logo isranews

logo small 2

ดีเอสไอคัดคำพิพากษาสอบเส้นทางเงินคดีกรุงไทย-ปัดตอบโยง“พานทองแท้”

เขียนวันที่
วันอาทิตย์ ที่ 20 กันยายน 2558 เวลา 16:00 น.
เขียนโดย
isranews
หมวดหมู่

ดีเอสไอคัดคำพิพากษาศาลฎีกาฯ ลุยสอบเส้นทางการเงินคดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานครแล้ว ขยายปมเงิน 3 ยอด 500 ล้าน 9.9 พันล้าน หุ้นบุริมสิทธิ ปัดตอบโยง “พานทองแท้-พวก”

PIC dsiiii 20 9 58 1

พ.ต.ท.สมบูรณ์ สาระสิทธิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 3 กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ถึงความคืบหน้าในการสอบสวน กรณีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ร้องทุกข์กล่าวโทษผู้บริหารเครือกฤษดามหานครฟอกเงิน เนื่องจากทุจริตเงินที่ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ ว่า ขณะนี้ให้เจ้าหน้าที่ศึกษาคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และให้อ่านคำให้การของพยานที่ให้การในพนักงานสอบสวนชุดเดิมจำนวน 148 ราย หลังจากนั้นช่วงเย็นวันที่ 21 ก.ย. 2558 จะนัดหารือกันว่า ใครอ่านแล้วได้ประเด็นไหนบ้าง หลังจากนั้นจะมีการกำหนดประเด็น แบ่งหน้าที่กันสอบสวน

พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวอีกว่า สำหรับวิธีการสอบสวนนั้น จะดูเส้นทางการเงินของทั้ง 3 ยอดที่ศาลฎีกาฯพิพากษาแล้วว่าไม่ถูกต้อง ได้แก่ ยอดแรก 500 ล้านบาท ยอดที่สอง 9.9 พันล้านบาท และในส่วนของการซื้อหุ้นบุริมสิทธิ โดยจะตรวจสอบทั้งหมดว่าใครบ้างเป็นผู้รับเงิน ทั้งแคชเชียร์เช็ค 11 ฉบับ และการโอนเงินต่าง ๆ จะขยายในส่วนนี้เป็นพิเศษ ส่วนใครจะมีชื่อบ้างนั้น เป็นผลตอนปลาย ตอนแรกขอสอบเส้นทางการเงินก่อน

เมื่อถามว่า คำพิพากษาศาลฎีกาฯตอนหนึ่งระบุชัดเจนว่า มีเส้นทางการเงินโอนถึงนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ กับพวก 4 คน ดีเอสไอจะเชิญมาสอบปากคำหรือไม่ พ.ต.ท.สมบูรณ์ กล่าวว่า ขอตรวจสอบเส้นทางการเงินก่อน ตัวบุคคลขออนุญาตยังไม่เอ่ยถึง

สำหรับกรณีนี้ ศาลฎีกาฯพิพากษาตอนหนึ่งทำนองว่า ข้อเท็จจริงจากการตรวจสอบเส้นทางการเงินนั้น ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า มีการโอนเงินให้แก่บุตร-คนใกล้ชิด นายทักษิณ หรือคุณหญิงพจมาน ชินวัตร ภริยานายทักษิณ (ขณะนั้น) จริง แต่ไม่มีพยานหลักฐานรับฟังได้ว่า “บิ๊กบอส” ที่สั่งการให้อนุมัติปล่อยกู้สินเชื่อแก่เครือกฤษดามหานครเป็นใคร

อ่านประกอบ : 
คำพิพากษาศาลฎีกาฯมัด! เส้นทางเงินคดีกรุงไทยโยงถึง“พานทองแท้”
นำเสนอ 15 นาที ก่อนปล่อยกู้ 9.9 พันล.!คำพิพากษามัด 'วิโรจน์-พวก' คดีกรุงไทย
เหตุผลศาลฎีกาฯคดีกรุงไทย ไม่รู้ใคร“บิ๊กบอส”-สาวไม่ถึง“พานทองแท้”ฟอกเงิน?
ดีเอสไอยันคตส.ไม่กล่าวหา'พานทองแท้' ฟอกเงินคดีกรุงไทย-รับของโจรไม่มีมูล“แก้วสรร”สวนดีเอสไอ ยัน คตส.ให้เอาผิด “พานทองแท้-พวก”ฟอกเงินคดีกรุงไทย
แก้วสรร อติโพธิ : คดีทุจริตเงินกู้ธนาคารกรุงไทย ภาค 2
ขยายปม อสส.ไม่ฟ้อง“พานทองแท้-พวก”รับของโจรคดีกรุงไทย ใครรับผิดชอบ? 
อัยการยัน“พานทองแท้-พวก”ไม่ใช่ จนท.รัฐ ชนวนไม่ฟ้องปมรับของโจรคดีกรุงไทย
จำแนกจำเลย-โทษเรียงตัวคดีกรุงไทย ไขปริศนา? ไฉนไม่มีชื่อ“พานทองแท้”
ข้อมูลลับความเชื่อผู้บริหาร "เอคิว" ก่อนศาลฯ พิพากษาชดใช้กรุงไทยหมื่นล.! 
คำให้การมัดคดีกรุงไทยโผล่เว็บศาลฯ ชื่อ 2 กก.บริหาร "อุตตม-รมว.ไอซีที" รอด!
พิพากษาจำคุก “ร.ท.สุชาย-วิโรจน์” 18 ปี ทุจริตปล่อยกู้กรุงไทย ชดใช้หมื่นล.

 

หมายเหตุ : ภาพประกอบสำนักงานดีเอสไอ จาก mcot