logo isranews

logo small 2

ฟ้อง“บริษัท-น้องชาย”อดีตบิ๊ก รมต.กับพวก รุกแม่น้ำเจ้าพระยา

ชาวบ้านร้องกรมเจ้าท่าแจ้งความ“บริษัท-น้องชาย”อดีตรัฐมนตรีกับพวก ถมดินรุกแม่น้ำเจ้าพระยา หวั่นขึ้นโครงการใหญ่ พบซื้อต่อจาก บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย 3 แปลงรวด 14 พ.ค.56 ล่าสุด ตร.ส่งอัยการฟ้องแล้ว

 PIC-chaopraya-4-9-57 1

สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมา พ.ต.อ.อรรถพล อนุสิงห์ ผู้กำกับการ สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญา ที่ 102/2557 ลงวันที่ 20 ก.พ.2557 ให้อัยการจังหวัดสมุทรปราการ โดยพนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 3 รายคือ บริษัท บางซื่อ จำกัด ผู้ต้องหาที่ 1 นายวิทยา พร้อมทวีสิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 2 และนางสาวพีรดา พร้อมทวีสิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 3 ในความผิดร่วมกันบุกรุกที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันโดยการเททิ้ง หิน กรวด ดินทราย เศษวัสดุ ถมล่วงล้ำเข้าไปในแม่น้ำเจ้าพระยาอันเป็นทางสัญจรของประชาชน หรือ เป็นที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน 

คดีดังกล่าวสืบเนื่องจาก ชาวบ้านบริเวณซอยวัดมหาวงษ์ และวัดโยธินประดิษฐ์ อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ ได้ร้องเรียนว่ามีเอกชนได้ใช้เครื่องจักรเข้าไปถมที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา และเกรงว่าเอกชนรายดังกล่าวอาจลงทุนสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่มีผลกระทบต่อวิถีชีวิตชุมชนบริเวณนั้น

PIC-รกแมนำเจาพระยา--รป-1

PIC-รกแมนำเจาพระยา--รป-2-

ต่อมาเมื่อวันที่ 20 ก.พ.2557 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ สังกัด กรมเจ้าท่า กระทรวงคมนาคม โดยนายสุรัฐ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ มอบอำนาจให้ นายโอฬาร เต็งรัง และ นายพงษ์ธร สุขก่ำ ผู้รับมอบอำนาจ จากเทศบาลเมืองปู่เจ้าสมิงพราย แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงใต้ ให้ดำเนินคดีกับบริษัท บางซื่อ จำกัด ในข้อหาถมดินและเศษวัสดุก่อสร้างเข้าในไปในพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่า

ในระหว่างที่มีการร้องเรียนต่อหน่วยงานของรัฐ เอกชนได้ถมที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวเรื่อยมา

สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า บริษัท บางซื่อ จำกัด ได้ประมูลซื้อที่ดินดังกล่าวจำนวน 3 แปลงจาก บรรษัทบริหารสินทรัพย์ไทย ได้แก่ โฉนดเลขที่ 700,701 และ 702 และจดทะเบียนโอนมาเป็นกรรมสิทธิ์ของบริษัท บางซื่อ จำกัด เมื่อวันที่ 14 พ.ค.56 ก่อนหน้านี้ที่ดินบริเวณดังกล่าวตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาและถูกกัดเซาะทำให้พื้นดินบางส่วนหายไป ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 (2) ถือว่าพื้นที่ริมฝั่งแม่น้ำที่ถูกกัดเซาะเป็นทรัพย์สินสาธารณะ สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน แต่เอกชนรายดังกล่าวได้เข้าไปถมที่ดิน จนนำไปสู่การร้องเรียนในที่สุด

PIC-รกแมนำเจาพระยา--แผนท-1

เมื่อวันที่ 4 ก.ย.57 นายสุรัฐ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ ยอมรับกับสำนักข่าวอิศรา ถึงกรณีดังกล่าวว่า สำนักงานเจ้าท่า สมุทรปราการ ได้แจ้งความดำเนินคดีกับเอกชนรายดังกล่าวจริง และได้รายงานให้ นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่าคนก่อน และนายจุฬา สุขมานพ อธิบดีกรมเจ้าท่า คนปัจจุบันซึ่งเพิ่งมารับตำแหน่งทราบเรื่องแล้ว แต่นายสุรัฐปฏิเสธที่กล่าวถึงรายละเอียด

สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า บริษัท บางซื่อ จำกัด จดทะเบียนวันที่ 25 พฤษภาคม 2544 ทุนปัจจุบัน 120 ล้านบาท ประกอบธุรกิจค้าอสังหาริมทรัพย์ ที่ตั้งเลขที่ 107 ถนนนักกีฬาแหลมทอง แขวงสะพานสูง เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร ผู้ถือหุ้น ณ วันที่ 30 เมษายน 2555 บริษัท พี แอนด์ เอส พัฒนา จำกัด ถือหุ้นใหญ่ (บริษัท พี แอนด์ เอสฯ มี นางสาว พีรดา ศรีเครือดง ถือหุ้นใหญ่)

ทั้งนี้ นายวิทยา พร้อมทวีสิทธิ์ เป็นน้องชายอดีตรัฐมนตรีคนหนึ่งในรัฐบาลก่อนหน้านี้ซึ่งรัฐมนตรีรายดังกล่าวเป็นแกนนำคนสำคัญของพรรคการเมืองใหญ่