logo isranews

logo small 2

ชื่ออธิบดีกรมศุลฯ ติดอยู่ในบัญชีสอบคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ป.ป.ช.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 05 พฤศจิกายน 2556 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

ชื่ออธิบดีกรมศุลฯ ติดอยู่ในบัญชีสอบคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ป.ป.ช. พบประกาศแจ้งผ่านเว็บไซต์ “ราฆพ กับพวก 1 คน" ระบุข้อหาใช้อำนาจโดยมิชอบ แลกเปลี่ยนปล่อยนำเข้าผิดกฎหมาย สำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง เผยยังไม่แจ้งข้อกล่าวหาทางการถือเป็นผู้บริสุทธิ์

rapop05-11-13 

กรณีนายภักดี โพธิศิริ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการไต่สวนคดีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศ ยืนยันกับสำนักข่าวอิศรwww.isranews.org ว่า มีข้าราชการกรมศุลกากร จำนวน 1 ราย ถูกตั้งข้อกล่าวหาในคดีนี้ และปัจจุบันอยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งรายชื่อคณะอนุฯ ไต่สวน ให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ใช้สิทธิ์คัดค้านรายชื่อนั้น

 ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบข้อมูลในเว็บไซต์ ป.ป.ช. พบว่า คดีการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศดังกล่าว  ป.ป.ช. ระบุว่ามีผู้ถูกกล่าวหา คือ  นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร คนปัจจุบัน กับพวกรวม 1 คน

โดย นายราฆพ ศรีศุภอรรถ ถูกกล่าวหาในขณะที่ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนาจการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง โดยสรุปว่ามีพฤติการณ์ใช้อำนาจโดยมิชอบ เรียกรับค่าตอบแทนการนำเข้ารถยนต์จากต่างประเทศผิดกฎหมาย รวมถึงการสำแดงราคาภาษีที่ต่ำกว่าความเป็นจริง

 

rapop0105-11-13

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้ติดต่อไปยัง นายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ยืนยันข้อเท็จจริงเรื่องการตั้งข้อกล่าวหากับ นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร

 โดยนายภักดี ระบุว่า นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ปรากฎรายชื่อเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาคดีนี้จริง โดยคณะอนุฯ ไต่สวนได้ส่งรายชื่อคณะอนุฯ ให้นายราฆพ ใช้สิทธิคัดค้านรายชื่อไปแล้ว และนายราฆพ ไม่ได้ใช้สิทธิ์ดังกล่าวแต่ประการใด

“หลังจากผ่านขั้นตอนการใช้สิทธิ์คัดค้านรายชื่อคณะอนุฯ มาแล้ว คณะอนุฯ ไต่สวน จะเริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบข้อมูล หากพบว่ามีมูลความผิดตามข้อกล่าวหาที่ได้รับการร้องเรียนเข้ามาจริง ทางคณะอนุฯ ก็จะทำการแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ใช้สิทธิ์ชี้แจงข้อกล่าวหาอีกครั้ง ”

เมื่อถามว่า คดีนี้จะใช้ระยะเวลาในการไต่สวนนานหรือไม่ นายภักดี ตอบว่า "น่าจะใช้เวลาพอสมควร เพราะมีรายละเอียดจำนวนมาก"

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร ให้ชี้แจงข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้วแต่ไม่สามารถติดต่อได้

 อย่างไรก็ตาม ผลจากการที่ป.ป.ช. ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาต่อนายราฆพ อย่างเป็นทางการ ทำให้ถือว่าปัจจุบันนายราฆพ ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่