logo isranews

logo small 2

INFO:ไทม์ไลน์อดีต ขรก.ที่ดินภูเก็ตทุจริตโฉนดหมื่น ล. ผูกคอดับคาห้องขังดีเอสไอ

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 30 สิงหาคม 2559 เวลา 19:00 น.
เขียนโดย
isranews

INFOGRAPHIC : เปิดไทม์ไลน์เหตุการณ์อดีต ขรก.ที่ดิน จ.ภูเก็ต ผู้ต้องหาคนสำคัญคดีทุจริตออกโฉนดที่ดิน 500 ไร่ วงเงินกว่าหมื่นล้านโดยมิชอบ ผูกคอดับคาห้องควบคุมตัวดีเอสไอปริศนา อธิบดีดีเอสไอสั่งตั้ง กก.สอบ-ส่งศพให้สถาบันนิติเวชฯ ชันสูตรแล้ว

PIC infodsidie 30 8 59 1

ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์เงื่อนงำการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตข้าราชการสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต ภายหลังถูกเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พบว่า เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวก่อนนำส่งฟ้องศาลอาญา ในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดิน จ.ภูเก็ต-พังงา-สุราษฎร์ธานี กว่า 500 ไร่ โดยมิชอบ รวมมูลค่ากว่า 10,500 ล้านบาท โดยผูกคอตายในห้องคุมตัวของดีเอสไอ
ขณะที่ผู้บริหารระดับสูงของดีเอสไอ ไล่มาตั้งแต่ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีฯ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ รักศักดิ์กุล รองอธิบดีฯ พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล ผบ.สำนักคดีคุ้มครองผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม และ พ.ต.ต.วรณัน ศรีล้ำ ผอ.ศูนย์บริหารคดีพิเศษ ออกมาให้สัมภาษณ์-แถลงข่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นอย่างทันควัน

(อ่านประกอบ : ผูกคอตาย! อธิบดีดีเอสไอ แจงผู้ต้องหาสำคัญคดีทุจริตออกโฉนดภูเก็ตหมื่นล. เสียชีวิตแล้วเปิดห้องขังโชว์สื่อ!ดีเอสไอสั่งสอบปมผู้ต้องหาคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินหมื่นล.ผูกคอดับ)

เพื่อให้สาธารณชนเข้าใจมากขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ประมวลเหตุการณ์ให้ทราบชัด ๆ ดังนี้

ช่วงหัวค่ำคืนวันที่ 29 ส.ค. 2559 นายธวัชชัยถูกควบคุมไว้ที่ห้องควบคุมตัวไว้ที่ชั้น 6 อาคารดีเอสไอ ประตูห้องเลขที่ 6008 โดยเจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ยืนยันว่า นายธวัชชัยออกอาการเครียด กังวล กระสับกระส่าย

เจ้าหน้าที่จึงได้นำอาหารให้รับประทาน แต่ผู้ต้องหาทานได้เพียงเล็กน้อย ก่อนเดินวนไปมาค่อนคืน

เวลาประมาณ 01.00 น. ของวันที่ 30 ส.ค. 2559 ผู้ต้องหาแจ้งว่า เจ้าหน้าที่ผู้ควบคุมตัวว่า แสงในห้องควบคุมสว่าง ทำให้นอนไม่หลับ ขอให้ปิดไฟ แต่เจ้าหน้าที่อธิบายว่า ไม่สามารถทำได้ ผู้ต้องหาจึงนอนบนที่นอน โดยใช้ผ้าคลุมบริเวณหน้า และนอนตะแคง

เจ้าหน้าที่เห็นว่า ผู้ต้องหาพักผ่อนแล้ว จึงเดินตรวจตราตามปกติ

เวลาประมาณ 02.00 น. เศษ เจ้าหน้าที่กลับมาตรวจหน้าห้องควบคุมตัวของผู้ต้องหาอีกครั้ง เห็นว่า ผู้ต้องหานั่งหันหลังพิงประตู จึงเคาะเรียก แต่ไม่มีเสียงตอบรับกลับมา

ต่อมาเวลาประมาณ 02.30 น. จึงเปิดประตูเข้าไป พบว่า ผู้ต้องหาได้ใช้ถุงเท้ายาว ผูกคอตัวเองกับขอบบานพับประตูห้องควบคุมตัว จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลทันที

ต่อมาเวลาประมาณ 04.45 น. พบว่า ผู้ต้องหารายดังกล่าว เสียชีวิตแล้ว

ทั้งนี้ พ.ต.อ.ทรงศักดิ์ ยืนยันว่า พ.ต.อ.ไพสิฐ อธิบดีดีเอสไอ ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ให้กระจ่างชัด และส่งศพให้สถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อชันสูตรต่อไป

อย่างไรก็ดีผู้บริหารของดีเอสไอ ได้พาสื่อมวลชนขึ้นไปตรวจสอบชั้น 6 อาคารดีเอสไอ โดยได้รับการยืนยันข้อมูลจากนายชยพล หวานชะเอม หัวหน้าผู้ควบคุมผู้ต้องหาดีเอสไอว่า ได้พูดคุยกับนายธวัชชัยแล้ว สามารถพูดคุยได้ปกติ ไม่มีอาการซึมเศร้าแต่อย่างใด

ทั้งหมดคือไทม์ไลน์เหตุการณ์เสียชีวิตของอดีตข้าราชการสำนักงานที่ดิน จ.ภูเก็ต ดังกล่าว

ส่วนข้อเท็จจริงจะเป็นอย่างไร ต้องรอติดตามผลการตรวจสอบของดีเอสไอ และผลชันสูตรของสถาบันนิติเวชฯ ต่อไป !

(ดูอินโฟกราฟฟิค+รูปประกอบ)

PIC อนโฟผกคอตายดเอสไอ 1

PIC ดเอสไอ 2

PIC ดเอสไอ 3

PIC ดเอสไอ 4

PIC บานพน 1

อ่านประกอบ : เจาะแฟ้ม อดีตจนท.ที่ดิน ผู้ต้องหาทุจริตโฉนดภูเก็ตหมื่นล. คดีอื้อ! ผูกคอตายกะทันหัน