logo isranews

logo small 2

ตามไปดู! ครุภัณฑ์ กกท.เจ้าปัญหา 76 ล.หลัง 'กอบกาญจน์' สั่งเรียกคืนจากมหิดล

'อิศรา' ตามไปดูถึงที่ ครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา กกท. เจ้าปัญหา76 ล. หลัง 'กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร' รมว.ท่องเที่ยว สั่งเรียกคืนจากมหดิล พบตั้งอยู่ใน ‘ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา’ ม.มหิดล-ราชวิถี อาคาร 2 ชั้น แต่จนท.ไม่ทราบติดตั้งที่ไหน แนะให้นัดเข้ามาก่อนล่วงหน้าอีกครั้ง ยันการตรวจสาร ฯ ไม่จำเป็นต้องมาด้วยตัวเอง

300459 sport mu 00

กรณี การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ใช้งบประมาณรายจ่ายปี 2557 จัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา กลุ่ม 3 ครุภัณฑ์การตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการ จำนวน 13 รายการ วงเงิน 76,564,000 บาท ทั้งที่ ไม่มีห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์รองรับ และแก้ไขปัญหาด้วยการทำบันทึกข้อตกลงกับ มหาวิทยาลัยมหิดล โดย นำครุภัณฑ์ ฯ จำนวนหนึ่ง ไปติดตั้งไว้ที่ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา ม.มหิดล แทน ทั้งนี้ มีข้อตกลงว่า หาก กกท. ต้องการใช้งานจะต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับ ม.มหิดล ด้วย

ขณะที่ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุว่า ได้สั่งการให้ กกท. ได้สั่งการให้ทาง กกท.ไปนำครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา ที่ไปฝากไว้กับทางมหาวิทยาลัยมหิดล กลับคืนมาทั้งหมดแล้ว (อ่านประกอบ : ให้ขนของคืนจากมหิดลแล้ว!'กอบกาญจน์' สั่งเคลียร์ปมกกท.ซื้อครุภัณฑ์76)

ล่าสุดในช่วงเย็น วันที่ 29 เม.ย. 2559 ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เดินทางไปที่ศูนย์ตรวจสารต้องห้ามในนักกีฬา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (ติดกับ รพ.รามาธิบดี) เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงกรณีการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) นำครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์มาติดตั้งไว้ที่ ห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ ศูนย์ ฯ ดังกล่าว 

เมื่อเดินทางไปถึงพบว่า ศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้ามในนักกีฬา อยู่ภายในอาคารสตางค์ มงคลสุข ติดกับสนามกีฬาในร่ม ตรงข้าม อาคารสัตว์ทดลอง ปรากฏป้ายชื่อชัดเจน โดย การติดต่อเจ้าหน้าที่ภายในศูนย์ ฯ จะต้องกดปุ่มเรียกให้เจ้าหน้าที่ลงมารับ เมื่อเข้าภายในบุคคลภายนอกต้องเปลี่ยนใส่รองเท้าแตะที่ทางศูนย์ ฯ จัดไว้ให้

300459 sport mu 01

300459 sport mu 02

300459 sport mu 04

ต่อมา เมื่อขึ้นลิฟต์ถึงชั้น 2 ผู้สื่อข่าวติดต่อเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่ง พร้อมแสดงตัว ระบุขอสอบถามข้อมูลกรณีข้างต้น โดย เจ้าหน้าที่หญิงคนดังกล่าว  “ไม่มีใครอยู่แล้วตอนนี้ ฝากเรื่องไว้ได้หรือไม่”

เมื่อถามว่า ถ้าติดต่อเข้ามาก่อนต้องติดต่อใคร เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวให้เบอร์โทร.กับผู้สื่อข่าว พร้อมระบุ เป็นเบอร์ศูนย์ ฯ ดังกล่าว และให้ติดต่อในเวลาราชการ จึงถามต่อว่า ทราบที่ตั้ง ครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์ของ กกท. ที่นำมาติดตั้งไว้ที่ศูนย์หรือไม่ บุคลดังกล่าว เผยว่า “ไม่ทราบค่ะ ไม่ทราบเลย ต้องถามคนที่รู้ พอดีเขาไม่อยู่ ไม่มีใครอยู่เลย เหลือเจ้าหน้าที่อยู่แค่ 2 คน”

ต่อมา เมื่อถามว่า เวลานักกีฬาต้องการเข้ามาตรวจสารต้องทำอย่างไร เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว เผยว่า “เขาก็จะต้องส่งยูนิลิงค์มา ติดต่อเข้ามาก่อน ซึ่งเจ้าตัวไม่จำเป็นต้องมาก็ได้ แค่ส่งยูนิลิงค์เข้ามาให้ทางศูนย์ ฯ ตรวจ”

300459 sport mu 05

ขณะที่ในวันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวโทร.ติดต่อไปที่ กกท. ตามหมายเลขที่ระบุไว้ในเว็บไซต์หน่วยงาน จำนวนหลายครั้ง เพื่อติดต่อขอสัมภาษณ์ นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) โดย ต้องการขอให้ชี้แจงกรณีดังกล่าว ทั้งนี้ มีระบบตอบรับ และเมื่อต่อสายไปที่เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ (กด 0) แต่ไม่มีใครรับสาย

ขณะที่ล่าสุด ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า การจัดซื้อครุภัณฑ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 เม.ย. 2557 คือ 'นายกนกพันธุ์ จุลเกษม' ทั้งนี้ บุคคลดังกล่าวหมดวาระในช่วงสิ้นเดือน มิ.ย. 2557 หรือหลังจากช่วงเวลาที่จัดซื้อ ฯ ประมาณ 2 เดือน 

ส่วนผลการตรวจสอบของสตง.ระบุว่า กกท.ได้รับพิจารณาจัดสรรงบประมาณรายจ่ายปี 2557 ดำเนินการจัดซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์การกีฬา กลุ่มที่ 3 ครุภัณฑ์การตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ จำนวน 13 รายการ วงเงิน 76,564,000 บาท และได้รับการจัดสรรงบประมาณสำหรับก่อสร้างห้องปฏิบัติการวิจัยเพื่อป้องกันการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา วงเงิน 38,000,000 บาท เพื่อใช้ในการติดตั้งครุภัณฑ์การตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ที่จัดซื้อดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม การก่อสร้างห้องปฏิบัติการวิจัยฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากไม่มีความพร้อมของพื้นที่ก่อสร้างจนกระทั่งงบประมาณสำหรับการก่อสร้างได้ระงับไป แต่ในส่วนการจัดซื้อครุภัณฑ์การตรวจวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ จำนวน 13 รายการ ยังคงดำเนินการต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ได้เสนอให้ผู้มีอำนาจพิจารณาทบทวนหรือชะลอการจัดซื้อเนื่องจากไม่มีสถานที่สำหรับการติดตั้ง

ขณะที่ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้มีอำนาจในการพิจารณาเสนอขออนุมัติการจัดซื้อก็ทราบปัญหาอุปสรรคในการก่อสร้างห้องปฏิบัติการดังกล่าว แต่ไม่ได้สั่งการให้มีการชะลอการดำเนินการหรือมีคำสั่งให้ระงับยับยั้งการจัดซื้อเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อ ขอสัมภาษณ์ นายกนกพันธุ์ จุลเกษม อดีตผู้ว่าฯกกท.เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงแล้ว แต่ไม่สามารถติดต่อได้ 

300459 sport mu 03

อ่านประกอบ :

เผยปัญหากกท.ซื้อครุภัณฑ์76ล.เกิดยุค'กนกพันธุ์' ก่อนพ้นวาระ2ด.-สตง.ชง 'บิ๊กตู่' จัดการ

ให้ขนของคืนจากมหิดลแล้ว!'กอบกาญจน์' สั่งเคลียร์ปมกกท.ซื้อครุภัณฑ์76

สตง.ชง 'กอบกาญจน์-นายกฯ' สอบ 'บิ๊ก กกท.' ซื้อครุภัณฑ์วิทยาศาสตร์กีฬา 76 ล. แต่ไม่มีที่เก็บ

รู้ปัญหายังซื้อต่อ!'สตง.'ชี้ช่องสอบ'บิ๊กกกท.' ซื้อครุภัณฑ์76 ล.ไม่มีที่เก็บ