logo isranews

facebook twitter youtube rss

logo small 2

หมอประเวศชี้อนาคตไทยไปไกลกว่า “โค่นรัฐ” คำตอบอยู่ที่ “ท้องถิ่น”

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 เวลา 21:22 น.
เขียนโดย
โต๊ะข่าวเพื่อชุมชน
หมวดหมู่

“หมอประเวศ” ชี้ปฏิรูปประเทศ เลยจากเรื่องโค่นอำนาจรัฐ ต้องคิดให้ออกว่าทำอย่างไรท้องถิ่นจัดการตนเองได้ จี้“มาร์ค”สั่ง ทส.เลิกจับกุมชาวบ้าน “ม.ร.ว.อคิน” หวังสังคมขานรับปฏิรูปที่ดิน “ปลัด ทส.”แจงยินดีสนองนโยบายรัฐบาล เตรียมเรียก 3 กรมคายพื้นที่ออกโฉนดชุมชน 25 ก.พ.

วันที่ 23 ก.พ.54 สถาบันธรรมรัฐเพื่อการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม จัดสัมมนาวิชาการ โดยมี นพ.ประเวศ วะสี ประธานสมัชชาปฎิรูป(คสป.) และ ม.ร.ว.อคิน รพีพัฒน์ กรรมการปฎิรูป ร่วมแสดงปาฐกถาพิเศษเรื่อง ปฎิรูปประเทศไทย ปฎิรูปอย่างไรให้สู่สังคมธรรมาภิบาล

นพ.ประเวศ วะสี กล่าวตอนหนึ่งว่า ในการกระจายการถือครองที่ดินตามข้อเสนอของคณะกรรมการปฏิรูป(คปร.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ต้องสามารถสั่งการเพื่อสร้างความชัดเจนกว่านี้ถึงนโยบายให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม(ทส.) ที่มีนายสุวิทย์ คุณกิตติ เป็นรัฐมนตรี ผ่อนปรนและหยุดจับกุมชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในเขตป่าที่ ทส.ประกาศเป็นพื้นที่ป่าสงวน

เนื่องจากประชาชนเหล่านี้ยากจน ไม่สามารถต่อสู้กับการดำเนินคดีของรัฐได้ หากยังมีการดำเนินการดังกล่าว ยิ่งจะผลักดันให้เกิดความเหลี่ยมล้ำเเละสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน ดังนั้นควรสร้างความยุติธรรมในระดับชุมชนให้เกิดขึ้น กระทรวงทรัพย์ฯ ต้องชะลอการดำเนินคดีกับชาวบ้านไว้ก่อน เเละมาร่วมไกล่เกลี่ยปัญหาร่วมกัน มิใช่มุ่งเเต่ยึดกฎหมายเป็นตัวตั้ง โดยไม่สนใจความเดือดร้อนของประชาชนที่ยากจน

นพ.ประเวศ กล่าวอีกว่าการปฏิรูปประเทศไทย เลยจากเรื่องการโค่นล้มอำนาจรัฐไปแล้ว ตนมีเพื่อนเป็น ผบ.ทบ.ที่เคยทำการยึดอำนาจ ซึ่งหลังยึดอำนาจไปแล้วเขาก็พบว่ามันยากที่จะบริหารจัดการบ้านเมืองในสังคมที่ซับซ้อน เขมรแดงยึดอำนาจได้ แต่จัดการไม่ได้ก็ต้องฆ่าคนตาย 2 ล้านคน ขณะที่โซเวียตยึดอำนาจได้แต่ต้องฆ่าคนเป็น 10 ล้าน เราต้องไปดูกันว่าอียิปต์จะจัดการอย่างไร แต่ไทยเลยจากตรงนี้ วันนี้ทำอย่างไรท้องถิ่น ชุมชนจะจัดการตัวเองได้ เพราะเราเลยจุดว่าใครจะได้อำนาจไปแล้ว

ด้าน ม.ร.ว.อคิน กล่าวว่าการปฎิรูปอาจจะเกิดขึ้นใน 10-15 ปีนี้ เรื่องนี้ขึ้นอยู่กับพลังประชาชน ตนคิดว่าตอนนี้ชาวบ้านตื่นตัวมาก การมีคณะกรรมการปฎิรูปทำให้ความไม่เป็นธรรมในสังคมปรากฎขึ้นเด่นชัด เพราะพวกเราได้ดึงปัญหาต่างๆของชาวบ้านขึ้นมา และสร้างความเข้าใจให้คนในสังคมมากขึ้นว่ามีผู้ที่ได้รับความไม่เป็นธรรม พร้อมทั้งยังเสนอทางออกให้สังคมเห็น ทั้งนี้เมื่อประชาชนส่วนมากเข้าใจจะมีแรงผลักดัน การปฎิรูปจะค่อยๆเกิดขึ้น นักการเมืองผู้มีอำนาจก็จะมองเห็น การเปลี่ยนแปลงก็จะเริ่มเกิดขึ้น ที่สำคัญหวังว่าการปฎิรูปที่ดินที่ได้เสนอไปนั้น คนไทยจะยอมรับเรื่องนี้

ม.ร.ว. อคิน กล่าวอีกว่า ผู้มีอำนาจหลายคนในประเทศเป็นนายหน้าให้คนต่างชาติเข้ามาหาผลประโยชน์ในเมืองไทย ไม่ว่าจะเป็นนอมินีหรือรูปแบบใด เวลานี้ที่ดินอยู่ในมือคนต่างชาติทั้งๆที่มีกฏหมายห้ามถือครอง มีการกว้านซื้อที่ดินจำนวนมากเพื่อทำอุตสาหกรรมด้านอาหาร

ทั้งนี้ นพ.ประเวศ ยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงข้อเสนอการปฎิรูปที่ดินที่เสนอให้รัฐบาล แต่ ทส.ไม่เห็นด้วยว่า ปัญหาเกิดมาจากการที่กรมป่าไม้ประกาศ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ ทับที่ทำกินของชาวบ้าน ทำให้มีชาวบ้านถึง 10 ล้านคนถูกไล่ที่และถูกดำเนินคดี มีการออกกฏหมายพิเศษเกิดความยอกย้อน เอาที่ของชาวบ้านไปออกโฉนดให้นายทุนต่อ

ข้อเรียกร้องคือให้ผ่อนปรนและยุติการดำเนินคดีกับชาวบ้าน แต่ ทส.โดยเจ้ากระทรวงไม่ฟังนโยบาย และผ่อนปรน เพราะเขาถือกฎหมายอยู่และท้าทายว่าให้ออกคำสั่งมา นายกรัฐมนตรีน่าบอก ทส.ให้ชัดเจนและรุนแรงกว่านี้ โดยต้องบอกว่ามีวิธีใดที่จะผ่อนปรนได้บ้าง หรืออาจจะต้องถึงขั้นให้มีการปรับแก้กฎหมายเพื่อชะลอการเอาผิดกับชาวบ้านนพ.ประเวศ กล่าว

ด้าน นายโชติ ตราชู ปลัด ทส. กล่าวว่าก่อนหน้านี้ได้เข้าชี้แจงเกี่ยวกับข้อเสนอของ คปร.ต่อนายกฯเรื่องปฏิรูปที่ดินในประเด็นที่ให้ ทส.ชะลอการบังคับคดีจับกุมชาวบ้าน ทั้งนี้นายกฯขอให้ดูว่าจะมีแนวทางไหนที่จะเชื่อมกันได้กับโฉนดชุมชน ซึ่งตนชี้แจงว่าอันไหนที่กฎหมายกฎระเบียบทำได้ ทางทส.ก็ยินดีทำ และได้เร่งดำเนินการอยู่แล้ว ที่ผ่านมามีการสำรวจข้อมูลรายละเอียด 17 พื้นที่โฉนดชุมชนในความรับผิดชอบ ทส.และวันที่ 25 ก.พ.นี้ก็เชิญอธิบดีกรมป่าไม้ กรมอุทยานแห่งชาติ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาประชุมเพื่อหาข้อสรุปว่าพื้นที่ไหนที่พอจะทำโฉนดชุมชนได้โดยไม่ผิดกฎหมาย และเป็นสนองนโยบายรัฐบาล  .

 

 

ที่มาภาพ  :   http://www.chaoprayanews.com/wp-content/uploads/2010/12/3_49325_m5.jpg