logo isranews

logo small 2

หนังสือเลขาฯ กกอ.จัดการ‘อธิการ มรภ.พระนคร’ -วัดใจ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้‘ธรรมาภิบาล’?

เปิดหนังสือ 'เลขา ฯ กกอ.' ส่ง ‘มีชัย ฤชุพันธุ์’ จัดการ อธิการ ฯ กรณีเช่าที่ดินวัดพระศรี 162 ไร่ 5 เดือน ยังค้างใน 'สภา มรภ.พระนคร' ตั้ง กก. สอบ 2 ชุด ยังไม่เสร็จ วัดใจ ‘มีชัย-ดาว์พงษ์’กู้ ‘ธรรมาภิบาล’สถาบันอุดมศึกษา?

040659 pnru 0

กรณีสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ได้สรุปผลสอบสวนกรณีมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร (มรภ.พระนคร) ทำสัญญาเช่าที่ดินจากวัดพระศรีมหาธาตุวรมหาวิหาร จำนวน 23 แปลง เนื้อที่ 162 ไร่ เป็นเวลา 36 เดือน ในจำนวน 9 แปลง เนื้อที่ 34 ไร่ 15 ตารางวา เป็นที่ราชพัสดุ โดยมี ทรภ.พระนคร เป็นผู้ครอบครองและใช้ประโยชน์ที่ดินดังกล่าว

ความผิดตามผลสอบสวนของ สตง. คือ เป็นการปฏิบัติที่ไม่เป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุ พ.ศ.2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 130 และ “เป็นการไม่ปฏิบัติตามกฎกระทรวงว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการปกครอง ดูแล บำรุงรักษา ใช้และจัดหาประโยชน์เกี่ยวที่ราชพัสดุ พ.ศ.2545 และที่แก้ไขเพิ่มเติมข้อ 18”

สตง. ได้ทำหนังสือถึง เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) ‘ให้ดำเนินการตามควรแก่กรณี’ กับ รศ.พงศ์ หรดาล อธิการบดี มรภ.พระนคร และแจ้งผลการดำเนินการดำเนินการไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินภายใน 60 วัน นับจาก 11 ธ.ค. 2558 (อ่านประกอบ : เปิดผลสอบ สตง. ชี้ความผิด‘อธิการฯ’ มรภ.พระนคร ปมเช่าที่ดิน 162 ไร่วัดพระศรีฯ)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศร www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า 22 ธ.ค. 2558 เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.)ได้ส่งเรื่องให้นายกสภา มรภ.พระนคร ดำเนินการ ทว่า จนถึงขณะนี้ ยังค้างอยู่ในสภา มรภ.พระนคร

ทั้งนี้ หนังสือของ เลขาฯ กกอ. ระบุว่า

“สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษาขอให้สภามหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามข้อเท็จจริงที่ปรากฏ และรายงานผลการแจ้งสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา เพื่อแจ้งสำนักงานตรวจเงินแผ่นดินทราบ ต่อไป”

แหล่งข่าวจาก มรภ.พระนคร เปิดเผยว่า ภายหลังจาก สตง. ส่งเรื่อง ให้นายกสภา มรภ.พระนคร (มี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นนายกสภา ฯ) มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 2 ชุด ชุดแรก คุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน เป็นกรรมการ ครั้งนั้นฝ่ายเลขานุการของสภา ฯ สรุปเอกสารปะหน้าว่า เป็นความผิดเพียงเล็กน้อย กรรมการ ฯ (คุณหญิงณัษฐนนท ทวีสิน) เห็นว่า ผิดจากข้อเท็จจริง จึงไม่รับรองการประชุม ฯ และกรรมการ สภา มรภ.พระนคร ชุดเก่าหมดวาระลง มีกรรมการสภา มรภ.พระนคร ชุดใหม่ (นายมีชัย ฤชุพันธุ์ เป็นนายกสภา ฯ อีกวาระ)ได้แต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงขึ้นมาอีกชุด ขณะนี้ อยู่ระหว่างการสอบสวน 

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า กรณีเช่าที่ดิน สตง.สรุปผลสอบออกมาชัดเจน วัดใจ นายมีชัย ในฐานะนายก สภา มรภ.พระนคร และ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะกู้และแก้ปัญหาธรรมภิบาลในสถาบันอุดมศึกษาได้อย่างไร ไม่รวมถึง กรณีเหตุการณ์  3 ศพดอกเตอร์ที่ตกเป็นข่าวเมื่อเร็ว ๆ นี้ ก็เป็นผลพวงมาจากปัญหาการบริหารงานภายในของผู้บริหาร และเมื่อเกิดเหตุก็ไม่มีใครแสดงความรับผิดชอบเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น 

นี่คือ ความคืบหน้าล่าสุด

อย่างไรก็ตาม หากนับตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค. 2558 ที่ กกอ.ส่งเรื่องมายังนายก สภา มรภ.พระนคร จนถึงขณะนี้ เป็นเวลา 5 เดือน ที่ยังค้างอยู่ในสภา ฯ ขณะที่ สภา ฯ ก็มีกรรมการที่มีสายสัมพันธ์ลึกกับผู้บริหารจำนวนไม่น้อย กระบวนการถอดถอนจึงไม่ง่าย

ต้องติดตามกันต่อไป

040659 pnru 01

อ่านประกอบ :

จัดการ’ อธิการฯ มรภ.พระนคร ทำผิดปม เช่าที่ดินวัดพระศรีฯ

ปะทุอีก! มรภ.พระนคร อธิการฯตั้ง กก.สอบ ปธ.สภาอาจารย์-เจ้าตัวโวยมุ่งเอาผิด

ย้อนขัดแย้งใน 'มรภ.พระนครจากปลด ผอ.-ศพ ดร.! สะท้อนล้มเหลว นักบริหาร?

เปิดสัญญาเช่าที่ดินวัดพระศรีฯ162 ไร่ ชนวนชงสตง.สอบ‘มรภ.พระนคร

อาจารย์สาวยื่นสตง.สอบ5 ปมรวด อธิการฯ มรภ.พระนคร-เช่าที่ดินวัดพระศรีฯด้วย