logo isranews

logo small 2

'คนสนิท' บิ๊กทหารเอี่ยว! เบื้องหลังกรมอุทยานฯสั่งสอบจัดซื้อชุดลายพรางร้อยล.

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 14 มกราคม 2559 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

เปิดเบื้องหลัง! กรมอุทยานฯ ออกคำสั่งสอบจัดซื้อชุดลายพรางร้อยล้าน ตั้ง 6 ปมพิรุธสอบ เผย คนสนิท นายทหารใหญ่เอี่ยว! แถมมีปัญหาที่มาแหล่งเงินไม่ถูกต้อง ด้านผอ.อผศ.รับให้เอกชนรวมผลิตสินค้าด้วย มีระเบียบรองรับ ระบุ เสนอราคาขายสูง ผู้ว่าจ้างยอมรับไม่ต่อรอง "ช่วยอะไรไม่ได้" 

pyuuedd14 1 16

สาธารณชนคงได้รับทราบข้อมูลกันไปแล้วว่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสอนข้อเท็จจริงการดำเนินงานโครงการจัดซื้อเครื่องแบบปฏิบัติการตรวจพิทักษ์ป่า (ชุดลายพราง) A2 พร้อมอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ประจำปี 2559 จำนวน 4 รายการ รวมจำนวน 8 พันชุด วงเงิน 49,800,000 บาท ที่ปรากฎชื่อ องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก เป็นคู่สัญญา

(อ่านประกอบ :'อผศ.' ผูกรับงานตั้งแต่ปี 56!กรมอุทยานฯ สั่งสอบซื้อชุดลายพรางร้อยล้าน)

โดยตั้งประเด็นการสืบสวนไว้  6 ข้อหลัก คือ

1.การจัดซื้อจัดจ้างเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมหรือไม่ ถูกขั้นตอนหรือไม่

2. การจัดซื้อเครื่องแบบพร้อมอุปกรณ์ เป็นกรณีจำเป็นเรื่องด่วนหรือไม่ และมีข้อพิรุธในการดำเนินการอย่างเร่งรีบผิดปกติหรือไม่

3. เครื่องแบบพร้อมอุปกรณ์ดังกล่าว ทำ หรือผลิตโดยองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกหรือไม่อย่างไร

4. การจัดซื้อเครื่องแบบพร้อมอุปกรณ์ เป็นการสั่งซื้อที่มีราคาสมเหตุผลหรือไม่ มีราคาแพงกว่าท้องตลาดโดยทั่วไปหรือไม่ โดยให้เปรียบเทียบราคาด้วย

5. เครื่องแบบที่จัดซื้อนั้น เป็นเครื่องแบบของทางราชการที่มีกฎหมายรองรับหรือไม่และกรมอุทยานฯ มีอำนาจจัดหารือไม่

6. หากเป็นการจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่ชอบด้วยระเบียบและกฎหมาย และจะต้องมีผู้ใดรับผิดชอบจากการจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวหรือไม่ และเป็นกรณีมีมูลที่ควรกล่าวหาว่ามีกระทำผิดวินัยหรือไม่อย่างไร 

(อ่านประกอบ : เปิด6ปมพิรุธสอบ! 'กรมอุทยานฯ' ผูกซื้อชุดลายพราง 'อผศ.' 4 สัญญา 141 ล.)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกรณีนี้ พบว่า มีการระบุสาเหตุสำคัญที่ทำให้กรมอุทยานฯ ต้องแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนเรื่องนี้ มาจากปัญหาเรื่องแหล่งเงินที่นำมาใช้ 

โดยคำสั่งระบุว่า ด้วยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ทส.0900.2/254 ลงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2558 ขอให้ทบทวนการใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ โดยให้สำนักอุทยานแห่งชาติยุติแผนงาน/โครงการที่ได้รับอนุมัติเร่งด่วน โดยไม่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาการใช้จ่ายเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ กรณีสำนักอุทยานแห่งชาติ ได้ดำเนินการโครงการจัดซื้อเครื่องแบบปฏิบัติการตรวจพิทักษ์ป่า (ชุดลายพราง) A2 พร้อมอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ประจำปี 2559 จำนวน 4 รายการ รวมจำนวน 8 พันชุด วงเงิน 49,800,000 บาท โดยใช้เงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ รายละเอียดตามใบสั่งซื้อ เลขที่ ทส 0910/28 /2559 ลงวันที่ 20 ตุลาคม 2558 ซึ่งอาจทำให้กรมอุทยานได้รับความเสียหาย 

ประกอบกับกองนิติการ ได้มีความเห็นเทียบเคียงกับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาว่า การนำเงินรายได้ไปซื้อเครื่องแบบให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในอุทยานแห่งชาติ เป็นการดำเนินการเกี่ยวกับสวัสดิการและประโยชน์ตอบแทนของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน อันมีลักษณะเป็นประโยชน์ของบุคคลากร นอกเหนือจากที่ระบุไว้ในระเบียบ จึงมิใช้เป็นการใช้จ่ายเงินในการบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ จึงไม่สามารถนำเงินรายได้เพื่อบำรุงรักษาอุทยานแห่งชาติ ตามมาตรา 23 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ไปซื้อเครื่องแบบให้กับเจ้าหน้าที่ได้"

ขณะที่ แหล่งข่าวระดับสูงจากกรมอุทยาน ให้สัมภาษณ์ยืนยันข้อมูลกับสำนักข่าวอิศราว่า ขั้นตอนการจัดซื้อชุดลายพรางดังกล่าว มีลักษณะเร่งรีบไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยด้วยการพัสดุ พ.ศ.2534 และที่แก้ไขเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีการคัดเลือก อผศ.เข้ามารับผู้รับจ้างเพียงรายเดียว

"กระบวนการผลิตสินค้าของอผศ.ถูกตั้งข้อสังเกตว่า อาจจะไม่ได้ผลิตสินค้าเอง มีเอกชนบางรายเข้ามาช่วยรับงานแทนให้ และในขั้นตอนการดำเนินงานยังมีผู้อยู่เบื้องหลัง เป็นคนใกล้ชิด ของนายทหารระดับสูงเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย ในการวิ่งเต้นงาน จึงทำให้ในคำสั่งสืบสวนของ กรมอทุยานฯ ต้องมีการระบุให้คณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบข้อมูลกระบวนการผลิตของ อผศ.และราคาสินค้าที่นำมาขายให้ด้วย" (ดูรายละเอียดในคำสั่ง)

picaas14 1 16

picaas0114 1 16

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงบ่ายวันที่ 14 ม.ค.2559 ที่ผ่านมา ได้ติดต่อไปยัง พล.อ. รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผู้อำนวยการ อผส. เพื่อขอให้ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเข้ามารับงานผลิตชุดลายพรางให้กับเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ 

พล.อ.รณชัย ยืนยันว่า ทราบเรื่องที่กรมอุทยานฯ มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องการจัดซื้อชุดพลายพรางจาก อผส.แล้ว แต่ยังไม่เห็นรายละเอียด ตอนนี้มาปฏิบัติภารกิจอยู่ที่ต่างจังหวัด ขอเวลากลับไปดูข้อมูลก่อน 

เมื่อถามว่า ในการผลิตสินค้า อผส.ผลิตเองหรือให้เอกชนมาผลิตแทน พล.อ. รณชัย ตอบว่า "อผส. มีระเบียบในการเปิดให้เอกชนเข้ามาร่วมกิจการด้วยอยู่ ซึ่งเราก็ปฏิบัติตามระเบียบมาตลอด ดังนั้น การให้เอกชน เข้ามาร่วมผลิตสินค้าด้วย จึงไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด"

เมื่อถามว่า เอกชนรายใดที่เข้ามาช่วยผลิตชุดลายพราง พล.อ. รณชัย ตอบว่า "ผมจำไม่ได้ ขอ กลับไปดูข้อมูลก่อน เพราะยังไม่ค่อยทราบเรื่องมากนัก เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งในช่วงปลายปี 2558 ขณะที่โครงการนี้ เป็นโครงการที่ทำสืบเนื่องต่อกันมานานแล้ว" 

เมื่อถามว่า ราคาชุดลายพราง ล่าสุดที่ผลิตจำนวน 8,000 ชุด คำนวณราคางบประมาณแล้ว อยู่ที่6.2 พันบาทต่อชุด แพงไปหรือไม่  ผอ.อผส. ตอบว่า "เรื่องนี้ผมขอพูดเป็นกลางๆ นะ ว่าในข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการเสนอราคา อำนาจการตัดสินว่าจะซื้อสินค้าในราคาเท่าไร  เป็นหน้าที่ผู้ของผู้สั่งซื้อ ที่จะเป็นผู้ตัดสินใจ  

"ในกระบวนการผลิต ทางฝ่ายเราในฐานะผู้ผลิต มีหน้าที่เสนอราคา รูปแบบงาน แบบผ้าไปให้เขา ถ้าเขาเห็นว่า มันแพงไป ก็สามารถต่อรองราคาได้ แต่เมื่อเขาไม่ได้ว่าอะไร รับราคารูปแบบงานตามที่เสนอไป เราก็มีหน้าที่ทำตามนั้น  เมื่อเขารับมอบงานไปแล้วมันก็จบ เราช่วยอะไรไม่ได้"

อ่านประกอบ :

เปิด6ปมพิรุธสอบ! 'กรมอุทยานฯ' ผูกซื้อชุดลายพราง 'อผศ.' 4 สัญญา 141 ล.

'อผศ.' ผูกรับงานตั้งแต่ปี 56!กรมอุทยานฯ สั่งสอบซื้อชุดลายพรางร้อยล้าน)