logo isranews

logo small 2

เปิดตัว‘สนพ.เอมพันธ์’ผู้ค้าหนังสือ กศน.78 ล. แจงแค่ ‘เฉพาะกิจ’ - 2 หจก.คู่เทียบ

‘โสภณ เสือพันธ์’ หุ้นใหญ่ สนพ.เอมพันธ์ ผู้ค้าหนังสือรายใหญ่ กศน.  เปิด สนง.แจงปมชนะประกวดราคา 17 โครงการรวด  เป็นงาน‘เฉพาะกิจ’ถูกติดต่อ  จำไม่ได้กี่สัญญา เผยไม่ได้กำไร พบ สนง.คู่เทียบ 2 แห่ง เป็นทาวน์เฮ้าส์ อยู่ไม่ห่างกัน

PIC ksn 10 7 58 1

จากกรณีกลุ่มผู้ผลิตหนังสือรายย่อยได้ส่งหนังสือถึงเลขาธิการสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอให้ตรวจสอบกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพิมพ์หนังสือ แบบเรียน ของสำนักงาน กศน.ในปี 2551 จนถึง 2557 ในประเด็นหลัก คือ มีการผูกขาดจ้างพิมพ์แบบเรียนจากเอกชนบางราย

ต่อมาสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบ กรณีการจัดซื้อที่มีสำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด เป็นคู่สัญญา พบว่า การประกวดราคาจัดซื้อสื่อการเรียนการสอนด้วยวิธีทางอิเล็กทรอนิกส์ (อี.อ๊อกชั้น) อย่างน้อย 17 โครงการ ในช่วงปี 2555-2557 รวม วงเงินประมาณ 78 ล้านบาท เอกชนผู้เข้าร่วมประกวดราคา 4 ราย มีความสัมพันธ์เชื่อมโยงกับบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 58 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา เดินทางตรวจสอบข้อมูลบริษัท สำนักพิมพ์เอมพันธ์ จำกัด ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้าระบุที่ตั้งเลขที่ 87/122 ถ.เทศบาลสงเคราะห์ แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2532 ทุนจดทะเบียน 1 ล้าน บาท ปรากฏชื่อ นายโสภณ เสื้อพันธ์ และนางสาวธีรวรรณ เอมวงศ์ ร่วมเป็นกรรมการ

เมื่อเดินทางถึงผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทดังกล่าวมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ 5 ชั้น 2 คูหา ติดถนนใหญ่ (ถ.เทศบาลสงเคราะห์) ปรากฏเลขที่ตั้งและชื่อบริษัทชัดเจน ชั้นล่างเปิดเป็นหน้าร้านขายหนังสือ ตั้งแต่ชั้น 2 ขึ้นไปมีลักษณะเป็นออฟฟิศ และมีห้องสมุดอยู่ที่ชั้น 2 โดยด้านหลังบริษัทเป็นที่จอดรถ พบรถยนต์ไม่ทราบยี่ห้อจอดอยู่ประมาณ 4-5 คัน

PIC เอมพนกกกธ 1

PIC เอมพนกกกธ 2

ต่อมาผู้สื่อข่าวจึงเข้าไปติดต่อพนักงานต้อนรับรายหนึ่ง โดยแสดงตัวพร้อมกับเผยว่า มาเพื่อขอสัมภาษณ์นายโสภณ เสื้อพันธ์ ในกรณีการจัดซื้อจัดจ้างพิมพ์หนังสือ แบบเรียนของสำนักงาน กศน. ในปี 2551 – 2557

พนักงานต้อนรับคนดังกล่าวต่อสายโทรศัพท์ขึ้นไปยังออฟฟิศนายโสภณ ปรากฏว่า เลขาฯนายโสภณเป็นผู้รับ พร้อมกับเผยว่า “นายโสภณติดธุระ คุยงานกับแขกอยู่ ให้รอสักครู่”

ผู้สื่อข่าวจึงนั่งรออยู่ครู่หนึ่ง ก่อนที่จะมีพนักงานรายหนึ่งเดินนำทางไปเพื่อพบกับบุคคลที่พนักงานต้อนรับเรียกว่า “ท่านประธาน” ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้องทำงานของนายโสภณอยู่บนชั้น 3 ของอาคารดังกล่าว

ต่อมานายโสภณได้เปิดเผยว่า เคยรับผลิตหนังสือให้กับสำนักงาน กศน. จริง ช่วงประมาณปี 55-56 โดยทางสำนักงาน กศน. เป็นผู้แจ้งความประสงค์มาเอง จำไม่ได้ว่ากี่สัญญา ไม่รู้ว่าข้อมูลบริษัทจากไหน ปัจจุบันไม่ได้ทำงานร่วมกันแล้ว

“มันเป็นงานเฉพาะกิจ จำได้ว่าน่าจะช่วงปี 55-56 แต่จำไม่ได้ว่ากี่สัญญา เป็นเงินเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าเขาคงไปถามข้อมูลเราจากตามโรงเรียนอาชีวะ เพราะเราเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ ตั้งแต่ก่อนอนุบาล ประถมฯ มัธยมฯ อาชีวะ เพียงแต่เราไม่เน้นกับ กศน.” นายโสภณ เผย

เมื่อถามว่า “เฉพาะกิจ” หมายถึงเป็นวิธีพิเศษ นายโสภณ เผยว่า เป็นการประกวดราคา(อี-อ็อกชั่น) ไม่ได้มีบริษัทที่เดียวที่ กศน. เลือก มีที่อื่นด้วย ถามว่าได้กำไรไม่เลย แต่ก็ไม่ถึงกับขาดทุนอะไร เมืองไทยเรายังล้าหลังกว่าเขาเยอะ บางทีงานการกุศลมันก็ต้องทำ

จากการตรวจสอบพบว่า นายโสภณ เสื้อพันธ์ ยังมีตำแหน่งทางราชการอีกด้วย โดยนายโสภณ เผยว่า มีอาชีพเป็นครู สอนมากว่า 30-40 ปี ปัจจุบันสอนอยู่ที่ เทคนิคดอมเมือง หลายภาควิชา ทั้งยังเผยอีกว่า “ปัจจุบันมีเพียงสำนักพิมพ์เราแห่งเดียวในประเทศไทย ที่มีการทำตาราเรียน 2 ภาษา คือ อังกฤษและไทย

นอกจากนี้ นายโสภณยังเผยถึง สาเหตุที่ปัจจุบันไม่ทำงานกับสำนักงาน กศน. ว่า กศน. มีหลักสูตรที่ไม่ตายตัว โดยเฉพาะด้านอาชีวะ ที่สำคัญ คือ การผลิตหนังสือต้องผลิตครั้งละจำนวนเยอะๆ มากกว่าหลัก 10,000 เล่ม จึงจะถือว่าคุ้มทุน ซึ่งในกรณีของหลักสูตรอาชีวะ หากปีนี้ยังขายไม่หมดยังสามารถเก็บไว้ขายปีหน้าได้ แต่กับ กศน. ทำไม่ได้เนื่องจากหลักสูตรที่ไม่แน่นอน

“ถ้าใช้เล่มเดียวกันหน้าปกเหมือนกันเนื้อหาเหมือนกันก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าต้องเปลี่ยนปก เปลี่ยนคำนำ ก็ต้องสั่งพิมพ์ใหม่ ซึ่งจะทำให้ต้นทุนสูง เมื่อสั่งพิมพ์ในจำนวนน้อย เพราะราคาหน้าปกมันถูกกว่าราคาที่เอาไปถ่ายเอกสารอีก” นายโสภณ ยืนยัน

ต่อมาผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ห้างหุ้นส่วนจำกัด ฟิวเจอร์ บุ๊คสโตร์ และห้างหุ้นส่วนจำกัด เอเชีย มีเดีย บุ๊ค ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุที่ตั้งเดียวกันเลขที่ 87/36 ถ.เทศบาลสงเคราะห์ ลาดยาว จตุจักร กรุงเทพมหานคร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตั้งดังกล่าวอยู่ใน หมู่บ้านเกร็ดแก้วการ์เด้น (ซ.เทศบาลสงเคราะห์ 4)

เมื่อเดินทางถึงผู้สื่อข่าวรายงานว่า หจก.ดังกล่าวมีลักษณะเป็นทาวน์เฮาส์ 2 ชั้น 2 หลังติดกัน ปรากฏเลขที่ตั้ง 87/36-37 แต่ไม่ปรากฏชื่อบริษัทดังกล่าว แต่อย่างใด หน้าบริษัทมีรถยนต์ไม่ทราบยี่ห้อจอดอยู่ 1 คัน และจักรยานยนตร์ 1 คัน มีการต่อเติมบ้านให้มีลักษณะเป็นบริษัท โดยภายในปรากฏชื่อ บริษัท เอ็ม ดี อาร์ แปซิฟิค จำกัด ประกอบธุรกิจ สื่อโฆษณานอกบ้านทั้งในกรุงเทพฯ ปริมณฑล และต่างจังหวัด

ต่อมา ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อบุคคลภายในบริษัทดังกล่าวอยู่ครู่ใหญ่ แต่ไม่มีผู้ใดออกมาพบผู้สื่อข่าว

PIC เอมพนกกกธ 3

อ่านประกอบ : 
เจาะจัดซื้อหนังสือ กศน. ‘สำนักพิมพ์เอมพันธ์’ 17 สัญญา - 4 เครือข่ายเป็น'คู่เทียบ'
ร้องสอบปม กศน. 21 แห่งจัดซื้อหนังสือเรียนบริษัทใหญ่ -โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ
สรรพากรบี้ภาษี‘เอกพิมพ์ไท’ผู้ค้าใหญ่แบบเรียน กศน.-พบคว้าอื้อ‘ราชบุรี-กำแพงเพชร’ 
พบ กศน.29 แห่งผูกจ้าง บ.ใหญ่พิมพ์แบบเรียน 121.3 ล.-ใช้‘ผู้สอบบัญชี’คนเดียวกัน
ร้องสอบปม กศน. 21 แห่งจัดซื้อหนังสือเรียนบริษัทใหญ่ -โยงใยบิ๊ก ก.ศึกษาฯ