logo isranews

logo small 2

ลุยพิสูจน์สุพรรณฯ! พบ ปภ.ติดต่อ หจก.ปล่อยเช่าเครื่องจักร อผศ.ขุดคลอง

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 04 มีนาคม 2559 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

ลุยพิสูจน์ อ.สองพี่น้อง-จ.สุพรรณ! โครงการขุดลอกคลอง พบนิติการชำนาญการ ปภ.จังหวัด เป็นฝ่ายติดต่อ หจก.รายย่อย เข้าไปเซ็นสัญญาปล่อยเช่าเครื่องจักรให้ อผศ. ชาวบ้านยันไร้ทหารทำ ‘ส.จ.ช้าง’ เผย “แจ๊คพอตโดนสุ่มตรวจ” ลั่นได้โครงการเดียว ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง จนท.ปภ.เข้ามาดูงานบางครั้ง

PIC songpeenong 4 3 59 1

ยังเป็นปัญหาคาราคาซังที่ยังไม่ได้รับการแก้ไขให้เรียบร้อยจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) กรณีถูกร้องเรียนว่า มีการแอบอ้างชื่อ ‘บิ๊กป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เพื่อเรียกรับหัวคิว และการจ้างช่วงให้เอกชนไปดำเนินการขุดลอกแหล่งน้ำต่อ โดยอ้างว่าเป็นการทำสัญญาเช่าเครื่องจักร

“ไม่ต้องกลัว ผมการันตี ถ้าเจออะไรผิดปกติ ผมจะดำเนินการตามกฎหมาย จะไม่ยอมให้ อผศ. ที่เป็นหน่วยงานก่อตั้งมานานเกือบร้อยปีต้องเสียไปมากกว่านี้ ยินดีที่จะร่วมกันตรวจสอบกับ สตง. ด้วย และถ้า สตง. ขอข้อมูล จะให้เข้ามาดูทันที”

เป็นคำยืนยันอย่างหนักแน่นอีกครั้งของ พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผอ.อผศ. เกี่ยวกับกรณีนี้

ล่าสุด พล.อ.รณชัย พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงใน อผศ. ลงพื้นที่ตรวจโครงการขุดลอกแหล่งน้ำในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี 4 โครงการ โดยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org มีโอกาสได้ลงพื้นที่ด้วยใน 2 โครงการ

จากการลงพื้นที่โครงการขุดลอกคลองบางจิก ม.1 บ้านแหลม ต.บ้านช้าง อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

เมื่อไปถึงพบว่า การขุดลอกคลองดังกล่าวเสร็จแล้ว มีประชาชน ข้าราชการท้องถิ่น และนักการเมืองท้องถิ่นมารอตรวจรับงานอยู่ก่อนแล้ว

ขณะที่ป้ายงาน ระบุว่าเป็นของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สุพรรณบุรี สัญญาเลขที่ 0021/15/2558 ลงวันที่ 29 ก.ค. 2558 เริ่มสัญญา 30 ก.ค. 2558 สิ้นสุดสัญญา 25 ม.ค. 2559 แต่ทำเสร็จจริง 17 ก.พ. 2559 วงเงินก่อสร้าง 4,918,000 บาท โดยมีผู้รับจ้างคือ อผศ. (ดูภาพประกอบ)

PIC ขดคลองสองพนอง 1

PIC ขดคลองสองพนอง 2

PIC ขดคลองสองพนอง 3

PIC ขดคลองสองพนอง 4

จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่หลายคน ยืนยันข้อมูลตรงกันว่า งานขุดลอกคูคลองแห่งนี้ ดำเนินการโดย หจก.ชัยทวี ที่มี ส.จ. รายหนึ่งชื่อเล่นว่า ‘โจ้’ เป็นเจ้าของ และคนขุดลอกคลองคือคนงานของ หจก.ชัยทวี

เมื่อถามว่า มีทหารเข้ามาดำเนินการขุดลอกคลองด้วยหรือไม่ ชาวบ้านหลายรายยืนยันว่า “ไม่มี มีแต่คนงานของ หจก.ชัยทวี และมีเจ้าหน้าที่จาก ปภ. เข้ามาดงานบ้างบางครั้ง”

จากการสอบถาม ส.จ.ช้าง (ไม่ได้ระบุชื่อจริง) ที่เข้ามาตรวจรับงานดังกล่าวด้วย ระบุว่า หจก.ชัยทวี เป็นผู้ให้เช่าเครื่องจักรกับ อผศ. เพื่อดำเนินการขุดคลองดังกล่าวจริง แต่ไม่ได้ใช้คนงานของ หจก. เป็นหน้าที่ของ อผศ. ที่เข้าไปดำเนินการ ส่วน หจก.ชัยทวี ไม่ใช่ของตน แต่เป็นของเพื่อนที่รู้จักกันเท่านั้น

เมื่อถามว่า หจก.ชัยทวี เข้าไปรับงานขุดลอกคลองจาก อผศ. ได้อย่างไร ส.จ.ช้าง ระบุว่า นิติกรชำนาญการของ ปภ.สุพรรณบุรี เป็นผู้แนะนำมาว่าให้เข้าไปทำสัญญาปล่อยเช่าเครื่องจักรกับ อผศ. หจก.ชัยทวี จึงติดต่อไปยัง อผศ. เพื่อทำสัญญาปล่อยเช่าเครื่องจักรดังกล่าว โดยทำสัญญาเพียงแค่โครงการเดียว คือโครงการนี้

“แต่ก็แจ็คพอตพอดี ตอนเขา (อผศ.) ลงพื้นที่มาสุ่มตรวจ” ส.จ.ช้าง ระบุ พร้อมยืนยันว่า ทุกอย่างทำตามกระบวนการ ขั้นตอนการทำงานก็ปกติ ส่วนที่เสร็จล่าช้ากว่ากำหนด ก็ต้องเสียค่าปรับให้กับ ปภ. ตามสัญญาที่ตกลงกันไว้

ส.จ.ช้าง ระบุด้วยว่า การขุดลอกคลองแห่งนี้ สร้างประโยชน์ให้กับชาวบ้านมาก ทำให้พื้นที่ตรงนี้จากแต่ก่อนเวลาฤดูฝนน้ำจะท่วมสูง แต่เมื่อขุดลอกคลอง ทำตลิ่งให้สูงชันแล้ว ปัญหาดังกล่าวก็จะหมดไป

“ส่วนในพื้นที่อื่นจะมีการปล่อยเช่า หรือทำกี่สัญญา ไม่ทราบ” ส.จ.ระบุ

ขณะที่ในการลงพื้นที่ของ พล.อ.รณชัย และผู้บริหารระดับสูงใน อผศ. ไม่ได้มีการถามถึงปัญหาการปล่อยทำสัญญาจ้างช่วงเอกชนรายย่อยในพื้นที่แต่อย่างใด เพียงแค่ถามความเห็นประชาชนว่าพึงพอใจหรือไม่ที่มีการขุดลอกคลอง

อ่านประกอบ :

จับพิรุธ อผศ.ขอสิทธิพิเศษขุดคลอง! อ้างเครื่องจักรพร้อม ไฉนทำบันทึกเช่าผู้รับเหมา?

1,300 สัญญา 4.8 พันล.! งานขุดคลอง อผศ.-ผอ.ยันเครื่องจักรน้อยต้องเช่า

ขอเวลาตรวจสอบก่อน! 'ปลัดคลัง' ยังไม่สั่งยกเลิกสิทธิพิเศษขุดคลอง อผศ.

ขมวดปมร้อน! ผ่าขบวนการเชิด 'อผศ.' จ้างช่วง-หัวคิวขุดคลองทั่วปท.พันล.