logo isranews

logo small 2

ซัดพฤติกรรมส่อ! ยื่น ป.ป.ช.สอบจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำเชียงใหม่ 83.7 ล.

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 11 ตุลาคม 2558 เวลา 19:43 น.
เขียนโดย
isranews

เป็นเรื่อง!ผู้ค้ารายย่อย ร้อง ป.ป.ช.-สตง.สอบจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำกลางเชียงใหม่ 83.7 ล. จนท.ชงเอง ไม่มี คกก.จัดซื้อ สงสัยพฤติการณ์ บิ๊ก อต. - อตก. ร่วมเอกชน เสนอราคา ส่อสมยอมหรือไม่ ให้สาวโยง ทัณฑสถานหญิง ชม.ด้วย

PIC naccddkdk 11 10 58 1

กรณีการจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำกลางเชียงใหม่ ปีงบประมาณ 2558 ( 1 ต.ค.57-30 ก.ย.58) วงเงิน 83.7 ล้านบาท โดย ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย (ชสท.) เป็นผู้ชนะประกวดราคาจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ เมื่อ 24 ก.ย.58 และ ชสท.ได้แต่งตั้งให้ ร้านผ่องพรรณ เชาวน์ประยูร เป็นตัวแทน หรือ ‘ตัวแทนช่วง’ หรือ ‘ผู้ค้าต่าง’อีกทอด ซึ่งมีข้อสังเกตในหลายประการ (อ่านประกอบ: หลักฐานมัด!5 ปมจัดซื้ออาหารเรือนจำกลางเชียงใหม่ 83.7 ล.-ยื่นก่อนกำหนด 5 วัน?)

ความคืบหน้าล่าสุด สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อ 8 ต.ค.58 นายรุจน์ ทรงแสงธรรม ผู้ค้าอาหารดิบรายย่อยได้ยื่นเรื่องต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และ ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำกลางเชียงใหม่ใน 3 ประการ

1.กระบวนการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ และพฤติกรรมในการเสนอราคาของ ผู้บริหารองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และ ผู้บริหารองค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อตก.) ถูกต้องหรือสมยอมในการเสนอราคาหรือไม่ สมรู้กับเจ้าหน้าที่ของเรือนจำ และเอกชนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นตัวแทน หรือไม่

2.ขอให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบย้อนหลังการจัดซื้ออาหารดิบอย่างน้อย 2 ปีงบประมาณ

3.ขอให้นำเอกสารหลักฐานการเสนอราคาของทัณฑสถานหญิงเชียงใหม่ มาใช้ประกอบการพิจารณาในการสอบสวนด้วย ( องค์การตลาด เสนอราคาเพียงรายเดียว 32,557,458.43 บาท)

ทั้งนี้หนังสือร้องเรียนระบุข้อเท็จจริง 9 ข้อว่า

1. องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย มีหนังสือเสนอราคาที่ มท. 5101/0653 ลงวันที่ 16 กันยายน 2557 และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ได้มีหนังสือเสนอราคาที่ ฝธก.444/2946 ลงวันที่ 16 กันยายน 2557 เช่นเดียวกับองค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย พร้อมทั้งได้ทำการเสนอราคากับงานพัสดุ ในวันที่ 19 กันยายน 2557 พร้อมกันทั้ง 2 หน่วยงาน

2.งานพัสดุได้รับซองเสนอราคาและทำการเปิดซองเสนอราคาขององค์การตลาด กระทรวง มหาดไทย และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ในวันที่ 19 กันยายน 2557 พร้อมทั้งได้นำใบเสนอราคาเสนอฝ่ายบริหารทั่วไปในวันที่ 22 กันยายน 2557 และฝ่ายบริหารทั่วไปได้นำใบเสนอราคาที่ได้รับจากงานพัสดุ เสนอผู้บัญชาการเรือนจำในวันที่ 24 กันยายน 2557

3.องค์การตลาด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ทราบข้อเท็จจริงดีอยู่แล้วว่า เรือนจำกลางเชียงใหม่ ได้กำหนดให้ทำการยื่นซองเสนอราคาในการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยวิธีกรณีพิเศษ ในวันที่ 24 กันยายน 2557 แต่องค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ก็ไม่ยอมปฏิบัติตามเงื่อนไขในการเสนอราคาที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ได้กำหนดไว้ และได้พร้อมใจกันมายื่นซองเสนอราคากันในวันที่ 19 กันยายน 2557 กับงานพัสดุฯ เรือนจำกลางเชียงใหม่

4. เจ้าหน้าที่พัสดุ หัวหน้าฝ่ายบริหาร และผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ ต่างก็รู้ว่าการเสนอราคาขององค์การตลาด กระทรวงมหาดไทย และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ไม่มีความถูกต้องและไม่เป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในหนังสือเชิญชวนมาเสนอราคาโดยวิธีกรณีพิเศษ แต่ก็ไม่มีการยับยั้งหรือปฏิเสธการรับซองเสนอราคาขององค์การตลาด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด

5.ก่อนที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ จะทำการจัดซื้ออาหารดิบ (อาหารดิบเป็นรายสิ่งพร้อมเครื่องปรุง) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 เจ้าหน้าที่พัสดุจะต้องจัดทำรายงาน เสนอต่อผู้บัญชาการเพื่อขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษให้ถูกต้อง ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 27 ให้เป็นที่เรียบร้อยเสียก่อน แล้วเรือนจำจึงจะสามารถดำเนินการจัดซื้อในขั้นตอนต่อไปได้

6.หน้าที่การรับซองและเปิดซองเสนอราคา เป็นหน้าที่โดยตรงของคณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ ตามคำสั่งของผู้บัญชาการเรือนจำ มิใช่เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่พัสดุแต่อย่างใด

7.การรายงานผลการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการจัดซื้อฯ ที่จะต้องรายงานผลการพิจารณา และความเห็นพร้อมด้วยเอกสารที่ได้รับไว้ทั้งหมด ต่อผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงใหม่ โดยเสนอผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่พัสดุ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ข้อ 50(3)

8.จากเอกสารหลักฐานการจัดซื้อของเรือนจำกลางเชียงใหม่ ไม่พบว่าเรือนจำกลางเชียงใหม่ ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีกรณีพิเศษ ในการรับและเปิดซองเสนอราคา และการรายงานผลการพิจารณา กระทำโดยเจ้าหน้าที่พัสดุโดยทั้งสิ้น

9. การยื่นซองเสนอราคากับเรือนจำกลางเชียงใหม่ ในวันที่ 19 กันยายน 2557 ไม่ปรากฏหลักฐานว่าองค์การตลาด และชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด ได้ มอบอำนาจให้บุคคลอื่นมาทำการเสนอราคาแทนนายธีธัช สุขสะอาด ผู้อำนวยการองค์การตลาด และนายจีระพัฒน์ งามสง่า รองผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาสหกรณ์ ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด แต่อย่างใด ฉะนั้น การยื่นซองเสนอราคาตามวันเวลาดังกล่าว จึงเป็นการยื่นซองของบุคคลทั้งสอง เองทั้งหมด

PIC รองปปชเชยงใหม 1

PIC รองปปชเชยงใหม 2

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศราได้ตั้งข้อสังเกตว่าการจัดซื้ออาหารดิบของเรือนจำดังกล่าวมีเงื่อนงำหลายประการ อาทิ การเสนอราคาที่หน่วยงาน 2 แห่งยื่นต่อเจ้าหน้าที่เรือนจำก่อนกำหนดวันเสนอราคา 5 วัน และทั้งสองรายเสนอราคา‘ห่างกัน’ เพียง 125,697 บาท และห่างจากราคากลางเพียง 0.25% และ 0.40 % ตามลำดับ

อ่านประกอบ:
รองอธิบดีฯการันตี‘สหกรณ์วิเศษฯ’ไม่ขาดคุณสมบัติปมจัดซื้ออาหารเรือนจำสุพรรณฯ
3 จว. 160 ล้าน! เปิดตัว‘เสี่ยสุรพงษ์’ ผู้ค้าอาหารดิบรายใหญ่กรมราชทัณฑ์

สหกรณ์วิเศษฯปูดกลับ!หลังถูกเบรกจัดซื้ออาหารเรือนจำสุพรรณฯ-ยันคุณสมบัติครบ

รองผู้ว่าฯเบรก‘สหกรณ์วิเศษฯ’ส่งอาหารเรือนจำสุพรรณฯ-‘ผู้ชนะ’โวยเตรียมร้องนายกฯ

หลักฐานมัด!5 ปมจัดซื้ออาหารเรือนจำกลางเชียงใหม่ 83.7 ล.-ยื่นก่อนกำหนด 5 วัน?

ใบเสร็จ!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำนครราชสีมา 72 ล. ‘ผู้ชนะ’เสนอราคาหลังกำหนด 7 วัน

ต้องทลาย (ความฉ้อฉล?) จัดซื้ออาหาร‘นักโทษ’ 5 พันล.ที่กรมราชทัณฑ์

ประเดิม‘วิธีพิเศษ’ปี 59!ปูดเรือนจำธัญบุรีแห่งแรกล็อคจัดซื้ออาหารดิบ 7.2 ล้าน

ประเดิมงบฯ 5 พันล.! อธิบดี‘ราชทัณฑ์’สั่งจัดซื้ออาหารดิบ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน

เปิดคำสั่ง ‘อธิบดี’ 3 ฉบับ!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน

เปิดขุมทรัพย์ 1,800 ล้าน ‘คุณนายติ๋ม’ 1 ใน 5 เสือ ‘ค้าอาหารดิบ’เรือนจำ

ติดใช้‘วิธีพิเศษ’จนเป็นจารีต! หนังสือ 3 ฉบับแฉยิบปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ 5 พันล. 

ร้องสอบจัดซื้ออาหารดิบ 5 เรือนจำ 260 ล.-2 คู่สัญญา ตั้ง 'ตัวแทนช่วง'รายเดียวกัน

เปิดคำสั่ง ‘อธิบดี’ 3 ฉบับ!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน

ประเดิมงบฯ 5 พันล.! อธิบดี‘ราชทัณฑ์’สั่งจัดซื้ออาหารดิบ‘วิธีพิเศษ’ลอตแรก 2 เดือน

รวบรวมหนังสือร้องปม‘จัดซื้ออาหารดิบ’เรือนจำ 6 ฉบับ-ก่อนเค้กก้อนใหม่ 5 พันล.

2 บ.‘ตัวแทน’ค้าอาหารดิบ 5 เรือนจำ 600 ล. อยู่ห่างกัน 200 ม.-ชื่อ‘คุณนายติ๋ม’โผล่

เจาะลึก! บ.กลุ่มเดียว เป็น‘ตัวแทน’จัดหาอาหารดิบ 10 เรือนจำ 600 ล้าน

ร้องสอบจัดซื้ออาหารดิบ 5 เรือนจำ 260 ล.-2 คู่สัญญา ตั้ง'ตัวแทนช่วง'รายเดียวกัน

จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำอุทัยธานี16.5ล้าน3รอบ! เลือกจิ้ม‘วิธีพิเศษ’เจ้าเดิม

5ปมเงื่อน!จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำกลางเขาบิน55.7ล. ต่ำกว่าราคากลาง0.52%

ร้องนายกฯหนัก!สอบจัดซื้ออาหารดิบอีก11เรือนจำ ตั้ง‘ตัวแทน’กลุ่มเดียวอื้อ

ผ่าปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำชัยนาท40.6ล.-‘ตัวแทนช่วง’โยง‘นครสวรรค์’

แกะรอยจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำนครสวรรค์117ล.-‘เสนอราคา-อนุมัติ’ในวันเดียว

ร้อง‘บิ๊กตู่’ปลด ผอ.องค์การตลาด-อตก.-อคส.กรณีจัดซื้ออาหารดิบ3เรือนจำ

บ.ญาติอดีตอธิบดีกรมราชทัณฑ์เป็น'ตัวแทน'จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ

ผ่าเงื่อนงำจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ‘สิงห์บุรี-ตราด’45ล. จ้าง‘ตัวแทนช่วง’รายเดียวกัน

เปิดชื่อจัดซื้ออาหารดิบ98เรือนจำ-ตัวแทนช่วง-ผู้ชนะต่ำกว่าราคากลาง0.00-1%

พบ‘ตัวแทน’จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ กระจุกตัว‘พ่อค้า’6กลุ่ม - รายเดียวกวาด8แห่ง

ชำแหละ‘พฤติกรรม’จัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ92แห่งส่อฮั้ว - คู่ค้าช่วงรับ97% ?

ชงข้อมูลนายกฯทลายจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ ซัด92แห่งส่อฮั้ว ให้ใช้‘อี-บิดดิ้ง’แทน