logo isranews

logo small 2

ว่อน!ผอ.สำนักฯ สนข.สั่งสอบโทรศัพท์‘ลูกน้อง’ปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ฯ117.6 ล.

ว่อน!ผอ.สำนักโครงการพัฒนาระบบราง สนข. สั่งสอบหมายเลขโทรศัพท์‘ลูกน้อง’ปม โทร.แจ้ง สบน. ให้เตรียมข้อมูลแจง สตง. กรณี จ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล.

piccccsssssdddds2017 5 16

กรณีจ้างที่ปรึกษาโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ วงเงิน 117.6 ล้านบาท ดำเนินการโดยสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กระทรวงคมนาคม ถูกร้องเรียนว่ามี‘บุคคลนอกสัญญาจ้าง’เป็นผู้ดำเนินการแทนบุคลากรหลักตามสัญญาจ้างและเบิกเงินไปแล้วเกือบ 60 ล้านบาท หลังทำสัญญาเมื่อ 26 ม.ค.2558 สิ้นสุดสัญญา 4 เม.ย.59 ตามปรากฎเป็นข่าวก่อนหน้านี้

ล่าสุดสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 26 พ.ค.59 นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ ผู้อำนวยการ สำนักโครงการพัฒนาระบบราง (สรร.) ได้ทำบันทึกถึงหน่วยงานภายในคือ ผู้อำนวยการ สำนักบริหารกลาง (ผอ.สบก.) ให้ตรวจสอบเจ้าหน้าที่ สนข.ที่โทรศัพท์ไปแจ้งสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง ให้เตรียมข้อมูลชี้แจงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เกี่ยวข้องโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่

ทั้งนี้ เนื้อหาบันทึกข้อความระบุว่า

“ด้วย สรร.ได้รับการประสานงานจากสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.)กระทรวงการคลัง เมื่อวันที่ 25 พ.ค.59 ว่ามีเจ้าหน้าที่ สนข. เจ้าของหมายเลขโทรศัพท์ 084-6403xxx แจ้งว่า สนข. ให้ สบน. เตรียมข้อมูลเพื่อชี้แจงสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน สตง. ในโครงการศึกษาความเหมาะสมและออกแบบระบบรถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่

ทั้งนี้ สรร. จึงขอให้ สบก. กรุณาตรวจสอบว่าได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ สนข.ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวที่ใช้หมายเลขโทรศัพท์ข้างต้นให้ประสานงานในเรื่องดังกล่าว

จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย” (ดูเอกสารประกอบ)

piccfrfrf27

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากมีการเผยแพร่ข่าวข้อร้องเรียนกรณีจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ช่วงเด่นชัย-เชียงใหม่ ผู้บริหารของ สนข. ได้สั่งห้ามเจ้าหน้าที่ สนข.ให้ข่าวและเอกสารใดๆ ต่อสื่อมวลชน และมีความพยายามตั้งกรรมการสอบสวนเจ้าหน้าที่บางคนที่ฝ่าฝืนด้วย

ก่อนหน้านี้ ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารของ สนข.และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เพื่อให้ชี้แจงข้อเท็จจริงถูกร้องเรียนกรณีจ้างที่ปรึกษาโครงการข้างต้น แต่ยังไม่ได้รับการชี้แจง (อ่านประกอบ:รมว.-ผู้ดูแลโครงการ ติดภารกิจ ยังไม่แจงปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ 117.6 ล.)

อ่านประกอบ:

โชว์หลักฐานเบิกจ่ายแล้ว 59 ล.‘ค่าที่ปรึกษา’รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล.

บิ๊กคมนาคม -30 ขรก.พัน ‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่เด่นชัย-เชียงใหม่ 117.6 ล.

รมว.-ผู้ดูแลโครงการ ติดภารกิจ ยังไม่แจงปมจ้างที่ปรึกษารถไฟรางคู่ 117.6 ล.

เปิดเอกสารมัดปม‘จ้างที่ปรึกษา’ รถไฟรางคู่ ‘เด่นชัย-เชียงใหม่’ 117.6 ล. ใคร ‘ตัวจริง-เก๊’

ร้อง‘คนนอก’สวม‘ที่ปรึกษา’โครงการรถไฟรางคู่‘เด่นชัย-เชียงใหม่’117.6 ล.-เบิกแล้ว 51%