logo isranews

logo small 2

กกต.บ่งชี้ธุรกรรมการเงินเคลื่อนไหวผิดปกติถิ่นอีสาน สะท้อนซื้อเสียงแล้ว

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 08 มิถุนายน 2554 เวลา 16:07 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

        กกต.ยอมรับมีการเคลื่อนไหวธุรกรรมทางการเงินผิดปกติในพื้นที่อีสาน สะท้อนมีการซื้อจริง ขอความร่วมมือ ธปท.ธนาคารพาณิชย์-ปปง.สอบธุรกรรมการเงิน แต่ยอมรับนักการเมืองจะใช้เงินนอกระบบเลี่ยงการตรวจสอบ ระบุ “อัลเฟรล” เข้าร่วมสังเกตการณ์การเลือกตั้งถือเป็นเรื่องที่ดี
      
       วันนี้ (8 มิ.ย.) ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณีมีการเคลื่อนไหวทางการเงินที่ผิดปกติเป็นจำนวนมากในพื้นที่ภาคอีสานเพื่อนำเงินไปซื้อเสียงว่า กรณีนี้ต้องยอมรับว่ายังมีการซื้อเสียง ซึ่งต้องดูว่าเงินเข้ามาด้วยวิธีการไหน ในกฎหมายมีช่องทางดำเนินการถ้าหากมีการเคลื่อนย้ายเงินผ่านธนาคารก็สามารถดำเนินการได้ ถ้ารู้เบาะแสในตอนนี้ กกต.มีความร่วมมือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ที่จะดูเรื่องการฟอกเงินอยู่ โดยสามารถขอให้รายงานความผิดปกติทางการเงินเข้ามายัง กกต.ได้

       
      “การเคลื่อนย้ายเงินสดที่ไม่ได้ผ่านทางธุรกรรมของธนาคารจะตรวจสอบได้ลำบาก แต่ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้เงินนอกระบบใช้รูปแบบเงินสดมากกว่า ซึ่งจะมีวิธีการต่างๆ ค่อนข้างที่จะลำบากในการตรวจสอบ แต่ถ้าเข้ามาในระบบของธนาคาร กกต.สามารถขอความร่วมมือไปยัง ธปท. ธนาคารพาณิชย์ และ ปปง.ได้ ซึ่งถ้าพบความปกติของการเคลื่อนไหวเงินก็จะมีการรายงานมา กกต. และถ้าพบว่ามีความผิดปกติ กกต.ก็มีอำนาจในขอให้ศาลระงับยับยั้งการดำเนินการต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่ กกต.ต้องร้องศาลเพื่อตัดไฟแต่ต้นลม” นายสุทธิพลกล่าว
      
       นายสุทธิพลกล่าวต่อว่า สำหรับการเคลื่อนไหวของเงินนอกระบบที่มีการทุจริตเลือกตั้งนั้น เท่าที่ทราบขณะนี้มีเพียงแจ้งเบาะแสเข้ามาว่าเป็นการแจกเงิน แต่กระแสไหลเวียนของเงินสดยังไม่ทราบว่าได้มีการรวมเงินสดมาจากไหน โดยถ้าเป็นการเคลื่อนไหวผ่านทางธุรกรรมจะมีการโอนเงินผ่านธนาคารจำนวนหลายล้านบาทแล้ว มีความผิดปกติแหล่งที่ได้มาไม่ทราบว่าอธิบายได้จากไหนก็จะเป็นความผิดปกติ ที่ กกต.สามารถขอความร่วมมือไปยังธนาคารได้
      
       นายสุทธิพลกล่าวถึงกรณีคณะสังเกตการณ์การเลือกตั้งในนามเครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี (อัลเฟรล) เป็นห่วงการวางตัวไม่เป็นการของข้าราชการว่า การจัดการเลือกตั้งแต่ละครั้งจะต้องใช้บุคลากรที่ช่วย กกต.กว่า 1 ล้านคน และ กกต.ได้ย้ำถึงความเป็นกลาง และข้าราชการก็เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง การเข้ามาสังเกตการณ์ถือเป็นเรื่องที่ดี แม้เลือกตั้งแต่ละครั้งทุกครั้ง กกต.จะมีหนังสือไปถึง ครม.ให้ยืนตามมติ ครม.ที่ให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวเป็นกลาง คำเตือนของอัลเฟรลไม่ได้บอกว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐจะทุจริตมโหฬาร ทุกประเทศที่อัลเฟรลไปก็ต้องมีการเตือนและยังเป็นห่วงเจ้าหน้าที่ของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของนักการเมืองก็จะมีฝ่ายบริหารที่เป็นนักการเมือง ดังนั้นจะต้องมีเส้นแบ่งในการสนับสนุนนักการเมืองและการปฏิบัติหน้าที่
      
       นายสุทธิพลกล่าวว่า ทั้งนี้ยังมีกฎหมายกำหนดไว้ชัดเจนตามพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.มาตรา 57 ระบุให้เจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวเป็นกลางทางการเมือง หากเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการใดโดยมิชอบเพื่อเป็นคุณเป็นโทษแก่ผู้สมัครหรือพรรคการเมืองใดก็จะมีบทกำหนดโทษตามกฎหมาย และถ้า กกต.พบว่าเจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวไม่เป็นกลาง กกต.ก็มีอำนาจแจ้งเตือนและขอให้ย้ายออกนอกพื้นที่ได้

ที่มาจาก :