logo isranews

logo small 2

ลงมือช่วงไล่เลี่ยก๊วน'วีรยุทธ'! 'สรรพากร' ยันส่งDSIลุยบ.ขอคืนภาษีกลุ่มใหม่2พันล.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 01 ธันวาคม 2558 เวลา 09:10 น.
เขียนโดย
isranews

'ประสงค์ พูนธเนศ'  อธิบดีสรรพากร  ยันส่งเรื่องให้ดีเอสไอจัดการปัญหาบริษัทขอคืนภาษีกลุ่มใหม่2พันล.จริง ชี้ลงมือช่วงเวลาเดียวก๊วน 'วีรยุทธ แซ่หลก' ที่เชิดเงินไปแล้ว4 พันกว่าล้าน ลั่นเข้ามารับตำแหน่งเพื่อกวาดบ้านให้สะอาด เผยยังมีอีก 3-4 กรณีใหม่รอจ่อคิว   

picdgtgdpa1 12 15

กรณีสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่ากรมสรรพากร ได้ตรวจสอบพบบริษัทที่จดทะเบียนประกอบธุรกิจส่งออกชิ้นส่วนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ประมาณ 20 บริษัทขอคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากรและได้รับอนุมัติเงินเป็นประมาณ 2,000 พันล้านบาท แต่ปรากฏว่าบริษัทกลุ่มดังกล่าวไม่ได้ส่งออกจริงและเข้าข่ายทุจริต จึงส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ดำเนินคดีเอาผิดกับกลุ่มบุคคลที่เกี่ยวข้อง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กรมสรรพากร เคยตรวจสอบพบปัญหาการขอคืนภาษีกลุ่มบริษัท นายวีรยุทธ แซ่หลก จำนวน 4 พันกว่าล้านบาท มาแล้ว  

(อ่านประกอบ : พบอีกกลุ่ม!คืนภาษี 2 พันล.!โยงขุมข่าย 40 บ.-3 บิ๊ก ขรก. ‘สรรพากร’ส่งดีเอสไอสอบ , เปิดตัว บ.ริชเทคฯ ขอคืนภาษี 33 ล.ห้องแถวปิดร้าง จ.สมุทรสาคร โยง 5 บริษัท )

ล่าสุด นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศรา ว่า กรมสรรพากร ได้ตรวจสอบพบปัญหาการขอคืนภาษีของบริษัทกลุ่มใหม่ วงเงินประมาณ 2,000 ล้านบาท จริง และได้ส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) รับไปดำเนินการสอบสวนต่อแล้ว 

"ปัญหาการขอคืนภาษีของบริษัทกลุ่มใหม่ วงเงิน 2,000 ล้านบาท เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับปัญหาการขอคืนภาษีของกลุ่มบริษัทนายวีรยุทธ แซ่หลก จำนวน 4 พันกว่าล้านบาท ซึ่งหลังจากที่ผมเข้ามารับตำแหน่ง และทราบว่ามีปัญหานี้เกิดขึ้นก็สั่งการให้เจ้าหน้าที่ส่งเรื่องให้ดีเอสไอรับไปดำเนินการต่อทัน เพราะผมมีนโยบายชัดเจนว่าตั้งใจจะเข้ามากวาดบ้านให้สะอาด" 

นายประสงค์ ยังระบุด้วยว่า นอกจากปัญหาการขอคืนภาษีทั้ง 2 กรณีนี้ แล้ว ยังมีอีก 3-4 กรณี ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบและส่งเรื่องให้ดีเอสไอรับไปดำเนินการเช่นกัน แต่คงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลอะไรได้มาก เพราะเกรงว่าจะทำให้เสียรูปคดี เมื่อผลการสอบสวนของดีเอสไอออกมาแล้ว ไปเกี่ยวข้องกับใครบ้างก็ดำเนินการไปตามนั้น ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ คนไหนเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องดำเนินการตามขั้นตอน 

มื่อถามว่า การขอคืนภาษี ถูกตรวจสอบปัญหาหลายครั้ง ชี้ให้เห็นว่ากระบวนการทำงานของกรมสรรพากรมีปัญหา นายประสงค์ ตอบว่า "การที่เราตรวจสอบพบข้อมูล เป็นเพราะระบบการตรวจสอบที่เราวางไว้ มันแจ้งขึ้นมา ชี้ให้เห็นว่าระบบที่วางไว้มีประสิทธิภาพ และเมื่อพบปัญหาเราก็รีบเข้าไปจัดการทันที" 

"ส่วนการดำเนินการกับข้าราชการและเจ้าหน้าที่ ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการขอคืนภาษี ก็ดำเนินการไปตามขั้นตอน ตัวอย่างเช่นกรณีกลุ่มบริษัทของนายวีรยุทธ แซ่หลก ก็มีการตั้งกรรมการสอบสวนทางวินัย ข้าราชการหลายคนถูกลงโทษ บางคนถูกไล่ออกไปแล้วก็มี"(อ่านประกอบ :“ศุภกิจ”ซี9สรรพากรคดีโกงภาษีไม่รอด! ก.คลัง สั่งลงโทษไล่ออก ขรก.แล้ว)

เมื่อถามว่า มั่นใจว่าจะติดตามเงินภาษีกลับคืนมาได้หรือไม่ อธิบดีกรมสรรพากร ตอบว่า "ลำพังกรมสรรพากรคงทำเรื่องนี้ไม่ได้ เพราะอำนาจตามกฎหมายเรามีจำกัด คงต้องให้หน่วยงานตรวจสอบอื่นที่มีอำนาจในการติดตามเส้นทางเงินเข้ามาช่วยติดตามด้วย อย่างเช่น ป.ป.ช." 

ส่วนความคืบหน้ากรณีจับสดเจ้าหน้าที่กรมสรรพากร เรียกรับเงินจากผู้ประกอบการจำนวน 1.5 แสนบาท เพื่อแลกเปลี่ยนการทำเรื่องขอคืนภาษี นั้น

อธิบดีกรมสรรพากร ระบุว่า ล่าสุดกระทรวงการคลัง ได้มีการดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาเป็นทางการแล้ว มีผู้บริหารระดับรองปลัดกระทรวงเป็นประธาน เข้าใจว่าคณะกรรมการฯ ทำงานกันไปบ้างแล้ว ส่วนผลออกมาเป็นอย่างไรก็ว่าไปตามนั้น ไม่มีการช่วยเหลือใครอยู่แล้ว (อ่านประกอบ : 'ปลัดคลัง' เซ็นตั้งแล้ว กก.สอบปมจับสด! ซี 9 สรรพากร-ลูกน้องเรียก1.5แสน)   

อ่านประกอบ :

พบอีกกลุ่ม!คืนภาษี 2 พันล.!โยงขุมข่าย 40 บ.-3 บิ๊ก ขรก. ‘สรรพากร’ส่งดีเอสไอสอบ

ยังมีอีก! ป.ป.ช.จ่อฟันเพิ่มขรก.-เอกชนพันคดีคืนภาษี-ยันหลักฐานโยงถึง

ยังมี ‘นักการเมือง-ข้าราชการ’ อีก 16 คน พัวพันคดีคืนภาษี 4.3 พันล.?

ป.ป.ช.เชือด'สาธิต-ศุภกิจ'คดีทุจริตคืนภาษี-พบเอาเงินไปซื้อทองคำแท่ง 179 ล.

โชว์หนังสือ ป.ป.ช. แจ้งข้อหาลอตแรกคดีคืนภาษี 4.3 พันล.‘วีรยุทธ-พวก’

อนุฯ ป.ป.ช.แจ้งข้อหาซี 8 กรมสรรพากร - วีรยุทธกับพวก คดีคืนภาษี 4.3 พันล.

ป.ป.ช.จ่ออายัดทรัพย์เพิ่ม! อดีต ขรก.กรมสรรพากรพันคดีคืนภาษีฯ“มีอีกเป็นพรวน”

'สาธิต'เข้ารับทราบข้อหาพันคดีโกงแวตแล้ว-'ภักดี'ยันความเสียหายเยอะ

ป.ป.ช.อายัดทอง“สาธิต” 179 ล.ยันชัดพันคดีคืนภาษี-เปิดโอกาสชี้แจงเต็มที่

“วิชา”รับอนุฯป.ป.ช.อายัดทรัพย์ทอง 600 ล.“สาธิต”-จ่อนำถกที่ประชุม

“สาธิต”อดีตอธิบดีกรมสรรพากรถูก ป.ป.ช.อายัดทรัพย์ทองคำ 600 ล.

ป.ป.ช.สาวเส้นทางเงิน ขรก.อีก 3 คนส่อรวยผิดปกติโยงคืนภาษี 4.3 พันล.

ป.ป.ช.อายัดทรัพย์“ศุภกิจ-พวก”คดีโกงแวต 4.3 พันล.-สอบรวยผิดปกติ

โชว์ใบหุ้น“ศุภกิจ”ซี 9 สรรพากรคดีโกงภาษี 4.3 พันล.-พวกขนเงินตั้งบริษัท 5 ล.

ป.ป.ช.สอบ“ซี8-สรรพากร”คนที่2รวยผิดปกติคดีโกงแวต-เงินหมุนในบัญชี 227 ล.

พลิกปูม'สุวัฒน์'ซี 8 สรรพากรถูก ป.ป.ช. สอบ'รวยผิดปกติ'เงินโผล่ในบัญชี 227 ล.

เปิดพฤติกรรม 4 ‘ขรก.-บิ๊ก’พันคดี 4.3 พันล. สังเวยคมดาบ“ประยุทธ์”-ไร้ชื่อ 13 คน

“ศุภกิจ”ซี9สรรพากรคดีโกงภาษีไม่รอด! ก.คลัง สั่งลงโทษไล่ออก ขรก.แล้ว

ขมวดปมคืนภาษีฉาว 4 พันล.“จุดเริ่มต้น-เด้งอธิบดี”ก่อนถึงมืออัยการ-ป.ป.ช.

“ศุภกิจ”ซี9สรรพากรคดีโกงภาษีไม่รอด! ก.คลัง สั่งลงโทษไล่ออก ขรก.แล้ว

พลิกปูมข่าวเจาะ“โกงแวต 4 พันล.-ทรัพย์สินแซม” ก่อนคว้าช่อสะอาด

บรรทัดสุดท้าย!!คดีฉ้อโกงภาษี VAT รัฐสูญแน่ 4.3 พันล.