logo isranews

logo small 2

“ถวิล”แจงป.ป.ช.ลั่นไม่มีสลายชุมนุมแค่กระชับพื้นที่-ยันมีชายชุดดำจริง

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 28 เมษายน 2558 เวลา 15:01 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

“ถวิล เปลี่ยนศรี” เข้าให้ถ้อยคำต่อ ป.ป.ช. ปมสลายชุมนุมแดง ยันมี “ชายชุดดำ” จู่โจม จนท.รัฐ-ทหาร จริง ลั่นไม่เคยสลายการชุมนุม แต่กระชับวงล้อม-พื้นที่เท่านั้น ฉะ “ธาริต” ข้ามขั้นตอนฟ้อง “มาร์ค-สุเทพ” ใครทำให้ผู้ชุมนุมตายยังไม่รู้เลย

PIC tawill 28 4 58 1

ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2558 นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เข้าให้ถ้อยคำต่อองค์คณะไต่สวน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะพยานของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี กรณีถูกกล่าวหาสั่งสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เมื่อปี 2553

นายถวิล กล่าวก่อนเข้าให้ถ้อยคำว่า มาชี้แจงต่อ ป.ป.ช. ว่าได้ควบคุมสถานการณ์ในช่วงนั้นอย่างไร ซึ่งการชุมนุมในช่วงดังกล่าวต้องถือว่าเป็นการชุมนุมที่ใช้ความรุนแรง ทั้งกลุ่มผู้ชุมนุมมีการเคลื่อนขบวนไปปิดล้อมสถานที่ต่าง ๆ ขณะเดียวกันก็มีกลุ่มที่ใช้อาวุธ หรือกลุ่มชายชุดดำกระทำต่อสถานที่ และเจ้าหน้าที่ในหลายเหตุการณ์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2553 ที่กลุ่มชายชุดดำปะปนกับผู้ชุมนุมทั้งในและนอกพื้นที่ เช่น บริเวณแยกราชประสงค์ ที่มีการใช้ความรุนแรงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่หลายครั้ง รวมทั้งบริเวณสวนลุมพินี เมื่อครั้งที่เจ้าหน้าที่ได้ตั้งจุดตรวจรอบพื้นที่ชุมนุม ตามมาตรการกระชับวงล้อมและกระชับพื้นที่ นอกจากนี้ยังได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ว่า ชายชุดดำจู่โจมเจ้าหน้าที่ตามจุดตรวจรอบพื้นที่ชุมนุมทำให้เกิดการสูญเสียขึ้น

นายถวิล กล่าวอีกว่า ส่วนเรื่องการสลายชุมนุมนั้น ในการควบคุมสถานการณ์ช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคม 2553 รวมทั้งเหตุการณ์ความวุ่นวายในปี 2552 เจ้าหน้าที่ไม่มีการใช้กำลังสลายการชุมนุม เพราะในปี 2552 ไม่มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตเลย ส่วนในปี 2553 ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคม จนถึงเหตุการณ์วันที่ 19 พฤษภาคม ก็ไม่มีการใช้กำลังเข้าไปสลายการชุมนุม

“ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้เป็นการเล่นคำ หรือหลีกเลี่ยงคำว่าสลายการชุมนุม แต่เป็นเช่นนั้นจริง ๆ เพราะไม่มีการสลายการชุมนุม เหตุการณ์ที่ถูกผู้ชุมนุมเรียกว่าเป็นการสลายการชุมนุมมี 2 เหตุการณ์ คือ เมื่อวันที่ 10 เมษายน บริเวณแยกคอกวัว ซึ่งเป็นการขอคืนพื้นที่ ส่วนอีกเหตุการณ์คือช่วงวันที่ 11-19 พฤษภาคม ก็เป็นการกระชับวงล้อม แม้แต่ในเหตุการณ์วันที่ 19 พฤษภาคม ที่มีการยุติสถานการณ์โดยแกนนำประกาศยุติการชุมนุมเอง หลังจากนั้นก็เกิดเหตุจลาจล มีการเผาสถานที่ต่าง ๆ ในกรุงเทพฯรวม 37 จุด และเผาศาลากลางจังหวัดอีก 4 แห่ง เจ้าหน้าที่ก็ยุติสถานการณ์แค่นั้น ไม่ได้เข้าไปสลาย” นายถวิล กล่าว

ส่วนที่พบว่ามีการใช้กระสุนจริงในพื้นที่แยกราชประสงค์ นายถวิล กล่าวว่า หลังจากการชุมนุมยุติลงในวันที่ 20 พฤษภาคม เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ชุมนุม ก็พบอาวุธในพื้นที่บริเวณแยกราชประสงค์ สวนลุมพินี รวมทั้งในวัดปทุมวนาราม เป็นอาวุธสงครามทั้ง M79 ลูกระเบิดเพลิง และระเบิดขว้าง

ผู้สื่อข่าวถามว่า อาวุธที่พบไม่ใช่อาวุธเจ้าหน้าที่ใช่หรือไม่ นายถวิล กล่าวว่า ก็ไม่แน่ เพราะก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ได้รับการกำชับว่าให้ใช้กระบองและโล่ ห้ามใช้อาวุธกับผู้ชุมนุมเป็นอันขาด จนกระทั่งเมื่อวันที่ 10 เมษายน มีความสูญเสียเกิดขึ้นกับทหาร เช่น พล.อ.ร่มเกล้า ธุวธรรม และยังมีประชาชนเสียชีวิตอีกรวม 26 คน เจ้าหน้าที่จึงรู้ว่ามีการใช้อาวุธจากผู้ชุมนุม และในวันดังกล่าวเป็นครั้งแรกที่มีการปรากฏตัวของชายชุดดำ จนมีการอนุญาตให้เจ้าหน้าที่ใช้อาวุธ ซึ่งเป็นไปตามกฎ 7 ขั้นตอน

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่ศาลอาญาเคยวินิจฉัยสาเหตุการณ์เสียชีวิตของผู้ชุมนุมว่าเกิดจากการใช้อาวุธ นายถวิล กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องการพิสูจน์การตาย มีหลายกรณี เช่น กรณีนายพัน คำกอง ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) สมัยนายธาริต เพ็งดิษฐ์ เป็นอธิบดีขณะนั้น ได้พิสูจน์การเสียชีวิตตามที่ศาลมีคำวินิจฉัย และได้มีการกล่าวหานายอภิสิทธิ์ และนายสุเทพว่า ทำให้มีผู้เสียชีวิต

“คือข้ามว่ามีคนสั่งถึงมีคนตาย แต่ใครทำให้ตายนั้นไม่รู้ ข้ามช่วงกลางไปแล้ว ช่วงปลายว่ามีคนตาย จึงได้ตั้งข้อกล่าวหากับบุคคลทั้ง 2 ว่า ฆ่าคนตายโดยเจตนาเล็งเห็นผล ทำให้มีผู้เสียชีวิต ซึ่งกรณีดังกล่าวศาลอาญาก็ได้ยกฟ้องไปแล้ว โดยระบุว่า เป็นอำนาจของ ป.ป.ช.” นายถวิล กล่าว

อ่านประกอบ :
“สุเทพ”หอบคลิปชายชุดดำโชว์ป.ป.ช. -ถ้าผิดพร้อมห่มผ้าเหลืองแจงสนช.
ป.ป.ช.ไฟเขียว“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยานปากเอก“อภิสิทธิ์”คดีสลายชุมนุมแดง
ถ้าไม่ทำก็ยกเมืองให้โจร! “สุเทพ”แจงป.ป.ช.ปมสั่งสลายชุมนุมแดงปี’53
มีผู้บริสุทธิ์ตายด้วย! มติป.ป.ช.แจ้งข้อหา"มาร์ค-สุเทพ"สลายแดงปี’53
ทนาย“มาร์ค-สุเทพ”รับทราบข้อหาสลายแดง-หวั่นอำนาจนอกระบบแทรกแซง
เทียบปอนด์ต่อปอนด์! ทนาย“มาร์ค-สุเทพ VS ยิ่งลักษณ์”วัดกึ๋นสู้คดีในป.ป.ช.
ทนาย“มาร์ค”หอบเอกสาร 6 ลังแก้ข้อหาสลายแดง-“บิ๊กป๊อก-ถวิล”พยาน