logo isranews

logo small 2

ส่อเค้าปิดฉาก!กก.สรุปเบื้องต้น‘บ้านเนินเขา’นักวิชาการดังอยู่ในที่สาธารณะ 280 ไร่

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 13 กันยายน 2559 เวลา 18:45 น.
เขียนโดย
isranews

กก.สอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นปมที่ดินสาธารณะอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว 565 ไร่ สรุปได้เนื้อที่ 280 ไร่ ทหารยันประกาศฉบับปี 30 คลาดเคลื่อน ครานี้คลุมเรียบบ้านพักเนินเขานักวิชาการดัง รอจนท.ที่ดินรังวัดขั้นสุดท้าย ใช้เวลา 6 เดือน แต่ยังหวั่นยืดเยื้อ

picbannnn0013 9 16

กรณีปัญหาที่ดินสาธารณะแปลงที่ 4 ริมอ่าวทุ่งทราย หมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพรซึ่งคณะกรรมการจัดรูปที่ดินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2530 ที่ประกาศให้ที่ดินหมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร (แปลงที่ 4) เนื้อที่ 565 ไร่ 3 งาน เป็นที่ดินสงวนหวงห้าม เพื่อประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน ต่อมาที่ดินแปลงดังกล่าวถูกบุกรุก และมีการสำรวจในปี 2552 พบว่า เหลือเนื้อที่เพียง 101-0-69 ไร่ และได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงในวันที่ 12 ก.ย.2559 ที่ผ่านมา ตามรายงานก่อนหน้านี้

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 13 ก.ย.2559 พ.ท.ดุสิต เกษรแก้ว นายทหารฝ่ายยุทธโยธา มณฑลทหารบกที่ 44 เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org จากการลงพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับนายอำเภอปะทิว และเจ้าพนักงานที่ดินชุมพรสาขาเภอปะทิวและกรรมการ โดยใช้อิงจากแผนที่ตามประกาศของคณะกรรมการจัดรูปที่ดินแห่งชาติ เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2530 ที่ประกาศให้ที่ดินหมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร (แปลงที่ 4) เนื้อที่ 565 ไร่ 3 งาน เป็นที่ดินสงวนหวงห้าม พบว่ารูปที่ดินตามที่ระบุในแผนที่ตามประกาศฉบับดังกล่าวคลาดเคลื่อนไปจากข้อเท็จจริงในพื้นที่ จากการคำนวณมีพื้นที่จริงประมาณ 280 ไร่ ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมดของทิศเหนือและด้านตะวันออกที่ติดกับชายหาดอ่างทุ่งทราย และคลุมพื้นที่ในส่วนที่เป็นที่ดินของนักวิชาการชื่อดังทั้งหมด 

thumbnail ปะทว กก.สอบ

ปะทว กก.สอบ 1

พ.ท.ดุสิต เปิดเผยว่า หลังจากได้พูดคุยกับนายไมตรี ไตรติลานันท์ รองผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร ประธานกรรมการตรวจสอบฯ ได้ข้อยุติว่า หลังจากนี้เป็นหน้าที่ของสำนักงานที่ดินที่จะดำเนินการในส่วนที่รับผิดชอบคือรังวัดและขั้นตอนทางเอกสาร ซึ่งได้รับแจ้งว่าใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เป็นไปตามขั้นตอนของกรมที่ดิน เพื่อให้เกิดความรอบคอบ ไม่ให้มีปัญหาหากผู้ครอบครองจะใช้สิทธิตามกฎหมายโต้แย้ง โดย จะนำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการฯในราวต้นเดือนหน้า

“กรอบเวลา 6 เดือนสำนักงานที่ดินให้เหตุผลว่าเป็นขั้นตอนตามกฎหมาย ก็ต้องรอดูต่อไปว่าจะมีอะไรที่ผิดไปจากนี้หรือไม่ อย่างไรก็ตาม ถ้ามีแนวทางอื่นในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จโดยเร็ว ก็ต้องทำ”พ.ท.ดุสิตกล่าว

แหล่งข่าวจาก กรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเปิดเผยว่า อาจเสนอให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้ มาตรา 44 แก้ไขปัญหาดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะมีแนวโน้มว่าอาจยืดเยื้อ ถ้ายืดเวลาออกไปอาจมีเหตุการณ์ทำให้พลิกผันได้ เพราะยังมีจุดอื่นๆอีกที่มีปัญหาที่ต้องเข้าไปแก้ปัญหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บ้านพักและที่ดินของนักวิชาการชื่อดัง ริมอ่าวทุ่งทราย หมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร มูลค่านับร้อยล้านบาท ณ ขณะนี้มี 2 แปลง คือ

1.โฉนดที่ดินเลขที่ 16128 เนื้อที่ประมาณ 19 ไร่ ถูกกรมที่ดินมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์วันที่ 26 ก.ค.2548 แต่ทว่าเจ้าของบ้านยังคงถือสิทธิครอบครองเรื่อยมา โดยอ้างว่าซื้อมาโดยสุจริต และไม่ได้ตั้งอยู่บนพื้นที่สาธารณะ

2. ที่ดิน ภ.บ.ท. 5 เนื้อที่ 36 ไร่ อ้างว่าซื้อมาจากนายนิพล แดงลาศ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ปากคลอง ในราคา 3 ล้านบาท โดยทำสัญญาจะซื้อจะขาย หรือวางมัดจำ เมื่อวันที่ 25 เม.ย. 2532

ทั้งสองแปลงมีเนื้อที่ประมาณ 55 ไร่ ขณะที่ข้อมูลจากชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่าปัจจุบันเจ้าของได้ครอบครองที่ดินประมาณ 100 ไร่โดยเป็นพื้นที่ติดต่อเป็นแปลงเดียวกัน 

picghttttyyy13 9 16

อ่านประกอบ:

‘ที่สาธารณะ’อ่าวทุ่งทราย 565 ไร่ หดปริศนา!เหลือ 65 ไร่ - บ.เครือทุนยักษ์โผล่เช่า

ดูชัดๆ ภาพถ่ายทางอากาศ ที่ดินเนินเขา นักวิชาการตระกูลดัง! ‘รุก-ไม่รุก’ที่สาธารณะ

เปิดบันทึก‘นายอำเภอ’ ที่ดินอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว หาย 464 ไร่! ‘รังวัด’คลาดเคลื่อน

โผล่อีกแปลง!ที่ดิน อ.ปะทิว ‘นักวิชาการดัง’ ทำสัญญาซื้อจากนายก อบต. 36 ไร่ 3 ล.
เปิดข้อมูล‘ที่ดินสาธารณะ’ อ.ปะทิว 4 แปลง 3,249 ไร่ ไฉน!สอบแค่แปลงเดียว

ทวง565 ไร่! กก.สอบปมรุกอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว นัดลงพื้นที่-ปูดอ้างชื่อบิ๊กทบ.-รัฐบาล

เปิดคำสั่งตั้ง กก.สอบปมรุกที่สาธารณะ อ.ปะทิว-ทหารแฉบ้าน 5 หลัง‘นักวิชาการดัง’

ชัด!คำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบนเขา‘นักวิชาการดัง’ส.ค.1บินไกล500ม.

พลิกข้อต่อสู้‘นักวิชาการดัง’ในศาล ปค.สูงสุด ซื้อที่ดินสุจริต สร้างบ้านพัก-ห้องสมุด15ล.

ผู้ว่าฯ ชุมพรรับตั้ง กก.สอบบ้านหรูบนเขา‘นักวิชาการสกุลดัง’ไม่ชัวร์อยู่ในที่หลวง

จนท.ที่ดินแจงไม่มีผล ปย.!ปมบ้านหรูบนเขา‘นักวิชาการ’ตระกูลดัง ยังไม่ถูกรื้อถอน

เปิดคำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบ้านหรูบนเขา18ไร่‘นักวิชาการดัง’ใช้‘ส.ค.1บิน’