logo isranews

logo small 2

อดีตนายก อบจ.อุบลฯ-รก.โดนอีกคดี! สตง.ชี้มูลจ้าง บ.นอมินีคู่สัญญา 114 ล.

เขียนวันที่
วันอังคาร ที่ 15 พฤศจิกายน 2559 เวลา 19:00 น.
เขียนโดย
isranews

สตง. ชี้มูล ‘พรชัย’ อดีตนายก อบจ.อุบลฯ - ‘สุทัศน์’ รก.อีกคดี! ใช้ บ.นอมินีเป็นคู่สัญญา 114 ล. ผลประโยชน์ทับซ้อน ‘เมีย-ที่ปรึกษา-คนใกล้ชิด’ ฐานสนับสนุนส่งผู้ว่าฯ ปลัด มท. ป.ป.ช. ศอตช. ฟันวินัยแพ่ง อาญา กราวรูด ให้ ป.ป.ง. สอบเส้นทางเงิน

151159 Ubon 00

นายพรชัย โควสุรัตน์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) อุบลราชธานี ซึ่งถูกให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนายก อบจ. ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 19/2558 เมื่อ 25 มิ.ย. 2558 กำลังเผชิญข้อกล่าวหากับอีกคดีหนึ่ง เมื่อสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ตรวจสอบพบว่า บริษัทในเครือข่ายของนายพรชัย เป็นคู่สัญญากับ อบจ.อุบลฯ โดย สตง.ส่งเรื่องให้หน่วยงานดำเนินคดีกับนายพรชัยกับพวก 

นายอนิรุทธ์ สิงหศิริ ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เปิดเผยสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org เมื่อวันที่ 15 พ.ย. 2559 ว่า ได้ทำเรื่องถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลฯ ให้ดำเนินการเอาผิดกับนายพรชัย โควสุรัตน์ นายก อบจ.อุบลราชธานี นายสุทัศน์ เรืองศรี รองนายก อบจ. ในขณะนั้น (ปัจจุบันรักษาการ นายก อบจ.) กับพวก กรณีใช้บริษัทนอมินี 2-3 บริษัท คือ บริษัท เป็นไท แทรกเตอร์ จำกัด และ บริษัท เบสต์ มาร์เก็ตติ้ง เอ็ดดูเคชั่น จำกัด เข้าเป็นคู่สัญญากับ อบจ.อุบลฯ เข้าข่ายกระทำความผิด  เป็นผู้มีส่วนได้เสียกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ในลักษณะมีผลประโยชน์ทับซ้อน  ทำให้เกิดความเสียหายประมาณ 114 ล้านบาท   

ขณะเดียวกัน ให้ดำเนินคดีกับกลุ่มเอกชน คือ บริษัท เป็นไท แทรกเตอร์ จำกัด และ บริษัท เบสต์ มาร์เก็ตติ้ง เอ็ดดูเคชั่น จำกัด โดยมีบุคคลที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ น.ส.วาสิฎฐี ศรีธัญรัตน์ นายสุทัศน์ เรืองศรี  น.ส.มาเรียม สาลี น.ส.ปิยนันท์ นามวงศ์ น.ส.ช่อเพชร ศรีธัญรัตน์ น.ส.วนิดา สุดแสง ในข้อหาสนับสนุนเจ้าหน้าที่

นายอนิรุทธ์ เปิดเผยว่า สตง. ได้ตรวจสอบเส้นทางการเงินจากบริษัทเครือข่ายที่เป็นคู่สัญญา พบว่า มีการโอนเงินจากบริษัทคู่สัญญาไปยังบุคคลเกี่ยวข้อง สัมพันธ์กัน ซึ่งเป็นบุคคลตามที่มีการเผยแพร่ในสื่อก่อนหน้านี้ 

“กรณีนี้เข้าที่ประชุม คตง. นานแล้ว ทาง สตง. ส่งเรื่องไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยในฐานะหน่วยงานต้นสังกัด ปลัดกระทรวงการคลังในฐานะกำกับกรมบัญชีกลาง ให้ดำเนินการทางแพ่ง เรียกค่าเสียหาย คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ป.ป.ง.) ให้ตรวจสอบเส้นทางการเงินว่า เข้าข่ายฟอกเงินหรือไม่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และศูนย์อำนวยการต่อต้านการทุจริตแห่งชาติ (ศอตช.) ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ด้วย”

เมื่อเวลา 14.01 น. วันที่ 15 พ.ย. 2559 ผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์สอบถาม นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ได้ส่งเรื่องไปยัง อบจ.อุบลฯ ให้ดำเนินเอาทางอาญา และวินัยกับอดีตผู้บริหาร และผู้บริหาร อบจ.อุบลฯ ตามผลสอบสวนของ สตง. ทุกประการ อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติต้องให้เวลา อบจ. ในการดำเนินการที่เหมาะสม หากไม่ดำเนินการก็ต้องเป็นอำนาจของผู้ว่าฯ ตามกฎหมายในการดำเนินการกับรักษาการนายกฯ

“ตอนนี้ผมอยู่นอกพื้นที่ มาช่วยแก้ปัญหาราคาข้าวให้แก่ชาวบ้าน จำรายละเอียดไม่ได้ ต้องขออภัย แต่ยืนยันได้ดำเนินการตามผลสอบสวนของหน่วยงานตรวจสอบว่าอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น” นายสมศักดิ์ กล่าว   

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้เป็นผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ เนื่องจาก รักษาการผู้บริหาร อบจ. จะลงโทษตัวเองหรือไม่ ผู้ว่าอุบลฯ ตอบว่า ไม่รู้มีผลประโยชน์ทับซ้อนหรือไม่ แต่เมื่อผู้ว่าฯ สั่งหน่วยงานในกำกับก็ต้องดำเนินการ กระนั้นจะต้องให้เวลาแก่ทาง อบจ.ด้วย

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวอิศรา ตรวจสอบพบว่า บริษัทที่เป็นเครือข่ายของอดีตนายก อบจ. ประมาณ 4-5 บริษัท ได้แก่ บริษัท เป็นไทแทรคเตอร์ จำกัด ,บริษัท เบสต์ มาร์เก็ตติ้ง เอ็ดดูเคชั่น จำกัด ,หจก.สื่อชัดเจน ,บริษัท เอ.อี.ซี. อุบล ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (บริษัท เอ.อี.ซี.ซีเคียวริตี้ แอนด์ ลอว์) และ บริษัท ธนบูรพาอุบล จำกัด  

กรณีของบริษัท เป็นไทแทรคเตอร์ จำกัด ในช่วงเดือน มี.ค. 56- ก.ค. 57 อบจ.อุบลฯ ทำสัญญารับเหมา บริษัท เป็นไทแทรคเตอร์ จำกัด 4 โครงการ ได้แก่ 7 มี.ค. 56 รับเหมาเครื่องจักรกลหนัก(รถขุดตีนตะขาบ)พนักงานขับพร้อมบริการรถเคลื่อนย้ายและซ่อมบำรุง วงเงิน 39,188,140 บาท , 5 พ.ย. 56 เช่ารถขุดจำนวน 40 คัน วงเงิน 71,370,000 บาท , 29 ม.ค. 57 ซื้อรถจักรยานยนต์กู้ชีพ วงเงิน 1,998,000 บาท และ 29 ก.ค. 57 จ้างรับเหมาปรับปรุงถนนโดยรอบอาคารศาลากลางจังหวัด วงเงิน 2,367,000 บาท รวมวงเงินทั้งสิ้น 114,923,140 บาท

ขณะที่ บริษัท เบสต์ มาร์เก็ตติ้ง เอ็ดดูเคชั่น จำกัด เป็นคู่สัญญาจ้างเหมาบริหารเช่าเครื่องจักรกลหนัก(รถขุดตีนตะขาบ)กับ อบจ.อุบลฯ วงเงิน 3,186,000 บาท เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2557  

ทั้งสองบริษัทมีเครือญาติ คนใกล้ชิด และลูกน้อง นายพรชัย เป็นผู้ถือหุ้นและกรรมการ จดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการ และผู้ถือหุ้นหลายครั้ง (อ่านประกอบ : พบ บ.คนใกล้ชิด“พรชัย”นายก อบจ.อุบลฯ โอนหุ้นอุตลุด 5 รอบ ช่วงคว้า 114.9 ล. ,‘หุ้นใหญ่’บ.เจ้าของโฉนด 29 แปลง จ.อุบลฯ ที่แท้‘ผู้แทน’อดีตนายกโอนที่ให้ลูกสาว)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดซื้อจัดจ้างของ อบจ.อุบลฯ ตามรายงานผลสอบสวนของ นายประทีป กีรติเรขา ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี (ขณะนั้น) ซึ่งได้แจ้งไปยังประธานสภา อบจ.อุบลราชธานี เมื่อวันที่ 24 ก.ย. 2557 ระบุ 3 โครงการมีมูลความจริงตามข้อร้องเรียน (รวมวงเงิน 142 ล้านบาท)

1.โครงการจัดซื้อรถชมวิว จำนวน 10 คันๆ ละ 1 ล้านบาท รวม 10 ล้าน บาท งบประมาณตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2557 แจ้งให้ อบจ.อุบลฯ  ดำเนินการทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย กับผู้เกี่ยวข้อง

2.โครงการจัดซื้อกล้อง CCTV งบประมาณ 72 ล้านบาท งบประมาณตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558 แได้ดำเนินการทางแพ่ง ทางอาญา และทางวินัย กับบุคคลที่เกี่ยวข้องตามข้อเสนอแนะของสำนักตรวจสอบพิเศษภาค 5 จังหวัดอุบลราชธานี

3.โครงการจัดซื้อเครื่องสูบน้ำแบบหอยโข่ง จำนวน 40 เครื่องพร้อมอุปกรณ์งบประมาณ งบประมาณ 59,980,000 บาท งบประมาณตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2558 แจ้งให้ อบจ. อุบลฯ ดำเนินการทางวินัยแก่เจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้องตามควรแก่กรณี

และบางโครงการอยู่ระหว่างตรวจสอบเพิ่มเติม บางโครงการให้เป็นดุลพินิจของผู้บริหาร อบจ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบัน อบจ.อุบลราชธานี มี นายสุทัศน์ เรืองศรี รองนายก อบจ.รักษาการนายก อบจ.อุบลฯ แทนนายพรชัย โควสุรัตน์ นายก อบจ.ฯ ที่ถูกพักงาน เนื่องจากคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 19 /2558 วันที่ 25 มิถุนายน 2558

อ่านประกอบ:

เมียอดีตนายก อบจ. จดทะเบียนซื้อที่ดิน อ.เมืองอุบลฯ 16 แปลง

พบ‘หญิงสาว’ ผู้แทน ‘ลูก’อดีตนายก โผล่‘ถือหุ้นใหญ่’ บ.รับเหมา อบจ.อุบลฯ

‘หุ้นใหญ่’บ.เจ้าของโฉนด 29 แปลง จ.อุบลฯ ที่แท้‘ผู้แทน’อดีตนายกโอนที่ให้ลูกสาว

ตามหาคนขายที่ดินให้ บ.ใกล้ชิดบิ๊ก อบจ.อุบลฯ 'เจ้าของบ้าน'อ้างอยู่อีกหลังแต่'ร้าง'

ขมวด 9 เรื่องฉาว อบจ.อุบลฯ ‘ผล ปย.ทับซ้อน’-รก.นายก ลูกน้องผู้บริหารคนเดิม

เปิดภาพถ่ายชัดๆ ที่ดิน บ.คนใกล้ชิดนักการเมือง ใกล้อ่างเก็บน้ำ จ.อุบลฯ 29 แปลง

ล็อคสอบภาษีบิ๊กธุรกิจ 48 ราย จ.อุบลฯ-บ.เครือข่ายนักการเมือง อบจ.โดนด้วย

เปิด บ.คนใกล้ชิดนักการเมือง ซื้อที่ดิน จ.อุบลฯ บิ๊กลอต 29 แปลงเกือบ 400 ไร่

โฉมหน้า 2 บ.ถูกอ้างอิง 'ราคากลาง' รถชมวิว อบจ.อุบลฯ คันละ 1 ล.-แห่งแรก'บ้านพัก'

ผลสอบลับ! ฉบับผู้ว่าฯ จัดซื้อ 3 โครงการ 142 ล. อบจ.อุบลฯ ‘มีมูลทุจริต’

เปิดโฉนดที่ดิน‘เมีย’ นักการเมือง ใกล้โครงการตัดถนนฉาว 30 ล. อบจ.อุบลฯ

แกะรอย ‘หุ้นใหญ่’ บ.‘คู่เทียบ’ เครื่องสูบน้ำ 89 ล. ที่แท้เครือข่าย‘ลูกจ้าง’อบจ.อุบลฯ

เปิดไส้ใน ‘รถชมวิว’ฉาว อบจ.อุบลฯ คันละ 1 ล. ‘คู่เทียบ’ขายเสื้อผ้า

เผยโฉมรถชมวิว อบจ.อุบลฯ คันละ 1 ล. จาก บ.ขายรถอีแต๋น-ผู้ว่าฯสั่งสอบ

เปิดตัว บ.คู่ค้ากล้อง CCTV. อบจ.อุบลฯ 72 ล.-'หุ้นใหญ่' โต้ สตง.ปัดปลอมผลงาน

สตง.ฟัน อบจ.อุบลฯจัดซื้อกล้อง CCTV -รถดับเพลิง ใช้ผลงานปลอม-ล็อคสเปค

เปิดปม!จัดซื้อกล้อง CCTV อบจ.อุบลฯ 72 ล. จาก บ.ปริศนา ซ่อมคอมฯ

บ.‘คู่เทียบ’จัดซื้อเครื่องสูบน้ำ อบจ.อุบลฯ 338 ล. โยง‘ห้องเรียนอัจฉริยะ’ 280 ล.

อบจ.อุบลฯ จัดซื้อเครื่องสูบน้ำบิ๊กลอต 338 ล. หจก.เครือญาตินักการเมือง

ชัดๆ 9 อปท.จัดซื้อรถบรรทุกจาก บ.ที่ตั้ง'บ้านฝาสังกะสี'- 'เครือข่าย' เป็น'คู่เทียบ'

บ.ที่ตั้ง‘บ้านฝาสังกะสี’ผู้ประกวดราคา อบจ.อุบลฯ คว้าจัดซื้อ อปท. 27 แห่ง 200 ล.

อบจ.อุบลฯโชว์ข้อมูลในเว็บฯสืบ‘ราคากลาง’รถดับเพลิง 40 ล.จากเอกชน 4 ราย

เผยโฉม บ.'คู่เทียบ' รถดับเพลิง อบจ.อุบลฯ 40 ล. ตามประกบ'ผู้ชนะ' หลายแห่ง

เปิดตัว บ.ขายรถดับเพลิง อบจ.อุบลฯ40 ล. เป็นบ้านสังกะสี 'หุ้นใหญ่'เป็น พนง.ห้างฯ

ที่แท้! สืบ‘ราคากลาง’จาก บ.ซ่อมคอมฯ! อบจ.อุบลฯ จัดซื้อรถดับเพลิง 40 ล.

โชว์ชัดๆ!‘ผู้ชนะ’จัดซื้อรถดับเพลิง อบจ.อุบลฯ 40 ล.ใช้ ‘5 ตัวละคร’ เดียว‘คู่เทียบ’

อบจ.อุบลฯ ยันสร้างถนน4เลน ไม่เอื้อปย.'เมีย'ผู้บริหาร-แค่ตัดผ่านที่ดินชายชรา

เปิดโปง! อบจ.อุบลฯจัดซื้อรถดับเพลิง40 ล. ‘ผู้ชนะ-คู่เทียบ’กลุ่มเดียวกัน

ป้ายหมู่บ้านจัดสรรโผล่ปลายถนน30 ล. อบจ.อุบลฯ ชื่อพ้อง‘เมีย’นักการเมืองใหญ่

ชำแหละ พฤติการณ์ อบจ.อุบลฯ ซิกแซกงบฯก่อสร้างถนน30 ล. เอื้อเอกชน

สตง.ส่งหนังสือเบรก! อบจ.อุบลฯตัดถนน 30 ล.ผ่านป่าสงวนฯ เข้าที่ดินนักการเมือง

10 ผู้ถือหุ้นปริศนา!3 บริษัทกลุ่มเครือญาติ“พรชัย”นายก อบจ.อุบลฯ 8.8 ล้าน