logo isranews

logo small 2

เส้นทางชีวิต“ราฆพ”ก่อนปรากฎชื่อในบัญชีสอบคดีภาษีรถหรู"ป.ป.ช."

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 06 พฤศจิกายน 2556 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

ดูชัดๆ (อีกครั้ง) เส้นทาง ชีวิต “ราฆพ” อธิบดีกรมศุลกากรป้ายแดงหมาดๆ ก่อนถูกป.ป.ช.ตั้งคณะกรรมการสอบ พร้อมพวก อีก 1 คน ในคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรูจากต่างประเทศ

ra06-11-13

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากรคนปัจจุบัน ปรากฏรายชื่อเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนในคดีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนนำรถยนต์หรูหลีกเลี่ยงภาษีจากต่างประเทศ

(อ่านประกอบ:ชื่ออธิบดีกรมศุลฯ ติดอยู่ในบัญชีสอบคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ป.ป.ช.)

 สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เคยตรวจสอบข้อมูลการรับราชการของ นายราฆพ พบรายละเอียดที่น่าสนใจดังนี้
  

นายราฆพ ศรีศุภอรรถ เกิด 26 ก.ค. 2501 เป็นลูกหม้อในกรมศุลกากร

รับราชการครั้งแรกปี 2522 เคยเป็นผู้อำนวยการศุลกากรภาค 3 (จังหวัดเชียงใหม่) ก่อนจะเข้าเป็นผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม

 ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2556 ขึ้นเป็นรองอธิบดี และ 5 เดือนถัดมา ครม.ย้ายเป็นผู้ตรวจสอบราชการพร้อมกับนายสุทธิชัย สังขมณี เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2556

 วันที่ 12 กรกฎาคม 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล แทนนางเบญจา หลุยเจริญ อดีตอธิบดีกรมศุลกากร และประธานคณะกรรมการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด ทำให้ตำแหน่งประธานคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลว่างลง 

 ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์เพราะผู้เป็นประธานบอร์ดกองสลากจะต้องมีตำแหน่งอธิบดีกรม เทียบเท่า หรือ ตำแหน่งที่สูงกว่า เช่น ปลัดกระทรวงคลัง เนื่องจาก เป็นหน่วยงานขนาดใหญ่ มีภาระความรับผิดชอบเกี่ยวกับการจัดสรรโควตาในการจำหน่ายสลากฯ ต้องจัดสรรและดูแลเม็ดเงินที่ได้จากการจำหน่ายสลากฯในแต่ละงวด ขณะที่นายราฆพ เพิ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังไม่ถึง 1 เดือน ก่อนหน้านี้ได้รับการโปรโมทเป็นรองอธิบดีกรมศุลฯในช่วงระยะไม่ถึง 1 ปี

 กระทั่ง ทำงาน“เข้าตา”ฝ่ายการเมือง ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นอธิบดีกรมศุลกากรคนใหม่ เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2556 ที่ผ่านมา 

จากการตรวจสอบกระบวนการสอบสวนคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ของ ป.ป.ช. พบว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้มีมติรับคดีนี้ไว้สอบสวนอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2555 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายราฆพ ดำรงตำแหน่งเป็น ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร ก่อนจะขึ้นดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมศุลฯ ในช่วงปลายเดือนมกราคม 2556

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2556 นายราฆพ ศรีศุภอรรถ อธิบดีกรมศุลกากร เคยให้สัมภาษณ์สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ยืนยันว่า ปัญหาการหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถยนต์หรูจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วงปี 2553 -2554 หลังมีการตรวจสอบพบว่า มีการลักลอบนำเข้ารถหรูจากต่างประเทศเข้ามาจำนวนมาก และมีการสำแดงราคาต่ำกว่าความเป็นจริง และเท่าที่ทราบขณะนี้ทางคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็รับเรื่องนี้เข้าไปสู่กระบวบการตรวจสอบอย่างเป็นทางการแล้ว ถ้าผลการสอบสวนออกมาเป็นอย่างไรก็เป็นไปตามนั้น

ขณะที่การดำเนินการในส่วนของกรมศุลกากร นายราฆพ กล่าวว่า เท่าที่สอบถามข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ได้รับการยืนยันว่า ผู้ใหญ่ของกรมศุลกากรที่ดูแลรับผิดชอบงานในช่วงที่เกิดปัญหา มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้มากและไม่ได้นิ่งนอนใจอะไร เบื้องต้นได้มีการลงนามในคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนี้ไปแล้ว และมีคำสั่งย้ายเจ้าหน้าที่ที่ถูกระบุว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องออกจากพื้นที่หมดแล้ว

 “ จำนวนเจ้าหน้าที่ที่ถูกระบุว่าเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในเรื่องนี้มีจำนวนกี่รายนั้นผมจำไม่ได้ แต่เข้าใจว่ามีจำนวนมาก แต่ขณะนี้ ผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงยังไม่แล้วเสร็จออกมา เราก็ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ จะไปบอกว่าเขามีความผิดอะไรตามข้อกล่าวหาที่ร้องเข้ามาก็ไม่ได้ แต่หากผลออกมาว่ามีความผิดจริง ก็ต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ทั้งทางวินัย อาญาและทางแพ่ง ไม่มีการละเว้นอะไรอยู่แล้ว” นายราฆพระบุ

 (อ่านคำให้สัมภาษณ์นายราฆพ กับสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เกี่ยวกับคดีหลีกเลี่ยงภาษีนำเข้ารถหรู ที่นี่

ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2556 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ได้พยายามติดต่อนายราฆพ อธิบดีกรมศุลกากร เพื่อขอคำชี้แจงเกี่ยวถูกคณะกรรมการ ป.ป.ช. ถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหา คดีการใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนนำรถยนต์หรูหลีกเลี่ยงภาษีจากต่างประเทศ ในช่วงที่ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและปราบปราม กรมศุลกากร แต่ไม่สามารถติดต่อได้ 

 โดยเลขานุการส่วนตัวระบุว่า นายราฆพ เพิ่งเดินทางกลับจากราชการยังไม่สะดวกจะรับสาย  ส่วนกรณีที่สอบถามมาจะตรวจสอบข้อมูล และโทรศัพท์กลับมาแจ้งผลอีกครั้ง

 แต่หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ไม่ได้รับการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด