logo isranews

logo small 2

“บิ๊ก ปตท.สผ.”ทำหนังสือค้าน 5 อนุฯป.ป.ช.สอบปมปลูกปาล์มน้ำมันอินโดฯ

“บิ๊ก ปตท.สผ.” ทำหนังสือค้าน 5 อนุกรรมการไต่สวน ป.ป.ช. ลุยสอบปมปลูกปาล์มน้ำมันอินโดอินโดนีเซียทำ ปตท. เสียหาย 2 หมื่นล้าน ส่งผลให้การประชุมอนุฯ 4 นัดถูกงดชั่วคราว จนกว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเสร็จ

 PIC palmmm 21 8 58 1

จากกรณีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีกล่าวหานายนิพิฐ อิศรางกูร ณ อยุธยา รองผู้จัดการบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) ในโครงการจัดหาที่ดินเพื่อปลูกปาล์มและผลิตน้ำมันปาล์มในประเทศอินโดนีเซีย รวม 5 โครงการ ของบริษัท ปตท.กรีน เอ็นเนอร์ยี่ (PTTGE) เนื่องจากพบว่า มีการดำเนินผิดปกติ โดยเฉพาะการเข้าไปซื้อที่ดินจำนวนมากเพื่อปลูกปาล์มและการสร้างโรงงานสกัดน้ำมัน โดยมี พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง กรรมการ ป.ป.ช. เป็นประธานคณะอนุกรรมการไต่สวน

ขณะเดียวกัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท พีทีที.กรีน เอ็นเนอร์ยี่ พีทีอี ลิมิเต็ด หรือ PTTGE ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหาย 2 หมื่นล้านบาท ต่อนายนิพิฐ ในฐานะเป็นผู้อำนวยการโครงการพัฒนาธุรกิจน้ำมันปาล์ม ในนามของบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เนื่องจากพบว่า ทั้ง 5 โครงการดังกล่าว เกิดความเสียหายและสูญเสียเงินในการลงทุน

(อ่านประกอบ : ปตท.ระทึก!อนุฯ ป.ป.ช.พบปมซื้อที่ดินปลูกปาล์ม ปท.อินโดฯ เล็งชี้มูล 2 โครงการฟ้องบิ๊ก ปตท.สผ.เรียก 2 หมื่นล.กล่าวหาทุจริตคดีปลูกปาล์ม อินโดฯ)

ล่าสุด แหล่งข่าวจากสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงกรณีนี้ว่า นายนิพิฐ ได้ทำหนังสือลงวันที่ 10 ส.ค. 2558 ขอคัดค้านอนุกรรมการไต่สวนเรื่องดังกล่าว รวม 5 คน ได้แก่ พล.ต.อ.สถาพร ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ นายสมบัติ ธรธรรม (ที่ปรึกษา พล.ต.อ.สถาพร) พล.ต.ท.วิบูล ปรองดอง นายสมศักดิ์ วรวิจักษณ์ และนายวรวิทย์ ทิพย์ธรรมธารา ในฐานะอนุกรรมการฯ

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า ตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติว่าด้วยการไต่สวนข้อเท็จจริง พ.ศ.2555 ข้อ 15 วรรคท้าย ห้ามมิให้อนุกรรมการผู้ถูกคัดค้านยุ่งเกี่ยวกับการดำเนินการไต่สวนในระหว่างที่ถูกคัดค้านจนกว่าคณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีมติให้ยกคำคัดค้าน ดังนั้นฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ พิจารณาแล้วเห็นว่า เพื่อให้เป็นไปตามระเบียบเรืองดังกล่าว จึงของดการประชุมตามกำหนดนัดเดิมในวันที่ 20, 24, 25 และ 26 ส.ค. 2558 ไปก่อน เมื่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาคำคัดค้านแล้ว จึงจะดำเนินการต่อไป

ส่วนนายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวกับสำนักข่าวอิศราถึงกรณีนี้ว่า นายนิพิฐได้ทำหนังสือคัดค้านคณะอนุกรรมการไต่สวนฯ มาจริง ซึ่งหลังจากนี้คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะแจ้งให้คณะอนุกรรมการไต่สวนฯทั้ง 5 คน ชี้แจงข้อเท็จจริง หลังจากนั้นจะนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้

อ่านประกอบ :
ศาลไฟเขียว“บิ๊ก ปตท.สผ.”ขอเลื่อนคำให้การคดีปลูกปาล์มอินโดฯ 4 ก.ย.-ทนายถอนตัว
ปตท.สผ.แจงเหตุสอบช้า “บิ๊ก” คดีปลูกปาล์มฯ ยันเอกสารเยอะ-ย้ายมาส่วนกลางแล้ว

บอร์ด ปตท.มีมติไล่ออก"บิ๊ก"ปมปลูกปาล์มอินโดฯเจ๊ง2หมื่นล.-สผ.ดองข้ามปี
เจาะพฤติกรรม“บิ๊ก ปตท.สผ.”ปมถูกฟ้องเรียก 2 หมื่นล.คดีปลูกปาล์มอินโดฯ(1)
เจาะพฤติกรรม“บิ๊ก ปตท.สผ.”ปมถูกฟ้องเรียก 2 หมื่นล.คดีปลูกปาล์มอินโดฯ(จบ)
ฟ้องบิ๊ก ปตท.สผ.เรียก 2 หมื่นล.กล่าวหาทุจริตคดีปลูกปาล์ม อินโดฯ
บอร์ด ปตท.มีมติไล่ออก"บิ๊ก"ปมปลูกปาล์มอินโดฯเจ๊ง2หมื่นล.-สผ.ดองข้ามปี
ปตท.ระทึก!อนุฯ ป.ป.ช.พบปมซื้อที่ดินปลูกปาล์ม ปท.อินโดฯ เล็งชี้มูล 2 โครงการ
ป.ป.ช.พบตัวละครคดีข้าวจีทูจีโยงซื้อขายมันเส้น!-สอบปตท.ปมปลูกปาล์มในอินโดฯ 
ป.ป.ช.เหลือสอบพยานคดีปลูกปาล์มอินโดฯ 6-7 ปาก ขีดเส้น 2 เดือนเสร็จ