logo isranews

logo small 2

บิ๊กราชทัณฑ์เมินเสียงร้อง"เอื้อปย." สั่งเร่งจัดซื้ออาหารดิบผู้ต้องขังปี 58

อธิบดีกรมราชทัณฑ์"วิทยา สุริยะวงศ์"เมินเสียงร้องเอื้อประโยชน์ ร่อนหนังสือด่วนที่สุด แจ้งผู้ว่าฯ-ผบ.เรือนจำ จัดซื้ออาหารดิบผู้ต้องขัง ปีงบ 2558 ด้วยวิธีกรณีพิเศษ ยกปัญหายาเสพติด-ช่วยเหลือเกษตรกร 

 570916

วันที่ 16 กันยายน ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ลงนามรับรองในหนังสือ ด่วนที่สุด ที่ ยธ 0703.6 / 29867 ลงวันที่ 9 กันยายน 2557 ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการเรือนจำ ผู้อำนวยการทัณฑสถาน สถานกักกัน และสถานกักขัง เรื่องการจัดหาเครื่องบริโภค สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2558 โดยให้การจัดหาอาหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง ) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558 ดำเนินการโดยวิธีกรณีพิเศษ มีอัตราถือจ่ายไม่เกิน 44.27 บาท ต่อคนต่อวัน โดยระบุสาเหตุในการจัดซื้ออาหารดิบ ด้วยวิธีกรณีพิเศษว่ามีปัจจัยที่ควรคำนึงถึง 2 ประเด็น คือ

1.การลักลอบนำยาเสพติดเข้าภายในเรือนจำ ปัจจุบันยังเป็นปัญหาเกือบทุกเรือนจำ การส่งอาหาร ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่เป็นช่องทางในการลักลอบนำยาเสพติดเข้าในเรือนจ่า ดังนั้น กรมราชทัณฑ์ จะต้องพิจารณาผู้ประกอบการที่มีความซื่อสัตย์ ไว้ใจได้ ไม่สร้างปัญหา ในเรื่องดังกล่าว

2.กรมราชทัณฑ์เป็นหน่วยงานที่ได้รับการร้องขอจากรัฐบาล ในเรื่องการช่วยเหลือเกษตรกร เพื่อไปพยุงราคากรณีสินค้าเกษตรล้นตลาด ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมากรมราชทัณฑ์ได้รับการร้องขอให้ช่วยเหลือกรณีสินค้าล้นตลาด เช่น หอมแดง เงาะ ซึ่งกรมราชทัณฑ์ ต้องขอความอนุเคราะห์คู่สัญญาเพื่อปรับเปลี่ยนเมนูการจัดเลี้ยง ในการนี้ กรมราชทัณฑ์ จึงต้องมีคู่สัญญาที่มีศักยภาพ ในการดำเนินการดังกล่าว และสามารถยืดหยุ่นสัญญาการส่งอาหารได้ และเป็นไปตามสถานการณ์ได้

หนังสือดังกล่าวยังมีใจความตอนหนึ่งระบุว่า เนื่องจากขณะนี้ ใกล้ระยะเวลาสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ. 2557 ซึ่งกรมราชทัณฑ์ จะต้องดำเนินการจัดซื้อเครื่องบริโภค สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ 2558 เพื่อให้ได้ผู้ขายและสามารถทำสัญญาได้ทันตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ดังนั้นเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และถือปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เกิดประโยชน์สูงสุดกับราชการและเพื่อมิให้เกิดปัญหาในการจัดเลี้ยง จึงให้เรือนจำและทัณฑสถานพิจารณา ดำเนินการ จัดทำเมนูอาหารประจำวัน 31 วัน ปริมาณ ปริมาณอาหารดิบและเครื่องปรุง ที่ต้องใช้ในการประกอบอาหาร หรือใช้เมนูเดิมที่ใช้จัดซื้อ เมื่อครั้งที่ผ่านมา ตามคุณลักษณะเฉพาะ ของอาหารดิบ และเครื่องปรุง มาตำนวณ ปริมาณ อาหารดิบ เพื่อใช้ประกอบอาหาร ในแต่ละมื้อและแต่ละวัน กำหนดเป้นปริมาณ อาหารดิบ ที่ผู้ขายจะต้องจัดส่งให้ได้ในแต่ละวัน

ให้เรือนจำ และทัณฑสถาน ใช้ดุลยพินิจในการแจ้งให้หน่วยงานที่ได้รับสิทธิพิเศษตามมติคณะรัฐมนตรี ตามหนังสือฯ ด่วนที่สุด ที่ นร 0506 / ว 217 ลงวันที่ 2 ธันวาคม 2553 ข้อ 3.1.3 ที่มีความน่าเชื่อถือ และสามารถที่จะตอบสนองวัตถุประสงค์ ตามข้อ 1 ของเรือนจำและทัณฑสถานได้ ไม่น้อยกว่า 3 ราย ให้มาเสนอราคา โดยประกาศวันเวลา ที่แน่นอน ในการเสนอราคาขายอาหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง ) ตามรายการที่กำหนด และเสนอเป็นราคาคงที่ทุกรายการตลอดปีงบประมาณ พ.ศ. 2558

ทั้งนี้ ให้คัดเลือกหน่วยงาน ที่เสนอราคาต่ำสุด ให้เป็นผู้ชนะการเสนอราคา แล้วให้จังหหวัด เรือนจำ และทัณฑสถาน ขออนุมัติสั่งซื้อ และทำสัญญาจะซื้อจะขายอาหารดิบ ( อาหารดิบเป็นรายสิ่งและเครื่องปรุง ) แบบราคาคงที่ไม่จำกัดปริมาณ ในราคาตามผลการเสนอราคา กับหน่วยงานที่เสนอราคาต่ำสุด

ในส่วนของการทำสัญญาจะใช้สัญญาจะซื้อจะขายแบบราคาคงที่ไม่จำกัดปริมาณ และต้องนำเมนูอาหารประจำวัน  ปริมาณอาหารดิบ และเครื่องปรุงที่ต้องใช้ประกอบอาหารในแต่ละวัน คุณลักษณะเฉพาะของอาหารดิบและราคากลางอาหารดิบรายสิ่ง ทั้งนี้ เรือนจำ และทัณฑสถานจะต้องชี้แจงให้ผู้ขายทราบว่า ปริมาณอาหารดิบที่จะสั่งซื้อในแต่ละวันเปลี่ยนแปลงตามจำนวน ผู้ต้องขังจริงของแต่ละเรือนจำ และให้เบิกจ่ายเงิน ตามผลการจัดซื้อใบสั่งซื้อ และใบส่งของแต่ละวัน ห้ามแก้ไขเปลี่ยนแปลง เมนูหลังการจัดซื้อ หากมีความจำเป็นต้องแก้ไข เปลี่ยนแปลงรายการอาหารดิบ แตกต่างไปจากเมนูที่กำหนด จะต้องเสนอขออนุมัติเปลี่ยนแปลงทุกครั้ง และคำนวณราคา เพื่อเบิกจ่ายตามที่ส่งจริง และต้องไม่เกินวงเงิน ของรายการเดิม ทั้งนี้ เรือนจำและทัณฑสถาน สามารถเลือกสั่ง รายการของแห้งหรือเครื่องปรุงล่วงหน้าได้ แต่จำนวนที่ซื้อทั้งสิ้นจะต้องไม่เกิน ปริมาณอาหารดิบ และเครื่องปรุงที่จะต้องใช้ในแต่ละวัน ที่กำหนดไว้ ในเอกสารแนบท้ายสัญญา

สำหรับการจัดซื้อเชื้อเพลิง ให้เรือนจำและทัณฑสถานดำเนินการจัดซื้อเชื้อเพลิง โดยวิธีตกลงราคา วิธีสอบราคา หรือวิธีกรณีพิเศษ และใช้อัตราถือจ่าย สำหรับเชื้อเพลิงประเภทแก๊ส ไม่เกิน 2.50 บาท ต่อคนต่อวัน หากเป็นเชื้องเพลิงประเภทอื่นๆ ไม่เกิน 1.50 บาท ต่อคนต่อวัน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2557 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558

หนังสือดังกล่าวระบุตอนท้ายว่าให้เรือนจำ และทัณฑสถาน ส่งสำเนาสัญญาจะซื้อจะขาย อาหารดิบ พร้อมเอกสารแนบท้ายสัญญาและรายงานผลการจัดซื้อ อัตราถือจ่ายอาหารดิบฯ และเชื้อเพลิงให้กรมราชทัณฑ์ทราบ ภายใน 15 วัน หลังจัดซื้อเสร็จ เพื่อประกอบการจัดสรรโอนเงิน

ลงนามโดย นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้การจัดซื้ออาหารดิบในเรือนจำถูกร้องเรียนว่า เอื้อประโยชน์ให้แก่ หน่วยงานรัฐ 4 แห่ง คือ องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.) องค์การตลาดกระทรวงมหาดไทย องค์การคลังสินค้า และชุมนุมสหกรณ์การเกษตร แห่งประเทศไทย จำกัด  

อีกทั้งมีผู้ร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)  นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ  ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบการจัดซื้อดังกล่าว เพราะเกรงว่า อาจจะทำให้เรือนจำและหน่วยงานของรัฐ มีโอกาสร่วมกันกระทำการส่อทุจริตในการจัดซื้อเครื่องอาหาร (อาหารดิบเป็นรายสิ่ง ) สำหรับใช้เลี้ยงผู้ต้องขัง ประจำปีงบประมาณ 2558 ที่เรือนจำจะต้องทำการจัดซื้อให้แล้วเสร็จก่อนวันที่ 30 กันยายน พ.ศ.2557 นี้

( อ่านประกอบ : ร้องสอบจัดซื้ออาหารดิบ"ผู้ต้องขัง"ส่อฮั้ว-ซัดผบ.เรือนจำ-ผู้ว่าฯ อาจผิด กม. )

( กางหลักฐาน ครม.ไม่รับข้อเสนอ"ประชา"จัดซื้ออาหารดิบโดยวิธี “กรณีพิเศษ” )

( พล.อ.ไพบูลย์ลั่นไม่เป็นเครื่องมือใคร ขอศึกษาปมจัดซื้ออาหารดิบเรือนจำ )

( อธิบดีราชทัณฑ์ แจงยิบ!ปมผูกปิ่นโต 15 ปี ซื้ออาหาร“ผู้ต้องขัง” 8.5 พันล. )

( อธิบดีราชทัณฑ์คนใหม่ยันจัดซื้ออาหารทำตามขั้นตอน-ถ้าเขียนข่าวไม่ดีห้ามเข้า )

ภาพนายวิทยาจาก : www.thairath.co.th