logo isranews

logo small 2

แกะรอย 'ธรรมไบโอนิค' คู่แข่งหจก.คนสกุลอดีตรมต. ทิ้งซองจัดซื้อสารพด.

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 07 กุมภาพันธ์ 2559 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

แกะรอย 'ธรรมไบโอนิค' คู่แข่ง 'หจก.คนสกุลอดีตรมต.' ทิ้งซองจัดซื้อสารพด. สำนักงานที่ดินเขต 6 พบจดทะเบียนจัดตั้งแค่ปีเดียว อยู่แถวรามคำแหง 

pioooooooooowwwww

ในกระบวนการจัดซื้อสารปรับปรุงดินและจุลินทรีย์ที่มีความสามารถสูงในการย่อยสลายวัสดุเหลือใช้จากการเกษตร เพื่อใช้ผลิตปุ๋ยหมักในช่วงระยะเวลาอันสั้น ภายใต้ชื่อ สารเร่งกลุ่มพด.1-10 ของกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อแจกจ่ายให้กับเกษตรกร ของ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 กรมพัฒนาที่ดิน ที่ปรากฎชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด โปรบิซิเนส บุญทรงสุข เป็นผู้ชนะการประกวดราคาในวงเงิน 2,468,400 บาท

มีบริษัทเอกชน 2 ราย เข้าซื้อซอง คือ บริษัท ธรรมไบโอนิค จำกัด และ ห้างหุ้นส่วนจำกัด โปรบิซิเนส บุญทรงสุข แต่ห้างหุ้นส่วนจำกัด โปรบิซิเนส บุญทรงสุข ยื่นซองเสนอราคาเพียงรายเดียว 

ห้างหุ้นส่วนจำกัด โปรบิซิเนส บุญทรงสุข ถูกตรวจสอบพบว่า เป็นธุรกิจของคนในครอบครัว นายมนตรี ด่านไพบูลย์ หรือ นายตรี ด่านไพบูลย์ อดีต นักการเมืองชื่อดังในจังหวัดลำพูน อดีต ส.ว., ส.ส.และรัฐมนตรีหลายกระทรวง

ส่วน บริษัท ธรรมไบโอนิค จำกัด ยังไม่ปรากฎข้อมูลชัดเจนว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร? 

(อ่านประกอบ: กรมพัฒนาที่ดิน ซื้อสารพด.ล่าสุด หจก.คนสกุลอดีต'รมต.'คว้า 3 สัญญารวด , สมบัติ 84 ล.‘อดีต ส.ว.’พ่อผู้ถือหุ้นใหญ่-ที่ปรึกษาเอกชนคว้างานซื้อสาร พด.  )

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า บริษัท ธรรมไบโอนิค จำกัด เพิ่งจดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2558 ทุนปัจจุบัน 1 ล้านบาท ตั้งอยู่เลขที่ 130/65 ซอยรามคำแหง 43/1 (คุณหญิงเจือ) แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร 

แจ้งประกอบธุรกิจ  ประมูลขายปุ๋ย รับจ้างผลิตและขยายเชื้อจุลินทรีย์ สำหรับทำปุ๋ยหมัก และประมูล เพื่อขายสินค้าและรับจ้างทำของ 

ปรากฎชื่อ น.ส.สุรัชฎา คล้อยตามวงค์ เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ 

จากการตรวจสอบขั้นตอนการจัดซื้อสารพด.ของ สำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 6 พบว่า มีการออกประกาศเชิญชวนเมื่อวันที่ 7 ม.ค.2559 กำหนดยื่นข้อเสนอและเสนอราคาในวันที่ 20 มกราคม 2559 

รายละเอียดงาน จัดจ้างขยายเชื้อสารเร่งซุปเปอร์ พด.1 จำนวน 40,000 ซอง ซุปเปอร์ พด.2 จำนวน 63,000 ซอง ซุปเปอร์ พด.3 จำนวน 30,000 ซอง ซุปเปอร์ พด.6 จำนวน 12,500 ซอง และซุปเปอร์ พด.7 จำนวน 30,000 ซอง รวมจำนวน 175,500 ซอง
กำหนดราคากลาง 2,503,250 บาท

ต่อมาบริษัท ธรรมไบโอนิค จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด โปรบิซิเนส บุญทรงสุข เข้าซื้อซองวันเดียวกัน คือ วันที่ 8 ม.ค.2559 

ก่อนที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด โปรบิซิเนส บุญทรงสุข ยื่นซองรายเดียว เมื่อวันที่ 20 ม.ค.2559 และได้รับงานด้วยราคา 2,468,400 บาท ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 34,850 บาท

จากการตรวจสอบพบว่า การประกวดราคางานนี้ กำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิเสนอราคาไว้ดังนี้ 

1. ผู้เสนอราคาต้องเป็นผู้มีอาชีพรับจ้างงานที่ประกวดราคาจ้าง

2. ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกระบุชื่อไว้ในบัญชีรายชื่อผู้ทิ้งงานของทางราชการ และได้แจ้งเวียนชื่อแล้ว หรือไม่เป็นผู้ที่ได้รับผลของการสั่งให้นิติบุคคล หรือบุคคลอื่นเป็นผู้ทิ้งงานตามระเบียบของทางราชการ

3. ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันกับผู้ยื่นข้อเสนอราคารายอื่น ณ วันประกาศประกวดราคาจ้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือไม่เป็นผู้กระทำการอันเป็นการขัดขวางการแข่งขันราคาอย่างเป็นธรรม ตามข้อ 1.5

4. ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้ได้รับเอกสิทธิ์หรือความคุ้มกัน ซึ่งอาจปฏิเสธไม่ยอมขึ้นศาลไทย เว้นแต่รัฐบาลของผู้เสนอราคาได้มีคำสั่งให้สละสิทธิ์ความคุ้มกันเช่นว่านั้น

5. ผู้เสนอราคาต้องไม่เป็นผู้ที่ถูกประเมินสิทธิผู้เสนอราคาในสถานะที่ห้ามเข้าเสนอราคาและห้ามทำสัญญาตามที่ กวพ. กำหนด

6. ผู้เสนอราคาต้องเป็นนิติบุคคล และมีผลงานรับจ้างประเภทเดียวกันกับงานที่ประกวดราคาจ้างในวงเงินไม่น้อยกว่า 1,251,625 บาท และเป็นผลงานที่เป็นคู่สัญญาโดยตรงกับส่วนราชการ หน่วยงานตามกฏหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่น หน่วยงานอื่นซึ่งกฏหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานเอกชนที่กรมเชื่อถือ

7. ผู้เสนอราคาต้องมีเครื่องมือวิทยาศาสตร์ ได้แก่ ถังหมัดเชื้อจุลินทรีย์ ตู้บ่มเชื้อจุลินทรีย์ หม้อนึ่งความดันไอน้ำ สำหรับฆ่าเชื้อสำหรับผลิตเป็นอุตสาหกรรม เครื่องผสมเชื้อจุลินทรีย์ และเครื่องปิดผนึกซอง ห้องปฏิบัติการจุลินทรีย์ที่มีความพร้อมด้านอุปกรณ์ เทคนิค และเจ้าหน้าที่เทคนิคด้านจุลินทรีย์ และโรงงานผลิตการขยายเชื้อพร้อมสถานที่ผึ่งเชื้อ สำหรับทำเป็นผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์เชิงพาณิชย์

8 บุคคลหรือนิติบุคคลที่จะเข้าเป็นคู่สัญญาต้องไม่อยู่ในฐานะเป็นผู้ไม่แสดงบัญชีรายรับรายจ่าย หรือแสดงบัญชีรายรับรายจ่ายไม่ถูกต้องครบถ้วนในสาระสำคัญ

9.บุคคลหรือนิติบุคคลที่จะเข้าเป็นคู่สัญญากับหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งได้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Government Procurement : e-GP) ต้องลงทะเบียนในระบบอิเล็กทรอนิกส์ของกรมบัญชีกลางที่เว็บไซต์ศูนย์ข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างภาครัฐ

10. คู่สัญญาต้องรับและจ่ายเงินผ่านบัญชีธนาคาร เว้นแต่การจ่ายเงินแต่ละครั้งซึ่งมีมูลค่าไม่เกิน สามหมื่นบาทคู่สัญญาอาจจ่ายเป็นเงินสดก็ได้ 

คำถามคืออะไรเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้ บริษัท ธรรมไบโอนิค จำกัด เพิ่งจดทะเบียนทำธุรกิจประมูลขายปุ๋ย รับจ้างผลิตและขยายเชื้อจุลินทรีย์ มาเพียงแค่ 1 ปี

ตัดสินใจไม่ยื่นซองเสนอราคางานนี้ด้วย? 

อ่านประกอบ :

กรมพัฒนาที่ดิน ซื้อสารพด.ล่าสุด หจก.คนสกุลอดีต'รมต.'คว้า 3 สัญญารวด

เจาะข้อมูลจัดซื้อสารพด.ล่าสุด พบเอกชน 3 ราย สลับหน้าคว้างาน 8 ครั้ง 19 ล.

สมบัติ 84 ล.‘อดีต ส.ว.’พ่อผู้ถือหุ้นใหญ่-ที่ปรึกษาเอกชนคว้างานซื้อสาร พด.