logo isranews

logo small 2

ร้อง“อนุพงษ์”ให้ มท.ลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง ปมสอบ ก.อบต.มหาสารคามฉาว

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 04 ธันวาคม 2557 เวลา 16:38 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

หนังสือร้องเรียน “พล.อ.อนุพงษ์” ปมผลสอบท้องถิ่น ก.อบต.มหาสารคามฉาว เชื่อมี ขรก. หลายคนรู้เห็นเป็นใจ ขอให้ส่งคนจากมหาดไทยลงพื้นที่หาข้อเท็จจริง โยกผู้เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่ก่อน

PIC-kokkoh-4-12-57 1

จากกรณีคณะกรรมการพนักงานส่วนตำบล จ.มหาสารคาม (ก.อบต.มหาสารคาม) จัดสอบแข่งขันบรรจุพนักงานท้องถิ่นในพื้นที่ อบต. จ.มหาสารคาม 31 แห่ง 207 อัตรา แต่พบว่ามีอย่างน้อย 3 อบต. ประกาศรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ ไม่ตรงตามเกณฑ์กำหนด โดยล่าสุด ก.อบต.มหาสารคาม มีมติให้ยุติการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วนั้น

(อ่านประกอบ : ก.อบต.สารคามยุติหาข้อเท็จจริงปมสอบฉาวแล้ว-อ้างผลคะแนนตรงกัน)

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า มีผู้ทำหนังสือร้องเรียนความไม่โปร่งใสในการจัดสอบดังกล่าว ถึง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แล้ว

โดยหนังสือดังกล่าว ระบุว่า จากกรณี จ.มหาสารคาม ได้มีการประกาศการสอบบรรจุแข่งขันเพื่อเป็นพนักงานส่วนตำบล จ.มหาสารคาม โดยผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน ได้มีมติให้หลาย อบต. โดยเฉพาะ อบต. 19 แห่ง ที่ให้มหาวิทยาลัยราชภัฏกาฬสินธุ์ เป็นหน่วยงานกลางในการออกข้อสอบคัดเลือกด้วยนั้น เชื่อว่าการสอบบรรจุครั้งนี้มีความไม่โปร่งใสหลายตำบล

จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนมายังผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธาน ก.อบต.มหาสารคาม หลายครั้ง ทางสำนักงานท้องถิ่น จ.มหาสารคาม ก็ทราบดี เนื่องจากเป็นผู้รวบรวมเอกสารผลการสอบแข่งขัน เพื่อให้ ก.อบต.มหาสารคาม ให้ความเห็นชอบ และได้รู้ทุกขั้นตอนในการตรวจสอบผลคะแนนสอบจากหลายตำบล เช่น อบต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม เป็นต้น

ดังนั้นจึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า เชื่อว่าท้องถิ่น จ.มหาสารคาม นายอำเภอ และคณะกรรมการ ก.อบต.มหาสารคาม ได้ร่วมกระบวนการในการสอบครั้งนี้ และผู้ว่าราชการจังหวัด ยังแต่งตั้งท้องถิ่นจังหวัดเป็นประธานในการตรวจสอบไต่สวนข้อเท็จจริง ซึ่งตนได้ทำหนังสือขอเอกสาร แต่ได้รับการปฏิเสธ เพราะกลัวจะแก้ไขผลคะแนนใหม่และเปลี่ยนแก้เอกสาร อย่างไรก็ดีเพียงแค่อยากตรวจสอบผลคะแนนของที่ มรภ.กาฬสินธุ์ ส่งกลับให้กับ อบต. แต่ละแห่งว่าตรงกันหรือไม่เท่านั้น

“ดังนั้น ข้าพเจ้าจึงขอความเมตตาจากท่าน พล.อ.อนุพงษ์ ได้กรุณาแต่งตั้งบุคลากรจากกระทรวงมหาดไทย เพื่อมาตรวจสอบการทุจริตในครั้งนี้ เพราะข้าพเจ้าไม่มีความเชื่อมั่น ท้องถิ่น จ.มหาสารคาม นายอำเภอ ตลอดจนผู้ใหญ่ในจังหวัด เพื่อความเป็นธรรมให้กับเด็ก ตลอดจนความเชื่อมั่นที่เด็กมีความตั้งใจในการสอบเพื่อบรรจุมีกำลังใจการสอบเข้ารับราชการอีก และดำเนินการย้ายท้องถิ่น จ.มหาสารคาม และนายอำเภอ ออกนอกพื้นที่เพื่อรอผลตรวจสอบและลดการใช้อำนาจหน้าที่ในการเปลี่ยนแปลงเอกสารในครั้งนี้ด้วย” หนังสือดังกล่าว ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบผลคะแนนสอบเทียบกับรายชื่อผู้สอบแข่งขันได้ พบ อบต. อย่างน้อย 3 แห่ง คือ อบต.ลาดพัฒนา อบต.โคกก่อ และ อบต.ห้วยแอ่ง อ.เมือง จ.มหาสารคาม ที่ประกาศผลคะแนนไม่ตรงกันกับ มรภ.กาฬสินธุ์

อ่านประกอบ : 
ผู้ว่าฯสารคามจ่อส่งหนังสือถึง“อิศรา” แจงข้อเท็จจริงปมสอบ ก.อบต.ฉาว
หลักฐานผู้ทรงคุณวุฒิ-สารคามพันปมจัดสอบฉาว! ก่อนสั่งยุติหาข้อเท็จจริง
ขมวดปมฉาว!จัดสอบท้องถิ่น อบต.-มหาสารคาม คำถามถึงความโปร่งใส ?
พบอีก 2 อบต.-มหาสารคาม บรรจุพนักงาน 36 คนไม่ผ่านเกณฑ์คะแนนขั้นต่ำ
ร้องปมสอบบรรจุพนักงาน อบต.โคกก่อ-มหาสารคาม ไม่โปร่งใส-โยง ขรก.บิ๊ก