logo isranews

logo small 2

“สุรพงษ์-ปู”งานเข้า! ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อหาปมคืนพาสปอร์ต“ทักษิณ”มิ.ย.นี้

เขียนวันที่
วันศุกร์ ที่ 29 พฤษภาคม 2558 เวลา 12:24 น.
เขียนโดย
isranews

“สุรพงษ์-ยิ่งลักษณ์”งานเข้า! องค์คณะไต่สวนฯ จ่อชงที่ประชุม ป.ป.ช. ชุดใหญ่ ถกปมคืนพาสปอร์ต “ทักษิณ” ขอมติแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่ มิ.ย.นี้ “ณรงค์” ยันคืบกว่า 80% แล้ว ขอเวลาอีกไม่นาน

PIC pupeng 29 5 58 1

จากกรณีมีผู้ร้องขอให้ดำเนินการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขณะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ขณะนั้น รวมถึงกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ กรณีนายสุรพงษ์ จงใจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อระเบียบข้อบังคับกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ.2548 ข้อ 21 (2) (3) (4) ในฐานะเป็นผู้ออกหนังสือเดินทางให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งถูกศาลสั่งห้ามเดินทางออกนอกประเทศ และถูกออกหมายจับในคดีก่อการร้ายและคดีอื่น ๆ โดยเป็นการร้องเพื่อให้ตรวจสอบว่ากระทำผิดตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ มีอำนาจกระทำการดังกล่าวจริงหรือไม่ และมีการร้องขอให้พิจารณาว่า อำนาจโดยตรงที่เป็นของ รมว.ต่างประเทศ นั้น ในข้อกฎหมายแล้ว อยู่ในอำนาจของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ด้วยหรือไม่ อย่างไรก็ดีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ทั้ง 9 คน เป็นองค์คณะไต่สวน โดยมีนายณรงค์ รัฐอมฤต เป็นกรรมการ ป.ป.ช. ผู้รับผิดชอบสำนวน

ล่าสุด รายงานข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. แจ้งว่า กรณีดังกล่าวไต่สวนข้อเท็จจริงคืบหน้าไปมากแล้ว ซึ่งขณะนี้ได้เตรียมสรุปข้อมูลข้อเท็จจริง รายงานเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ประมาณเดือนมิถุนายน 2558 เพื่อขอมติที่ประชุมว่า เรื่องดังกล่าวมีมูลเพียงพอที่จะดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหาแก่ผู้ถูกร้องหรือไม่

ส่วนนายณรงค์ รัฐอมฤต กรรมการ ป.ป.ช. ผู้รับผิดชอบสำนวน กล่าวว่า เรื่องนี้ดำเนินการเสร็จกว่า 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว และก่อนหน้านี้องค์คณะไต่สวนเคยสรุปเรื่องนี้รายงานต่อที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. แล้วครั้งหนึ่ง แต่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปดำเนินการหาข้อมูลเพิ่มเติมในบางจุด เพื่อให้ข้อมูลละเอียดมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ก็ทำงานไปได้มากแล้ว เชื่อว่าใช้เวลาอีกไม่นานจะสามารถนำกลับไปรายงานให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ทราบได้ ตนก็กำชับและเร่งรัดดำเนินการอยู่ ขอเวลาอีกไม่นาน

อ่านประกอบ :
พลิกปูมปฏิบัติการเด็ดปีก“ทักษิณ”จาก “คตส.-รบ.มาร์ค”ก่อนสำเร็จยุค“บิ๊กตู่”
ก.ต่างประเทศยกเลิกพาสปอร์ต'ทักษิณ'เหตุคำสัมภาษณ์กระทบมั่นคงชาติ