จังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้ว่าจ้าง

สัญญาสาม ซื้อครุภัณฑ์ปรับปรุงห้องเรียนและห้องสมุดคุณภาพสู่มาตฐานสากล จำนวน 54 รายการ วงเงิน 4,990,100 บาท  ระยะเวลาสัญญาตั้งแต่ 26 ก.ย. 55 - 26 ธ.ค. 55

ปรากฎชื่อ โรงเรียนราชวินิต (มัธยม) เป็นคู่สัญญา  

รวมวงเงิน 3 สัญญา เท่ากับ 12,466,200 บาท 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2558 ที่ผ่านมา ได้ติดต่อไปยังผู้อำนวยการโรงเรียน 1 ใน 3 แห่ง ที่ปรากฎชื่อเป็นคู่สัญญากับ บริษัท ไฮเทค เวอร์คกิ้ง กรุ๊พ จำกัด (ขอสงวนชื่อโรงเรียน ชื่อตัวเองและนามสกุล เพื่อความปลอดภัย) ได้รับการยืนยันว่า สตง. ได้เข้ามาตรวจสอบการดำเนินงานโครงการปรับปรุงห้องเรียนและห้องสมุดคุณภาพสู่มาตรฐาน ของโรงเรียนตนแล้ว เมื่อประมาณ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งทางโรงเรียนก็ให้ข้อมูลไปตามข้อเท็จจริงหมดแล้ว

"หลังจากที่โรงเรียนของเรา ปรากฎชื่อได้รับการจัดสรรงบประมาณให้ดำเนินการโครงการจากงบแปรญัตตินี้ ก็ไปเข้าร่วมประชุมที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาพร้อมกับโรงเรียนอื่น เพื่อรับฟังข้อมูลการดำเนินงานโครงการ โดยในระหว่างการประชุมได้รับแจกซีดีแผ่นหนึ่ง ซึ่งบรรจุทีโออาร์การดำเนินงานรวมถึงสเปคครุภัณฑ์ที่จะจัดซื้อมาให้เรียบร้อย"

"จำไม่ได้เหมือนกันว่าใครเป็นคนส่งซีดีมาให้ เพราะส่งต่อกันมาเรื่อยๆ เมื่อได้รับซีดีมา เราก็นำไปปริ้นท์เอกสารเพื่อนำมาเริ่มขึ้นตอนการประกวดราคาจัดซื้อในโครงการ"

เมื่อถามว่า จริงหรือไม่ ที่มีผู้อ้างตัวว่าเป็นผู้ประสานงานส.ส.เป็นผู้นำซีดีทีโออาร์มาแจก เพื่อให้จัดซื้อครุภัณฑ์ตามสเปคที่กำหนดไว้

ผู้อำนวยการโรงเรียนรายนี้ ตอบว่า "ก็เป็นไปตามนั้นแหละ"

เมื่อถามว่า ผู้ประสานงาน ส.ส. คือใคร  ผู้อำนวยการโรงเรียนรายนี้ ตอบว่า "อย่าให้บอกชื่อเลย บอกไปผมจะเดือนร้อน"

ผู้อำนวยการโรงเรียนรายนี้ ยังเล่าให้ฟังด้วยว่า "ภายหลังจากที่ได้รับซีดีมา ทางโรงเรียนพยายามขอเปลี่ยนแปลงสเปคครุภัณฑ์บางรายการ ที่เห็นว่าราคาอาจจะสูงไป และไม่ค่อยได้ใช้งาน แต่ก็มีคนมาบอกว่า เปลี่ยนไม่ได้ ให้ดำเนินการตามนี้ เราก็ไม่รู้จะทำอย่างไร"  

"เราเคยไปขอเขาแล้ว แต่เขาบอกว่า เปลี่ยนไม่ได้ ให้ทำแบบเดิม เราก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน และถ้าไปปฏิเสธ ก็อาจจะไม่ได้งบประมาณส่วนนี้ โรงเรียนจะเสียประโยชน์ ก็เลยตัดสินใจดำเนินการตามที่เขากำหนดมาให้"

เมื่อถามว่า โครงการที่ทำไปมีอะไรบ้าง รายละเอียดเป็นอย่างไร การใช้งานคุ้มค่าหรือไม่ 

ผู้อำนวยการโรงเรียน ระบุว่า โครงการห้องเรียนและห้องสมุดมาคู่กัน โครงการละประมาณ 2 ล้านกว่าบาท รวมเป็น 5 ล้านบาท โครงการห้องเรียน จะมีงานในส่วนการปรับปรุงห้อง ทำผนัง ประตู ติดแอร์ ส่วนที่เหลือก็เป็นครุภัณท์ต่างๆ อาทิ คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต  เครื่องสแกนนิ้วมือ กล้อง แผ่นโปรแกรม เครื่องปริ้นท์ และมีระบบไวไฟให้  

ส่วนโครงการห้องสมุด ประกอบด้วย ตู้คืนหนังสือ เครื่องนับจำนวนคนเข้ามาใช้งาน เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องปริ้นท์ เป็นต้น 

"พูดกันตรงๆนะ เรื่องเครื่องคอมฯ โปรแกรมต่างๆ ราคาสูงหรือไม่สูง ทางโรงเรียนเราไม่รู้หรอก เพราะเราไม่ได้มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญมากขนาดนั้น และที่สำคัญโครงการนี้ ทางโรงเรียนเป็นฝ่ายรับ เขาให้อะไรมาเราก็รับไว้ ไม่งั้นก็ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ ของทุกอย่างก็ยังใช้งานได้อยู่ตามปกติ ส่วนกรณีนี้จะมีปัญหา และส่งผลถึงโรงเรียนต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ ก็แล้วแต่ทางผู้ใหญ่เขาจะว่ากันไป" 

"อะไรจะเกิดขึ้นเราก็พร้อมยอมรับ ในสิ่งที่ทำไป แต่เรื่องการหาผลประโยชน์จากโครงการ ฝ่ายโรงเรียนไม่ได้เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยอย่างแน่นอน" 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงเย็นวันที่ 24 ธ.ค.58 ได้พยายามสืบค้นข้อมูลในโลกออนไลน์ พบว่า นอกเหนือจากที่อยู่เลขที่  127/3 อาคารพรประสิทธิ์ ชั้น 1 ห้อง ไอ ซอยลาดพร้าว 81 (ฐิติพร) ถนนลาดพร้าว แขวงคลองเจ้าคุณสิงห์ เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร ซึ่งบริษัท ไฮเทค เวอร์คกิ้ง กรุ๊พ จำกัด ใช้แจ้งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า แต่ล่าสุดได้แจ้งย้ายออกไปและมีผู้เช่ารายใหม่เข้ามาอยู่แทน 

บริษัท ไฮเทค เวอร์คกิ้ง กรุ๊พ จำกัด ยังระบุที่อยู่อีกแห่งหนึ่ง ใน http://www.yellowpages.co.th/profile/520973493037002 คือ เลขที่ 33 ถนนลาดพร้าว 122 แขวงวังทองหลาง เขตวังทองหลาง กทม แจ้งเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ คือ 0-2934-305X-X ซึ่งผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อเพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง

แต่ไม่สามารถติดต่อได้เช่นกัน 

อ่านประกอบ : 

เปิดตัว'บ.ไฮเทคฯ'เอกชนราย 2 คดีห้องเรียนอัจฉริยะ!ย้ายที่อยู่ใหม่ติดต่อไม่ได้

ตามไปดู!‘บ.นันทนาฯ’ พันห้องเรียนอัจฉริยะพันล. ตึกแถว 4 ชั้นรามอินทรา

แกะรอย 'บ.นันทนา' รับซ่อมคอมฯ โผล่ชื่อเอกสารสืบราคาห้องเรียนอัจฉริยะพันล.

เปิดชื่อย่อ เอกชน 3 ราย พันข้อหาเอื้อปย.คดีห้องเรียน-สมุด อัจฉริยะพันล.

ถึงคิว!ห้องสมุดอัจฉริยะพันล. ซื้อตู้คืนหนังสือตัวละ 2 แสน รุ่นไม่มีขายในตลาด

กล้องเว็บแคม600บ.ซื้อ1.5 หมื่น!ชำแหละไส้ในสินค้าห้องเรียนอัจฉริยะพันล.

ปั๊มCD-ทีโออาร์ มัดมือ ร.ร.ซื้อของ! เปิดพฤติการณ์ เด็ก'ส.ส.' ห้องเรียนอัจฉริยะพันล.

จับประเด็นร้อน!ห้องเรียนอัจฉริยะฉาวยุค 'ปู' ใครกัน คนใกล้ชิดส.ส.โผล่จัดงบ ?

รัฐเสียหาย 178 ล. คนใกล้ชิด ส.ส. เอี่ยว! สตง.สรุปผลสอบห้องเรียนอัจฉริยะ ยุค "ปู"