logo isranews

logo small 2

ใช้บัญชีธ.หน้าปากซอย 'สยามอินดิก้า' ตั้งบริษัท! เส้นทางเงินสองตัวละครคดีจีทูจีเก๊

พบข้อมูลใหม่ 'ลิตร พอใจ-กรรณิกา เพชรสุวรรณ์' สองตัวละครหลัก ใช้บัญชีธ.กรุงไทย สาขาหน้าปากซอย 'สยามอินดิก้า' การันตี ก.พาณิชย์ จดทุนตั้ง บ.รับมอบอำนาจช่วงจากจีน ซื้อข้าวจีทูจีเก๊ 

 piclity0319 5 16

ในการตรวจสอบข้อมูลเบื้องหลัง บริษัทเอกชน 4 ราย คือ บริษัท อินเตอร์ลิงค์ อิมปอร์ต แอนด์ เอ็กซ์ปอร์ต จำกัด, บริษัท คอมพาวด์ อินเตอร์เทรด จำกัด, บริษัท แคปปิตอลซ์ เทรดดิ้ง จำกัด, บริษัท ซิมเปิ้ล เบสท์ เทรดดิ้ง จำกัด ที่ถูกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบพบว่า เป็นผู้รับมอบอำนาจช่วงจากบริษัทจีน 4 แห่ง ในการไต่สวนข้อเท็จจริงการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ล็อตใหม่ แต่ไม่พบว่า เคยได้รับเงินจากบริษัทจีนที่เข้ามาทำสัญญาซื้อขายข้าว รวมไปถึง การตรวจสอบข้อมูลกับกรมศุลกากรเมื่อปี 2556-2558 ก็ไม่พบว่า บริษัทจีน 4 แห่ง และผู้รับมอบอำนาจช่วง ฯ ได้ทำการส่งออกข้าวไปยังประเทศจีน ตามที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org นำเสนอไปแล้ว

นอกเหนือจาก ข้อมูลความเชื่อมโยงระหว่างบริษัทเอกชนทั้ง 4 แห่ง ที่ปรากฎหลักฐานเชิงประจักษ์ยืนยันชัดเจนว่า เป็นบริษัทกลุ่มเดียวกัน (อ่านประกอบ : ครบชุด!เปิดหลักฐานมัด4บริษัทกลุ่มเดียวกัน รับมอบอำนาจช่วงบ.จีน ซื้อข้าวจีทูจีเก๊รวมถึง บุคคลที่ปรากฎชื่อเป็นผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในขั้นตอนการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ฯ บางราย ยืนยันว่า ไม่เคยทราบข้อมูล และมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้มาก่อน (อ่านประกอบ : แกะรอย 2 สาวร่วมตั้งบ.ซื้อข้าวจีทูจีเก๊!ว่างงาน-รับจ้างปลูกมันฯ ได้วันละ300)

ล่าสุด สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า ในการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท ซิมเปิ้ล เบสท์ เทรดดิ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2556 ทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ซึ่งปรากฎชื่อ นายเฉิน ยี่ถง สัญชาติจีนเป็นเป็นกรรมการผู้มีอำนาจ นายลิตร พอใจ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 

ก่อนหน้านั้น เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. 2556 นายลิตร พอใจ ได้ขอให้ ธนาคารกรุงไทย สาขารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง ทำหนังสือรับรองบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 091-0-2644X-X ซึ่งมีเงินฝากคงเหลือ ณ วันที่ 28 มิถุนายน 2556 จำนวนเงิน 210,500 บาท และยังคงสถานะบัญชีเป็นปกติ ณ ปัจจุบัน เพื่อใช้ในการยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วย (ดูเอกสารประกอบ)

piclity19 5 16

ขณะที่ ในการจดทะเบียนจัดตั้ง บริษัท แคปปิตอลซ์ เทรดดิ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2556 ทุน 1 ล้านบาท ซึ่งปรากฎชื่อ นางเชายาน กง สัญชาติจีน เป็นกรรมการผู้มีอำนาจ น.ส.กรรณิกา เพชรสุวรรณ์ เป็นถือหุ้นใหญ่สุด

ปรากฎข้อมูลว่า เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2556 (วันจดทะเบียนตั้งบริษัท) น.ส.กรรณิกา เพชรสุวรรณ์ ได้ขอให้ ธนาคารกรุงไทย สาขารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง (สาขาเดียวกับนายลิตร พอใจ) ทำหนังสือรับรองบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 091-0-2624X-X ว่า มีบัญชีเงินฝากอยู่กับธนาคารจริง และยังคงสถานะบัญชีเป็นปกติ ณ ปัจจุบัน เพื่อใช้ในการยื่นขอจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าด้วย (ดูเอกสารประกอบ)

piclity0119 5 16

จากการตรวจสอบข้อมูลบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ เลขที่บัญชี 091-0-2624X-X ของ น.ส.กรรณิกา เพชรสุวรรณ์ พบด้วยว่า ก่อนหน้าที่จะมีการจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท แคปปิตอลซ์ เทรดดิ้ง จำกัด เมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2556 มีเงินจำนวน 600,000 บาท โอนเข้ามาในบัญชีนี้ เมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2556 ก่อนหน้าที่จะจดทะเบียนตั้งบริษัท ในวันที่ 20 ก.พ. 2556 เพียง 1 วัน 

piclity0219 5 16

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ธนาคารกรุงไทย สาขารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง สาขานี้ตั้งอยู่บริเวณหน้าปาก ซ.รัชดาภิเษก 20 (ซ.รุ่งเรือง) ที่ตั้งเดิมของบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ก่อนที่จะมีการแจ้งย้ายที่ตั้งใหม่ไปอยู่ จ.อ่างทอง ในช่วงเดือน พ.ย. 2556 (ดูรูปประกอบ)

picsgsgsswwww

โดยในช่วงเดือนกันยายน 2558 สำนักข่าวอิศราได้นำข้อมูลผลการตรวจสอบโครงการระบายข้าวถุงของสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) มาขยายผลต่อ โดยพบว่า "นายสมคิด เอื้อนสุภา" คนของบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด ปรากฎชื่อเป็นผู้สั่งซื้อแคชเชียร์เช็คสั่งจ่ายค่าข้าวสารบรรจุถุงให้กับองค์การคลังสินค้า (อคส.) ในยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แทนบริษัทเอกชน จำนวน 6 ราย ที่เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายข้าวถุงให้กับ อคส. เป็นจำนวนเงินถึง 5,475 ล้านบาท จากจำนวนเงินทั้งสิ้น 6,795 ล้านบาท

โดย แคชเชียร์เช็ควงเงินทั้งหมด 5,475 ล้านบาท มีจำนวน 38 ใบ แยกเป็นแคชเชียร์เช็ค ธนาคารกรุงไทย สาขารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง มากที่สุด จำนวน 25 ฉบับ รวมวงเงิน 4,298,300,000 บาท 

และ จากการตรวจสอบข้อมูลของสำนักข่าวอิศรา พบว่า ช่วงเวลาที่ นายสมคิด เอื้อนสภา สั่งซื้อแคชเชียร์เช็คจากธนาคารกรุงไทย สาขารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง จำนวน 25 ฉบับ รวมวงเงิน 4,298,300,000 บาท เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ก.พ. - 31 พ.ค. 2556

ขณะที่ นายสมคิด เอื้อนสุภา เคยปรากฎชื่อเป็นผู้รับมอบอำนาจจาก “เสี่ยเปี๋ยง” นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร เจ้าของบริษัท เพรสซิเดนท์อะกริ เทรดดิ้ง จำกัด ที่ผูกขาดการซื้อข้าวจากโครงการรับจำนำข้าว ในสมัยรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เดินทางไปจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2547 และปรากฎหลักฐานเคยเป็นผู้ประกันตนและเสียภาษีของบริษัท สยามอินดิก้า จำกัด   

(อ่านประกอบ : ที่แท้ "กรุงไทย" สาขาออกเช็ค 4.2 พันล.ซื้อข้าวถุง อยู่ปากซอย "สยามอินดิก้า")

จึงเป็นที่น่าสังเกตว่า นายลิตร พอใจ ซึ่งแจ้งข้อมูลในเอกสารจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท ว่า อยู่บ้านเลขที่ 72 ถ.แม่ยางตาล อ.ร้องกวาง จ.แพร่ มีอาชีพรับจ้าง ส่วน น.ส.กรรณิกา เพชรสุวรรณ์ แจ้งข้อมูลว่า มีอายุ 29 ปี เป็นคน จ.พังงา ประกอบอาชีพ 'พนักงานบริษัท' สองตัวละครใหม่ในคดีข้าวจีทูจี 

ก็มีการเปิดบัญชีเงินฝาก กับ ธนาคารกรุงไทย สาขารัชดาภิเษก-ห้วยขวาง สาขานี้ เช่นกัน 

อ่านประกอบ : 

ย้อนรอยตะลุย'ธิติวงศ์อพาร์ทเม้นท์'!ที่แท้ห้องพัก 'หญิงสาว' ตัวละครเอกคดีจีทูจีเก๊

แกะรอย 2 สาวร่วมตั้งบ.ซื้อข้าวจีทูจีเก๊!ว่างงาน-รับจ้างปลูกมันฯ ได้วันละ300

ครบชุด!เปิดหลักฐานมัด4บริษัทกลุ่มเดียวกัน รับมอบอำนาจช่วงบ.จีน ซื้อข้าวจีทูจีเก๊

อายัดเช็ค 1.8 พันล.หลักฐานสำคัญมัดข้าวจีทูจีเก๊!-ป.ป.ช.พบของเครือสยามอินฯ

ชิงเลิกกิจการหมดแล้ว! เปิดข้อมูล 4 บริษัท ตัวละครใหม่คดีข้าว 'จีทูจี'

ซุกตัว'อพาร์ทเม้นท์' รับมอบอำนาจ บ.จีน!แกะรอย 'บ.คอมพาวด์ฯ'พันคดีข้าวจีทูจี 

ป.ป.ช.สอบเสร็จแล้ว! เส้นทางเงินเช็ค 9.6 หมื่นล.คดีข้าวจีทูจี-เอี่ยวใครอายัดทันที 

คลี่ปมเช็ค 9.6 หมื่นล.ซื้อขายข้าวในประเทศ-วนเอกชนหน้าเดิม ชนวนจีทูจีเก๊?

เช็คพันใบ 9.6 หมื่นล.! มัดคดีข้าวจีทูจีรอบใหม่ส่อเก๊-ป.ป.ช.สาวลึกบิ๊กเอกชน

ป.ป.ช.ตั้งอนุฯลุยสอบเพิ่ม 4 บริษัทจีนส่อขายข้าวจีทูจีเก๊-“ปราณี”โดนด้วย