logo isranews

logo small 2

ยื่น'ดีเอสไอ'สอบปมที่ดินอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว-โผล่อีกรุกป่าพรุกะชิงพันไร่ ตัวละครเดิม

เขียนวันที่
วันพฤหัสบดี ที่ 15 กันยายน 2559 เวลา 21:52 น.
เขียนโดย
isranews

ผบ.มณฑล 44 ส่งตัวแทนยื่นอธิบดีดีเอสไอลุยสอบปมบุกรุกที่ดินอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิวชี้ซับซ้อน พันข้าราชการ นักการเมือง ปูดอีกแห่งออกเอกสารสิทธิ์รุกป่าพรุกะชิงหลายพันไร่  ปั่นชาวบ้านออกหน้า  ตัวละครหน้าเดิม  

15959 patew 00

กรณีการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์บริเวณอ่าวทุ่งทราย หมู่ 3 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว จ.ชุมพร ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของจังหวัดชุมพร มีนายไมตรี ไตรติลานันท์ รองผู้ว่าราชการ จ.ชุมพร เป็นประธาน ตามคำสั่งของ นายสมดี คชายั่งยืน ผู้ว่าฯชุมพร ตามข่าวที่สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานก่อนหน้านี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 15 ก.ย. 2559 พล.ต.อุดมวิทย์ อโนวัลย์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44  ได้ส่งตัวแทน คือ พ.ท.ดุสิต เกษรแก้ว นายทหารฝ่ายยุทธโยธา มณฑลทหารบกที่ 44 เข้าพบ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เพื่อขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้ามาสอบสวนกรณีการบุกรุกที่ดินสาธารณประโยชน์แปลงอ่าวทุ่งทรายที่มีปัญหาการครอบครองที่ดินของนักวิชาการชื่อดัง   

พ.ท.ดุสิต เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ว่า เป็นตัวแทนของผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 44 และนำตัวแทนชาวบ้านมาร้องเรียน 2 กรณี คือกรณีอ่าวทุ่งทราย เนื่องจากเห็นว่าเป็นเรื่องที่มีความซับซ้อน เกี่ยวข้องกับการบุกรุกที่สาธารณประโยชน์และนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง โดยขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษเข้าไปสอบสวนในกรณีนี้และอีกกรณีหนึ่งซึ่งมีปัญหาบุกรุกที่ดินสาธารณะเหมือนกันแต่มีความรุนแรงกว่า นักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเหมือนกัน ทางอธิบดีดีเอสไอได้แจ้งว่าจะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบในพื้นที่ก่อน   

พ.ท.ดุสิต กล่าวว่า นอกจาก 2 เรื่องข้างต้น  ในพื้นที่ หมู่ 2-5 ต.ปากคลอง อ.ปะทิว ยังมีปัญหาการบุกรุกที่ดินป่าพรุกะชิงหลายพันไร่โดยนักการเมืองท้องถิ่นกลุ่มเดิมที่เกี่ยวข้องกับอ่าวทุ่งทราย ให้ชาวบ้านไปปลูกปาล์มบังหน้า แต่อยู่ในพื้นที่ป่าพรุ  มีการเจรจาหลายครั้งตั้งแต่ปี 2557  ล่าสุด มีการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหากับชาวบ้านที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลปากคลองวันที่ 8 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติ 

แหล่งข่าวจาก จ.ชุมพร เปิดเผยว่า ปัญหาการบุกรุกป่าพรุกะชิง เกิดจากความต้องการของคนสามกลุ่มคือนายทุนใหญ่ นักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการที่ดินและป่าไม้ จับมือกันเมื่อประมาณปี 2543-2547 ในการออกเอกสารสิทธิที่ดินโดยมิชอบ เป็นขบวนการ มีบริษัทเอกชนรายใหญ่อย่างน้อย 1รายเป็นผู้รับซื้อ ทางเจ้าหน้าที่ทหารมีข้อมูลหมดแล้ว  

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ส่วนกรณีการแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินสาธารณะแปลงอ่าวทุ่งทรายที่มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงในระดับจังหวัดนั้น ไม่มั่นใจว่าคณะกรรมการระดับจังหวัดจะแก้ไขปัญหาได้  จึงต้องให้ดีเอสไอมาช่วยอีกทางหนึ่ง 

15959 patew 01

15959 patew 02

อ่านประกอบ :

โฉมหน้า‘หนังสือที่หลวง’ฉบับปริศนา 65 ไร่ อ.ปะทิว ไม่แตะที่ดินนักวิชาการดัง

ส่อเค้าปิดฉาก!กก.สรุปเบื้องต้น‘บ้านเนินเขา’นักวิชาการดังอยู่ในที่สาธารณะ 280 ไร่

‘ที่สาธารณะ’ อ่าวทุ่งทราย 565 ไร่ หดปริศนา!เหลือ 65 ไร่ - บ.เครือทุนยักษ์โผล่เช่า 

ดูชัดๆ ภาพถ่ายทางอากาศ ที่ดินเนินเขา นักวิชาการตระกูลดัง! ‘รุก-ไม่รุก’ที่สาธารณะ 

เปิดบันทึก‘นายอำเภอ’ ที่ดินอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว หาย 464 ไร่! ‘รังวัด’คลาดเคลื่อน 

โผล่อีกแปลง!ที่ดิน อ.ปะทิว ‘นักวิชาการดัง’ ทำสัญญาซื้อจากนายก อบต. 36 ไร่ 3 ล. 

เปิดข้อมูล‘ที่ดินสาธารณะ’ อ.ปะทิว 4 แปลง 3,249 ไร่ ไฉน!สอบแค่แปลงเดียว 

ทวง565 ไร่! กก.สอบปมรุกอ่าวทุ่งทราย อ.ปะทิว นัดลงพื้นที่-ปูดอ้างชื่อบิ๊กทบ.-รัฐบาล 

เปิดคำสั่งตั้ง กก.สอบปมรุกที่สาธารณะ อ.ปะทิว-ทหารแฉบ้าน 5 หลัง‘นักวิชาการดัง’ 

ชัด!คำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบนเขา‘นักวิชาการดัง’ส.ค.1บินไกล500ม. 

พลิกข้อต่อสู้‘นักวิชาการดัง’ในศาล ปค.สูงสุด ซื้อที่ดินสุจริต สร้างบ้านพัก-ห้องสมุด15ล. 

ผู้ว่าฯ ชุมพรรับตั้ง กก.สอบบ้านหรูบนเขา‘นักวิชาการสกุลดัง’ไม่ชัวร์อยู่ในที่หลวง 

จนท.ที่ดินแจงไม่มีผล ปย.!ปมบ้านหรูบนเขา‘นักวิชาการ’ตระกูลดัง ยังไม่ถูกรื้อถอน 

เปิดคำพิพากษาศาล ปค.สูงสุด โฉนดบ้านหรูบนเขา18ไร่‘นักวิชาการดัง’ใช้‘ส.ค.1บิน’