logo isranews

logo small 2

ชัดๆ“หลังโฉนด-ภาพชุด”ที่ดินริมน้ำคนใกล้ชิด“สันติ” รุก-ไม่รุก“เจ้าพระยา”

เปิดหมดเอกสารสำคัญ“หลังโฉนด-ภาพชุด-ภาพถ่ายทางอากาศ”ที่ดิน 15 ไร่ 2 งาน อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ บริษัทเครือญาติ“สันติ พร้อมพัฒน์”อดีต รมต. “รุก-ไม่รุก”แม่น้ำเจ้าพระยา?

 PIC-santi-8-9-57 1

กรณีบริษัท บางซื่อ จำกัด ได้ซื้อที่ดินริมแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณซอยวัดมหาวงษ์และวัดโยธินประดิษฐ์ ต.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จำนวน 3 แปลง จากบรรษัท บริหารสินทรัพย์ไทย (เดิมบริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด) ต่อมาได้เข้าไปถมที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวจนนำมาสู่การร้องเรียนและแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กระสั่ง พ.ต.อ.อรรถพล อนุสิงห์ ผู้กำกับการ สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 3 รายคือ บริษัท บางซื่อ จำกัด นายวิทยา พร้อมทวีสิทธิ์ และ นางสาวพีรดา พร้อมทวีสิทธิ์ ต่ออัยการจังหวัดสมุทรปราการ ตามที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานก่อนหน้านี้นั้น 

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ลำดับการจัดซื้อที่ดินพร้อมนำเอกสารการจดทะเบียนซื้อขายหลังโฉนดและภาพถ่ายทางอากาศของหน่วยงานของรัฐในพื้นที่บริเวณดังกล่าวมาเสนอดังนี้

14 พ.ค.56 บริษัท บางซื่อ จำกัด ได้จดทะเบียนซื้อขายที่ดินบริเวณซอยวัดมหาวงษ์และวัดโยธินประดิษฐ์ ต.สำโรงใต้ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จำนวน 3 แปลง กับ บรรษัท บริหารสินทรัพย์ไทย (เดิม บริษัท บริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด) ได้แก่

1.โฉนดที่ดินเลขที่ 700 เนื้อที่ 4-2-20 ไร่
2.โฉนดที่ดินเลขที่ 701 เนื้อที่ 5-1-60 ไร่
3.โฉนดที่ดินเลขที่ 702 เนื้อที่ 5-2-56 ไร่
รวมเนื้อที่ 15-2-36 ไร่

PIC-santi-chobraya-1

PIC-santi-chobraya-2

เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าว ที่ดินจำนวนมากได้ถูกกัดเซาะ ทำให้เหลือส่วนที่เป็นพื้นดินเพียงบางส่วนเอกชนได้ขนเครื่องจักรเข้าไปสร้างแนวเขื่อนและถมที่ดิน ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจึงแจ้งให้หน่วยงานในพื้นที่คือ สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ และ สำนักงานเทศบาลสำโรงใต้เข้าไปดำเนินการตรวจสอบ

สำนักงานเจ้าท่าฯได้เข้าตรวจสอบว่าเอกชนได้ถมดินรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาโดยไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากพื้นที่ที่ถูกกัดเซาะริมตลิ่ง ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1304 (2) ถือว่า เป็นทรัพย์สินสาธารณะ สำหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน ขณะที่เทศบาลได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังบริษัท บางซื่อ จำกัดถึง 3 ครั้งให้รื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง แต่เอกชนมิได้ปฏิบัติตามคำสั่งของหน่วยงานของรัฐแต่อย่างใด

PIC-santi-chobraya-3 1

PIC-santi-chobraya-4 1

PIC-santi-chobraya-5 1

PIC-santi-chobraya-6 1

วันที่ 20 ก.พ.2557 สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาสมุทรปราการ โดยนายสุรัฐ ศิริไสยาสน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่า สมุทรปราการ มอบอำนาจให้ นายโอฬาร เต็งรัง และ นายพงษ์ธร สุขก่ำ ผู้รับมอบอำนาจ จากเทศบาลเมืองปู่เจาสมิงพราย แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงใต้ ให้ดำเนินคดีกับบริษัท บางซื่อ จำกัด ที่ถมดินและเศษวัสดุก่อสร้างเข้าในไปในพื้นที่แม่น้ำเจ้าพระยาโดยไม่ได้รับอนุญาต

ขณะคดีอยู่ในชั้นสอบสวน ชาวบ้านได้ร้องเรียนว่าเอกชนยังคงเร่งรัดการถมที่ดินเรื่อยมา และได้ร้องเรียนไปยังคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

23 มิถุนายน 2557 พ.ต.อ.อรรถพล อนุสิงห์ ผู้กำกับการ สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญา ที่ 102/2557 ลงวันที่ 20 ก.พ.2557 ให้อัยการจังหวัดสมุทรปราการ โดยพนักงานสอบสวนได้มีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา 3 รายคือ บริษัท บางซื่อ จำกัด ผู้ต้องหาที่ 1 นายวิทยา พร้อมทวีสิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 2 และนางสาวพีรดา พร้อมทวีสิทธิ์ ผู้ต้องหาที่ 3 ในความผิดร่วมกันบุกรุกที่ดินสาธารณสมบัติของแผ่นดิน ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันโดยการเททิ้ง หิน กรวด ดินทราย เศษวัสดุ ถมล่วงล้ำเข้าไปในแม่น้ำเจ้าพระยาอันเป็นทางสัญจรของประชาชน หรือ เป็นที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

ขณะที่บริษัท บางซื่อ จำกัด ทุนจดทะเบียน 120 ล้านบาท มีนางวันเพ็ญ พร้อมพัฒน์ อดีต ส.ว.เพชรบูรณ์ (ปี 49) ส.ส.เพชรบูรณ์ พรรคพลังประชาชน (ปี 51) และพรรคเพื่อไทย (ปี 54) และเป็นภรรยานายสันติ พร้อมพัฒน์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีหลายกระทรวงในรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร และรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายพานิช พร้อมพัฒน์ บุตรชายนายสันติ และนางวันเพ็ญ นายวิทยา พร้อมทวีสิทธิ์ น้องชายนายสันติ นายพิชัย พร้อมทวีสิทธิ์ หลานชายนายสันติ นางนวลผจง สาลีผล อาชีพรัชราชการ น้องสาวนางวันเพ็ญ นายภาสกร ดมหอม และ นายไพรัตน์ จันทร์รอด คนใกล้ชิด เป็นผู้ร่วมจดทะเบียนก่อตั้ง ต่อมาได้โอนหุ้นให้บุคคลในบริวารเครือข่ายหลายครั้ง
ในส่วนของคดีความต้องคอยดูกันต่อไปว่าอัยการจังหวัดสมุทรปราการจะมีดุลยพินิจอย่างไร?

สิ่งที่ต้องติดตามกันต่อไปก็คือ เครือข่ายทางธุรกิจของบริษัทกับความสัมพันธ์กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

PIC-santi-chobraya-7 1

PIC-santi-chobraya-8 1

อ่านประกอบ:
ลูก-เมีย“สันติ พร้อมพัฒน์”ถือหุ้นใหญ่ก่อนซื้อที่ดินแม่น้ำเจ้าพระยา
เปิดตัวบริษัท"น้องชาย”อดีตบิ๊ก รมต.รุกเจ้าพระยา-คล้ายโกดังเก็บของ
อธิบดีฯเจ้าท่าลั่นไม่กลัว-ลุยฟ้อง "บริษัท-น้องชาย”อดีตรมต.รุกเจ้าพระยา
ฟ้อง“บริษัท-น้องชาย”อดีตบิ๊ก รมต.กับพวก รุกแม่น้ำเจ้าพระยา

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ นายสันติ พร้อมพัฒน์ จาก bangkokbiznews