logo isranews

logo small 2

บุก!‘อผศ.’หาตัวบ.ร่วมผลิตชุดลายพรางร้อยล.-ชี้เบาะแสคนสนิท 'บิ๊กทหาร' เอี่ยว

‘อิศรา’ บุก ‘อผศ.’ ขอข้อมูลการผลิตสินค้าชนิดต่างๆ มูลค่ากว่า 304 ล้าน ส่งให้กรมอุทยานฯ จนท.โยนกลองวุ่น ปัดไม่มี ต้องให้ผู้บริหารสั่ง อ้าง สนง.รักษาความปลอดภัยฯ ดูเแลจัดซื้อชุดลายพราง ขณะที่คนในกรมอุทยานฯ ชี้เป้าจับตาเอกชนร่วมผลิต สัมพันธ์ลึกคนสนิท 'บิ๊กทหาร' 

190159 invest 00

ยังเป็นปริศนาสำคัญที่ยังไม่มีใครให้คำตอบชัดเจน เกี่ยวกับรายละเอียดโครงการจัดซื้อเครื่องแบบปฏิบัติการตรวจพิทักษ์ป่า (ชุดลายพราง) A2 พร้อมอุปกรณ์สำหรับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ประจำปี 2559 จำนวน 4 รายการ รวมจำนวน 8 พันชุด วงเงิน 49,800,000 บาท (ยังมีการจัดซื้อชุดลายพรางอีก 3 สัญญา รวมวงเงินจัดซื้อทั้ง 4 สัญญาอยู่ที่ 141 ล้านบาท)

โดยเฉพาะข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทเอกชน ที่เข้ามาร่วมผลิตสินค้ากับ อผส. เพื่อส่งให้กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

ขณะที่ สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตรวจสอบพบว่า ในช่วงปี 56-58 อผศ. ปรากฏชื่อเป็นคู่สัญญาผลิตสินค้าชนิดอื่น ๆ นอกเหนือจากการจัดซื้อชุดลายพราง ให้กับกรมอุทยาน ฯ อาทิ จัดซื้อเต็นท์และอุปกรณ์จำนวน 6 รายการ วงเงิน  27,991,750 บาท ,จัดซื้อเครื่องนอนและผ้าปูที่นอน วงเงิน 41,046,400 บาท และ จัดซื้อเสื้อเกราะอ่อนกันกระสุน พร้อมแผ่นเกาะแข็ง 2,694 ตัว  วงเงิน 93,786,000 บาท (อ่านประกอบ : พบอีก!กรมอุทยานฯทุ่มซื้อ'เต้น-ที่นอน-เกราะ'อผศ. 3สัญญา งบกระฉูด 304 ล. )

ล่าสุด เมื่อวันที่ 19 ม.ค. 59 ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org  เดินทางไปตรวจสอบข้อมูลการจำหน่ายสินค้าแต่ละชนิด ขององค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ซึ่งตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม รพ.พระมงกกุฎเกล้า พร้อมรายชื่อบริษัทเอกชนที่ร่วมผลิตสินค้า ที่ส่งมอบให้กับกรมอุทยานฯ

190159 invest 06

เมื่อเดินทางไปถึงผู้สื่อข่าวได้ เข้าไปติดต่อสำนักงานผู้บังคับบัญชา เพื่อขอข้อมูลการเสนอราคาสินค้าทุกชนิดที่ส่งให้กรมอุทยานฯ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์รายหนึ่ง ได้แนะนะให้ไปติดต่อที่แผนกจัดซื้อจัดจ้าง ชั้น 3 ตึกเฉลิมพระเกียรติ

190159 invest 05

190159 invest 04

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตามคำแนะนำดังกล่าว และเมื่อถึงชั้น 3 พบเป็นฝ่ายส่งกำลังบำรุง กองพัสดุ จึงติดต่อเจ้าหน้าที่รายหนึ่ง เพื่อสอบถามว่า มีใครให้ข้อมูลในเรื่องดังกล่าวได้บ้างหรือไม่ โดย บุคลดังกล่าวยืนยันว่า ไม่มี พร้อมแนะให้ผู้สื่อข่าวขึ้นไปที่ชั้น 6 ติดต่อสอบถามเจ้าหน้าที่ สกบ. ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปชั้น 6

เมื่อเดินทางถึงพบว่า ชั้น 6 เป็นชั้นดาดฟ้า แต่มีการทำห้องทำงานขึ้นมาห้องหนึ่ง ด้านหน้ามีป้ายชื่อตอกว่า “ศูนย์ประสานงานโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ ฯ ตามสิทธิพิเศษของ อผศ.” และต้องแลกบัตรกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย (รปภ.) หน้าลิฟท์ก่อน

ต่อมา ติดต่อเจ้าหน้าที่หญิงรายหนึ่ง โดย บุคคลดังกล่าวพาผู้สื่อข่าวไปพบกับบริหารระดับสูงรายหนึ่ง เผยว่า “เรื่องดังกล่าวต้องให้ทาง ผอ.เป็นผู้ให้คำตอบเอง ผมไม่สามารถให้ข้อมูลได้ อย่างไร ลองลงไปติดต่อท่าน ผอ.สกบ. ดูนะ ท่านประชุมอยู่ที่ชั้น 5”

ต่อมา ผู้สื่อข่าวเดินทางต่อไปที่ชั้น 5 เพื่อติดต่อ ผอ.สกบ. เมื่อเดินถึงพบว่า หน้าห้องติดป้ายระบุตำแหน่งชัดเจน จึงติดต่อสอบถามจากเจ้าหน้าที่ชายรายหนึ่ง พร้อมระบุจุดประสงค์ โดย เจ้าหน้าที่ชายคนดังกล่าว เผยว่า ตอนนี้ท่าน ผอ.ติดประชุมอยู่ อย่างไรจะเรียนท่านให้ พร้อมกับขอและนำบัตรประจำตัวผู้สื่อข่าวไปด้วย ก่อนจะออกมาบอกว่า

“ท่านน่าจะประชุมอีกนานเลย มาอีกทีวันพรุ่งนี้ได้หรือไม่” ผู้สื่อข่าวจึงได้พยายามขอเบอร์โทรติดต่อ แต่บุคคลดังกล่าวปฏิเสธทีจะให้ พร้อมบอกให้ผู้สื่อข่าวทิ้งเบอร์โทรติดต่อกลับไว้ และจะบอกกับทาง ผอ. ให้

ช่วงเย็นวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ สบก.รายหนึ่ง ติดต่อกลับมาที่ผู้สื่อข่าว เผยว่า "ผอ.ระบุว่าเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรา แต่น่าจะเป็นเรื่องของฝ่ายสำนักงานรักษาความปลอดภัย องค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (สปภ.อผศ.) ที่ดูเรื่องจัดซื้อชุดลายพราง"

190159 invest 01

190159 invest 02

190159 invest 03

ก่อนหน้านี้ พล.อ.รณชัย มัญชุสุนทรกุล ผู้อำนวยการ อผศ. ให้สัมภาษณ์ยืนยันสำนักข่าวอิศราว่า ในการผลิตสินค้าของ อผศ.เป็นการร่วมงานกับเอกชนรายเดิมตามสัญญาเก่า แต่รายละเอียดต้องขอไปดูก่อน ยังบอกไม่ได้ ชัดเจน 

ขณะที่สำนักข่าวอิศรา ได้รับการยืนยันข้อมูลจากแหล่งข่าวระดับสูงในกรมอุทยานฯ ว่า บริษัทเอกชนที่เข้ามารับงานต่อจาก อผศ. มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดคนสนิท นายทหารระดับสูงรายหนึ่ง  

อ่านประกอบ

พบอีก!กรมอุทยานฯทุ่มซื้อ'เต้น-ที่นอน-เกราะ'อผศ. 3สัญญา งบกระฉูด 304 ล.

บุกบ้านอธิบดีเก่า! ไขปมชุดลายพราง 'อผศ.' พุ่ง 6.2 พัน/ตัว ขายพ่วงอุปกรณ์

สำรวจชุดลายพรางกรมอุทยานฯผลิตเอง 1.2 พัน ต่ำกว่าซื้อผ่าน อผศ. 5 เท่า

ปูดผลงานอธิบดีเก่า!กรมอุทยานฯ จ่อยกเลิกซื้อชุดลายพราง'อผศ.'ลอตใหม่49 ล.

'คนสนิท' บิ๊กทหารเอี่ยว! เบื้องหลังกรมอุทยานฯสั่งสอบจัดซื้อชุดลายพรางร้อยล.

เปิด6ปมพิรุธสอบ! 'กรมอุทยานฯผูกซื้อชุดลายพราง 'อผศ.' 4 สัญญา 141 ล.

'อผศ.' ผูกรับงานตั้งแต่ปี 56!กรมอุทยานฯ สั่งสอบซื้อชุดลายพรางร้อยล้าน