logo isranews

logo small 2

‘ทนายจำเลย’ซัก‘บิ๊กกรมการค้าฯ’ ตอบ! คดีข้าวจีทูจี-ไฉนนายกฯไม่รู้'คอฟโก'ตัวแทนจีน?

เขียนวันที่
วันพุธ ที่ 07 กันยายน 2559 เวลา 19:00 น.
เขียนโดย
isranews

“ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหน ต้องทราบตั้งแต่ข้างบนแล้วว่าการซื้อขายข้าวจีทูจี หน่วยงานใดเป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศนั้น เพราะเป็นเรื่องระดับประเทศ ไม่ใช่แค่ระดับฝ่ายปฏิบัติที่ดำเนินการ รัฐบาลต้องรู้ อย่างประเทศจีนนี่มอบหมายคอฟโกชัดเจน นายกรัฐมนตรีต้องรู้ รัฐมนตรีต้องทราบ ไม่น่ามีข้อสงสัย”

PIC kaokaokao 7 9 59 1

ยังคงคืบหน้าต่อไปอย่างเงียบ ๆ

สำหรับคดีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) โดยมิชอบ ที่อยู่ระหว่างการไต่สวนในชั้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ฝ่ายอัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภูมิ สาระผล อดีต รมช.พาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ กับพวกรวม 27 ราย

ในนัดล่าสุด ‘เสี่ยเปี๋ยง’ หรือนายอภิชาติ จันทร์สกุลพร อดีตพ่อค้าข้าวชื่อดัง ผู้ก่อตั้งบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด เดินทางมาไต่สวนที่ศาลตามคำสั่งของศาลแล้ว ภายหลังถูกศาลถอนประกัน

โดยกรณีนี้เกิดขึ้นภายหลังศาลอุทธรณ์ภาค 1 พิพากษาจำคุก ‘เสี่ยเปี๋ยง’ 6 ปี ในข้อหายักยอกข้าวของรัฐ ปัจจุบันอยู่ระหว่างฎีกา และถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางสมุทรปราการ ต่อมามีอาการป่วยจึงถูกส่งไปพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสมุทรปราการ และยื่นหนังสือถึงศาลขอให้พิจารณาคดีลับหลัง แต่ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า อาการป่วยดังกล่าวไม่น่าจะถึงขั้นเดินทางมาศาลไม่ได้ จึงมีคำสั่งเพิกถอนประกันดังกล่าว และให้นำตัวมาคุมขังไว้ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯแทน

(อ่านประกอบ : ‘เสี่ยเปี๋ยง’มาศาลแล้ว! เข้าไต่สวนคดีข้าวจีทูจีเก๊ หลังป่วยความดันนอน รพ.)

นอกเหนือจากกรณีของ ‘เสี่ยเปี๋ยง’ แล้ว บุคคลที่เข้าให้ถ้อยคำในฐานะพยานฝ่ายโจทก์ในนัดนี้ยังน่าสนใจเช่นกัน นั่นคือ นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ และนางมนัสนิตย์ จิรวัฒน์ หัวหน้ากองบริหารค้าข้าวตามนโยบายรัฐบาล กระทรวงพาณิชย์

โดยในการเบิกความของพยานทั้ง 2 ราย ได้อธิบายคำจำกัดความของการระบายข้าวแบบจีทูจีไว้ชัดเจน !

เพื่อให้สาธารณชนเข้าใจมากขึ้น สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำคำเบิกความดังกล่าวมาสรุป ดังนี้

เปิดฉากด้วยอัยการฝ่ายโจทก์นำสืบในประเด็นการดำเนินการขายข้าวแบบจีทูจีนั้น มีขั้นตอนใดบ้างที่ต้องปกปิดเป็นความลับ ขั้นตอนใดเปิดเผยได้ และเปิดเผยได้มากน้อยแค่ไหน รวมถึงการขายข้าวแบบจีทูจีจำเป็นต้องมีผู้บริหารรับทราบด้วยหรือไม่

นางดวงพร ตอบสรุปได้ว่า ในช่วงอยู่ระหว่างการเจรจา จำเป็นต้องเป็นความลับ เพื่อไม่ให้ตลาดเกิดความสับสน แต่เมื่อมีการทำสัญญาแล้ว สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นจำนวนสัญญา ปริมาณข้าว ราคาที่ขาย หรือจิปาถะอื่น ๆ เปิดเผยได้หมด ส่วนกระบวนการทำนั้น ‘ผู้ใหญ่’ ในที่นี้หมายถึงตั้งแต่ระดับนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและการบริหารจัดการข้าว (นบข.) รวมถึงบรรดาคณะกรรมการอนุระบายข้าว รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง และผู้บริหารระดับสูงในกระทรวงพาณิชย์ เพราะเรื่องนี้ฝ่ายบริหารเป็นผู้มอบนโยบาย กรอบการเจรจา ราคา ปริมาณ รายละเอียดต่าง ๆ มาจากฝ่ายบริหารทั้งหมด ฝ่ายปฏิบัติถึงจะดำเนินการได้

ต่อมาถึงฝ่ายทนายจำเลยซักบ้าง ในประเด็นแนวทางการปฏิบัติของการระบายข้าวจีทูจี ต้องยึดตามมติของคณะรัฐมนตรีเป็นหลักหรือไม่

นางดวงพร ตอบสรุปได้ว่า เรื่องดังกล่าวไม่มีมติคณะรัฐมนตรี หรือแนวทางเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ชื่อของมันก็บ่งบอกชัดเจนในตัวเองอยู่แล้วว่า จีทูจี หมายถึง Government to Government (รัฐบาลถึงรัฐบาล) นั่นคือ รัฐบาลต่างประเทศที่เป็นผู้ซื้อ จะต้องได้รับสินค้า และรัฐบาลต่างประเทศที่เข้ามาติดต่อขอซื้อนั้น จะต้องมีการมอบหมายตัวแทนอย่างเป็นทางการ เช่น ประเทศไทย มอบหมาย กรมการค้าต่างประเทศ ประเทศจีน มอบหมาย คอฟโก (COFCO) ประเทศอินโดนีเซีย มอบหมาย บูล็อค (BULOG) เป็นต้น

ดังนั้นการขายข้าวแบบจีทูจี คือการขายข้าวที่ตัวแทนของรัฐบาลประเทศนั้น ๆ มอบหมาย หากเป็นเพียงการขายข้าวให้กับรัฐวิสาหกิจทั่วไป นั่นหมายความว่าไม่ใช่จีทูจี แต่จะต้องดำเนินการเปิดการประมูลเพื่อให้มีการแข่งขันเสนอราคากัน เพื่อป้องกันข้อครหากีดกันการเสนอราคาอย่างไม่เป็นธรรม

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เบิกความอีกสรุปได้ว่า สำหรับกรมการค้าต่างประเทศ ขายข้าวจีทูจีมาแล้วหลายครั้ง และในการติดต่อซื้อขายกับประเทศจีน ก็มอบหมายให้กับคอฟโก เป็นตัวแทนทุกครั้ง ซึ่งทำกันมายาวนานกว่า 30 ปีแล้ว และไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่ก็ทราบกันทั้งโลกว่า รัฐบาลประเทศไหนมอบหมายหน่วยงานใดเป็นตัวแทนในการซื้อขายแบบจีทูจี ที่สำคัญนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงฝ่ายบริหารต้องรู้ เพราะต้องมีคอนเน็คชั่นในการที่เขาเข้ามาติดต่อซื้อขาย เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ ไม่ใช่แค่การจัดซื้อจัดจ้างธรรมดา ที่ฝ่ายปฏิบัติดำเนินการเอง

“ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหน ต้องทราบตั้งแต่ข้างบนแล้วว่าการซื้อขายข้าวจีทูจี หน่วยงานใดเป็นตัวแทนของรัฐบาลประเทศนั้น เพราะเป็นเรื่องระดับประเทศ ไม่ใช่แค่ระดับฝ่ายปฏิบัติที่ดำเนินการ รัฐบาลต้องรู้ อย่างประเทศจีนนี่มอบหมายคอฟโกชัดเจน นายกรัฐมนตรีต้องรู้ รัฐมนตรีต้องทราบ ไม่น่ามีข้อสงสัย”

ทนายฝ่ายจำเลยซักต่ออีกว่า การขายแบบ Exware House (ซื้อขายหน้าคลังสินค้า) ต้องมีการมอบให้เอกชนนำข้าวไปปรับปรุงก่อนใช่หรือไม่

นางดวงพร ตอบสรุปได้ว่า มีการให้เอกชนไปดำเนินการปรับปรุงข้าวได้ แต่การปรับปรุงข้าวดังกล่าว ไม่ได้หมายความว่า ข้าวเป็นของเอกชน แต่ข้าวยังเป็นของกรมการค้าต่างประเทศเหมือนเดิม เพราะการทำจีทูจี คือการขายระหว่างรัฐบาลกับรัฐบาล ดังนั้นเมื่อปรับปรุงข้าวเสร็จก็ต้องส่งมอบให้กับรัฐบาลประเทศนั้น ๆ

ทนายฝ่ายจำเลยซักอีกว่า ในการขายข้าวจีทูจีได้รับแคชเชียร์เช็คแล้วดำเนินการอย่างไรต่อ

นางดวงพร ตอบสรุปได้ว่า การขายจีทูจีระหว่างไทยกับประเทศอื่น ไม่เคยชำระเงินเป็นแคชเชียร์เช็ค แต่เป็นการขายแบบ LC คือเปิดบัญชีไว้และให้ธนาคารต่างประเทศโอนเงินเข้ามาเพียงอย่างเดียว ซึ่งในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาในการทำจีทูจีของไทยไม่เคยชำระเงินแบบแคชเชียร์เช็ค แต่ใช้รูปแบบ LC ตลอด ดังนั้นที่ทนายฝ่ายจำเลยถาม จึงไม่ทราบว่าเอาข้อมูลมาจากไหน

ต่อมาเป็นการเบิกความของนางมนัสนิตย์ โดยทนายฝ่ายจำเลย (นายสมคิด เอื้อสุภา จำเลยที่ 7) ซักประเด็นในช่วงที่มีการเจรจาซื้อขายข้าว นายสมคิด ได้เข้าไปร่วมประชุมด้วยหรือไม่ นางมนัสนิตย์ ตอบสรุปได้ว่า นายสมคิดไม่ใช่ข้าราชการ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง จึงไม่น่าจะเข้าร่วมประชุมได้

“ยืนยันไม่เคยรู้จักนายสมคิดเป็นการส่วนตัว แต่จำได้ว่ามากองบริหารค้าข้าวฯทุกวัน”

ทนายของนายสมคิด ซักอีกว่า ทราบหรือไม่ว่า นายสมคิดเป็นผู้รับมอบอำนาจจากบริษัทจีนให้เข้ามาติดต่อการซื้อขายข้าวจีทูจี นางมนัสนิตย์ ตอบสรุปได้ว่า ไม่ทราบ และไม่รู้จักนายสมคิดเป็นการส่วนตัว ทราบแต่ตอนถามลูกน้องในกองบริหารค้าข้าวว่า นายสมคิด เป็นเจ้าหน้าที่ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง มายื่นเอกสาร เท่านั้น

หลังจากนั้นศาลได้ซักนางดวงพรในประเด็นการขายข้าวจีทูจีไม่มีการระบุลายลักษณ์อักษร หรือข้อกฎหมายไว้ แต่มีเพียงหลักการ ดังนั้นหากไม่ทำตามหลักการดังกล่าว ถือว่าผิดวินัยหรือไม่ และในการทำจีทูจีจำเป็นต้องตรวจสอบหรือไม่ว่าสินค้าได้ถึงประเทศที่ทำจีทูจีแล้ว

นางดวงพร ตอบมีสาระสำคัญว่า ไม่ทราบว่าผิดวินัยหรือไม่ แต่กระบวนการคือ การขายข้าวแบบจีทูจีคือ ข้าวต้องถึงประเทศนั้น ๆ ซึ่งเป็นข้อเท็จจริงในตัวเองอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องเขียนเป็นลายลักษณ์อักษร หรือข้อกฎหมายอีก ส่วนมติคณะรัฐมนตรีนั้น เป็นรายละเอียดปลีกย่อย ซึ่งแต่ละรัฐบาลก็แตกต่างกันไป

ส่วนการตรวจสอบว่าสินค้าถึงหรือไม่นั้น ปกติ ไม่มีกระบวนการตรวจสอบ เพราะการขายจีทูจีคือสินค้าต้องไปถึงประเทศนั้น ๆ อย่างแน่นอน

ทั้งหมดคือคำเบิกความของพยานปากสำคัญ 2 ราย ที่ยืนยันถึงหลักการขายข้าวแบบจีทูจี คลี่ปมให้สาธารณชนเห็นอย่างชัดแจ้งถึงขั้นตอนต่าง ๆ

ท้ายสุดขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาลฎีกาฯ ว่าจะวินิจฉัยในประเด็นเหล่านี้อย่างไร ?

อ่านประกอบ :

เปิดคำสั่งศาลถอนประกัน‘เสี่ยเปี๋ยง’ เข้าเรือนจำฯ กทม.-ไฟเขียวไต่สวนคดีลับหลัง

ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯยัน‘เสี่ยเปี๋ยง’นอน รพ.ราชทัณฑ์จริง-ป่วยความดัน

เบื้องหลัง!เด้งผบ.เรือนจำปากน้ำเข้ากรุ 'เสี่ยเปี๋ยง' ถูกถอนประกัน-ส่งตัวเข้าลาดยาว

เบื้องหลัง 'อิศรา' ตะลุย ‘รพ.ตำรวจ’ ค้นหาความจริง ‘เสี่ยเปี๋ยง’ ล้มป่วยจริงหรือ?

เรือนจำปากน้ำอุบเงียบส่งตัว 'เสี่ยเปี๋ยง' นอนรพ.ตร.-ญาติวางเงิน229ล. เจรจาคดียักยอกข้าว

ศาลสั่งเพิ่มเงินประกัน‘บุญทรง-เสี่ยเปี๋ยง’ อีก10ล.กันหนีคดีข้าว-4 ข้อหาใน ป.ป.ช.

อย่าโยนบาปให้ ขรก.! ‘วรงค์’ให้การคดีข้าวจีทูจีเก๊-พบพิรุธใหม่ในสัญญาขาย

ให้เอกชนจำเลยคดีข้าวชดใช้2หมื่นล.!ศาลฯรับคำร้องอสส.-'เสี่ยเปี๋ยง'อยู่รพ.ตร.จริง

ป.ป.ช.เชือดล็อตแรกคดีข้าวจีทูจี"บุญทรง-ภูมิ"ไม่รอด-ฟ้องแพ่ง 6 แสนล้าน 

ป.ป.ช.ฟันลอตสอง!15 เอกชนพันคดีข้าวจีทูจี-บ.เจียเม้งตัวละครข้าวถุงโดนด้วย

เบื้องหลัง 'อิศรา' ตะลุย ‘รพ.ตำรวจ’ ค้นหาความจริง ‘เสี่ยเปี๋ยง’ ล้มป่วยจริงหรือ?

ชีวิตในเรือนจำปากน้ำแดน 3 'เสี่ยเปี๋ยง' หลังเจอคุก 6 ปี ยักยอกข้าวรัฐ 

อยู่แดน 3! จนท.เรือนจำปากน้ำ ยันศาลสั่งจำคุก 'เสี่ยเปี๋ยง' คดีข้าวยุค'เพรสซิเดนท์''

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบข้าวจาก tnews, ภาพประกอบ น.ส.ยิ่งลักษณ์ จาก pantip