logo isranews

logo small 2

ป.ป.ช.อายัดทอง“สาธิต” 179 ล.ยันชัดพันคดีคืนภาษี-เปิดโอกาสชี้แจงเต็มที่

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 25 มิถุนายน 2558 เวลา 17:29 น.
เขียนโดย
isranews

ป.ป.ช. ยันอายัดทองคำ “สาธิต” อดีตอธิบดีกรมสรรพากร 179 ล้าน พันคดีคืนภาษี 4.3 พันล้าน ส่วนทรัพย์สินอื่นให้คณะอนุฯชุด “สุภา” สอบอยู่ พบทรัพย์สินถูกสอบสูงสุดกว่า 600 ล้าน สอบเพิ่มปมรวยผิดปกติ เปิดโอกาสให้เข้าชี้แจงเต็มที่

PIC satit 24 6 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2558 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. ชี้แจงถึงกรณีมีกระแสข่าวว่า ป.ป.ช. อายัดทองคำมูลค่า 600 ล้านบาท ของนายสาธิต รังคสิริ อดีตอธิบดีกรมสรรพากร ว่า คดีดังกล่าวเป็นคดีที่นายสาธิตถูกกล่าวหาว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตโกงเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท ซึ่งข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนเกี่ยวกับการทุจริต โดยมีนายภักดี โพธิศิริ กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และคณะอนุกรรมการฯชุดดังกล่าว ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต เป็นทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท โดยอาศัยอำนาจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา อย่างไรก็ดีทองคำหรือทรัพย์สินส่วนอื่น ๆ นั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีไต่สวนว่าร่ำรวยผิดปกติ ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสาธิตเป็นอธิบดีกรมสรรพากรในช่วงเกิดกรณีคืนภาษีมูลค่าเพิ่ม 4.3 พันล้านบาท ซึ่งขณะนี้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ที่มีนายภักดีเป็นประธาน มีมติแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ถูกกล่าวหา ไปแล้ว และเตรียมจะสรุปคดีเพื่อส่งให้ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. ลงมติชี้มูลเร็ว ๆ นี้ ส่วนกรณีการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินนั้น จะมีคณะอนุกรรมการไต่สวนฯที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานอนุกรรมการฯ เข้าไปตรวจสอบอีกกรณีหนึ่ง

ต่อมาเมื่อเวลา 17.00 น. ภายหลังการประชุมกรรมการ ป.ป.ช. นายสรรเสริญ เปิดเผยถึงกรณีดังกล่าวอีกว่า ในการประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. คณะอนุกรรมการไต่สวนคดีทุจริตคืนเงินภาษีมูลเพิ่ม 4.3 ล้านบาท ที่มีนายภักดี เป็นประธานได้รายงานให้ที่ประชุมกรรมการ ป.ป.ช.ทราบถึงมติของคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ ที่มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินของนายสาธิต โดยมีการอายัดทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท เนื่องจากการไต่สวนพบข้อเท็จจริงว่า นายสาธิตนำเงินที่ได้จากการทุจริตคืนภาษีมูลค่าเพิ่มไปซื้อทองคำมูลค่า 179 ล้านบาท โดยใช้ชื่อบุคคลอื่นเป็นผู้ถือครองแทน จึงต้องอายัดทรัพย์สินดังกล่าวไว้ก่อน เพื่อไม่ให้มีการยักย้ายถ่ายเททรัพย์สิน

นายสรรเสริญ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีข่าวว่า คณะอนุกรรมการไต่สวนฯ อายัดทองคำของนายสาธิตเป็นมูลค่า 600 ล้านบาทนั้น ถือเป็นการเข้าใจคลาดเคลื่อน เพราะทองคำที่ ป.ป.ช. อายัดไว้ขณะนี้มีแค่ 179 ล้านบาท แต่เมื่อรวมทรัพย์สินส่วนอื่น ๆ ที่ป.ป.ช. กำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ก็จะมีมูลค่ารวม 600 ล้านบาท ซึ่ง ป.ป.ช. กำลังไต่สวนอยู่ว่า ทรัพย์สินที่เหลือมีที่มาถูกต้องหรือไม่ และเข้าข่ายการร่ำรวยผิดปกติหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการไต่สวนของคณะอนุกรรมการตรวจสอบบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน ที่มี น.ส.สุภา ปิยะจิตติ เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ หากพบว่า ทรัพย์สินส่วนที่เหลือมีที่มาไม่ถูกต้อง จะถูกแจ้งข้อหาร่ำรวยผิดปกติเพิ่มเติมขึ้นอีกหนึ่งข้อหา และระหว่างนี้หากพบว่า ทรัพย์สินส่วนใดมีความผิดปกติอีก ป.ป.ช. ก็สามารถสั่งอายัดทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ อย่างไรก็ดีหลังจากนี้นายสาธิตยังมีสิทธิมาชี้แจงถึงที่มาของทองคำที ป.ป.ช.ได้สั่งอายัดไว้ ซึ่ง ป.ป.ช. จะให้โอกาสนายสาธิตมาชี้แจงต่อไป หากในที่สุดแล้ว นายสาธิตไม่สามารถพิสูจน์ที่มาของทรัพย์สินได้ ป.ป.ช. จะยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลเพื่อให้ยึดทรัพย์ตกเป็นของแผ่นดินต่อไป

อ่านประกอบ :
“วิชา”รับอนุฯป.ป.ช.อายัดทรัพย์ทอง 600 ล.“สาธิต”-จ่อนำถกที่ประชุม
“สาธิต”อดีตอธิบดีกรมสรรพากรถูก ป.ป.ช.อายัดทรัพย์ทองคำ 600 ล.
ป.ป.ช.สาวเส้นทางเงิน ขรก.อีก 3 คนส่อรวยผิดปกติโยงคืนภาษี 4.3 พันล.
ป.ป.ช.อายัดทรัพย์“ศุภกิจ-พวก”คดีโกงแวต 4.3 พันล.-สอบรวยผิดปกติ
โชว์ใบหุ้น“ศุภกิจ”ซี 9 สรรพากรคดีโกงภาษี 4.3 พันล.-พวกขนเงินตั้งบริษัท 5 ล.
ป.ป.ช.สอบ“ซี8-สรรพากร”คนที่2รวยผิดปกติคดีโกงแวต-เงินหมุนในบัญชี 227 ล.
พลิกปูม'สุวัฒน์'ซี 8 สรรพากรถูก ป.ป.ช. สอบ'รวยผิดปกติ'เงินโผล่ในบัญชี 227 ล.
เปิดพฤติกรรม 4 ‘ขรก.-บิ๊ก’พันคดี 4.3 พันล. สังเวยคมดาบ“ประยุทธ์”-ไร้ชื่อ 13 คน
“ศุภกิจ”ซี9สรรพากรคดีโกงภาษีไม่รอด! ก.คลัง สั่งลงโทษไล่ออก ขรก.แล้ว
ขมวดปมคืนภาษีฉาว 4 พันล.“จุดเริ่มต้น-เด้งอธิบดี”ก่อนถึงมืออัยการ-ป.ป.ช.
“ศุภกิจ”ซี9สรรพากรคดีโกงภาษีไม่รอด! ก.คลัง สั่งลงโทษไล่ออก ขรก.แล้ว
พลิกปูมข่าวเจาะ“โกงแวต 4 พันล.-ทรัพย์สินแซม” ก่อนคว้าช่อสะอาด
บรรทัดสุดท้าย!!คดีฉ้อโกงภาษี VAT รัฐสูญแน่ 4.3 พันล.