logo isranews

logo small 2

ถ้าไม่ทำก็ยกเมืองให้โจร! “สุเทพ”แจงป.ป.ช.ปมสั่งสลายชุมนุมแดงปี’53

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 26 มีนาคม 2558 เวลา 16:19 น.
เขียนโดย
isranews

ถ้าไม่ทำเท่ากับยกเมืองให้โจร! “สุเทพ” แจง ป.ป.ช. ปมสั่งสลายชุมนุมเสื้อแดงปี’53 ยันเหตุการณ์ขณะนั้นเหมือนสงคราม มีคนร้ายใช้อาวุธฆ่าประชาชน-ตำรวจ-ทหาร ยืดอกรับเซ็นคำสั่งคนเดียว ไม่ขอพยานเพิ่ม

PIC suthep 26 3 58 4 

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2558 พระสุเทพ ปภากโร หรือนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในฐานะอดีตผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน (ศอฉ.) พร้อมทีมทนายความ เดินทางมาชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา กรณีการสั่งสลายการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2553 โดยใช้เอกสารคำแก้ข้อกล่าวหาทั้งหมดจำนวน 155 หน้า ประกอบด้วยข้อเท็จจริง และภาพประกอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนั้น

นายสุเทพ กล่าวภายหลังเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เป็นเวลากว่า 2 ชั่วโมงว่า ได้นำข้อเท็จจริง และภาพประกอบมาชี้แจงให้ ป.ป.ช. เข้าใจว่า เหตุการณ์ขณะนั้นเหมือนสถานการณ์สงคราม มีคนร้ายใช้อาวุธสงครามฆ่าประชาชน ตำรวจ ทหาร กลางเมือง เป็นสถานการณ์วิกฤตรุนแรงและฉุกเฉิน รัฐบาลจึงประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน และตั้งตนเป็น ผอ.ศอฉ. ใช้อำนาจแทนนายกรัฐมนตรี ส่วนที่ว่าเมื่อมีการเสียชีวิตแต่ไม่ได้ปรับแผนการนั้น ยืนยันว่า มีการปรับแผนตามสถานการณ์ แต่ไม่สามารถยกเลิกได้ เพราะถ้ายกเลิกเท่ากับยกเมืองให้โจร ตนมีหน้าที่รักษาความสงบ หวังว่าคงจะเข้าใจ

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า ส่วนการให้สอบพยานเพิ่มเติมนั้น จะไม่ขออ้างใครเป็นพยานเพิ่มเติม เพราะทุกคำสั่งที่สั่งการไป เป็นผู้ลงนามเพียงคนเดียว และคำสั่งที่สั่งการไปมีรายละเอียดชัดเจน ยืนยันว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกฯ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เวลาออกคำสั่งก็ไม่เคยไปบอกให้นายอภิสิทธิ์ทราบ ซึ่งนายอภิสิทธิ์เพียงแต่ให้นโยบายไม่ให้มีการใช้กำลังสลายการชุมนุม ตนพร้อมรับผิดชอบคนเดียวในทุกคำสั่ง ซึ่ง ป.ป.ช. แจ้งว่า หลังจากที่ได้อ่านคำแก้ข้อกล่าวหาทั้ง 155 หน้าแล้ว จะเรียกมาให้ถ้อยคำอีกครั้งในวันที่ 21 เมษายน 2558

ผู้สื่อข่าวถามว่า ป.ป.ช. ระบุว่า มีผู้บริสุทธิ์ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ชุมนุมจนเสียชีวิต และคำสั่งของศาลเรื่องการไต่สวนชันสูตรพลิกศพก็ยืนยันว่า ผู้เสียชีวิตบางส่วนโดนกระสุนปืนจากฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐเสียชีวิต นายสุเทพ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันดังกล่าว ถนนฝั่งที่ทหารอยู่ ไม่ได้มีเพียงทหารฝ่ายเดียว มีคนร้ายอยู่ด้วย มีกองกำลังเข้ามาโจมตี เพราะคนร้ายก็มีอาวุธปืน เช่น เอ็ม 16 ทราโว ที่แย่งไปจากทหารเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มั่นใจว่าจะชี้แจงได้ใช่หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีใครรู้หรอก แต่ยืนยันว่า ไม่หนีไปไหนแน่นอน หาก ป.ป.ช. ส่งเรื่องไปให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ถอดถอน ก็พร้อมไปชี้แจงต่อสภา

อ่านประกอบ : 
มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53
ทนาย“มาร์ค-สุเทพ”รับทราบข้อหาสลายแดง-หวั่นอำนาจนอกระบบแทรกแซง
เทียบปอนด์ต่อปอนด์! ทนาย“มาร์ค-สุเทพ VS ยิ่งลักษณ์”วัดกึ๋นสู้คดีในป.ป.ช.
ทนาย“มาร์ค”หอบเอกสาร 6 ลังแก้ข้อหาสลายแดง-“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยาน