logo isranews

logo small 2

รวม 600 ล.! สตง.สรุปงบกองทุนสตรีฯ 6 จว. ไม่ทำตามระเบียบ-ไร้เกณฑ์อนุมัติ

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 13 พฤศจิกายน 2558 เวลา 20:00 น.
เขียนโดย
isranews

สตง. สรุปรายงานผลงบกองทุนพัฒนาสตรี 6 จังหวัด ‘เหนือ-กลาง-ตะวันออก-ตะวันตก’ ได้รับงบรวม 600 ล. ไม่ทำตามระเบียบอื้อ ไม่ตรวจสอบความถูกต้องบัญชี-ไม่มีหลักเกณฑ์อนุมัติโครงการ ไร้ระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างด้วย

PIC pupupu 12 11 58 1

ในการตรวจสอบกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) พบว่า มีการใช้งบประมาณไม่ชอบมาพากล และไม่โปร่งใสในหลายโครงการ อย่างที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้

(อ่านประกอบ : ถึงคิว กทม.! สตง.ชำแหละโครงการของบกองทุนสตรีฯ‘ทำเสื้อสกรีน-อบรมนาฏศิลป์’)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า สตง. สรุปผลการตรวจสอบการดำเนินงานของคณะกรรมการกองทุนสตรีฯจังหวัด และกรุงเทพฯ จำนวน 13 จังหวัด เรียบร้อยแล้ว

6 จังหวัดแรก ได้แก่ เชียงราย, น่าน (ภาคเหนือ) พิษณุโลก, อ่างทอง (กลาง) ชลบุรี (ตะวันออก) และกาญจนบุรี (ตะวันตก) พบรายละเอียดดังนี้

เชียงราย

ได้รับงบประมาณ 130 ล้าน เงินทุนหมุนเวียน 104 ล้านบาท เงินอุดหนุน 25,220,000 บาท งบบริหาร 7.8 แสนบาท ยอดเงินคงเหลือ 39.257 ล้านบาท แบ่งเป็น 4 ตำบล ได้แก่ ต.ไม้ยา ต.ตาดควัน ต.ท่าสุด ต.บ้านดู่

เช่น โครงการที่เย็บผ้าห่มนวมใยสังเคราะห์ โครงการทอเสื่อจากต้นกก โครงการพัฒนาศักยภาพคณะกรรมการและสมาชิก กพส. ต.ตาดควัน โครงการแปรรูปหน่อไม้ เป็นต้น

น่าน

ได้รับงบประมาณ 70 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียน 56 ล้านบาท เงินอุดหนุน 13,580,000 บาท งบบริหาร 4.2 แสนบาท ยอดเงินคงเหลือ 4.2 แสนบาท แบ่งเป็น 4 ตำบล ได้แก่ ต.เจดีย์ชัย ต.วรนคร ต.อ่ายนาไลย ต.นาเหลือง

เช่น โครงการหมวกตอกมีค่าพัฒนาสตรี โครงการเพาะเห็ด โครงการสมุนไพรบ้านร้องแง เป็นต้น

พิษณุโลก

ได้รับงบประมาณ 100 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียน 80 ล้านบาท เงินอุดหนุน 19.4 ล้านบาท งบบริหาร 6 แสนบาท ยอดเงินคงเหลือ 26.047 ล้านบาท แบ่งเป็น 4 ตำบล ต.คันโซ้ง ต.ท้อแท้ ต.ในเมือง ต.ปากโทก

เช่น โครงการร้านจำหน่ายกาแฟสด โครงการพัฒนาทักษะกลุ่มอาชีพสตรี ต.ท้อแท้ โครงการฝึกอบรมศิลปะการผูกผ้าตามงานต่าง ๆ ต.ปากโทก

อ่างทอง

ได้รับงบประมาณ 70 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียน 56 ล้านบาท เงินอุดหนุน 13,580,000 บาท งบบริหาร 4.2 แสนบาท ยอดเงินคงเหลือ 17.346 บาท แบ่งเป็น 4 ตำบล ต.บางจัก ต.ไผ่วง ต.จำปาหล่อ ต.คลองวัว

เช่น โครงการเลี้ยงกบ (ต่อยอด) โครงการต่อยอดร้านเสริมสวย โครงการจำหน่ายพระเครื่อง โครงการกลุ่มพวงมาลัยพลาสติก เป็นต้น

ชลบุรี

ได้รับงบประมาณ 130 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียน 104 ล้านบาท เงินอุดหนุน 25,220,000 บาท งบบริหาร 7.8 แสนบาท ยอดเงินคงเหลือ 80,460 ล้านบาท แบ่งเป็น 4 ตำบล ต.ตะเคียนเตี้ย ต.หนองปรือ ต.หนองเหียง ต.นามะตูม

เช่น โครงการทำกะทิสด โครงการร้านเสริมความงามสัก/เพ้นท์คิ้ว 3 มิติ โครงการรับซื้อลูกขนุน แกะเนื้อขนุนส่งโรงงานในฤดูกาลและนอกฤดูกาล โครงการขนมไทย หมู่ 4 เป็นต้น

กาญจนบุรี

ได้รับงบประมาณ 100 ล้านบาท เงินทุนหมุนเวียน 80 ล้านบาท เงินอุดหนุน 19.4 ล้านบาท งบบริหาร 6 แสนบาท ยอดเงินคงเหลือ 12.391 ล้านบาท แบ่งเป็น 4 ตำบล ต.หนองประดู่ ต.ทุ่งกระบ่ำ ต.หนองขาว ต.วังขนาย

เช่น โครงการปั๊มน้ำมันหยอดเหรียญชุมชน โครงการเข้าตัวเรือนทองคำแท้ 100% โครงการปุ๋ยชุมชนบ้านหลังวัด เป็นต้น

สำหรับการบริหารงานทั้ง 6 จังหวัด พบว่า 5 จังหวัด (เชียงราย, น่าน, พิษณุโลก, อ่างทอง, ชลบุรี) มีการจัดทำบัญชีกองทุน มีเพียง กาญจนบุรี ไม่ได้ทำบัญชีกองทุน

อย่างไรก็ดีทั้ง 6 จังหวัด กลับไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องของบัญชี นอกจากนี้ยังไม่กำหนดหลักเกณฑ์ในการพิจารณาและอนุมัติโครงการด้วย

ขณะเดียวกันในส่วนของการบริหารพัสดุ ก็ยังไม่มีกฎหมายระเบียบรองรับการจัดซื้อจัดจ้างทั้งหมด และไม่มีการตรวจสอบความถูกต้องครบถ้วนของการสำรวจและจัดทำฐานข้อมูลสมาชิกของโครงการ

นอกจากนี้ จังหวัดชลบุรี และกาญจนบุรี ยังไม่ประกาศระเบียบหรือหลักเกณฑ์การใช้จ่ายเงินรายได้ ส่วนอีก 3 จังหวัดที่เหลือ สตง. ยังไม่ได้ตรวจสอบ (ดูเอกสารประกอบ)

PIC สตงสตร 1

ล่าสุด หลังจากสำนักข่าวอิศราตรวจสอบผลการดำเนินงานของกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีดังกล่าว พบว่า ในเว็บไซต์กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ปรากฏว่าไม่สามารถเปิดดูข้อมูลรายชื่อคณะกรรมการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีได้ มีลักษณะเหมือนถูกลบข้อมูลส่วนนี้ออกไป ทำให้การขยายผลในการตรวจสอบการดำเนินงานของกองทุนฯในพื้นที่ เป็นไปด้วยความยากลำบากกว่าเดิม

ส่วนเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ กองทุนฯ รายหนึ่ง ยืนยันว่า โครงการที่ประสบความสำเร็จมีเป็นจำนวนมากเป็นหมื่นโครงการ คิดว่าไม่มีเจตนาทุจริต อาจเกิดปัญหาบ้างในช่วงแรกที่เร่งรัดโครงการ ส่วนที่ สตง. ระบุว่ามีการนำเงินไปปล่อยกู้ต่อมีจำนวนน้อยไม่ถึง 1% เป็นเรื่องที่อยู่เหนือการควบคุม พร้อมยืนยันว่า มีการเรียกเก็บหนี้อยู่ตลอด ถ้าลูกหนี้ไม่สามารถคืนเงินได้ตามกำหนด 2 ปี สามารถยื่นเรื่องขอยืดระยะเวลาได้

อ่านประกอบ :
รายชื่อ คกก.ระดับพื้นที่ถูกถอดจากเว็บ! หลัง'อิศรา' ลุยสอบกองทุนฯสตรี
เจาะ 5 โครงการกองทุนสตรีฯ สตง.พบสมาชิกเอาไป‘แบ่งเงิน-ปล่อยกู้ต่อ’

'น้องสะใภ้'อดีตนายกฯอบต.ของบกองทุนฯสตรีทำน้ำพริก ดอดปล่อยกู้ต่อร้อยละ5
ใช้ชื่อลูกจ้างมินิมาร์ทช่วยของบ!เบื้องหลังร้านกาแฟ 'แม่'ปธ.กองทุนฯสตรีคันโช้ง
ชัดกว่าร้านกาแฟ! ปธ.กองทุนสตรีนายูง จ.อุดรฯ ดัน'เครือญาติ'ของบปลูกรีสอร์ท

ชัดกว่าร้านกาแฟ! ปธ.กองทุนสตรีนายูง จ.อุดรฯ ดัน'เครือญาติ'ของบปลูกรีสอร์ท

ใช้ชื่อลูกจ้างมินิมาร์ทช่วยของบ!เบื้องหลังร้านกาแฟ 'แม่'ปธ.กองทุนฯสตรีคันโช้ง 

ไม่มีเอื้อปย.!ปธ.กองทุนฯสตรีต.คันโช้ง แจงปมเสนองบให้ 'แม่' ทำร้านกาแฟ2แสน

กลัวถูกสตง.สอบ! กลุ่มแม่บ้านต.คันโช้ง เล็งกู้เงินนอกระบบใช้หนี้กองทุนฯสตรี

เอื้อปย.บ้านพักอุดรฯ-ร้านกาแฟพิษณุโลก โดนก่อน! สั่งสอบทุจริตกองทุนฯสตรีทั่วปท. 

ส่องขั้นตอนอนุมัติเงินกองทุนฯสตรีหมื่นล.ก่อน 'สตง.'ชงสอบทุจริตทั่วปท.

เปิดรายงานสตง.แจงยิบ สารพัดปัญหากองทุนฯสตรียุค'ปู' ผลาญงบหมื่นล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จาก legendnews.net